Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ ba, 25/01/2022, 14:00 PM

Review : Gears Tactics - Dùng vũ lực và chiến thuật để đến vinh quang

Mang đến những trận chiến có tính chiến lược cao. Gears Tactics sẽ khiến bạn phải bùng nổ hết tất cả khả năng để chinh phục đỉnh vinh quang.

Nhà Phát Triển:
Splash Damage The Coalition

Nhà Phát Hành:
Xbox Game Studios

Nền tảng:

Microsoft Windows
Xbox One
Xbox Series X/S

Ngày phát hành:

Microsoft Windows
28/4/2020

Xbox One, Xbox Series X/S
10/11/2020

gears-tactics

Có thể là do mình bắt đầu già đi, khi mình dần thấy những game bắn súng chiến thuật dựa trên đội hình đang nhanh chóng thay đổi. Nhưng đừng hiểu sai ý mình, mình vẫn đang chơi “Doom Eternal”, nhưng thực sự thất vọng khi tay súng bắn tỉa của mình bắn hụt hai phát liên tiếp, và khi đó người lính của mình cứ như vậy bị bắt đi, sự cân bằng giữa chiến lược và hành động được cung cấp bởi XCOM và những trò bắt chước của nó khiến mình phải quay trở lại. Vì vậy, đây là một bối cảnh trong vũ trụ của “Gears”. Như một phần dạo đầu bình thường khác, có lẽ mình nên thú thật rằng cho đến nay dù có từng trải qua những tựa game khác thì mình thỉnh thoảng vẫn đang chơi lại sê-ri “Gears”. Mình đã chơi từ phần một đến ba, và ít nhiều mình đã có những màn bắn súng vượt rào đầy căng thẳng. Có một số người nói phần năm là tốt nhất, nhưng mình thì chưa chơi nó. Và bây giờ “Gears: Tactics” đã có trên bàn làm việc của mình và nó mang lại mức độ bạo lực đầy rẫy trong suốt quá trình chơi mặc dù mang phong cách chiến đấu theo thể loại chiến thuật, nhưng đáng tiếc khi có một số vấn đề về tình trạng rườm rà của “level”, cơ chế nhiệm vụ và một số vấn đề về cân bằng.

Ngay lập tức, bạn có thể nói “Gears Tactics” như một sản phẩm mang tình yêu của họ về một chiến trường nằm rải rác với các rào cản cao đến nghẹt thở không hề giảm đi chút nào thành hiện thực. Mình nói điều này khá hay bởi vì ban đầu, tác phẩm nghệ thuật đến từ “Gears” trông khá thú vị và có độ chi tiết cao, nhưng chỉ cần một vài cấp độ đầu bạn nhận ra là rất hạn chế. Nhưng bù lại các mô hình sinh vật rất chi tiết và chúng chắc chắn được chỉnh sửa rất đẹp.

ss_a1ca92f13c537cd9947f35e464bc6c92e9e7e9a1.1920x1080

Và phần lớn, cơ chế trò chơi theo lối chiến thuật theo đội thông thường đã được đưa vào một cách rất tốt. Các thành viên trong đội được chia thành các vai trò rõ ràng - hạng nặng, kỵ binh, bắn tỉa, trinh sát. Mỗi lớp nhân vật đều có các thanh nâng cấp riêng chứa các kỹ năng “passive” và “active”. Các kỹ năng này đều có tính năng “cooldown” sau khi được sử dụng và một số chúng có thời gian “cooldown” đủ lâu để bạn thực sự phải cân nhắc khi sử dụng chúng vì bạn sẽ không còn sử dụng được nữa trong nhiều lượt tới. Mỗi thành viên có ba lượt hành động có thể được sử dụng - di chuyển một khoảng cách nhất định, nạp đạn hoặc bắn vũ khí hoặc kích hoạt “skills”. Ví dụ khi bạn quyết định bắn kẻ địch bằng vũ khí, sẽ có một bảng hiển thị cho bạn cơ hội bắn trúng, sát thương chí mạng và mức độ sát thương bạn sẽ gây ra, sau đó bạn có thể chọn bắn hoặc không. Ngoài ra có một vài điều khiến bạn có thể phát điên giống mình về XCOM, như bắn rồi sau đó phải di chuyển. Vì mình chưa bao giờ hiểu tại sao những chiến binh XCOM sau khi dùng lượt đầu để bắn trước nhưng không hề sử dụng lượt hành động còn lại của họ để di chuyển đến chỗ núp.

Gears_Tactics_4_24_2020_3_55_03_PM

“Gears Tactics” loại bỏ tất cả các cơ chế cơ bản như bạn không thể xây dựng cơ sở, sản xuất vũ khí, áo giáp hay nghiên cứu bất cứ thứ gì. Còn những thứ như lựu đạn là vô hạn - bạn không cần phải chế tạo thêm để sử dụng như trong Phoenix Point (một trò chơi chiến thuật biệt đội khác mà tôi đã chơi rất nhiều gần đây). Do đó “căn cứ” không phải là một yếu tố chiến lược quan trọng trong trò chơi. Các thành viên trong đội bị thương trong trận chiến không cần phải dành thời gian để hồi phục. Tất cả vũ khí và áo giáp nâng cấp đều được thu hồi từ các thùng trên chiến trường và bạn có thể sử dụng chúng cho các thành viên trong đội giữa các nhiệm vụ. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến các nhiệm vụ song song khi mà những người lính tham gia một nhiệm vụ khác vẫn chưa trở về, bạn không thể gửi họ đi làm nhiệm vụ khác.

Gears-Tactics-Overwatch

“Gears” đã thực sự thành công khi dung hợp một số ý tưởng vô cùng thú vị để có thể bắt đầu các trận combat với “Boss” sẽ khiến bạn cần phải vạch ra một chiến lược nhất định để hạ gục chúng. Bên cạnh dó bạn sẽ có thể nhặt vũ khí của những người đã chết vì nó là những vũ khí được mang đến bởi một số đơn vị có khoa học tiên tiến và kỹ năng độc đáo đến chiến trường và điều đó thực sự là một nguồn bổ sung sức mạnh tuyệt vời đúng không nào (chỉ có một điểm đáng tiếc là bạn không thể giữ chúng sau nhiệm vụ ). Nhưng điều đó không quan trọng bởi vì tôi thích tập trung hơn vào việc chiến đấu bởi nhịp độ mà tựa game mang đến rất nhanh và tàn bạo, thêm vào đó khi bạn thực hiện một pha giết người hay hạ gục đầu của kẻ địch trong một cơn mưa máu chúng sẽ được chuyển sang chế độ xem như góc nhìn game FPS. Và bạn có thể nâng cấp kỵ binh lúc ban đầu bằng việc nhận thêm một điểm thưởng khi giết kẻ thù bằng cưa máy, về lý thuyết nghĩa là bạn có thể bơi vào đội hình địch và chém, đập liên tục vào những gì đang đứng trước mặt theo cách của bạn đầy vinh quang. Nhưng việc đó cũng có rủi ro khi chỉ cần một người bị chặn hoặc bị giết, bạn sẽ bị bao vây bởi kẻ thù và không thể hành động thoải mái được. Theo ý kiến ​​của mình, cách chiến đấu có phần cục súc và máu lủa như thế này có rủi ro khá cao và cần được cân nhắc bởi dù sao game này cũng có tính chiến thuật nhất định để có thể thoải mái qua màn.

03kAZGBLS2ZhFESMwJNS7Az-1.1587677788.fit_scale.size_1028x578

Ngoài ra, nếu một đơn vị nhận đủ sát thương từ trận đánh, hành động của họ bị gián đoạn và họ thậm chí không thể hoàn thành việc di chuyển hoặc phản công của mình. Điều này trái ngược khá rõ ràng với XCOM, trong đó các đơn vị phải thực hiện một phát bắn duy nhất, hoặc Phoenix Point, nơi kẻ thù bị bắn bởi một đơn vị trong quá trình chiến đấu có thể bắn trả (nếu chúng có kỹ năng đó). Các nhiệm vụ đôi khi cũng có giới hạn thời gian sẽ khiến bạn phải tiến lên phía trước liên tục ( trong đó có một nhiệm vụ khi bạn chơi sẽ có hỏa lực vô cùng lớn đuổi theo ầm ầm trên mặt đất phía sau bạn). Thêm vào đó, việc phòng ngự trước sát thương của lựu đạn thực rất hạn chế - rất ít đơn vị chiến đấu có thể chịu được một vụ nổ lựu đạn duy nhất và chúng sẽ tiêu diệt toàn bộ số lượng lựu đạn có “level” thấp hơn.

LỜI KẾT

Trong vài giờ đầu tiên trải nghiệm phần game này, mình thực sự hài lòng với cách chơi của “Gears” và nó là một trò chơi tuyệt vời đáng để thưởng thức. Bạn sẽ được thỏa mãn tính chiến lược khi thận trọng và dần bước lôi kéo kẻ thù vào các điểm nguy hiểm đang hoạt động. Tóm lại “Gears Tactics” không phải là một game mà bạn có thể nhìn sơ qua và đánh giá nó được, nó hay ở chỗ có một nền tảng đồ họa tốt, gameplay chiến đấu bạo lực với một nhịp độ nhanh đầy căng thẳng. Mình tin chắc rằng nó sẽ mang đến những phút giây dùng não và giải trí đầy vui vẻ

Ưu điểm:

- Hành động chiến thuật theo phong cách XCOM với nhiều ý tưởng thú vị (Ai mà không thích cưa đôi kẻ thù?)

- Nhịp độ game không quá chậm để gây nhàm chán

- Lối chơi phụ thuộc vào chiến lược mà bạn có thể nghĩ ra

Khuyết điểm:

- Một số quyết định trong thiết kế lối chơi làm giảm đáng kể tính chiến thuật và chiều sâu của chiến lược.

- Có một số nhiệm vụ lặp đi lặp lại

Đình Nghĩa

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Những tựa Game kinh dị khiến Game thủ khóc trong vô vọng
Cố quá thành quá cố, những tựa Game kinh dị sau đây càng chơi sẽ càng gây ra nhiều nỗi ám ảnh cũng như tuyệt vọng cho Game thủ
Top 10 Game hay cho bạn chiến đấu với những con Rồng cổ đại (P2)
Sau đây sẽ là Top 10 Game hay biến bạn trở thành anh hùng, chiến đấu với những con Rồng cổ đại đầy cảm hứng trong truyền thuyết
Những tựa Game ức chế nhất thế giới, tựa Game thuần Việt góp mặt
Sau đây là danh sách những tựa Game ức chế từng khiến game thủ đập cả điện thoại, tự hào tựa game Việt từng thịnh hành số 1 thế giới
FIFA 22 sở hữu công nghệ HyperMotion nhưng sẽ nói không với hệ PC
Game thủ PC đã bị EA "ghẻ lạnh" khi FIFA 22 bản PC sẽ không được trang bị công nghệ HyperMotion cùng rất nhiều cải tiến mới khác.
Ad Infinitum - vòng lặp chết chóc, Game siêu kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến
Những tựa Game chiến tranh luôn có một sức hút rất lớn, cùng tìm hiểu về Ad Infinitum - Game kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến đang chuẩn bị "lên sóng"
Top 10 tựa Game siêu khó chỉ dành cho cao thủ (P2)
Đừng tự nhận mình nằm trong top cao thủ nếu bạn không thể càn quét Top 10 tựa Game siêu khó sau đây nhé
Top 10 tựa Game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020 (P2)
Hòa mình cùng không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất năm UEFA EURO 2020, cùng điểm qua Top 10 tựa game bóng đá đỉnh nhất
Top 10 tựa game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020
Hòa mình cùng bầu không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất trong năm UEFA Euro 2020, cùng meGAME điểm qua Top 10 tựa Game bóng đá đỉnh nhất