Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ tư, 13/04/2022, 20:42 PM

Ít ai biết đằng sau cây hoa anh đào - biểu tượng trong Anime lại che giấu những bí mật đen tối

Những tán cây hoa anh đào đẹp đẽ trong anime lại che giấu nhiều bí mật đen tối mà không phải khán giả nào cũng biết.

Khi hoa anh đào nở rộ chính là thời điểm mùa xuân của đất nước Nhật Bản. Những bông hoa màu hồng mỏng manh này có tên gọi là sakura và thường tàn dần sau khoảng 2 tuần. Hình ảnh bông hoa anh đào xuất hiện trong phim anime dùng cho mục đích báo hiệu mùa xuân học mới bắt đầu. Thậm chí, hoa anh đào còn phổ biến đến nỗi tên của các nhân vật nữ trong anime cũng lấy tên chúng. Đó là Sakura trong Cardcaptor Sakura hay kunoichi Sakura trong Naruto. 

sakura-1

Ngày nay, hình ảnh hoa anh đào không chỉ là biểu tượng của Nhật Bản mà còn gắn liền với phim hoạt hình anime đến từ quốc gia này. Trong phim, sakura thể hiện rằng năm học mới đã đến và nó còn được xem là biểu tượng của sự may mắn, tài lộc. 

sakura-2

Trong một số thời điểm nhất định, sakura còn biểu tượng cho sự mong manh bởi chúng đột ngột nở và rụng. Nó dùng để chỉ những mối quan hệ nhanh chóng kết thúc ngay sau khi mới hình thành, tương tự như thời điểm hoa rơi khỏi cây - Sakurazame. Cũng vì sự mong manh của những cánh hoa anh đào mà chúng còn bị xem như điềm xấu, nhất là trong chuyện hôn nhân trong thời kỳ đầu phong kiến đến đầu thời kỳ Edo. 

Một lý do khác để lý giải tại sao loài hoa xinh đẹp này lại mang ý nghĩa tiêu cực xuất phát từ truyền thuyết có phần hơi biến thái. Đó là truyền thuyết kể rằng dưới gốc cây anh đào có chôn xác chết. Ngay dòng mở đầu trong truyện ngắn “Under the Cherry Tree” (tạm dịch: Dưới gốc cây anh đào) của tác giả Motojiro Kaiji có viết: “Xác chết được chôn dưới gốc anh đào!”.

Mặc dù nguồn gốc của truyền thuyết “điên rồ” này chưa rõ nhưng nhiều người đưa ra giả thuyết tiểu thuyết này có liên quan đến truyện ngắn của Motojiro Kaiji. Một bộ phận khán giả suy đoán rằng câu mở đầu được nhắc đến để chỉ hanami, hay ngắm hoa. Một số khác cho rằng câu văn chỉ mang đúng nghĩa đen mà nó muốn thể hiện hiện. Mặc dù vậy, câu văn mở đầu này đã trở nên phổ biên đến nỗi nó trở thành nền tảng cho series có tên A Corpse is Buried Under Sakurako’s Feet hay Beautiful Bones: Sakurako’s Investigation.

sakura-3

Ngoài ra, giải thích ý nghĩa về cái chết không chỉ xuất phát từ việc nhưng bông hoa nhanh nở chóng tàn mà còn ám chỉ việc các samurai thường chết yểu. Lý do là vì samurai là những người tận trung với lãnh chúa, tuyệt đối tuân thủ các quy tắc đạo đức nghiêm trọng nên thường chết trẻ. Cái chết của họ là cái chết vinh dự và thường gắn liền với nghi thức Seppuku nếu vi phạm các quy tắc đạo đức. Chính vì cuộc sống quá ngắn ngủi của các samurai nên hoa anh đào trở thành biểu tượng gắn bó với họ. Sau này, sakura còn được đơn vị cảm tử Kamikaze (thần phong) dùng trong thế chiến thứ 2. 

Hoa anh đào mang nhiều ý nghĩa biểu tượng. Hình ảnh những cánh hoa rơi dù rất đẹp nhưng lại gợi lên nỗi buồn và khiến nhiều người liên tưởng đến cái chết. Thời điểm hoa nở đến khi rơi tiếp đất là dấu hiệu cho thấy cuộc sống rất mong manh và có thể kết thúc đột ngột mà không ai nói trước điều gì. Do đó, hãy trân trọng những khoảng thời gian bên cạnh những người thân yêu. 

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

HOT: Tác giả của Dragon Ball, Akira Toriyama, qua đời ở tuổi 68
Chúng tôi vô cùng tiếc nuối khi thông báo Akira Toriyama, tác giả của Dragon Ball, đã qua đời.
Jujutsu Kaisen: Ba gia tộc chú thuật sư lớn nhất và kỹ thuật bị nguyền của họ
Ba gia tộc chú thuật sư lớn nhất trong Jujutsu Kaisen là Gojo, Kamo và Zenin. Họ là hậu duệ của Big Three Vengeful Spirit và có ảnh hưởng đáng kể đến thế giới pháp thuật.
Lộ diện những gương mặt xuất sắc nhất mùa 1 cuộc thi sáng tác truyện tranh COMINK
Ngày 12/12/2023, tại rạp BHD Star Thảo Điền đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác truyện tranh mùa thứ nhất - COMINK. Trong khi mùa 2 của cuộc thi (được khởi động từ tháng 8/2023) đang diễn ra sôi nổi, những gương mặt xuất sắc nhất mùa 1 đã lộ diện.
Jujutsu Kaisen: Sức mạnh thực sự về kỹ thuật 'Bành Trướng Lãnh Địa' của sukuna
'Bành Trướng Lãnh Địa' của Ryomen Sukuna là một trong những kỹ thuật mạnh mẽ nhất trong bộ truyện. Nó có khả năng cắt đứt hoặc phá hủy bất cứ thứ gì, ngay cả những vật thể được bảo vệ bởi các kỹ thuật nguyền rủa mạnh mẽ nhất.
Jujutsu Kaisen: Những điều kiện cần thiết để triệu hồi Toji trở về
Toji Fushiguro là một trong những nhân vật mạnh nhất trong bộ truyện Jujutsu Kaisen. Anh ta đã chết trong trận chiến với Gojo Satoru, nhưng sự trở lại của anh ta trong tập 11 của anime Jujutsu Kaisen khiến nhiều fan hâm mộ thắc mắc liệu anh ta có thể được triệu hồi trở lại hay không.
Jujutsu Kaisen: Những bức tranh tử thần và mối quan hệ của chúng với Kenjaku
Những bức tranh tử thần là một nhóm thai nhi nửa người, nửa lời nguyền được tạo ra bởi pháp sư độc ác Noritoshi Kamo. Chúng có mối liên hệ với những di sản tà ác của Kenjaku.
One Piece: Sức mạnh thật sự của Luffy vẫn chưa được khai phá
Monkey D. Luffy, thuyền trưởng của băng Mũ Rơm, là một trong những nhân vật mạnh nhất trong One Piece. Với trái ác quỷ Gomu Gomu, Haki và tài chiến đấu thiên bẩm, Luffy đã đánh bại nhiều đối thủ mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều fan One Piece cho rằng Luffy chưa khai thác hết tiềm năng sức mạnh của mình.
Naruto: Sự khác biệt giữa các loại Rinnegan nổi bật nhất
Rinnegan được biết đến là nhãn thuật mạnh nhất trong thế giới Naruto và những người sở hữu đôi mắt này sẽ có sức mạnh thần thánh.
Anime Bottom-Tier Character Tomozaki Season 2 sẽ ra mắt vào mùa Đông 2024
Anime Bottom-Tier Character Tomozaki, một trong những trò chơi hay nhất ở Nhật Bản, đã chính thức xác nhận sẽ có mùa thứ hai vào năm 2024.