Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ sáu, 18/09/2020, 18:00 PM

Review Ghost of Tsushima - Võ sĩ đạo cuối cùng

Ghost of Tsushima đưa bạn đến một Nhật Bản cổ kính của thế kỷ XIII bằng những thước game đầy nghệ thuật về niềm kiêu hãnh của một Samurai. Càng đi vào thế giới bi tráng ấy, những khía cạnh sâu hơn lần lượt được bóc tách, chưa hoàn hảo, nhưng rất đáng trải nghiệm.

Nhà sản xuất: Brian Fleming

Nhà phát hành: Sony Interactive Entertainment

Nhà phát triển: Sucker Punch Productions

Ngày phát hành: 17/7/2020

Nền tảng: PS4

Ghost of Tsushima là tựa game độc quyền trên hệ máy PS4 được chăm chút từng đường tơ kẽ tóc bởi nhà sản xuất Sucker Punch - cha đẻ của nhiều dòng game nổi tiếng như Sly và Infamous. Được kỳ vọng sẽ tạo tiếng vang lớn như những người anh trước đó, tựa game này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ từ những ngày đầu ra mắt. Không làm người xem thất vọng, Ghost of Tsushima đã thành công khi khắc họa thiên nhiên Nhật Bản hùng vĩ, những cuộc đấu kiếm nghẹt thở trong mối tương quan với cốt truyện nhiều suy ngẫm.

Cốt truyện

Lấy bối cảnh Nhật Bản vào thế kỷ thứ XIII bị xâm chiếm bởi những người Mông Cổ, câu chuyện của Ghost of Tsushima (GoT) diễn ra trên hòn đảo Tsushima nơi Jin Sakai - người anh hùng của câu chuyện thừa kế trách nhiệm gia tộc chiến đấu với quân Mông Cổ để giành lại hòn đảo. Bằng những gì đã rèn luyện trên con đường tầm sư học đạo, Jin phải sử dụng cả hai kỹ năng samurai (đấu kiếm) và ninja (ẩn thân) của mình để chiến đấu trước đội quân hùng mạnh.  

Trong vai Jin Sakai, người chơi sẽ bước chân vào hành trình bôn ba kiên cường, những dằn vặt nội tâm của Jin khi đứng giữa tinh thần Samurai - luôn đối mặt với kẻ thù và chiến đấu vì danh dự với việc thay đổi để đối phó với sức mạnh của ngoại xâm. Song song với những pha đánh đấm, đồ họa mang đậm chất nghệ thuật của game phần nào dịu đi khoảnh khắc căng thẳng.   

Đồ họa

Ghost of Tsushima là minh chứng cho một triết lý Nhật Bản: muốn trở thành Samurai giỏi phải biết kết nối với tự nhiên. Bởi vì kỹ năng sử dụng vũ khí không chỉ nằm ở sức mạnh, thể chất và kỹ thuật mà còn ở khả năng quan sát cây cối, núi non, sông ngòi. GoT đã làm điều đó rất tuyệt vời.

Thế giới GoT là bản giao hưởng giữa những tông màu tương phản và bão hòa. Từng chi tiết nhỏ như chiếc lá bay trong gió, cánh hoa, bướm và những hạt cát đều được khắc họa tỉ mỉ khiến mọi thứ như sống dậy: khu rừng lá đỏ trên đỉnh đồi, hàng cây xanh mời gọi lúc bình minh, ánh trăng sáng lấp lánh trên mặt hồ là những mỹ vị chiêu đãi mọi giác quan của bạn.

Review Ghost of Tsushima - Võ sĩ đạo cuối cùng 1

Nhà sản xuất đã có chủ ý khi lồng ghép sự thiếu thông tin điều hướng vào trò chơi để người dùng tập trung vào cảnh quan. Không có tùy chọn cho bản đồ nhỏ trên màn hình hoặc la bàn để xem bạn đang đi theo hướng nào và hầu như không có các điểm đánh dấu mục tiêu ở đó. Thay vì vậy, trò chơi có một thiết bị gọi là Guiding Wind - đi theo sự chỉ dẫn của những cơn gió giúp bạn di chuyển đúng hướng và rõ ràng hơn.

Mỗi tình tiết đều đóng vai trò định hướng người chơi vào thiết kế game đỉnh cao. Guiding Wind làm bạn chú ý hơn đến môi trường xung quanh như chùm khói, chú chim biết bay, con cáo, cổng Torii. Cáo sẽ mời bạn đi qua cung đường quyến rũ đến đền Inari, cổng Torii dẫn bạn qua thử thách leo trèo nhìn thì đơn giản mà táo bạo với phần thưởng là cảnh quan ngoạn mục. 

Haikus yêu cầu bạn ngồi xuống và suy ngẫm về thiên nhiên trước mắt và tiếng dế hát cho phép bạn điều khiển thời tiết theo ý muốn. Một số phím tiện lợi như hệ thống di chuyển nhanh giúp Tsushima trở thành một nơi cực kỳ dễ chịu để di chuyển, đặc biệt khi được trang bị chế độ ảnh mạnh mẽ của trò chơi để chụp lại màn hình.

Âm thanh

GoT có hệ thống âm thanh phụ trợ hoàn hảo cho những cuộc phiêu lưu vô hạn và chiến đấu không hồi kết. Trải nghiệm giao tranh được phụ trợ bởi những bản nhạc mạnh mẽ giúp xây dựng nên khoảnh khắc hồi hộp, căng thẳng và có thể điều khiển cảm xúc của bạn, dù cho bạn có vô tư đến thế nào.

5

Trong khi đầu tư vào hệ thống đồ họa hoành tráng, thật khó hiểu khi Sucker Punch lại không chú trọng vào biểu cảm gương mặt và sự phối hợp nhịp nhàng giữa cử động - lời nói của tuyến nhân vật. Gương mặt được khắc họa chi tiết nhưng lại thiếu đi những biểu cảm tự nhiên, việc lồng tiếng không khớp cũng khiến cho những khuyết điểm này dễ bị phát hiện hơn. Điều này, đáng tiếc, làm giảm đi trải nghiệm thị giác hoàn hảo đã được trao chuốt bằng mọi yếu tố như trên.  

Lối chơi

Là tựa game thế giới mở, GoT có một gameplay chỉn chu để khơi dậy sự khám phá của riêng bạn bằng một hệ thống nhiệm vụ (Tales) chính và phụ. Một số Tales có thể ngớ ngẩn, nhưng các Tales chính vẫn là xương sống kết nối mạch truyện: Jin từ một samurai mẫu mực biến thành một người đôi khi tàn ác để đạt mục đích hay mối quan hệ cha - con, đồng minh - kẻ thù rối rắm. Đây là dụng ý của Sucker Punch khi đi chệch lịch sử một cách khôn ngoan.

Mythic Tales là nhiệm vụ thú vị nhất của GoT mặc dù khá ít. Người chơi được yêu cầu thực hiện những việc như xem bản đồ vẽ tay và sử dụng óc suy luận để tìm vị trí hoặc thực hiện một hành động bất ngờ. Bên cạnh các tales chính, phần thưởng của Mythic Tales sẽ cung cấp người chơi nhiều loại vũ khí, áo giáp và kỹ năng mới, thường là sau cuộc đấu trùm 1-1.

Chất điện ảnh samurai được truyền tải đặc sắc trong những trận chiến tay đôi như thế: một không khí samurai xịn sò cho tất cả những trận chiến dù là với tên cướp tầm thường hay một kiếm sĩ bậc thầy. Trong tay là thanh Katana, Jin có thể hạ gục kẻ thù trong vài nhát và ngược lại, kết thúc bằng sự thảm bại chỉ trong vài giây. Điều này có nghĩa là chặn, tránh và né là những kỹ năng chính mà người chơi cần học cách sử dụng. 

4

Thiết bị Resolve meter nhận được khi chiến thắng giúp bạn thực hiện những pha tấn công hủy diệt hoặc tự chữa lành. Trong khi đó, thường xuyên thay đổi tư thế chủ động chiến đấu (được mở khóa sau mỗi cuộc chiến) sẽ giúp bạn xử lý tốt hơn các loại vũ khí khác nhau của địch. Các công cụ bổ sung thu thập được có thể giúp Jin chiến đấu với kẻ thù một cách "gian dối", nhưng dễ dàng hơn.

Bạn có thể dùng kỹ năng ẩn thân của Ninja để giết người mà không ai hay, nhất là khi đối thủ Mông Cổ không hề có tinh thần Samurai. Jin sẽ làm quen với việc ẩn mình trong bóng tối, đâm sau lưng và sử dụng nhiều công cụ để tạo ra lợi thế bất công - một sáng tạo chiến thuật từ Sucker Punch chứ chưa được ghi nhận trong lịch sử Nhật Bản TK XIII.   

Đây là kỹ năng đơn giản của GoT, nhất là khi kẻ thù được đặt ở những vị trí thuận tiện và bất động. Điều này khiến chức năng tàng hình của game có một chút vô vị, nhưng cũng không thể trách vì trò chơi tập trung chủ yếu vào việc nâng cấp những thanh kiếm bằng Ghost Tools để hạ gục kẻ thù. Thay vì vậy, bạn có thể tìm kiếm chút niềm vui tội lỗi trong chức năng này, chẳng hạn như khủng bố binh lính bằng cách đánh lạc hướng, gây bất hòa nội bộ khiến kẻ thù chống đối lẫn nhau bằng phi tiêu gây ảo giác.

KẾT

3

GoT đã xây dựng rất tốt một không gian mở tuyệt đẹp với cơ chế điều hướng tập trung vào trải nghiệm thị giác của người chơi. Những phân cảnh chiến đấu được nâng đỡ bằng kỹ xảo điện ảnh mang lại một "cảm giác samurai" tuyệt vời và kỹ năng ẩn thân khiến cho việc đùa giỡn với kẻ thù trở nên thú vị. 

Tuy nhiên, cấu trúc nhiệm vụ vẫn còn khá tẻ nhạt, tập trung quá nhiều vào đồ họa giảm sự chú ý vào tính chiến đấu của trò chơi, đồng thời hệ thống lồng tiếng nhân vật còn nhiều lỗ hổng có lẽ sẽ khiến trải nghiệm này vơi đi ít nhiều hứng thú.  

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Top 10 Game hay cho bạn chiến đấu với những con Rồng cổ đại (P1)
Sau đây sẽ là Top 10 Game hay biến bạn trở thành anh hùng, chiến đấu với những con Rồng cổ đại đầy cảm hứng trong truyền thuyết
Trên tay 2 phiên bản tay cầm DualSense PS5 đang 'cháy hàng' Cosmic Red và Midnight Black
Ra mắt hồi tháng 5 năm nay, hai phiên bản tay cầm DualSense PS5 - Cosmic Red và Midnight Black đang cháy hàng ở nhiều điểm bán
Yakuza có gì mà lại được đánh giá cao hơn GTA?
Với những Game thủ mê thể loại Game thế giới mở ngoài cái tên huyền thoại GTA chắc chắn cũng không thể bỏ qua siêu phẩm Nhật Bản - Yakuza.
Review The Last of Us Part II - Liệu đây có thể là thế giới hậu COVID-19?
The Last of Us Part II soi tỏ nhiều khía cạnh phức tạp và khó hiểu của con người - một hành trình xen lẫn nhiều cung bậc cảm xúc, Naughty Dog đã truyền tải chúng với sắc thái nhẹ nhàng và thoải mái, tạo nên một kiệt tác với sức ảnh hưởng độc nhất vô nhị mà ít trò chơi từng đạt được.
Review Final Fantasy VII Remake - Khi bình cũ đựng rượu mới
Bất kể tương lai có ra sao, nhà phát triển Final Fantasy VII Remake đã rất tài tình trong việc tìm thấy một điểm cân bằng ấn tượng giữa quá khứ và hiện tại.
Review Yakuza 0 - Giang hồ hiểm ác
Yakuza 0 là một trong những tựa game hấp dẫn nhất trên PC trong năm 2018, ở đó, người chơi bước vào một thế giới mở khai thác thế giới ngầm Á Đông theo cách vô cùng thú vị.
Review Captain Tsubasa: Rise Of New Champions - Manga-chester United
Theo thông báo chính thức, hãng Bandai Namco vừa cho trình làng phiên bản Captain Tsubasa: Rise Of New Champions dành cho hệ máy Switch. Tựa game hy vọng sẽ thay đổi cách nhìn của bạn về dòng game bóng đá.
Review Yakuza 5 - Quái Nhân Trở Về
Được phát hành lần đầu vào năm 2012, Yakuza 5 là tựa game mới nhất trong loạt game của Ryu Ga Gotoku Studio với nhiều yếu tố đỉnh hơn bao giờ hết. Được mở bán song song với bản Yakuza 3 và Yakuza 4, liệu Yakuza 5 có vượt qua được cái bóng những người anh của mình?