meGAME

meGAME Tiếng Anh

Thứ 3, 20/5/2020 12:30 (GMT + 7)

Hà Nội 34°C /57%

Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Thứ năm, 17/09/2020, 14:00 PM
  • Click để copy

Review Dead by Daylight - Cơn ác mộng “vui vẻ” không hồi kết

Dead by Daylight đến từ nhà phát triển Behaviour với lối chơi thú vị, những pha hù dọa thót tim và căng thẳng không giống như bất cứ điều gì tôi từng cảm thấy trong một trò chơi multiplayer.

Nhà xuất bản: Starbreeze Studios

Nhà phát triển: Behavior Interactive

Thể loại: Kinh dị

Ngày phát hành: 14/6/2016

ESRB: Mature

Hệ máy:
PC, PlayStation 5, Xbox Series X, PlayStation 4, Xbox One, Switch, iOS, Android

Asymmetrical multiplayer là một khái niệm tuyệt vời, về cơ bản là một trò chơi được thiết kế có số lượng người không đồng đều nhau giữa các đội. Trong thực tế, tôi đã thấy những bản hit lớn như Left 4 Dead và những quyết định sai lầm dẫn đến thất bại như Fable Legends và Shadow Realms. Dead by Daylight đến từ nhà phát triển Behaviour nằm đâu đó ở khoản giữa, với lối chơi thú vị, những pha hù dọa thót tim và căng thẳng không giống như bất cứ điều gì tôi từng cảm thấy trong một trò chơi multiplayer.

Dead by Daylight giống như một bộ phim kinh dị mà bạn có thể chơi được, đưa một nhân vật phản diện - Killer - không thể bị ngăn cản săn lùng một nhóm bốn người sống sót - Survivor - đang chạy đua với thời gian để cứu lấy mạng sống của họ. Đội của những Survivor không có gì để dựa vào ngoài sự thông minh của họ trong khi lẩn tránh kẻ thù đơn độc nhưng đầy áp lực. Mục tiêu đều giống nhau trong mỗi bản đồ: Survivor phải xác định vị trí và sửa một số máy phát điện, tìm một trong hai lối thoát, gạt công tắc và trốn thoát. Còn Killer cần phải ngăn chặn họ.

dead-by-daylight-mobile_800x450

Để sống sót, Survivor cần phải chạy thoát một trong hàng loạt tên Killer quái dị khác nhau. Mỗi tên có những khả năng đặc biệt khác nhau, như đặt bẫy gấu hoặc rung chuông để trở nên vô hình. Ngay từ khi trận đấu bắt đầu với tư cách là Survivor, bạn cần suy nghĩ và hành động nhanh chóng. Xác định Killer mà bạn đang chống lại là rất quan trọng, nhưng bạn cũng cần phải tìm một máy phát điện và bắt đầu sửa chữa chúng càng sớm càng tốt.

Các tình huống không ngờ khác nhau và các pha chém giết đẫm máu khiến bạn luôn cảm thấy cần phải cố gắng, bất kể bạn đang ở bên nào. Cả hai phe đều mang lại cảm giác hồi hộp; Tôi đã hét lên như đứa con gái khi một tên Killer lẻn vào chụp lấy tôi như con ếch, và tôi để lộ gã tâm thần trong mình khi tôi là một Killer đuổi theo một Survivor bơ vơ trong rừng.

DbDHooks-610

Nhà phát triển Behavior đã tạo ra những pha hù dọa trong một trò chơi multiplayer mà phần lớn thời gian có cùng nhịp độ và mục tiêu giống hệt nhau mỗi khi bạn chơi. Mặc dù mỗi trận đều cùng một vòng lặp tìm kiếm và sửa chữa máy phát điện trong khi cố gắng lén lút, nhưng mỗi trận đấu đều chứa đựng sự căng thẳng, kinh hoàng và cuối cùng là cái thở phào nhẹ nhõm trong chiến thắng. Các yếu tố được tạo ra nhờ thiết kế môi trường kĩ lưỡng và ngẫu nhiên như những cánh đồng ngô rùng rợn, những ngôi nhà mục nát và những bãi phế liệu rỉ sét.

05_Game Screenshot__Foundry
05_Game-Screenshot_Water-tower

Một khi Killer bắt được đồng đội của bạn, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành mục tiêu của mình. Khi tên Killer siêu nhiên treo cổ bạn bè của bạn để thực hiện một nghi lễ hiến tế cho vị thần của hắn, bạn cần phải đưa ra một quyết định cứng rắn. Bạn có mạo hiểm cứu họ, biết rằng tên Killer có lẽ đang theo dõi chặt chẽ con mồi của mình? Hay bạn tận dụng thời gian hắn lãng phí khi cắm mặt vào người đồng đội đang bị treo như miếng thịt heo để tìm và sửa chữa một chiếc máy phát điện trong sự an toàn tương đối?

DBD-Generator

Là Killer, bạn cần phải di chuyển nhanh chóng. Mặc dù bạn có thể bắt giữ những người sống sót một cách dễ dàng, nhưng họ nhanh hơn và có lợi thế ở góc nhìn thứ ba (trái ngược với góc nhìn thứ nhất của Killer). Rất dễ để mất dấu con mồi, điều này khiến mỗi cuộc rượt đuổi trở nên gay cấn. Đã hơn một lần, trò chơi của tôi rơi vào tình huống chỉ còn một Survivor cuối cùng dẫn đến trò chơi mèo vờn chuột thú vị.

Game4V-Silent-Hill-3

Là một Survivor, việc làm lộ vị trí của bạn rất dễ dàng. Hành động chạy để lại dấu vết cho Killer theo dõi và không làm tốt các pha QTE trong khi sửa chữa máy phát điện báo hiệu cho Killer một cách rõ ràng là bạn đã chơi ngu. Đi bộ, cúi mình, và thậm chí trốn trong cỏ cao thường là những lựa chọn tốt nhất. Điều này tạo ra chiến lược trong các thao tác di chuyển và tạo ra các lựa chọn khôn ngoan theo từng thời điểm. Thật dễ dàng (và nguy hiểm) khi bạn bỏ chạy. Tuy nhiên, nếu bạn muốn quay lại làm xong cái máy phát điện mà bạn đã phải bỏ đi, tốt hơn hết bạn nên di chuyển chậm và yên tĩnh, ẩn nấp cho đến khi Killer bỏ đi chỗ khác.

d2805456f9fdd05d453b6b268cb4df4611536b13

Dead by Daylight hiếm khi cảm thấy một chiều, và tôi thích thú rằng nhiều trận đấu có diễn biến đến mức khô máu. Một bên có khả năng chiếm ưu thế sớm, nhưng những trường hợp đó là một ngoại lệ đáng hoan nghênh, ám chỉ kỹ năng quan trọng hơn là số lượng.

Mỗi Survivor và Killer đều có một cách nâng cấp duy nhất, được tạo ngẫu nhiên gọi là Bloodweb. Để lên cấp, bạn cần kiếm được Bloodpoint đơn giản bằng cách chơi game. Lấp đầy một nhánh bằng cách mở khóa tất cả các nút, bạn lên cấp và bắt đầu lại với các kỹ năng và vật phẩm mới, có thể khiến Killer mạnh hơn, có thể thay đổi yếu tố môi trường hoặc mang lại lợi thế cho Survivor.

Temj6Lb

Hệ thống nâng cấp cung cấp các perk giúp điều chỉnh cách chơi tất cả nhân vật của trò chơi, chẳng hạn như Killer nhận được tín hiệu âm thanh khi những Survivor ở gần hoặc những Survivor kiếm được khả năng tự hồi phục, tăng sức mạnh cho các Survivor khác hoặc “giác quan thứ sáu” giúp bạn cảm nhận được khi những người khác ở gần. Chúng có ý nghĩa mà không gây ra sự chênh lệch nghiêm trọng khi những người chơi ở các cấp độ khác nhau được ghép cùng một trận. Vì mạng Bloodweb là ngẫu nhiên, bạn không thể dễ dàng tùy chỉnh cho các vai trò cụ thể, chẳng hạn như mechanic hoặc medic. Thay vào đó, vì bạn phải sử dụng mọi nút có sẵn để lên cấp, nên bạn đang nhìn thấy một hệ thống hoàn toàn ngẫu nhiên. Hệ thống rank đóng vai trò là sự tiến triển theo meta, nhưng các perk dành riêng cho nhân vật sẽ thúc đẩy giá trị chơi lại.

Nhiều trận trong Dead by Daylight của bạn có khả năng là với những người chơi ngẫu nhiên, điều này có cảm giác xa lạ trong một thế giới game có xu hướng tập trung nhiều hơn vào việc chơi với bạn bè trong những năm gần đây. Sau khi tham gia trò chơi, bạn không thể giao tiếp, dù là chat chữ hay chat voice. Điều này lại hợp với thể loại game này, nhưng tôi thích một hệ thống giọng nói dựa trên bán kính lân cận, mà Killer cũng có thể nghe thấy. Loại bỏ hoàn toàn chức năng trò chuyện trong trận có vẻ phản tác dụng. Điều này có nghĩa là bạn muốn tận dụng cuộc trò chuyện trước trận đấu để lập chiến lược, đặc biệt vì bạn sẽ không biết Killer nào sẽ săn lùng mình.

Dead-by-Daylight-1.22-Update-PS4-and-Xbox-One

Bạn không thể lập nhóm với bạn bè để chơi xếp hạng. Tuy nhiên, bạn có thể đưa các perk và item kiếm được của mình vào một trận đấu riêng với bạn bè. Vì bạn có thể chơi với hai đến bốn Survivor (với lượng máy phát điện cần sửa được tính theo số người chơi), đó là một giải pháp tốt. Là Killer, bạn sẽ phải chờ tìm trận lâu hơn một chút. Tuy nhiên, tôi hiếm khi gặp vấn đề trong việc tìm kiếm một nhóm Survivor để săn lùng. Bởi vì nhà phát triển Behaviour cho phép người chơi chọn trải nghiệm họ muốn, bạn sẽ không bao giờ gặp khó khăn khi chơi phe mà mình không muốn. Việc tìm trận chắc chắn sẽ hợp lý hơn việc chỉ chọn nhóm năm người và đưa họ vào cùng một phòng chờ, dẫn đến bạn sẽ có người rage quit nếu họ không đạt được phe họ muốn.

chains-e1583860800256

Xét về ý tưởng của asymmetrical multiplayer, trong đó tối đa bốn Survivor phải thoát khỏi một tên Killer bị biến dạng là một lựa chọn tốt cho tựa game giống- như-phim-kinh-dị-nhưng-không-copy-phim-kinh-dị. Về mản đồ họa, một bầu không khí rùng rợn và những thiết kế khung cảnh Killer chiến thắng những Survivor khá nhạt nhẽo và những môi trường có thể cần sự đa dạng hơn. Về âm thanh, bạn nên chơi với tai nghe và lắng nghe nhịp tim đập mạnh báo hiệu Killer đang ở gần. Bạn cần phải tăng âm lượng vì âm thanh là yếu tố quan trọng.

Cơ chế chơi và điều khiển vô cùng chặt chẽ, cho dù chơi bằng chuột và bàn phím hoặc gamepad. Hãy chuẩn bị cho các tình huống QTE ngẫu nhiên làm tăng thêm thử thách.Yếu tố giải trí đến từ sự căng thẳng lên cao trong mỗi trận đấu, với những pha hù dọa rụng tim và rượt đuổi gay cấn mỗi khi chạm trán với Killer.

Cao Trí
Tin khác
Review game Hades – Tuy trùng lặp nhưng không hề nhàm chán
Sau Pyre, Supergiant đã trở lại với một trò chơi tuyệt đẹp khác, Hades - một tựa game roguelike với cốt truyện đầy lôi cuốn, đòi hỏi người chơi phải dành hàng giờ để trải nghiệm và khám phá một cách trọn vẹn.
Review Immortals Fenyx Rising: Thần thoại Hy Lạp dưới góc nhìn mới mẻ
Immortals Fenyx Rising đem đến trải nghiệm thần thoại Hy Lạp với 1 góc nhìn hoàn toàn mới mẻ. Kết hợp những yếu tố thường thấy ở thể loại nhập vai thế giới mở như chặt chém, giải đố, nâng cấp nhân vật… tựa game hứa hẹn sẽ đem lại giây phút thư giãn cho những người chơi đam mê thần thoại Hy Lạp.
Review : Doki Doki Literature Club - Tình yêu và sự đố kị
Doki Doki Literature Club không giống như những gì bạn nhìn thấy, ẩn sau gam màu tươi sáng của tuổi trẻ là một thế giới đầy tối tăm, bí ẩn thậm chí đầy rùng rợn
Review Hades - Xứng danh một một vị thần
Mình yêu Hades. Đó thực sự là một trò chơi tuyệt vời với cách tạo dựng đầy sự khéo léo và vô cùng nghệ thuật xen lẫn sự đa dạng giữa các tuyến nhân vật
Review Second Extinction Early Access - Khủng long báo thù
Second Extinction là tựa game FPS co-op có nền tảng vững chắc để phát triển tiềm năng trong tương lai tuy mới chỉ trong Early Access
Review: The Outer Worlds - Peril On Gorgon DLC- Sự lựa chọn tạo nên con người
Một lần nữa trải nghiệm cuộc sống khoa học viễn tưởng qua The Outer Worlds - Peril On Gorgon DLC sau suốt 11 tháng vắng bóng.
Review Spinch - Thế giới rực rỡ và đầy sắc màu
Spinch ra đời trong thời điểm mà thể loại game nền tảng 2D hiện đại đang cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Vì vậy, để đứng vững trên thị trường thì Spinch cần phải chứng minh được sức hút lâu dài bởi có rất nhiều lựa chọn thay thế tuyệt vời đang chờ đợi.
Review Immortal Realms: Vampire Wars - Đại chiến ma cà rồng
Immortal Realms: Vampire Wars được xây dựng trên ý tưởng khá thông minh khi có sự đột phá thú vị bằng cách đưa thể loại hammy / gothic vào thế giới game chiến lược. Bên cạnh đó là một cơ chế trò chơi thẻ tiện lợi làm sống động quá trình bạn di chuyển quanh bản đồ và tham gia vào các trận chiến.
Review game AVICII Invector Encore Edition: AVICII On-The-Go tưởng nhớ DJ AVICII
AVICII Invector Encore Edition: AVICII On-The-Go làm tôi khá là xúc động khi vừa chơi, vừa nghe nhạc và vừa hồi tưởng lại khoảng thời gian AVICII còn trên nhân thế và cống hiến hết mình cho làng EDM nói riêng và cả nền âm nhạc thế giới.
Review Bounty Battle - Quá đáng tiếc cho một tiềm năng
Bounty Battle là một ý tưởng tuyệt vời của Dark Screen Games với phong cách game song đấu đối kháng có các võ sĩ đến từ nhiều cái tên indie danh giá trên thị trường. Tuy nhiên, những gì mà trải nghiệm game mang đến là cảm giác thất vọng đầy đáng tiếc.
Review The Last Campfire - Càng đông thì càng vui
The Last Campfire là một cuộc phiêu lưu đầy những câu đố thú vị từ đội ngũ sáng tạo cốt lõi đứng sau thành công của LostWinds. Trong khi LostWinds được tạo ra bởi Frontier với series game Elite, thì cuộc phiêu lưu mới này được nuôi dưỡng tại Hello Games với thành công của No Man’s Sky.
Review Dead Cells - Hãy chết theo cách của bạn!
Dead Cells có tất cả mọi thứ mà một game thủ đam mê thể loại hành động theo phong cách Roguelike có thể tìm kiếm, sự thử thách, gameplay, mọi thứ tưởng như đơn giản lại mang cho mình 1 sức hấp dẫn kỳ lạ.