Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Chủ nhật, 13/09/2020, 15:27 PM

Review Captain Tsubasa: Rise Of New Champions - Manga-chester United

Theo thông báo chính thức, hãng Bandai Namco vừa cho trình làng phiên bản Captain Tsubasa: Rise Of New Champions dành cho hệ máy Switch. Tựa game hy vọng sẽ thay đổi cách nhìn của bạn về dòng game bóng đá.

Ngày phát hành: 27/8/2020

Nhà xuất bản:
Bandai Namco Entertainment-

Nhà phát triển: Tamsoft

Thể loại:
Trò chơi hành động, Game thể thao

Nền tảng:
Nintendo Switch, PS4, PC

Theo những thông báo mới nhất, vào ngày 27 tháng 8 vừa qua, hãng Bandai Namco đã tuyên bố ra mắt thành công phiên bản Switch của tựa game Captain Tsubasa: Rise Of New Champions. Như chúng ta đã biết, câu chuyện về Captain Tsubasa đã tồn tại được gần 40 năm. Ban đầu được biết đến rộng rãi dưới dạng series truyện trên tạp chí manga bán chạy nhất Weekly Shonen Jump vào tháng 4 năm 1981. Qua từng bước phát triển, Tsubasa đã được chuyển thể thành truyện tranh, anime, thậm chí live-action trong nhiều năm và tất nhiên không thể không kể đến các tựa game gắn liền với biết bao thế hệ. 

Mặc dù vậy, gần như không có một tựa game về Tsubasa nào có thể vượt ra khỏi biên giới của Nhật, sánh ngang với những cái tên khác như FIFA hay PES. Bất chấp việc từng sở hữu hơn 20 game về Tsubasa trên nền tảng Famicom, nhưng ở phương Tây, các tựa game về tiền vệ tài ba này dường như không hề tồn tại ( trong số đó không kể đến tựa game Captain Tsubasa năm 1988 đã được chuyển thể thành Tecmo Cup Soccer Game cho hệ máy NES, nhưng lại không hề một lần nhắc đến cầu thủ này). Tất cả điều đó đã thay đổi cùng với tựa game Captain Tsubasa: Rise Of New Champions, trò chơi về Captain Tsubasa mới nhất của Bandai Namco, được phát hành rộng rãi ở các nước phương Tây. Ngay từ khi ra mắt tựa game đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các game thủ ở khắp mọi nơi trên thế giới.

s1

Một trong những chế độ chính của game có thể kể đến là The Journey, cùng tên với một trong những chế độ của FIFA. Game có hai cốt truyện khác nhau để game thủ lựa chọn: cốt truyện đầu tiên theo chân tuyển thủ tài năng Tsubasa dẫn dắt đội bóng trẻ trường Nankatsu đến chức vô địch quốc gia thứ ba liên tiếp của họ, trong khi cốt truyện thứ hai bạn sẽ chơi với tư cách là một cầu thủ tự do (chế độ này sẽ được giải thích sâu hơn ở phần sau ).

Cốt truyện đầu tiên giúp đỡ game thủ trong việc tìm hiểu thêm về nhân vật Captain Tsubasa, nhất là khi không hẳn ai cũng quen thuộc với nhân vật này. Mặc dù game được phát triển ở Nhật Bản chủ yếu nhằm phục vụ khán giả nước này, nhà phát hành vẫn mặc định thêm vào rất nhiều đoạn flashback mở khoá được trong suốt quá trình chơi nhằm giúp game thủ tìm hiểu thêm về lịch sử của Tsubasa . Nói cách khác, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức trò chơi này ngay cả khi bạn chưa từng được xem hoặc đọc bất kỳ tác phẩm Tsubasa nào trước đây.

Tuy nhiên, cốt truyện về Tsubasa khá ngắn và có khả năng bạn sẽ phá đảo game chỉ trong vài giờ. Biết được điều đó, Bandai Namco đã thêm vào game 1 cốt truyện thứ hai nhằm khiến tựa game dài hơn một chút mà vẫn giữ được nhiều nội dung để game thủ khám phá. Giờ đây bạn có thể tự do tạo dựng nhân vật của riêng mình, sau đó chọn một trong ba đội bóng - Toho, Furano hoặc Musashi. Nhiệm vụ của bạn là cố gắng giành chiến thắng trong giải Junior Hero League qua đó tìm kiếm cơ hội đại diện Nhật Bản trong giải Junior Youth World Challenge.

Trong khi cốt truyện đầu tiên ít nhiều mang tính tuyến tính, thì cốt truyện thứ hai này thường xuyên cung cấp cho game thủ các tùy chọn đối thoại để bạn có thể quyết định tương lai của cầu thủ bạn đã tạo. Tuỳ với mỗi sự lựa chọn hệ thống sẽ cho bạn điểm số nhằm nâng cấp chỉ số nhân vật xuyên suốt quá trình chơi game. Ngoài ra, game thủ cũng có cơ hội được gặp gỡ các nhân vật khác và kết bạn, thông qua hệ thống nâng cấp tình bạn trong game, bạn thậm chí có thể học được một số động tác và kỹ năng đặc biệt của họ. Yếu tố này làm cho mọi thứ trong game trở nên hấp dẫn hơn nhiều và cùng với đó là phần thưởng cuối cùng game thủ có thể đạt được sau khi hoàn thành cốt truyện trên: giờ đây bạn có thể thêm nhân vật của mình - bao gồm các chỉ số đã được nâng cấp- vào đội hình chơi trực tuyến của bạn.

Mặc dù vậy, tất cả những ưu điểm kể trên sẽ hoàn toàn vô nghĩa nếu bạn không thực sự thấy vui khi trải nghiệm trò chơi. Captain Tsubasa: Rise of New Champions là trò chơi đá bóng nhưng lại mang yếu tố nhập vai. Đối với các game thủ xem đây là một trải nghiệm game bóng đá bình thường thì đây có thể là một trải nghiệm rất khó chịu. Thay vì trò chơi diễn ra như bất kỳ tựa game bóng đá nào khác, bạn phải bỏ thời gian ra để trả lời câu hỏi, học cốt truyện và xây dựng chỉ số nhận vật.

Các chức năng như chuyền, tạt bóng, qua bóng cùng một vài hành động tương tự tương tự đều có mặt rất nhiều trong các tựa game về bóng đá. Mặt khác, lừa bóng là một chức năng hết sức thú vị, điều này khiến tựa game giống như một trò chơi đối kháng. Đó là khi bạn đang dẫn bóng và mặt đối mặt với cầu thủ đối phương cũng đang chuẩn bị cản bước bạn bằng những pha phá bóng khó chịu, bạn cần phải nhấn nút né tránh trên tay cầm vào đúng thời điểm để kích hoạt hành động lừa banh. Nếu bạn có thể lừa bóng thành công qua hai người liên tục, thanh thể lực của bạn sẽ đầy lên, giúp bạn có cơ hội tốt hơn để chạy nhanh tới khung thành ghi bàn thắng vào lưới đối phương.

s2

Nếu bạn cho rằng lừa bóng đã đủ khó thì phần sút bóng của game lại hoàn toàn nằm ở đẳng cấp khác. Bạn phải nhanh chóng chấp nhận thực tế rằng, không biết là do lag hay Bug, những cú sút bình thường của bạn sẽ tuyệt đối không thể đi vào lưới - thủ môn đối phương luôn luôn bắt được chúng. Mặc cho bạn có sút mạnh và nhanh đến như thế nào, tựa game yêu cầu bạn phải nhấn giữ nút sút để tạo ra những pha sút siêu phẩm hệt như trong Shaolin Soccer. Tuy nhiên trong một vài trường hợp như thế vẫn chưa đủ để bạn có thể ghi bàn. Vậy, chúng ta phải làm sao?

Bạn thấy đấy, mỗi thủ môn đều có một thanh thể lực và chống đỡ liên tiếp những cú sút sẽ làm giảm chỉ số thể lực này. Những cú sút tuyệt chiêu khiến nó giảm sút nhiều hơn, cũng như tiến gần thủ môn nhất có thể trước khi sút. Đến cuối cùng, nếu bạn có thể làm giảm thanh thể lực của thủ môn đối phương đến một mức độ nào đó và cú sút tiếp theo đủ mạnh để triệt tiêu hoàn toàn thanh thể lực, bóng sẽ lọt qua tay họ và đi vào lưới. Đây là một cơ chế rất lạ và có thể gây ra một chút ức chế cho đến khi bạn tìm hiểu được cách để vượt qua nó. Cũng như việc hiểu ra được rằng việc tiến gần thủ môn hơn sẽ khiến thanh thể lực của họ mất đi một đoạn lớn hơn.

Kết quả của tất cả những điều này đã tạo nên 1 tựa game phần nào đó không thực sự giống như game bóng đá thông thường. Thay vào đó, tựa game thiên về việc cố gắng lừa bóng qua hàng phòng thủ của đối phương nhằm đưa bạn đến càng gần khung thành càng tốt, sau đó cố hết sức triệt tiêu thanh thể lực của thủ môn và lặp lại điều này cho đến khi bạn ghi bàn. Những game thủ đam mê game bóng đá thuần túy có thể xem đây như một trải nghiệm tồi tệ đối với dòng game họ yêu thích. Mặt khác, nếu bạn coi nó như một loại trò chơi kiểu đối kháng cổ điển xoay quanh việc cố hết sức làm giảm thanh máu đối thủ (ở đây là thanh thể lực), tựa game lại trở nên hấp dẫn một cách kỳ lạ . Một khi bạn đã thực sự bị hấp dẫn bởi lối chơi này rất khó để dừng lại.

Không chỉ dừng lại ở đó, Captain Tsubasa: Rise of New Champions còn cung cấp thêm chế độ đấu online. Game thủ hoàn toàn có thể lựa chọn trải nghiệm chế độ này sau khi phá đảo cả 2 cốt truyện trong The Journey. Sau khi tạo tên đội, biểu tượng và thực hiện các tùy chỉnh của riêng mình, bạn sẽ được xếp vào đội hạng thấp nhất và có nhiệm vụ vươn lên bậc rank cao hơn bằng cách đánh bại những người chơi khác. Đối với một vài cấp rank đầu tiên, nếu bạn không thể tìm thấy một người chơi online, hệ thống sẽ phân bổ CPU để đấu với bạn, vì vậy ít nhất bạn không phải lo lắng về việc thiếu đối thủ trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của game qua đó cũng được thể hiện qua khả năng tìm kiếm trận đấu online. Khi mà một khi đã đạt đến 1 cấp rank nhất định, game sẽ chỉ cho phép bạn đấu với người. Điều này có thể dẫn đến tình trạng đôi khi game thủ phải bỏ ra khá nhiều thời gian chờ đợi khi tìm kiếm các trận đấu online.

s3

Vẫn còn đó những lỗi nhỏ được tìm thấy ở trong game. Trong khi chế độ cốt truyện được xử lý tốt khiến cho mọi thứ trông sắc nét và mượt mà một cách tốt nhất, các cuộc đối thoại xuất hiện khi đang chơi diễn ra quá nhiều và phần lớn khá dễ đoán. Dường như không thể đếm được chính xác số lần Tsubasa bị mệt trong hoặc sau trận đấu. Mặt khác, các góc máy quay trong game đôi khi cũng hơi thất thường. Điều này thường xảy ra khi bạn chuyền bóng, thay vì góc máy quay sẽ di chuyển theo bóng, nó lại tập trung vào cầu thủ thực hiện đường chuyền một khoảng thời gian dài trước khi ngay lập tức chuyển sang cầu thủ nhận bóng.

Mặc dù vậy, nói chung Captain Tsubasa: Rise of New Champions phần nào đó vẫn đem đến 1 trải nghiệm mới mẻ cho game thủ. Tựa game hoàn toàn không dành cho những người hâm mộ thể loại game bóng đá truyền thống  - những người yêu thích FIFA hoặc PES. Game mang đến 1 thể loại hoàn toàn khác biệt mà ở đó các kỹ năng của bạn cần phải thay đổi sao cho phù hợp với lối chơi của game. Trong trường hợp bạn sẵn sàng thay đổi trải nghiệm và đánh giá một cách nghiêm túc, bạn có thể cảm thấy ngạc nhiên và thú vị với những gì tựa game này mang lại.

Kết luận

Xét trên phương diện là một game bóng đá truyền thống, Captain Tsubasa: Rise of New Champions có lẽ chỉ đem về thất bại khi đứng bên cạnh với các tựa game khác cùng thể loại. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc đá bóng, game mang lại những trải nghiệm hấp dẫn một cách kỳ lạ như việc cung cấp cho mỗi thủ môn một thanh năng lượng như thể đây là một loại đối kháng lồng ghép trong khuôn khổ game bóng đá (kiểu như “Street Striker II”). Để trải nghiệm tựa game này, game thủ cần chơi với một tâm trí cởi mở hơn, không cảm thấy tiêu cực khi một trò chơi thử một cái gì đó khác biệt. Một khi đã vượt qua những điều đó, bạn sẽ cảm thấy vui hơn rất nhiều với game này. Và nếu đã từng là một fan hâm mộ của loạt phim anime Captain Tsubasa, thì bạn sẽ còn yêu thích nó hơn nữa.

Đình Nghĩa

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Top 10 Game hay cho bạn chiến đấu với những con Rồng cổ đại (P1)
Sau đây sẽ là Top 10 Game hay biến bạn trở thành anh hùng, chiến đấu với những con Rồng cổ đại đầy cảm hứng trong truyền thuyết
Trên tay 2 phiên bản tay cầm DualSense PS5 đang 'cháy hàng' Cosmic Red và Midnight Black
Ra mắt hồi tháng 5 năm nay, hai phiên bản tay cầm DualSense PS5 - Cosmic Red và Midnight Black đang cháy hàng ở nhiều điểm bán
Yakuza có gì mà lại được đánh giá cao hơn GTA?
Với những Game thủ mê thể loại Game thế giới mở ngoài cái tên huyền thoại GTA chắc chắn cũng không thể bỏ qua siêu phẩm Nhật Bản - Yakuza.
Review Ghost of Tsushima - Võ sĩ đạo cuối cùng
Ghost of Tsushima đưa bạn đến một Nhật Bản cổ kính của thế kỷ XIII bằng những thước game đầy nghệ thuật về niềm kiêu hãnh của một Samurai. Càng đi vào thế giới bi tráng ấy, những khía cạnh sâu hơn lần lượt được bóc tách, chưa hoàn hảo, nhưng rất đáng trải nghiệm.
Review The Last of Us Part II - Liệu đây có thể là thế giới hậu COVID-19?
The Last of Us Part II soi tỏ nhiều khía cạnh phức tạp và khó hiểu của con người - một hành trình xen lẫn nhiều cung bậc cảm xúc, Naughty Dog đã truyền tải chúng với sắc thái nhẹ nhàng và thoải mái, tạo nên một kiệt tác với sức ảnh hưởng độc nhất vô nhị mà ít trò chơi từng đạt được.
Review Final Fantasy VII Remake - Khi bình cũ đựng rượu mới
Bất kể tương lai có ra sao, nhà phát triển Final Fantasy VII Remake đã rất tài tình trong việc tìm thấy một điểm cân bằng ấn tượng giữa quá khứ và hiện tại.
Review Yakuza 0 - Giang hồ hiểm ác
Yakuza 0 là một trong những tựa game hấp dẫn nhất trên PC trong năm 2018, ở đó, người chơi bước vào một thế giới mở khai thác thế giới ngầm Á Đông theo cách vô cùng thú vị.
Review Yakuza 5 - Quái Nhân Trở Về
Được phát hành lần đầu vào năm 2012, Yakuza 5 là tựa game mới nhất trong loạt game của Ryu Ga Gotoku Studio với nhiều yếu tố đỉnh hơn bao giờ hết. Được mở bán song song với bản Yakuza 3 và Yakuza 4, liệu Yakuza 5 có vượt qua được cái bóng những người anh của mình?