Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ hai, 07/09/2020, 16:16 PM

Những tips giúp bạn nâng tầm khả năng “quẩy” DOTA2 (phần 1)

Các trò chơi MOBA như Dota 2 đều có hướng dẫn tân thủ hỗ trợ người chơi ở một số giai đoạn nhất định. Mặc dù có thể bạn sẽ không hiểu được toàn bộ những gì đang diễn ra trong một trận đấu phức tạp, nhưng mỗi người chơi đều có thể tự trang bị cho mình kiến thức cơ bản về trò chơi.

Tuy nhiên, sau khi quen thuộc toàn bộ các bước căn bản, việc nâng trình sẽ cần bạn bỏ ra nhiều công sức để tìm hiểu sâu hơn. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy bế tắc và không biết mình nên thể làm gì để chơi tốt hơn thì đó cũng là lúc bạn đã sẵn sàng cho những bài học tiếp theo.

1

Có một số thủ thuật tương đối đơn giản mà người chơi đang ở cấp cao sử dụng nhằm giành lợi thế hơn các newbie đồng thời giúp họ tối ưu hóa trải nghiệm trong mỗi trò chơi. Từ những nhiệm vụ cơ học đơn giản nhất cho đến những đòn đánh phức tạp nhất, có một số sự khác biệt giữa việc bạn quyết định trở thành một game thủ thực thụ hay chỉ chơi kiểu “hái hoa ven đường” đấy!

Bạn dù có sử dụng được các thủ thuật một cách hiệu quả đến đâu thì hãy nhớ rằng mọi nỗ lực sẽ vô nghĩa nếu bạn liên tục mắc phải những lỗi chơi cơ bản. Trước khi thực hiện các thủ thuật nâng cao cho lối chơi của mình, bạn nên hoàn thành việc trau dồi kiến thức nền của mình về trò chơi và thực sự hiểu được bản chất của Dota 2.

Dưới đây là những thủ thuật hay nhất mà bạn có thể áp dụng để đưa trải nghiệm Dota 2 của cả bạn và nhóm của bạn lên một tầm cao mới và ở phần 1 của bài viết này tôi sẽ nói về các tips cơ bản sau đó sẽ chia sẻ đến bạn những kỹ thuật chính ở phần 2.

1.     Hiểu về bản chất DOTA2 và vai trò của bạn

Mặc dù bạn có thể thấy team của mình luôn dễ dàng giành chiến thắng, có khi là ở tất cả các lane, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi về việc mình sẽ đi hướng nào hay ở vị trí gì khi trò chơi bắt đầu không? Hầu hết những người mới chơi Dota 2 thường thích đi theo đội của họ ngay cả khi điều đó có thể cầm chắc việc thua trận.

Để tận dụng tối đa mọi tính năng, trước tiên bạn nên nghiên cứu về game cho đến khi bạn có khả năng xác định và dự đoán các tình huống nguy hiểm từ những dấu hiệu hiện tại. Khi bạn có thể theo kịp diễn biến của trò chơi, bạn nên chọn một vai trò ứng với điểm mạnh của mình.

Nếu bạn ở vị trí support, bạn nên tập trung vào việc đảm bảo có đủ tầm nhìn cho phép team của bạn farm trong vùng an toàn, cùng lúc đó bạn cũng cần luôn trong trạng thái sẵn sàng TP để giúp đội của bạn bất cứ khi nào họ cần bạn. Một carry nên tập trung vào việc farm và hoàn thành các item cần thiết cho đến khi đạt được một mức độ tin cậy nhất định. Nếu bạn là một người chơi ở offlane hoặc midlane thì có một đặc điểm là kẻ thù sẽ khó để có thể tấn công sau lưng bạn. Hay cố gắng đừng tham gia vào những pha giao tranh không đáng có nếu bạn chơi ở vị trí này.

2.     Nghiên cứu Meta và định vị bản thân

Meta, còn được một số người gọi là 'The Meta', đề cập đến những hero phổ biến nhất trong một bản patch nhất định và những chiến lược giao đấu khả thi nhất. Mặc dù bạn có thể tìm ra phương án hiệu quả hay phát hiện ra điều gì không đáng để đầu tư thông qua việc học hỏi từ các gamer chuyên nghiệp hoặc từ những trải nghiệm cá nhân, việc nghiên cứu nghiêm túc về các skill của bạn là rất quan trọng.

Trên các trang web như Dotabuff và OpenDota có sẵn dữ liệu từ tất cả các khung kỹ năng để giúp người chơi hiểu thêm về Meta quanh các cấp kỹ năng khác nhau. Một hero có tỉ lệ thắng cao ở rank dưới sẽ khó mà chơi tốt ở rank Divine trở lên. Luôn luôn rất khó để bạn có thể thành tạo tất cả hero, cho nên nếu bạn muốn leo rank, tôi khuyên là bạn nên chọn một role phù hợp và chơi một vài hero đến mức điêu luyện.

2

Thông thạo một số tướng Meta và cứng cựa ở vị trí phù hợp sẽ mang lại cho bạn cơ hội chiến thắng cao nhất trong một meta cụ thể. Bạn nên xem kĩ hướng dẫn sử dụng skill của hero bạn chọn và về cả role của bạn để biết mình cần làm gì trong các trận giao tranh.

3.     Hiểu rõ về mục tiêu và cách sử dụng tài nguyên

Dota 2 là một game hành động vì các mục tiêu. Bạn có thể bị tiêu diệt 30 lần, nhưng sẽ không thành vấn đề nếu bạn chiếm thành công cổ vật. Hoặc sẽ có lúc bảo vệ một tòa tháp chính là việc mang ý nghĩa sống còn cho team bạn, trong khi đó, bạn có thể cũng cần phải hy sinh tài nguyên để giành được nhiều lợi thế đáng kể hơn.

Theo quan điểm của một người chơi support, ngay cả việc hạ gục một ward địch cũng là một mục tiêu và bạn nên cân nhắc giúp đỡ những người hỗ trợ của mình trong khi họ đang cố gắng cung cấp tầm nhìn. Đặt ward xung quanh kẻ thù cũng sẽ cho phép đội của bạn kiếm được tài nguyên của đội đối phương, chẳng hạn như bãi camp rừng của họ. Điều này sẽ làm tăng tổng lượng farm mà team của bạn nhận được, có thể chuyển thành lợi thế ổn định theo thời gian.

4.     Chiến lược sử dụng thời gian

Cũng giống như việc tập trung vào mục tiêu, thời gian và những yếu tố bất ngờ là mấu chốt có thể ảnh hưởng đến kết quả của trận nhất trong Dota 2. Nếu bạn đang chống lại một đội hình thiên về gây sát thương phép, hãy cân nhắc sử dụng Smoke of Deceit ngay sau khi người chơi carry của bạn mua Black King Bar. Hãy gây chiến với đối phương, trước khi chúng biết về các item bạn chọn mang theo, điều này sẽ khiến chúng mất cảnh giác và bạn thì có thể lập tức hoàn thành mục tiêu quan trọng để dành chiến thắng.

4

Bạn cũng nên biết về các mốc thời gian trên toàn bản đồ, như Roshan, xuất hiện trong khoảng từ 8 đến 11 phút. Bounty Runes xuất hiện sau mỗi 5 phút bắt đầu từ đầu trò chơi và thưởng cho đội của bạn một lượng vàng ngày càng tăng với mỗi lần xuất hiện. Các rune tăng sức mạnh xuất hiện sau mỗi 2 phút, bắt đầu từ phút thứ hai mỗi trận. Các rune tăng sức mạnh bao gồm Double Damage, Haste, Illusion, Invisibility, Regeneration và Arcane Rune.

Mỗi rune, bao gồm cả bounty, là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bạn nên cân nhắc và sử dụng chúng để lập chiến lược xung quanh những thời điểm nêu trên để tránh cho đội địch mất cảnh giác.

5.     Đừng ngần ngại thay đổi chiến thuật và trang bị của bạn

Mặc dù bạn có thể thần thánh đến mức luôn biết được diễn biến của bất cứ một game nào thì có lẽ Dota 2 sẽ khiến mọi phán đoán của bạn trở thành một điều dư thừa.

Đổi lane, dịch chuyển để trợ giúp hoặc đi gank một lane đang cần sự hỗ trợ có thể giúp bạn có được lợi thế sớm. Đừng ngại di chuyển khỏi lane của mình nếu bạn thấy có cơ hội giúp đỡ đồng đội.

Một vài người có thể sẽ khuyên bạn nên kết liễu Sange và Yasha trước tiên, nhưng đôi khi bạn cần phải cân nhắc đến việc sớm tìm một Black King Bar để bảo vệ vị trí của mình trong các cuộc giao tranh đồng đội.

3

Mặc dù meGAME nghĩ là bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được những điểm này theo thời gian, nhưng việc chơi thành thạo một số hero theo những chỉ dẫn của dân chuyên chắc chắn sẽ giúp ích cho sự tiến bộ của bạn. Cứ chăm chỉ học tập kinh nghiệm và thực chiến, bạn sẽ trở thành một master sớm thôi!

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

PUBG Mobile: Ngạo nghễ D'Xavier đứng top 5 thế giới tại 2023 PMGC
D'Xavier đã vượt qua bản thân và chứng minh cho Thế giới và cả khu vực SEA biết rằng mình chính là Gã Khổng Lồ đến từ Việt Nam.
Lịch thi đấu CKTG 2023 mới nhất 19/11: Trận chiến của thần - T1 vs WBG
Cập nhật lịch thi đấu mới nhất ngày 11/11 của giải đấu cao nhất của bộ môn LMHT - CKTG 2023.
LMHT: Top những vị tướng có thể xoay chuyển cục diện trong giao tranh tổng
Trong LMHT, có những vị tướng sở hữu những kĩ năng có thể xoay chuyển cục diện của một pha giao tranh lớn và ảnh hưởng đến kết quả trận đấu trong những thời khắc quan trọng.
Cập nhật kết quả CKTG 2023 LMHT mới nhất: T1 đè bẹp LNG 1 cách dễ dàng
Cập nhật chi tiết kết quả CKTG 2023 Liên Minh Huyền Thoại nhanh và chính xác nhất, chi tiết về giải đấu, thể thức thi đấu cũng như kết quả CKTG LMHT 2023 mới nhất trên MGN.vn.
CKTG 2023: Bị loại sớm nhưng G2 là đội duy nhất thắng được LPL và LCK
Dù không vào được tứ kết nhưng G2 vẫn là đội duy nhất thắng được LPL và LCK tại CKTG lần này, đây là thành tích mà không đội tuyển nào khác làm được.
Cựu tuyển thủ Nemesis cho rằng 2024 sẽ là mùa giải tồi tệ với LEC
Sau thất bại đau đớn tại CKTG 2023 thì khu vực LEC rất có thể sẽ phải trải qua thêm một mùa giải tồi tệ nữa ở năm 2024 sắp tới.
LMHT: Chán cảnh 'tấu hài' khi làm Suport, Zven rời C9 và tuyên bố muốn trở lại làm ADC
Sau khi có những màn trình diễn "tấu hài" ở vị trí SP, Zven đã muốn rời khỏi C9 để tìm kiếm cơ hội trở lại vị trí xạ thủ quen thuộc.
LMHT: Sofm úp mở khả năng tái xuất giữa tin đồn làm huấn luyện viên cho Vikings Esports
Sofm bất ngờ đăng một dòng trạng thái đầy ẩn ý về sự trở lại của mình, nhiều khán giả đã rất phấn khích vì Sofm có thể làm huấn luyện viên cho Viking Esports.
CKTG 2023: Sau 5 năm, Chovy đã đạt được một thành tích mà ngay cả Faker cũng không làm được
Chovy đã góp mặt ở CKTG 5 kỳ liên tiếp và luôn vào đến vòng knock-out, đây là thành tích đáng nể mà không một tuyển thủ nào khác đạt được.