Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ hai, 14/09/2020, 11:14 AM

Review Command & Conquer Remastered Collection: một trong những bản remaster chuẩn chỉ nhất cho đến nay

Những mong đợi của bạn về Command & Conquer của năm 1995 và Red Alert của năm 1996 sẽ được thể hiện lại trong gói Command & Conquer Remastered Collection với lối xây dựng đáng yêu và rất hoàn toàn dứt khoát này.

Nhà phát hành: Electronic Arts

Nhà phát triển: Petroglyph Games, Lemon Sky Studios

Ra mắt:
5/6/2020

Nền tảng:

PC

Bản thân mình rất yêu thích dòng game Command & Conquer .Thành thật mà nói, mình nghĩ rằng loạt game chiến thuật do Westwood Studios khai sinh ra này đã gặp rất nhiều trở ngại. Tất cả đều liên quan đến việc thay đổi studio và các vấn đề nhượng quyền thương hiệu khiến series game này đã từng có một thời gian bị lung lay khi rơi vào tay của Electronic Arts. Tuy nhiên mọi chuyện sau cùng tưởng chừng đã thành công tốt đẹp sau khi Westwood Studios tuyên bố đóng cửa vào năm 2003. Trong thực tế, thời điểm ra mắt phần cuối cùng C&C 4: Tiberium Twilight đã đóng vai trò như một sự kết thúc thảm khốc dành do dòng game này. Về cơ bản Tiberium Twilight đã tự tay đóng dấu tử cho toàn bộ số phận của series mặc cho có chút khởi sắc về chất lượng và doanh số bán.

Kể cũng đã 10 năm trôi qua từ khi thảm họa đó, C&C bị chuyển tay nhau từ công ty này sang công ty khác. Đã có lúc series này từng bị ngờ vực về chất lượng các tựa game Free-to-play ăn theo, gặp thất bại liên tiếp thậm chí dẫn tới huỷ dự án. Thành thật mà nói, dòng game chiến thuật lâu đời này cũng đã đi đến hồi kết như biết bao trò chơi khác - cho đến khi rơi vào tay của Petroglyph Games.

CC

Nói một chút về PG (Petroglyph Games), công ty bao gồm các cựu nhân viên của Westwood Studios. Sau khi thành công trong việc tạo ra một loạt các trò chơi dựa trên series gốc và được cấp phép, họ đã quyết định hợp tác với EA nhằm khởi động dự án làm lại tựa game C&C cổ điển. Đây được xem là bối cảnh rất quan trọng: được xem như là một bản làm lại từ một studio ‘mới’ cho dòng game C&C, được dẫn dắt bởi chính những cựu nhân viên đã tạo nên tựa game này.

Kết quả “Command & Conquer Remastered Collection” là một trong những bản remastered tốt nhất mà mình từng được thấy. Ý tưởng rất đơn giản, họ áp dụng các thiết kế đồ họa có độ phân giải cao được tái tạo dựa trên cơ chế ban đầu của trò chơi gốc. Do đó, cả phần “Command & Conquer” và “Red Alert” đều hoạt động ít nhiều chính xác như bản gốc với một vài cải tiến nhỏ về chất lượng đồ họa, nhưng trên hết thảy là chúng vẫn chạy mượt trên các phần cứng hiện đại mà vẫn giữ được độ sắc nét tại các tiêu chuẩn phân giải cao.

Điều này cũng tương tự như những gì Microsoft đã đạt được với “Age of Empires HD, nhưng “C&C Remastered Collection” thực sự tạo nên sự khác biệt so với mọi tựa game khác cùng thể loại. Sự chuyển biến này đem lại hiệu quả tốt và mang lại thành công cho tựa game. Đối với những người muốn trải nghiệm lại tuổi thơ của ho thông qua dòng game chiến thuật này thì đây hoàn toàn là một lựa chọn chính xác.

Bộ sưu tập này cho phép tính năng chuyển đổi giữa định dạng góc nhìn cũ hoặc mới và khả năng tùy chọn để trải nghiệm các phiên bản sắc nét, các bản nhạc cũng được làm lại nhằm giữ nguyên màu sắc cổ điển nhưng lại có một chút thêm thắt vài điều mới. Và bên cạnh đó, chúng đều hỗ trợ mod, giọng nói sẽ được ghi lại ở mức chất lượng cao cho các yếu tố nhất định của trò chơi, cùng với các bối cảnh vô cùng điện ảnh và nhiệm vụ được mang trở lại từ các phiên bản console của cả hai trò chơi.

CC1

Tất cả những điều này đều được kết hợp với nhau một cách xuất sắc, tạo nên một bản Collection tuyệt vời, khi mà cả 2 game đều được bao gồm chỉ trong 1 Collection mà bất kể ai muốn hồi tưởng về tuổi thơ huy hoàng cũng không thể nào cưỡng lại được.

Còn đối với các phần chơi khác? Chà, như đã đề cập, chúng là những bản remake hoàn toàn chính xác của bản gốc. Sự cầu kỳ được chú ý ít hơn so với các bản sau này và hầu hết các trò chơi chiến lược hiện đại. Nói chung, bạn vẫn sẽ tập trung vào việc tạo ra các đội quân và đánh vào căn cứ của kẻ thù. Bên cạnh đó, các nhiệm vụ chiến dịch thường rất tàn nhẫn, chúng cung cấp nguồn tài nguyên hạn chế nhằm buộc người chơi phải quản lý một cách vi mô các đơn vị riêng lẻ cực kỳ chặt chẽ, bày ra các chiến thuật hợp lý hay độc đáo mà họ có thể nghĩ ra.

Khi đề cập đến đây, mình xin nhắc lại đây không thực sự là những lời chỉ trích: chỉ là những game này đã gần 25 năm tuổi. Sẽ không thể cạnh tranh được khi phải đối mặt với các dòng game khác cùng thể loại hiện nay. Những fan của thể loại này chắc chắn sẽ phải bỏ lỡ một số khả năng di chuyển và tấn công, hoặc một vài các lệnh phòng thủ khiến các đơn vị tự động bắn trả. Tuy nhiên, đây là vấn đề liên quan đến yếu tố thiết kế, và công bằng mà nói, việc thay đổi chúng sẽ làm thay đổi lối chơi game và làm đảo lộn sự cân bằng chúng vốn có.

CC2

Nói đi nói lại, yếu tố duy nhất của bản Remastered mà mình thực sự có thể chỉ trích là việc thay đổi những cảnh cutscene bằng bối cảnh live-action cùng hiệu ứng CGI. Tất cả cutscene trong game đều đã được chuyển đổi thông qua một bộ lọc nâng cấp AI nhằm cải thiện độ phân giải của chúng, nhưng kết quả lại khá hỗn tạp. Điều này thật đáng thất vọng, nhưng một lần nữa, thật khó để ghét nhà xuất bản vì đã cố gắng vực dậy tựa game C&C trong thế giới trò chơi điện tử đang chuyển động nhanh chóng và ngày càng phát triển.

Tóm lại, mình có thể khẳng định như thế này - bản Remaster này là sự thành công. Đây là một Collection tuyệt vời và hy vọng sẽ trở thành một khuôn mẫu cho những gì xảy ra trong tương lai đối với dòng game C&C. Những thiếu sót nhỏ đều là do tựa game này vẫn là những tựa game cũ thuộc 1 dòng game đã đi sâu vào trái tim của những người đam mê thể loại game chiến thuật. Suy cho cùng thì ai mà chả có 1 thời hoài niệm về những gì tốt đẹp nhất trong quá khứ cơ chứ!

Đình Nghĩa

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Review : Gears Tactics - Dùng vũ lực và chiến thuật để đến vinh quang
Mang đến những trận chiến có tính chiến lược cao. Gears Tactics sẽ khiến bạn phải bùng nổ hết tất cả khả năng để chinh phục đỉnh vinh quang.
Những tựa Game kinh dị khiến Game thủ khóc trong vô vọng
Cố quá thành quá cố, những tựa Game kinh dị sau đây càng chơi sẽ càng gây ra nhiều nỗi ám ảnh cũng như tuyệt vọng cho Game thủ
Top 10 Game hay cho bạn chiến đấu với những con Rồng cổ đại (P2)
Sau đây sẽ là Top 10 Game hay biến bạn trở thành anh hùng, chiến đấu với những con Rồng cổ đại đầy cảm hứng trong truyền thuyết
Những tựa Game ức chế nhất thế giới, tựa Game thuần Việt góp mặt
Sau đây là danh sách những tựa Game ức chế từng khiến game thủ đập cả điện thoại, tự hào tựa game Việt từng thịnh hành số 1 thế giới
FIFA 22 sở hữu công nghệ HyperMotion nhưng sẽ nói không với hệ PC
Game thủ PC đã bị EA "ghẻ lạnh" khi FIFA 22 bản PC sẽ không được trang bị công nghệ HyperMotion cùng rất nhiều cải tiến mới khác.
Ad Infinitum - vòng lặp chết chóc, Game siêu kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến
Những tựa Game chiến tranh luôn có một sức hút rất lớn, cùng tìm hiểu về Ad Infinitum - Game kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến đang chuẩn bị "lên sóng"
Top 10 tựa Game siêu khó chỉ dành cho cao thủ (P2)
Đừng tự nhận mình nằm trong top cao thủ nếu bạn không thể càn quét Top 10 tựa Game siêu khó sau đây nhé
Top 10 tựa Game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020 (P2)
Hòa mình cùng không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất năm UEFA EURO 2020, cùng điểm qua Top 10 tựa game bóng đá đỉnh nhất
Top 10 tựa game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020
Hòa mình cùng bầu không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất trong năm UEFA Euro 2020, cùng meGAME điểm qua Top 10 tựa Game bóng đá đỉnh nhất