Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ tư, 15/09/2021, 13:30 PM

Giải thích: F2P là gì? P2P là gì? Mối liên hệ với "Pay To Win"?

Tiếp nối Series #GiảiThích, lần này, MGN sẽ giúp game thủ giải mã hai thuật ngữ F2P và P2P và ý nghĩa của chúng trong ngành công nghiệp gaming nhé!

Series #GiảiThích là chuỗi những bài viết của MGN.vn giúp game thủ giải mã những thuật ngữ, ký hiệu, khái niệm trong thế giới game... Và chủ đề của hôm nay sẽ là F2P và P2P.

F2P là gì?

1

F2P là từ viết tắt của "Free To Play" - thuật ngữ chỉ những tựa game không thu phí tham gia của người chơi. Chính vì vậy mà nguồn doanh thu của nhà phát hành sẽ đến hoàn toàn từ những giao dịch in-game của khách hàng như mua bán vật phẩm đặc biệt, Battle Pass hay các gói mở rộng game. 

Thuật ngữ "Free To Play" bắt đầu xuất hiện từ năm 1993 khi mà EA đưa ra khái niệm này trong một trò chơi FIFA Online của hãng ra mắt tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, tựa game đầu tiên áp dụng mô hình này lại có tên là Quiz Quiz - được phát hành vào tháng 10/1999.

2

Kể từ đó, F2P đã trở thành một xu hướng của làng game thế giới khi rất nhiều thương hiệu game trả phí đã dần chuyển đổi thành miễn phí. Lý do là bởi mô hình này giúp cho những trò chơi điện tử tiếp cận được với đông đảo cộng đồng game thủ, qua đó mang về cho sản xuất số lượng người đăng ký tài khoản cùng mức lợi nhuận tăng cao hơn trước rất nhiều lần.

P2P là gì?

3

Ngược lại với F2P thì P2P là từ viết tắt của "Pay To Play" - tức là những trò chơi yêu cầu game thủ phải trả phí để trải nghiệm và chỉ phải trả một lần duy nhất để được truy cập vào tất cả các tính năng của game. 

Nếu như F2P thường là những trò chơi trực tuyến nhiều người chơi thì P2P chủ yếu là game offline và sở hữu nền đồ họa có chất lượng rất cao để mang đến trải nghiệm xứng đáng so với khoản tiền mà khách hàng đã bỏ ra.

4

Vào những năm 51 của thế kỷ trước, làng game đã chứng kiến sự xuất hiện chiếc máy tính chơi game đầu tiên trên thế giới với tên gọi là Nimrod. Được phát triển bởi Ferranti, Nimrod được sinh ra để chơi đúng 1 tựa game duy nhất là Nim và đây cũng là nguồn gốc hình thành của P2P.

Mối liên hệ giữa F2P (Free To Play) và P2W (Pay To Win)

5

Chính sự xuất hiện của những Cash Shop (các tính năng mua có trả phí) trong các trò chơi F2P đã tạo ra sự mất cân bằng giữa các người chơi với nhau. Bởi khi bạn chịu chi tiền cho những vật phẩm trong game thì sẽ được sở hữu tất cả mọi thứ từ ngoại hình, sức mạnh cũng như thứ hạng cao trên BXH.  Và đây cũng chính là nguồn gốc hình thành của khái niệm P2W - "Pay To Win".

Một trong những trò chơi bị dính cáo buộc "Pay To Win" nhiều nhất chính là Free Fire. Theo đó, mỗi một skin được mua bằng tiền sẽ nâng cấp cho nhân vật của người chơi từ ngoại hình cho đến sức mạnh. 

Dẫu vậy, vẫn có những game F2P dù sở hữu Cash Shop nhưng lại không bị biến tướng thành P2W khi chỉ cung cấp skin để đánh bóng cho ngoại hình của nhân vật và những game thủ sẽ cạnh tranh với nhau dựa trên trình độ cá nhân cũng như thời gian rèn luyện kỹ năng.

F2P hay P2P sẽ "ngốn" của game thủ nhiều tiền hơn? 

6

Tùy thuộc vào mục tiêu của người chơi mà từng dạng F2P hoặc P2P sẽ có những ưu - nhược điểm khác nhau.

P2P yêu cầu game thủ phải đầu tiên một số tiền khá lớn từ đầu và có thể chơi vĩnh viễn với sự công bằng tuyệt đối. Tại đây, những Cash Shop sẽ chỉ đóng vai trò mua bán các trang phục có chức năng trang trí và tuyệt đối không làm ảnh hưởng tới tính cân bằng của game.

Trong khi đó, game F2P hoàn toàn không có rào cản gia nhập và người chơi sẽ không phải bỏ ra bất cứ chi phí nào nếu như chỉ chơi với mục đích giải trí. Tuy nhiên, càng về sau thì nhân vật của bạn sẽ càng "đuối" và để có thể trải nghiệm những nội dung mới hơn thì sẽ không có cách nào khác ngoài nạp tiền.

Nói một cách tổng quát thì ở mô hình P2P, sự khác biệt giữa các game thủ hoàn toàn đến từ thời gian chơi. Còn ở mô hình F2P thì sự khác biệt sẽ chủ yếu đến từ tiền.

KẾT

Trên đây là một số thông tin cơ bản về hai thuật ngữ F2P và P2P. Nếu các bạn yêu thích series “Giải Thích” thì hãy tiếp tục theo dõi những số tiếp theo từ MGN nhé!

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!