Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ hai, 09/05/2022, 13:50 PM

Anime isekai: Sự bão hòa và tương lai của thể loại

Thể loại Anime isekai đã bùng nổ khắp nơi và phổ biến kể từ giữa những năm 2010. Đến thời điểm hiện tại, thể loại này có còn ấn tượng?

Isekai có nguồn gốc từ nhiều thế kỷ trước, và các yếu tố của nó đã xuất hiện trong anime và manga trong vài thập kỷ. Tuy nhiên, phải đến những năm 1990, isekai mới trở thành một phần quan trọng của thể loại giả tưởng lớn hơn, với các bộ truyện như Inuyasha, Magic Knight Rayearth và Digimon Adventure là những ví dụ phổ biến. Tuy nhiên, chính những năm 2000 mới thực sự tạo tiền đề cho sự thống trị cuối cùng của isekai.

Sự bùng nổ của Isekai

Isekai bão hòa-1

Sự phổ biến ngày càng tăng của Internet trong những năm đầu đã đặt ra hai xu hướng - tạo nên nền tảng cho isekai như ngày nay. Đầu tiên là sự phổ biến của MMORPG tăng đột biến, vốn đã truyền cảm hứng cho các loạt phim như “hack” và phiên bản tiểu thuyết trên web của Sword Art Online.

Trang thứ hai là một trang web ra mắt vào tháng 4 năm 2004: Shosetsuka ni Naro, hay "Hãy Trở Thành Một Tiểu Thuyết Gia", thường được viết tắt là "Naro". Naro là trung tâm xuất bản light novel miễn phí nổi tiếng ở Nhật Bản. Người dùng đã viết và chia sẻ gần một triệu cuốn tiểu thuyết miễn phí trên trang web kể từ khi nó được xuất bản và những người dùng truyền cảm hứng cho Familiar of Zero đồng thời bắt đầu gửi những câu chuyện isekai đến trang web sau khi hoàn thành nó.

Isekai bão hòa -2

Theo thời gian, nhiều tác phẩm của các tiểu thuyết gia nổi tiếng bắt đầu được chọn xuất bản dưới dạng light novels, và cuối cùng nhận được chuyển thể từ anime và manga. Quả thực Naro chịu trách nhiệm về một tỷ lệ đáng sợ của các tác phẩm isekai nổi tiếng, bao gồm phần lớn những tác phẩm đã trở thành anime trong hơn một thập kỷ rưỡi qua. Chúng bao gồm Log Horizon, Mushoku Tensei, Re: Zero, Overlord, That Time I Got Reincarnated as a Slime, KonoSuba, The Irregular at Magic High School, và The Rising of the Shield Hero.

Tất cả những bộ truyện này đều tuyệt vời, và chúng cùng với Sword Art Online trở thành những isekai biểu tượng, mặc dù vẫn có những thiếu sót. Các isekai có giá trị của riêng và chất lượng của chúng đảm bảo cho việc chuyển thể thành manga và anime. Vấn đề ở đây là sự thành công luôn tạo ra những sự bắt chước có chất lượng thấp hơn. Và đối với một trong số những bộ truyện này, có một số câu chuyện isekai bằng cách nào đó đã trở nên nổi tiếng mặc dù có nhiều sai sót trong tiền đề, câu chuyện hoặc nhân vật.

Tương lai của Isekai

Isekai bão hòa -3

Isekai đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội với tư cách là một thể loại đang bị bão hòa trong văn hóa Nhật Bản, cũng như bởi những người hâm mộ văn hóa Nhật Bản ở nước ngoài. Thật khó để nói rằng những isekai có phần đời thường hay được thừa nhận như Ascendance of a Bookworm và Restaurant to Another World đang lấn sân sang thể loại giả tưởng truyền thống, nhưng với kịch bản thẳng thắn hơn là "một chàng trai hoặc cô gái bị Truck-kun đâm, chết và có được sức mạnh thần thánh ở một thế giới khác ", mọi thứ chắc chắn đang trở nên cũ kỹ.

Điều đó nói lên rằng isekai hiện tại không còn là một cơn sốt nhưng nó có lẽ sẽ không biến mất trong thời gian tới. Tuy nhiên, nó cần phải được điều chỉnh lại hoặc giải quyết theo một cách thức sáng tạo hơn. 

Isekai bão hòa -4

Những Isekai hay nhất trong những năm gần đây đã cố gắng phá vỡ hoặc bỏ qua những khuôn mẫu sáo rỗng được đặt ra bởi các tác phẩm trước đó cùng thể loại. Và trong khi bắt chước là hình thức tốt nhất nhưng nó không phải là cách tiếp cận lý tưởng cho các tác giả đang tìm cách thu lợi từ sự phổ biến lâu dài của loạt phim từ đầu những năm 2010.

Thể loại isekai không cần phải biến mất, nhưng nó cần được tái sinh trong một hình thức ít biếm họa hơn. Quá trình đã bắt đầu được thực hiện, nhưng cần phải tăng tốc hơn. Các hãng phim hoạt hình nói riêng cũng nên chọn lọc kỹ càng hơn về số lượng isekai mà họ sẵn sàng chuyển thể trong một mùa phim, và các tác giả muốn viết isekai sẽ thông minh hơn khi thử một thứ gì đó khác biệt. Những thay đổi đó càng được thực hiện sớm thì càng có nhiều điều tốt đẹp hơn cho toàn bộ anime và manga giả tưởng và khoa học viễn tưởng.

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

HOT: Tác giả của Dragon Ball, Akira Toriyama, qua đời ở tuổi 68
Chúng tôi vô cùng tiếc nuối khi thông báo Akira Toriyama, tác giả của Dragon Ball, đã qua đời.
Jujutsu Kaisen: Ba gia tộc chú thuật sư lớn nhất và kỹ thuật bị nguyền của họ
Ba gia tộc chú thuật sư lớn nhất trong Jujutsu Kaisen là Gojo, Kamo và Zenin. Họ là hậu duệ của Big Three Vengeful Spirit và có ảnh hưởng đáng kể đến thế giới pháp thuật.
Lộ diện những gương mặt xuất sắc nhất mùa 1 cuộc thi sáng tác truyện tranh COMINK
Ngày 12/12/2023, tại rạp BHD Star Thảo Điền đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác truyện tranh mùa thứ nhất - COMINK. Trong khi mùa 2 của cuộc thi (được khởi động từ tháng 8/2023) đang diễn ra sôi nổi, những gương mặt xuất sắc nhất mùa 1 đã lộ diện.
Jujutsu Kaisen: Sức mạnh thực sự về kỹ thuật 'Bành Trướng Lãnh Địa' của sukuna
'Bành Trướng Lãnh Địa' của Ryomen Sukuna là một trong những kỹ thuật mạnh mẽ nhất trong bộ truyện. Nó có khả năng cắt đứt hoặc phá hủy bất cứ thứ gì, ngay cả những vật thể được bảo vệ bởi các kỹ thuật nguyền rủa mạnh mẽ nhất.
Jujutsu Kaisen: Những điều kiện cần thiết để triệu hồi Toji trở về
Toji Fushiguro là một trong những nhân vật mạnh nhất trong bộ truyện Jujutsu Kaisen. Anh ta đã chết trong trận chiến với Gojo Satoru, nhưng sự trở lại của anh ta trong tập 11 của anime Jujutsu Kaisen khiến nhiều fan hâm mộ thắc mắc liệu anh ta có thể được triệu hồi trở lại hay không.
Jujutsu Kaisen: Những bức tranh tử thần và mối quan hệ của chúng với Kenjaku
Những bức tranh tử thần là một nhóm thai nhi nửa người, nửa lời nguyền được tạo ra bởi pháp sư độc ác Noritoshi Kamo. Chúng có mối liên hệ với những di sản tà ác của Kenjaku.
One Piece: Sức mạnh thật sự của Luffy vẫn chưa được khai phá
Monkey D. Luffy, thuyền trưởng của băng Mũ Rơm, là một trong những nhân vật mạnh nhất trong One Piece. Với trái ác quỷ Gomu Gomu, Haki và tài chiến đấu thiên bẩm, Luffy đã đánh bại nhiều đối thủ mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều fan One Piece cho rằng Luffy chưa khai thác hết tiềm năng sức mạnh của mình.
Naruto: Sự khác biệt giữa các loại Rinnegan nổi bật nhất
Rinnegan được biết đến là nhãn thuật mạnh nhất trong thế giới Naruto và những người sở hữu đôi mắt này sẽ có sức mạnh thần thánh.
Anime Bottom-Tier Character Tomozaki Season 2 sẽ ra mắt vào mùa Đông 2024
Anime Bottom-Tier Character Tomozaki, một trong những trò chơi hay nhất ở Nhật Bản, đã chính thức xác nhận sẽ có mùa thứ hai vào năm 2024.