Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ bảy, 10/10/2020, 12:30 PM

Review ABZU - Đậm chất nghệ thuật

ABZU là một bản giao hưởng tuyệt vời giữa các yếu tố âm nhạc, thiết kế môi trường và cách kể chuyện mặc cho thời gian chơi ngắn ngủi

Hệ máy:
PC, PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch

Nhà phát triển:
Giant Squid

Nhà phát hành:
505 Games

Ngày phát hành: 02/08/2016

ESRB: 10+

Khi tôi chết, tôi hy vọng bất cứ điều gì xảy ra tiếp theo sẽ đẹp bằng một nửa Abzu. Nhạc nền mê hoặc và hình ảnh tuyệt đẹp của studio Wind Waker là một trong những thứ gây mê mẩn nhất trong trí nhớ gần đây. Tuy nhiên vẻ đẹp thực sự của trò chơi không bắt nguồn từ cảm giác buồn vui lẫn lộn và môi trường dưới đáy biển hấp dẫn mà từ khả năng không ngừng thấm nhuần mọi khoảnh khắc với kỳ quan làm rung động tâm hồn trẻ thơ của tôi.

Abzu thanh thản và thiền định, bình tĩnh và xúc động, không ngừng chuyển động và vượt thời gian, các thành phần đơn giản của nó được phối hợp trang nhã đến mức trở thành một thứ gì đó phong phú hơn bao giờ hết.

Có một sự thuần khiết nổi bật về Abzu mời gọi so sánh với một trò chơi khác, có ý nghĩa nghệ thuật mạnh mẽ không kém: Journey. Như trong Journey, các nhân vật của Abzu không có tên, câu chuyện không lời, phần chơi cốt truyện ngắn gọn. Nó cũng tránh xa nhiều cơ chế mà chúng ta có thể coi là tiêu chuẩn cho một trò chơi phiêu lưu / khám phá hiện đại, bao gồm chiến đấu, sự tiến triển của nhân vật và trạng thái thất bại. Nó thậm chí còn thiếu phần chơi mạng khiến Journey trở thành trải nghiệm sâu sắc cho nhiều người chơi. Nhưng Abzu tìm thấy ý nghĩa ở những nơi khác và giống như Journey, gợi lên một loạt các cảm xúc một cách duyên dáng và dễ dàng.

Mặc dù phần cốt truyện đi theo con đường tuyến tính, bạn thường có thể tự do khám phá các khu vực theo tốc độ của riêng mình, cách thiết kế dấu hiệu môi trường vô cùng tinh tế đối với các chi tiết ẩn hoặc nắm bắt những sinh vật to lớn như cá hổ kình và cá đuối khi chúng lướt nhẹ qua làn nước xanh ngắt. Bạn thậm chí có thể tạm dừng để "thiền" tại một số bức tượng nhất định, cho phép bạn trải nghiệm thế giới từ quan điểm của các loài động vật xung quanh bạn. Làm như vậy tuy không được lợi gì cho bạn; nó chỉ đơn giản là một cơ hội để quan sát và tận hưởng các hệ sinh thái phát triển được xếp lớp trong mọi môi trường.

2556845-undersea

Với những khu rừng tảo bẹ tươi tốt, những rạn san hô hồng và những rãnh đen âm u, Abzu nắm bắt vẻ đẹp thế giới khác của đại dương và tạo nên mỗi khung cảnh ngoạn mục bằng hệ động vật độc đáo của riêng mình. Bạn sẽ tìm thấy tất cả các loại cá, cá mập, cá chình, cá voi, động vật giáp xác, và nhiều hơn nữa, tất cả đều cư xử đúng như đời thật. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, tôi không bao giờ cảm thấy bị đe dọa - tò mò, kinh hãi, nhưng chưa bao giờ bị đe dọa. Có một điều gì đó vô cùng yên bình khi trôi qua thế giới đó mà không có điểm số, mục tiêu hoặc màn hình hiển thị trực tiếp làm phá vỡ bầu không khí.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Abzu từ bỏ hoàn toàn về phát triển lối chơi. Trên thực tế, bản thân việc bơi lội mang lại cảm giác thỏa mãn đáng ngạc nhiên, một phần nhờ vào mô típ điều khiển mới lạ của trò chơi. Bạn bơi thẳng về phía trước bằng cách nhấn chuột phải, để bạn quan sát xung quanh bằng chuột và đổi hướng bằng các nút W, A, D, S. Bất kể bạn xoay người và di chuyển như thế nào, nhân vật của bạn sẽ thích ứng linh hoạt với mọi mong muốn của bạn.

3080160-z-1

Trong khi đó, click chuột trái với nhịp điệu thích hợp sẽ tăng tốc độ bơi của bạn, cho phép bạn lướt qua các chướng ngại vật một cách duyên dáng và lao lên không trung nếu bạn tăng tốc về phía bề mặt. Nghe thì có vẻ ngớ ngẩn nhưng nó thực sự khá phấn khích, đặc biệt là khi bạn có thể dụ cả đàn cá bơi cùng mình hoặc khiến các chú cá heo bay cùng và kêu thích thú như thể chúng đang chơi với bạn.

Abzu cũng không chỉ là một game mô phỏng cuộc sống đại dương đơn giản. Khi tiến về phía trước, bạn sẽ gặp phải một số câu đố khám phá đơn giản và thậm chí là một vài khoảnh khắc hành động căng thẳng, nhưng quan trọng hơn, bạn sẽ bắt đầu đi sâu hơn và sâu hơn vào câu chuyện không lời của trò chơi. Bạn sẽ khám phá ra một số chú robot kỳ lạ nhưng đáng yêu gần như ngay lập tức và bắt đầu nhận thấy những tàn tích rải rác của một nền văn minh cổ đại ngay sau đó.

2890764-sharksphinx

Bạn càng tiến xa hơn, những tàn tích càng phát triển tinh tế, với những bức tranh mạ vàng, tác phẩm lát gạch phức tạp và cửa sổ kiểu Morocco được trang trí công phu gợi ý về một quá khứ bi thảm nào đó. Đủ để nói rằng trò chơi phát triển theo một số cách thực sự bất ngờ và vượt trội. Các khu vực và sự phát triển lối chơi sau này, mặc dù đơn giản, chứng tỏ ảnh hưởng đáng kể đến bối cảnh của trải nghiệm, khéo léo phá bỏ kỳ vọng về lối chơi được thiết lập bởi các phần trước của trò chơi, không khiến trò chơi núp bóng bởi những người tiền nhiệm.

3080156-2q==-2

Tất nhiên, Abzu không hoàn hảo. Ví dụ, camera có thể hay tự quay qua các vật thể lớn hơn, và các cơ chế đi bộ cho nhân vật tạo ra ranh giới rất tốt giữa tối giản và đơn giản. Nhưng những thiếu sót này hoàn toàn nhỏ nhặt khi so sánh với vô số thành tựu nghệ thuật của Abzu - điển hình nhất như âm nhạc. Nhạc nền thay đổi linh hoạt khi bạn tiến bộ qua các môi trường, kết hợp các bài giao hưởng khác nhau một cách nhanh chóng để tạo ra tâm trạng phù hợp với môi trường xung quanh bạn mà không gây cảm giác bị lệch tông.

Và đó không phải là tất cả những điều khiến Abzu tuyệt vời. Tại một số khoảnh khắc nhất định, camera từ từ lùi lại để truyền đạt quy mô to lớn của các sinh vật và môi trường nhất định. Tôi đã bơi bên cạnh mắt một con cá voi xanh và chưa bao giờ cảm thấy nhỏ bé hoặc tầm thường hơn trong một trò chơi điện tử. Trong một lần khác, tôi thoát ra từ một hang động chật hẹp và đột nhiên bị bao trùm bởi một vực sâu rộng lớn, trống rỗng với bóng tối vô tận bên dưới. Một lần nữa, kỹ thuật quay phim khéo léo đã biến một khoảnh khắc vốn đã đáng nhớ thành một điều gì đó thực sự đáng kinh ngạc.

2890744-unknown-3

Nghệ thuật tồn tại để thu hẹp khoảng cách, để truyền đạt cảm xúc hoặc ý tưởng mà nếu không thì không thể nói rõ được. Abzu làm điều này một cách can đảm, tự tin, chân thành. Nhạc nền xuất sắc, màu sắc đa dạng, cách kể chuyện tinh tế, thế giới sống động và cách thực hiện chu đáo kết hợp các yếu tố này với nhau để tạo ra một trải nghiệm siêu việt và vô cùng cảm động. Tóm lại: Abzu là một tác phẩm nghệ thuật siêu việt dưới dạng một trò chơi điện tử.

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

PUBG Mobile thông báo lệnh cấm một năm với tuyển thủ Rabiz
News 25/04/2024, 14:20
Sau nhiều ngày điều tra, BTC Giải đấu 2024 PUBG MOBILE PRO SCRIM đã đưa ra quyết định cấm thi đấu đối với tuyển thủ Đinh Dương Thành (tức Rabiz) và Trần Hoàng Long (tức Zara・StarLong) cùng nhiều người có liên quan khác.

Cùng chuyên mục

Review : Gears Tactics - Dùng vũ lực và chiến thuật để đến vinh quang
Mang đến những trận chiến có tính chiến lược cao. Gears Tactics sẽ khiến bạn phải bùng nổ hết tất cả khả năng để chinh phục đỉnh vinh quang.
Những tựa Game kinh dị khiến Game thủ khóc trong vô vọng
Cố quá thành quá cố, những tựa Game kinh dị sau đây càng chơi sẽ càng gây ra nhiều nỗi ám ảnh cũng như tuyệt vọng cho Game thủ
Top 10 Game hay cho bạn chiến đấu với những con Rồng cổ đại (P2)
Sau đây sẽ là Top 10 Game hay biến bạn trở thành anh hùng, chiến đấu với những con Rồng cổ đại đầy cảm hứng trong truyền thuyết
Những tựa Game ức chế nhất thế giới, tựa Game thuần Việt góp mặt
Sau đây là danh sách những tựa Game ức chế từng khiến game thủ đập cả điện thoại, tự hào tựa game Việt từng thịnh hành số 1 thế giới
FIFA 22 sở hữu công nghệ HyperMotion nhưng sẽ nói không với hệ PC
Game thủ PC đã bị EA "ghẻ lạnh" khi FIFA 22 bản PC sẽ không được trang bị công nghệ HyperMotion cùng rất nhiều cải tiến mới khác.
Ad Infinitum - vòng lặp chết chóc, Game siêu kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến
Những tựa Game chiến tranh luôn có một sức hút rất lớn, cùng tìm hiểu về Ad Infinitum - Game kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến đang chuẩn bị "lên sóng"
Top 10 tựa Game siêu khó chỉ dành cho cao thủ (P2)
Đừng tự nhận mình nằm trong top cao thủ nếu bạn không thể càn quét Top 10 tựa Game siêu khó sau đây nhé
Top 10 tựa Game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020 (P2)
Hòa mình cùng không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất năm UEFA EURO 2020, cùng điểm qua Top 10 tựa game bóng đá đỉnh nhất
Top 10 tựa game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020
Hòa mình cùng bầu không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất trong năm UEFA Euro 2020, cùng meGAME điểm qua Top 10 tựa Game bóng đá đỉnh nhất