Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ tư, 31/03/2021, 18:05 PM

EA đã làm gì khiến huyền thoại PopCap Plants vs Zombies lụi tàn?

Game PopCap huyền thoại Plants vs Zombies từng có một thời đình đám, nhưng từ khi EA nắm quyền sở hữu tựa game này dần lụi tàn.

PopCap là những con game offline tuy có lối chơi đơn giản, lặp đi lặp lại nhưng vẫn không thể nào khiến chúng ta rời mắt khỏi màn hình được. Với biết bao cái tên quên thuộc như Zuma, Plants vs Zombies, Cá lớn nuốt cá bé,… đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm với bao thế hệ học trò Việt Nam.

Nếu muốn ôn lại những gương mặt Popcap quen thuộc bạn đừng nên bỏ lỡ Top 5 tựa game Popcap của meGAME qua video bên dưới:

Vào năm 2011, công đồng game thủ kinh ngạc khi EA quyết định chi tới 1,3 tỷ USD để mua lại PopCap. Và cũng nhờ thương vụ tỷ đô đó mà ở thời điểm hiện tại, PopCap từ một huyền thoại bây giờ chỉ được nhắc tới như một kỷ niệm đẹp trong ký ức của game thủ.

Bị EA thâu tóm, phải sa thải nhiều nhân viên, đóng cửa nhiều chi nhánh, có thể nói PopCap hiện giờ hoàn toàn trống rỗng. Nhưng trước khi bị EA mua lại, hãng được coi là ông hoàng trong thể loại casual game và đã có thành công liên tiếp trong suốt khoảng một thập kỷ.

ea1

Plants vs Zombies vốn dĩ được lập trình và phát triển vô cùng đơn giản, nhất là đối với những nhà làm game chuyên nghiệp. Vậy tại sao ngoài Plants vs Zombies ra không có một trò chơi nào khác cùng kiểu cách, rõ ràng là bất kì ai, bất kì hãng nào đủ khả năng cũng đều có thể làm ra một trò chơi mới tương tự mà!?

Câu trả lời là, thực tế có rất nhiều tựa game ăn theo, cũng như nhiều tựa game học hỏi lối chơi của Plants vs Zombies được phát hành, nhưng tất cả đều thất bại. Chính xác, là TẤT CẢ đều không thể vượt qua nổi cái bóng của PvZ, tượng đài đó lớn đến mức độc chiếm vị trí đứng đầu của mình.

Sự đi xuống của series game huyền thoại này:

Câu chuyện bắt đầu từ Edmund McMille, nhà phát triển game độc lập được biết tới với tựa game Super Meat Boy và The Binding of Isaac – cả hai game đều rất thành công và được đại đa số game thủ đón nhận.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn kênh YouTube BaerTaffy, trong khi nhân tiện nói về vụ lùm xùm xoay quanh việc nhà phát triển EA khiến cộng đồng game thủ dậy sóng, McMille có kể câu chuyện về George Fan – người tạo ra Plants vs. Zombies và lý do tại sao ngày xưa Fan bị đuổi khỏi EA.

ea2

Bởi họ đã từ chối áp dụng yếu tố trả tiền cho game dễ thắng hơn – tức là pay-to-win vào trong Plants vs. Zombies 2. George Fan từ chối biến game của mình thành một sản phẩm nhằm mục đích kiếm thật nhiều tiền của EA, vì thế anh đã bị đuổi thẳng. Việc George Fan bị đuổi khỏi PopCap lúc đã bị EA mua lại chính là sự lụi tàn cho tượng đài Plants vs Zombies.

Vậy họ đã làm gì sau khi nắm quyền sở hữu Plants vs Zombies?

- Thứ nhất, lợi dụng thương hiệu PvZ để tách nó ra thành nhiều tựa game khác (có liên quan). Mục đích là chia nhỏ ra để tận dụng tối đa cái sự nổi tiếng của PvZ nhằm thu lại lợi nhuận triệt để. Hành động này được so sánh như một sự vắt kiệt sức lực của một người đang khỏe mạnh nhằm phục vụ cho mục đích của mình.

Nhiều người cho rằng, EA làm vậy sẽ khiến càng nhiều người biết đến PvZ, cũng như đưa PvZ lên một tầm cao mới, thành một hệ sinh thái PvZ. Thực sự không phải, vì dù EA không quảng bá PvZ rầm rộ thì nó cũng vẫn sẽ ngày càng nổi tiếng. Những gì EA làm tưởng chừng như phần nào đó giúp đỡ cho PvZ, nhưng đó chỉ là chiến lược bào rút của họ.

ea3

- Không những chia nhỏ PvZ, EA còn sẵn sàng bán bản quyền thương hiệu PvZ cho bất kì hãng nào muốn sử dụng hình ảnh của PvZ trong game hay các sản phẩm của họ. Có thể việc làm về bản quyền hình ảnh là đúng, nhưng nếu để phân tích, thì bản quyền thương hiệu PvZ lẽ ra phải thuộc về cha đẻ của nó, chính là George Fan. EA đã rất khôn khéo khi nhanh tay loại George Fan ra khỏi công ty để tránh những rắc rối bản quyền, mục đích cuối cùng cũng là để thu nhiều lợi nhuận hơn.

Nói thế nào chăng nữa, thì những sản phẩm mà chúng ta đang trải nghiệm hiện tại cũng mang gốc gác của PvZ. Giờ chúng ta sẽ không bàn luận về tương lai của PvZ, vì sao, vì chừng nào PvZ còn thuộc EA thì tương lai của nó là một thứ gì đó mông lung và chẳng ai có thể nói trước điều gì !

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!