Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Chủ nhật, 15/08/2021, 13:30 PM

Giải Thích: Game Souls-like là gì mà có thể khiến cho game thủ mê mẩn tới vậy?

Tiếp nối Series #GiảiThích, lần này, MGN sẽ giúp game thủ định nghĩa về dòng game Souls-like và lý giải tại sao nó lại có sức hút cực lớn đối với game thủ!

Series #GiảiThích là chuỗi những bài viết của MGN.vn giúp game thủ giải mã những thuật ngữ, ký hiệu, khái niệm trong thế giới game... Và chủ đề của hôm nay sẽ là dòng game Souls-like kinh điển.

Game Souls-like là gì?

1

Thực ra, không hề có một định nghĩa nào thực sự rõ ràng về dòng game Souls-like cả. Hiểu một cách đơn giản thì Souls-like có nghĩa là những trò chơi giống Dark Souls - series game nổi tiếng toàn cầu đến từ nhà phát triển From Software. 

3

Dẫu vậy, Souls-like tất nhiên vẫn có một số những chuẩn mực nhất định. Trước tiên, đó là phải là một tựa game hành động (có thể là chặt chém hoặc bắn súng). Thứ hai đó là game phải có cách thiết lập màn chơi nối tiếp nhau bằng phân điểm là những con trùm với độ khó cực kỳ khủng khiếp. Cuối cùng đó là cơ chế "trừng phạt" - khi bạn chết hai lần liên tiếp sẽ mất toàn bộ điểm kinh nghiệm hoặc tài nguyên hiện có.

Nguồn gốc ra đời

Hầu như tất cả chúng ta đều đã từng nghe qua hoặc biết rất rõ về Souls Series - bộ 4 tựa game Souls nguyên bản từ From Software, gồm có Demon’s Souls (2009), Dark Souls (2011), Dark Souls 2 (2014) và Dark Souls 3 (2016). Đây là 4 trò chơi đã thiết lập nên khái niệm "Souls-like" được sử dụng rộng rãi cho tới ngày hôm nay.

2

Tuy nhiên, để mà nói Demon’s Souls là tựa game đầu tiên của thể loại này thì lại chưa thực sự chính xác. Bởi vì rất nhiều yếu tố cốt lõi làm nên sức hút của thể loại Souls-like được bắt nguồn từ một dòng game khác cũng được sản xuất bởi FromSoftware, đó chính là King’s Field.

4

Theo đó, chỉ trong khoảng thời gian 3 năm từ 1994 – 1996 thì nhà phát triển này đã trình làng 3 phần game King’s Field liên tiếp với nét đặc trưng là không khí tăm tối, thể loại game hành động pha thêm yếu tố vượt ngục, giải đố và yêu cầu người chơi phải chiến đấu một cách có chiến thuật. Nhưng khác với Souls Series, King’s Field lại có phối cảnh đồ họa theo góc nhìn thứ nhất.

5

Thành công của King’s Field chỉ dừng lại ở mức vừa đủ và FromSoftware đã khai tử hoàn toàn series này sau khi phát hành phần thứ 4 vào năm 2001. Dẫu vậy, những giá trị và ý tưởng cốt lõi của King’s Field cũng đã thu hút được sự yêu mến của một bộ phận game thủ nhất định và điều này đã thúc đẩy FromSoftware tạo ra Demon’s Souls vào năm 2009 và sau đó là Dark Souls Trilogy cùng Bloodborne.

Một số tựa game Souls-like tiêu biểu

Nioh Series

6

Tuy sử dụng công thức thành công của Dark Souls nhưng Nioh vẫn được xây dựng cực tốt và có những thứ mang đậm dấu ấn riêng, xứng đáng trở thành một trong những tựa game độc quyền “trụ cột” dành cho hệ máy PlayStation.

Tất nhiên vì Nioh cũng là một game souls-like nên độ khó của nó cũng vượt xa so với những trò chơi bình thường khác. Để có thể giữ được tính mạng của nhân vật trong từng trận chiến, người chơi sẽ phải tìm hiểu sâu về cơ chế của game, liên tục luyện tập và chiến đấu chăm chỉ để cải thiện kỹ năng của mình quá từng giai đoạn.

Sekiro: Shadows Die Twice

7

Là trò chơi đã xuất sắc giành được giải thưởng Game of The Year 2019, Sekiro: Shadows Die Twice tiếp tục là một siêu phẩm tới từ FromSoftware trong vài năm trở lại đây.

Với màn trình diễn vô cùng ấn tượng, Sekiro: Shadow Die Twice đã tách biệt hoàn toàn khỏi cái bóng cực lớn mà các tượng đài Souls-Borne đã ám ảnh cả ngành game trong suốt hơn một thập kỷ qua, biến nó thành một một món ăn vừa lạ vừa quen có thể thỏa mãn những fan khó tính nhất của dòng game Souls-like.

KẾT

Trên đây là một số những thông tin cơ bản về dòng game Souls-like. Nếu các bạn yêu thích series “Giải Thích” thì hãy tiếp tục theo dõi những số tiếp theo từ MGN nhé!

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil
News 02/04/2024, 16:11
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil - Giải đấu mang phong cách lễ hội sôi động nhất năm của PUBG Mobile Esports

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!