Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ sáu, 29/10/2021, 12:45 PM

Manga Nữ Hoàng Ai Cập bị Hàn Quốc sao chép trắng trợn, “chế” luôn cái kết

Hiện tại, cộng đồng fan Nữ Hoàng Ai Cập tại Hàn Quốc đang phải gánh chịu những hậu quả từ việc làm sai trái “sao chép” trong quá khứ.

Nữ Hoàng Ai Cập là một trong những tác phẩm manga đầu tiên tiếp cận với độc giả Việt Nam. Đây là bộ truyện có nội dung xoay quanh nhân vật Carol Rido, là con gái của một gia đình triệu phú người Mỹ đam mê khảo cổ học.

Câu chuyện xảy ra khi Carol Rido cùng gia đình nhận được bảo trợ cho chương trình khai quật và nghiên cứu lăng mộ một vị Pharaoh trẻ tuổi, lời nguyền từ vị vua của ngôi mộ đã giáng xuống gia đình cô và kéo cô xuyên về thời Ai Cập cổ đại, nơi mà cô bị lôi kéo vào các vấn đề của Ai Cập và các quốc gia cổ đại khác như Assyria và Babylon.

Tại thế giới này, Carol Rido gặp được một vị Pharaon trẻ tuổi dũng mãnh tên là Memphis, cũng chính là vị vua mà gia đình cô đã khai quật mộ ở thế giới hiện đại. Lâu dần họ đã nảy sinh tình cảm với nhau dù trước đó anh ta cực kỳ hung dữ, cố chấp và bướng bỉnh. Tuy nhiên, tình yêu của họ đã chọc giận người chị cùng cha khác mẹ của Memphis là nữ hoàng Isis, người đã chờ đợi rất lâu để được cưới Memphis. Cũng ở Ai Cập Cổ Đại, bằng những kiến thức khoa học hiện đại của mình, Carol đã trở thành một nhân vật quan trọng trong lịch sử.

1

Manga Nữ Hoàng Ai Cập sở hữu bối cảnh giả tưởng, đưa người đọc đến một nền văn hóa vốn được coi là đầy bí ẩn của nhân loại. Từ nhân vật lịch sử, đặc điểm văn hoá hay cả những mưu sâu kế hiểm đều được khắc họa rõ nét. Bộ truyện còn được xem là một nguồn kiến thức quý giá về Ai Cập cổ đại dành cho những ai muốn tìm hiểu về thời kì này nhưng ngại đọc những cuốn sách lịch sử khô khan. Ngoài ra, phong cách vẽ lung linh cũng là một đặc điểm ấn tượng của Nữ Hoàng Ai Cập đối với độc giả bên cạnh nội dung hấp dẫn.

Từ những giá trị kể trên mà cộng đồng fan đã vô cùng sốc và phẫn nộ khi chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt bản “phake” xuất xứ Hàn Quốc. Và tất nhiên, mọi sai lầm đều phải trả giá đắt khi mà giờ đây cộng đồng fan Nữ Hoàng Ai Cập ở quốc gia này đang gánh chịu những hậu quả nặng nề từ việc sao chép, đạo nhái manga bừa bãi vào những năm 1980 bởi sự tham tham, tìm cách in lậu sách của họa sĩ Hosokawa Chieko từ các đơn vị xuất bản.

Đặc biệt, Nữ hoàng Ai Cập đã bị Yoo Hye Jung, một nữ họa sĩ Hàn Quốc ăn cắp chất xám, đạo nhái trắng trợn với tốc độ chóng mặt bằng loạt phiên bản như Cô Gái Trên Sông Nile (1980), Nữ Thần Sông Nile (1981), River Nile Forever (1982) và Cô Gái Sông Nile (1992)…

2
3
4

Điều đáng nói, trong những tác phẩm “nhái” nói trên chẳng những bìa sách giống hệt nguyên tác mà nội dung còn có sự cải biên không ít, thậm chí là khác hẳn, chưa kể với mục đích câu khách, ban biên tập còn cố tình thêm nhiều nhân vật phụ.

Đỉnh điểm của sự “vô liêm sỉ” còn là pha “chế” kết thúc cho manga Nữ Hoàng Ai Cập bằng cách xuất bản hai cuốn tiểu thuyết mang tựa đề "Tình yêu nảy nở trên sông Nile" mà không có sự đồng ý của họa sĩ Hosokawa Chieko. Chưa hết, có không ít "tân binh" ở ngành xuất bản Hàn Quốc đã sao chép ý tưởng lẫn thiết kế của manga Nữ Hoàng Ai Cập để vẽ thành truyện ngắn của họ.

5
6
7
8

Tất cả đã khiến sự căm phẫn của nữ hoạ sĩ cùng em gái của bà lên đến tột độ trước sợ trơ tráo, “mặt dày” của những kẻ trên khi ngang nhiên phát hành lậu bộ truyện của tác giả ở Hàn Quốc và Đài Loan một cách tràn lan, thậm chí bìa sách lậu còn xuất hiện trên sóng truyền hình. Do đó họ quyết định không bán bản quyền manga này cho hai đối tác trên.

Tới tận năm 2011 thì họa sĩ Hosokawa Chieko mới bị thuyết phục bởi các đơn vị xuất bản về việc bán bản quyền và mở ra tương lai đầy triển vọng cho fan. Ở Đài Loan, việc mua bản quyền manga Nữ Hoàng Ai Cập thành công còn lên sóng truyền hình. Ngược lại, may mắn đã không mỉm cười với NHM Hàn Quốc khi NXB cũ đã phát hành dở dang ở tập thứ 25 (phiên bản deluxe) vào năm 2016. Hiện tại phía Hàn Quốc vẫn chưa có kế hoạch xuất bản tập mới, trong khi đó một đơn vị khác là NXB Haksan đã mua bản quyền ebook của Nữ Hoàng Ai Cập, bắt đầu phát hành các tập đầu tiên trên hệ thống sách điện tử vào năm 2020.

9

Bản ebook Nữ Hoàng Ai Cập của NXB Haksan

10

Nữ Hoàng Ai Cập đã có bản quyền ở Hàn Quốc từ năm 2011

11

Bản deluxe của Nữ Hoàng Ai Cập ra từ năm 2011 tới năm 2016

Về phần Việt Nam, mắc dù “nhiệt” đã giảm nhưng bộ truyện vẫn là một phần ký ức tuổi thơ khó quên của nhiều độc giả. Và tất nhiên, khác với Hàn Quốc và Đài Loan, truyện phát hành ở Việt Nam được giữ nguyên tựa Nữ hoàng Ai Cập cũng như nội dung gốc dịch ra tiếng Việt chứ không có những phiên bản "Cô gái sông Nile" hay "Nữ thần sông Nile" nào.

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

HOT: Tác giả của Dragon Ball, Akira Toriyama, qua đời ở tuổi 68
Chúng tôi vô cùng tiếc nuối khi thông báo Akira Toriyama, tác giả của Dragon Ball, đã qua đời.
Jujutsu Kaisen: Ba gia tộc chú thuật sư lớn nhất và kỹ thuật bị nguyền của họ
Ba gia tộc chú thuật sư lớn nhất trong Jujutsu Kaisen là Gojo, Kamo và Zenin. Họ là hậu duệ của Big Three Vengeful Spirit và có ảnh hưởng đáng kể đến thế giới pháp thuật.
Lộ diện những gương mặt xuất sắc nhất mùa 1 cuộc thi sáng tác truyện tranh COMINK
Ngày 12/12/2023, tại rạp BHD Star Thảo Điền đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác truyện tranh mùa thứ nhất - COMINK. Trong khi mùa 2 của cuộc thi (được khởi động từ tháng 8/2023) đang diễn ra sôi nổi, những gương mặt xuất sắc nhất mùa 1 đã lộ diện.
Jujutsu Kaisen: Sức mạnh thực sự về kỹ thuật 'Bành Trướng Lãnh Địa' của sukuna
'Bành Trướng Lãnh Địa' của Ryomen Sukuna là một trong những kỹ thuật mạnh mẽ nhất trong bộ truyện. Nó có khả năng cắt đứt hoặc phá hủy bất cứ thứ gì, ngay cả những vật thể được bảo vệ bởi các kỹ thuật nguyền rủa mạnh mẽ nhất.
Jujutsu Kaisen: Những điều kiện cần thiết để triệu hồi Toji trở về
Toji Fushiguro là một trong những nhân vật mạnh nhất trong bộ truyện Jujutsu Kaisen. Anh ta đã chết trong trận chiến với Gojo Satoru, nhưng sự trở lại của anh ta trong tập 11 của anime Jujutsu Kaisen khiến nhiều fan hâm mộ thắc mắc liệu anh ta có thể được triệu hồi trở lại hay không.
Jujutsu Kaisen: Những bức tranh tử thần và mối quan hệ của chúng với Kenjaku
Những bức tranh tử thần là một nhóm thai nhi nửa người, nửa lời nguyền được tạo ra bởi pháp sư độc ác Noritoshi Kamo. Chúng có mối liên hệ với những di sản tà ác của Kenjaku.
One Piece: Sức mạnh thật sự của Luffy vẫn chưa được khai phá
Monkey D. Luffy, thuyền trưởng của băng Mũ Rơm, là một trong những nhân vật mạnh nhất trong One Piece. Với trái ác quỷ Gomu Gomu, Haki và tài chiến đấu thiên bẩm, Luffy đã đánh bại nhiều đối thủ mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều fan One Piece cho rằng Luffy chưa khai thác hết tiềm năng sức mạnh của mình.
Naruto: Sự khác biệt giữa các loại Rinnegan nổi bật nhất
Rinnegan được biết đến là nhãn thuật mạnh nhất trong thế giới Naruto và những người sở hữu đôi mắt này sẽ có sức mạnh thần thánh.
Anime Bottom-Tier Character Tomozaki Season 2 sẽ ra mắt vào mùa Đông 2024
Anime Bottom-Tier Character Tomozaki, một trong những trò chơi hay nhất ở Nhật Bản, đã chính thức xác nhận sẽ có mùa thứ hai vào năm 2024.