Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công

Review Adventures of Pip - Đơn giản và quá nhẹ nhàng

Một trong những sai lầm lớn nhất mà một trò chơi có thể phạm phải là đó là “hoàn hảo ở mức trung bình”. Thật không may, Adventures of Pip rơi vào trường hợp đó, khi mà dù trò chơi là một nền tảng 2D được xây dựng tốt, nhưng nó là một cuộc phiêu lưu chẳng có gì đáng nhớ.

Nhà phát hành:
Tic Toc Games

Nhà phát triển:
Tic Toc Games

Ngày ra mắt: 16/03/2015

Hệ máy:
PS4, PC, Xbox One, Switch, Mobile

Được phát hành lần đầu trên Wii U vào năm 2013, Adventures of Pip kể câu chuyện về một nhân vật pixel bình thường bị cuốn vào cuộc hành trình giải cứu công chúa của vương quốc anh ta, Princess Adeline. Công chúa bị bắt cóc bởi một nữ hoàng độc ác, tên là Nữ hoàng DeRezzia, người có dã tâm biến toàn bộ thế giới này thành một mảnh đất duy nhất, cho phép mụ ta có khả năng kiểm soát và thống trị được cả thế giới.

Tuy nhiên, điều làm cho cốt truyện trở nên khác biệt là những gợi ý không mấy tinh tế về cấu trúc giai cấp theo số bit của những nhân vật pixel trong vùng đất này. Những người có số bit cao hơn có vị trí cao trong xã hội và liên tục nói xấu, coi thường những kẻ chỉ được tạo ra từ 8 hoặc 1 bit. 

Trong suốt trò chơi, Pip liên tục được quý trọng và bảo trợ bởi hầu hết những nhân vật còn lại vì anh ta chỉ được tạo ra bằng đúng 1 bit, dù cho Pip là người hùng của câu chuyện. Thậm chí, có lúc một nhóm hiệp sĩ còn thả Pip xuống cống chỉ vì số bit ít ỏi của anh ta.

1

Trong khi chắc chắn có một thông điệp chính trị cơ bản về các vấn đề giai cấp, nó hiếm khi được phát triển thành bất cứ điều gì hơn là một cái cớ cho một trò đùa. Sẽ thật tuyệt nếu có thêm sự phát triển của cốt truyện, nhưng thật không may, nó bám quá sát vào nguồn gốc platformer cổ điển của nó là đặt câu chuyện ra phía sau để tập trung vào lối chơi.

Như đã đề cập ở trên, Adventures of Pip là một platformer 2D tiêu chuẩn tập trung vào việc thay đổi giữa các số lượng bit. Trong hành trình của Pip, anh gặp những người lính đã ngã xuống, những người đã cấp cho Pip sức mạnh để sử dụng luồng bit, năng lượng pixel của thế giới, để thay đổi giữa các dạng 1, 8 và 16 bit. Mỗi hình thức có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, để ngăn không cho phép một hình thức này chế ngự được hình thức khác.

2

Ví dụ: dạng 1-bit có thể nhảy cao hơn và có thể lướt, dạng 8-bit có thể nhảy tường, và dạng 16-bit có thể sử dụng kiếm. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở cách xử lý việc thay đổi giữa các hình thức. Mặc dù Pip có thể phát triển bất cứ lúc nào đến số bit thấp hơn, nhưng anh ta không thể phát triển lên số bit cao hơn mà không giết một kẻ thù phát sáng nhất định. 

Điều này có nghĩa là thay vì sử dụng hình thức mà người chơi thích nhất, họ chủ yếu gặp khó khăn khi mà phải sử dụng hình thức mà trò chơi muốn họ sử dụng. Có khả năng thay đổi liên tục giữa các hình thức sẽ là một chặng đường dài để cải thiện trải nghiệm của người chơi, cho phép họ tự do sử dụng kiếm hoặc lướt bất cứ khi nào họ muốn.

3

Một vấn đề khác nằm ở cách thiết kế các cấp độ. Trong hầu hết các phần, đặc biệt là trong đầu trò chơi, có rất ít điều khiến mỗi cấp độ nổi bật với nhau. Có tám cấp độ cho mỗi thế giới, với mỗi thế giới xoay quanh một chủ đề. Tuy nhiên, không giống như cấp độ Mario hoặc Donkey Kong, các cấp độ hiếm khi chứa bất kỳ cơ chế độc đáo nào, khiến mọi cấp độ trong khu vực Đồng Cỏ đều có cảm giác giống nhau.

Ví dụ, trong thế giới đầu tiên, cơ chế gameplay để phân biệt duy nhất qua tám cấp độ là một cấp độ duy nhất buộc Pip phải di chuyển quanh một cái cây khổng lồ. Sau một vài cấp độ trong một chủ đề tương tự, trò chơi bắt đầu cảm thấy rất lặp đi lặp lại vì tất cả các cấp độ được kết nối với nhau. 

Tuy nhiên, một điều nổi bật là phần nhạc nền. Được dàn dựng bởi bàn tay của Jake Kaufman, mỗi bản nhạc đều tạo ra những cảm xúc rất tuyệt vời, mang đến một năng lượng sống cho một thế giới ngày một trở nên nhàm chán này.

4

Khi nói đến các phần bổ sung, Adventures of Pip không tốt hơn là bao. Trong suốt các cấp độ, có hai bộ sưu tập chính: dân làng và bit. Có ba dân làng ẩn trong mỗi cấp độ, một số được giấu rất kỹ, nhưng ngoài một chiếc vương miện ở cấp độ để thu thập tất cả, chẳng có chút động lực nào để đi tìm chúng. 

Đối với các bit, chúng đóng vai trò là đơn vị tiền tệ cho các cửa hàng trong trung tâm có thể được sử dụng để nâng cấp một số khả năng của Pip, chẳng hạn như thêm máu hoặc hệ số bit. Tuy nhiên, vì trò chơi cực kỳ dễ dàng, những thứ này giống như tiền thưởng thêm hơn là một thứ gì đó cực kỳ cần thiết phải thu thập. Ngay cả những con boss trong game dường như cũng chỉ để làm màu là chính, thay vì là những thử thách thực sự.

Tổng kết, Adventures of Pip mắc lỗi lớn nhất mà một trò chơi có thể mắc phải: nhàm chán. Một bản nhạc nền tuyệt vời chẳng thể biện minh cho thiết kế ở mức độ nhạt nhẽo, một mánh lới quảng cáo chuyển đổi bit hạn chế và một câu chuyện mờ nhạt. Vậy nên, mặc dù trò chơi có rất nhiều tiềm năng, nhưng nó lại bị hạ thấp bởi sự thiếu sáng tạo và mạo hiểm.