Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Chủ nhật, 27/09/2020, 11:30 AM

Cựu CEO kiêm đồng sáng lập của Blizzard thành lập công ty game mới Dreamhaven

Mike Morhaime, cựu CEO kiêm đồng sáng lập của Blizzard, người từ chức vào năm 2019, nay đã trở lại ngành công nghiệp game với công ty mới tên gọi Dreamhaven

Lần cuối cùng mà Mike Morhaime sáng lập một công ty game, ông đã tạo nên lịch sử của ngành game.

003f5cc98da4321e3c9ef421fb1643f9_feature

Đó là năm 1991, ông và hai người bạn đại học của mình đã thành lập một studio game nhỏ bé có tên là Blizzard Entertainment. Morhaime đã điều hành Blizzard suốt 30 năm, chứng kiến sự thành công khi công ty kiếm được hàng triệu đô, và là nguồn cung cấp niềm vui kĩ thuật số cho hàng triệu người trên khắp thế giới của thế kỉ 21 và là tượng đài của toàn bộ ngành công nghiệp game.

Blizzard đã tạo ra nhiều tựa game kinh điển nối tiếp nhau - Warcraft, Diablo, Starcraft, Heartstone, Overwatch - mặc dù các công ty tư nhân cứ chuyền tay nhau quyền sở hữu Blizzard. Morhaime và các người bạn của mình đã đồng ý bán lại Blizzard với giá 6,75 triệu USD vào năm 1994. Vì vậy trong suốt những năm qua, tất cả mọi nhân viên làm việc trong Blizzard, bao gồm cả Morhaime, đều không có quyền sở hữu sản phẩm trí tuệ, đứa con tinh thần do mình tạo ra. Hiện nay Blizzard đã sáp nhập làm một với Activision- nhà phát hành nổi tiếng với loạt Call of Duty- và đổi tên thành Activision Blizzard. Và đây là thời điểm mọi chuyện xoay theo chiều hướng xấu cho Blizzard.

imrs

Mike Morhaime từ chức CEO của Blizzard vào năm 2018 và ông chính thức rời khỏi công ty vào năm 2019. Bây giờ ông đã trở lại với ngành công nghiệp game cùng với vợ mình, Amy, và những cựu nhân viên lâu năm của Blizzard, ông đã thành lập công ty game mới có tên là Dreamhaven. Dreamhaven đã chính thức thông báo hoạt động vào thứ Tư tuần này và công bố thêm hai studio game do công ty sáng lập, Moonshot Studio và Secret Door, với nhân sự là các cựu nhân viên của Blizzard dạn dày kinh nghiệm, hiện đang làm việc cật lực cho một ý tưởng game mới.

Với Dreamhaven, Morhaime không chỉ muốn tạo ra các màn giản trí tuyệt vời. Ông ấy cam kết duy trì quyền kiểm soát công ty vào thời điểm này, nhưng ông không chỉ muốn kiếm tiền. Khi trò chơi điện tử trở thành một trong những hình thức giải trí mạnh mẽ nhất hành tinh - về mặt văn hóa và tài chính - Morhaime muốn chứng minh rằng trò chơi là một động lực cho điều tốt đẹp.

mike_morhaime_mark_kern_door-590x334

“Chúng tôi đã học được rất nhiều điều về việc tạo ra một môi trường cho phép người sáng tạo làm việc tốt nhất của họ và chúng tôi đã rất thành công khi làm điều đó trong nhiều năm tại Blizzard,” Morhaime cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Sáu tuần trước. “Chúng tôi đã đến ngã rẽ cuộc đời nơi chúng tôi đánh giá lại những gì chúng tôi muốn làm với phần đời còn lại của mình. Đối với Amy và tôi, điều đó có nghĩa là lùi lại một bước, xem xét tất cả những điều mà chúng tôi có thể làm và quyết định quay trở lại một trăm phần trăm và tham gia với một nhóm người mà chúng tôi biết và tin tưởng cũng như chia sẻ các giá trị và xem liệu có, ' Này, với tất cả kinh nghiệm có được, có lẽ lần này chúng ta còn có thể làm tốt hơn nữa. ' ”

Phù hợp với tên gọi của mình, Moonshot tập trung vào các dự án lớn trong khi Secret Door đang nghiên cứu các khái niệm nhẹ nhàng tình cảm hơn. Cả hai hãng game vẫn chưa hợp nhất về một dự án cụ thể, nhưng có vẻ như Dreamhaven ban đầu tập trung vào trải nghiệm nhiều người chơi.

“Một số điều đặc biệt khó khăn lần đầu tiên sẽ dễ dàng hơn một chút trong lần này,” Morhaime, 52 tuổi, với cách nói khiêm nhường điển hình. “Chúng tôi không bắt đầu bằng không tiền. Chúng tôi không cần phải tự viết tất cả các công cụ hay phần mềm. Có rất nhiều công nghệ có sẵn khá dễ dàng để chúng tôi có thể xây dựng. Và môi trường kinh doanh hiện đại có thái độ thân thiện hơn rất nhiều đối với các công ty khởi nghiệp phát triển trò chơi. Vì vậy, nó chủ yếu là sự thú vị. Có thể là 10 phần trăm, bạn biết đấy, đáng sợ ”.

Trong suốt những năm làm việc tại Blizzard, Morhaime có lẽ coi công việc quan trọng nhất của mình là trở thành vùng đệm giữa những chiêu trò tai quái của bản chất doanh nghiệp và những phù thủy sáng tạo trong studio của mình. Đối với ông ấy, đó là điều đúng đắn nên làm, nhưng ông ấy cũng coi đó chỉ là một công việc kinh doanh tốt. Đối với Morhaime, những sản phẩm tuyệt vời đến từ những đội sản xuất vui vẻ. Trong một ngành nổi tiếng về sự kiệt quệ về tinh thần và thể chất và hoàn toàn không có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, ông được biết đến là người định giá con người hơn sản phẩm.

Logo của Dreamhaven là một ngọn hải đăng, nghĩa là công ty đang muốn trở thành chốn nghỉ ngơi về mặt tinh thần cho tất cả người chơi trên toàn thế giới. Và trong chuyến hành trình mới của Mike Morhaime, ông cũng muốn công ty trở thành ngọn đèn của sự tích cực soi sáng cho ngành công nghiệp game vốn tàn khốc và có nhiều mặt tối.

“Chúng tôi muốn tạo ra một dấu ấn tích cực trên thế giới, ”Morhaime nói. “Đó là về sự kết nối giữa con người với nhau. Làm thế nào để bạn nâng cao kết nối và tương tác của con người thông qua trải nghiệm kỹ thuật số? Chúng tôi nghĩ rằng bản thân game và cộng đồng game thủ toàn cầu có thể là một động lực hướng tới điều tốt đẹp."

3738219-5f678a7ac750e59dd41d8138_og_dreamhaven_1200x630

“Tôi hi vọng Dreamhaven sẽ là ngọn đèn của ngành công nghiệp game” ông nói thêm “Chúng tôi sẽ dẫn dắt nó bằng hành động và cho thấy rằng có những cách tốt hơn để tiếp cận ngành công nghiệp game và có những thái độ tích cực hơn trong việc đối xử với cộng đồng người chơi và cả trong việc đối xử với nhân viên của mình. Dĩ nhiên là chúng tôi phải thành công cả về mặt thiết kế sản phẩm và tài chính để chứng minh điều mình nói. Và đó chính xác là điều chúng tôi sẽ làm.”

Tôi xin chúc may mắn đến Dreamhaven và Mike Morhaime và mong rằng ông có thể viết nên lịch sử ngành game một lần nữa.

Cao Trí

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Siêu phẩm anime toàn cầu SPYxFAMILY chính thức đưa thế giới điệp viên tới PUBG Mobile
PUBG MOBILE hợp tác cùng series Manga-Anime đình đám SPYxFAMILY, mang tới những nội dung đặc sắc vào chiến trường.
Gunny Origin đãi tiệc sinh nhật 2 tuổi với nhiều sự kiện hoành tráng
Với hai hoạt động tâm điểm gồm “Gin Lên 2 - Đãi Tiệc Deal Khủng” và “Gunny Huyền Sử”, Gunny Origin đã mang đến cho người chơi một đại tiệc sinh nhật đầy hào hứng trong năm nay.
PUBG Mobile kỷ niệm sinh nhật 6 tuổi với nhiều hoạt động đặc sắc dành cho cộng đồng
Nhân dịp kỷ niệm 6 năm ra mắt tại Việt Nam, PUBG Mobile có nhiều hoạt động diễn ra cả trong lẫn ngoài game, mang đến một bữa đại tiệc sinh nhật ý nghĩa dành cho fan.
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil - Giải đấu mang phong cách lễ hội sôi động nhất năm của PUBG Mobile Esports
PUBG Mobile ra mắt bài hát chủ đề độc quyền với ca sĩ - nhạc sĩ JVKE kỷ niệm sinh nhật lần 6
JVKE, ca sĩ-nhạc sĩ nổi tiếng và là hiện tượng mạng xã hội vừa cho ra mắt bài hát chủ đề hợp tác cùng PUBG MOBILE để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 của game.
Asus ra mắt bộ đôi laptop ROG Zephyrus G14/ G16 mạnh mẽ dành cho game thủ
Asus Republic of Gamers (ROG) vừa chính thức ra mắt bộ đôi laptop gaming ROG Zephyrus G14 và ROG Zephyrus G16 hoàn toàn mới, dòng sản phẩm mỏng nhẹ mạnh nhất của ROG và cũng là mẫu máy mạnh nhất thế giới hiện nay.
Khám phá thế giới nhiệm màu tại Đảo Bay Nimbus trong phiên bản cập nhật 3.1 của PUBG MOBILE
PUBG MOBILE đánh dấu kỷ niệm năm thứ 6 ra mắt bằng phiên bản cập nhật mới 3.1.
VALORANT: Khởi động VCT Pacific giai đoạn 1 & 2: Những điều bạn cần biết
Thông tin về thể thức thi đấu, lịch trình và vé dành cho Giai Đoạn 1 & 2 của VCT Pacific!
PUBG Mobile hợp tác siêu phẩm anime đình đám toàn cầu SPYxFAMILY
Tựa game sinh tồn đỉnh cao giới thiệu màn kết hợp tiếp theo cùng series manga-anime thời thượng hiện nay.