Chính thức được bố tại E3 2013, Xbox One là hệ máy gaming console nối tiếp sự thành công của Xbox 360 trước đó, nhưng đồng thời nó cũng đánh dấu một trong những sai lầm đáng quên nhất trong lịch sử của Microsoft.
Theo đó, Microsoft trói buộc người dùng Xbox One với một loạt những chính sách bất hợp lý như bắt buộc phải Online 24/7, không cho phép buôn bán – trao đổi game cũ và mức giá bán quá cao (đắt hơn đối thủ trực tiếp là PS4 tận 100$).
Điều này đã khiến cho Xbox One thất bại một cách ê chề và buộc Microsoft phải tìm ra nhiều giải pháp khác nhau để cứu vãn tình hình. Một trong số đó là chi đậm để sở hữu 1 năm độc quyền của phần game "Rise of the Tomb Raider" từ Square Enix.
Đến nay cũng đã gần sáu năm trôi qua kể từ khi Rise of the Tomb Raider chính thức được phát hành và một cựu nhân viên của Square Enix mới đây đã tiết lộ về số tiền khổng lồ lên tới 100 triệu USD mà Microsoft phải bỏ ra để biến tựa game trên trở thành sản phẩm độc quyền của hệ máy Xbox One.
Trong năm đầu tiên phát hành độc quyền trên Xbox One, Rise of the Tomb Raider chỉ bán được hơn 1 triệu bản. Tuy nhiên, kể tháng 11/2017 khi chính thức cập bến PS4 thì mức doanh số của tựa game này đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ khi bán được tới hơn 7 triệu bản. Qua đó có thể thấy rằng thương vụ sở hữu độc quyền đắt đỏ của Microsoft đã không đóng vai trò quá lớn trong việc cứu vãn Xbox One.