Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ ba, 15/09/2020, 08:59 AM

Review Iron Harvest - Lịch sử được viết lại bằng mech

Nếu dòng RTS đã chết, thì Iron Harvest là phép màu hồi sinh

Nhà phát triển:
King Art Games

Nhà xuất bản:
Deep Silver

Thể loại:
Chiến lược

Ngày phát hành: 01/09/2020

Hệ máy:
PC, Xbox One, PS4

Làn khói nghẹt thở của động cơ diesel, tiếng đạn súng bắn ra đập vào kim loại, những vụ nổ ném những người lính qua lại. Xuyên suốt tất cả, là tiếng dậm chân rung chuyển mặt đất của những con mech. Đó là bối cảnh của Iron Harvest:  trò chơi chiến thuật thời gian thực (RTS) xen kẽ lịch sử phong cách với lối chơi hiện đại và chiến dịch chơi đơn chi tiết. Trò chơi đang bùng nổ tràn đầy tham vọng, như thể các nhà phát triển tại King Art Games đã nhìn lại thời kỳ hoàng kim giữa những năm 2000 của thể loại RTS một cách trìu mến và nói: "Chúng tôi có thể làm được điều đó." Mặc dù nó có thể không có đồ họa và âm thanh đỉnh cao, nhưng Iron Harvest đại diện cho một thứ đã trở nên quá hiếm đối với những người hâm mộ RTS và đây là chiến dịch RTS chơi đơn hay nhất mà tôi đã chơi trong nhiều năm.

Iron Harvest chứa đầy những nội dung thú vị, đặc sắc dành cho những tay mọt sách. Các thiết kế nhân vật rực rỡ, những con mech sáng tạo và các thiết bị phức tạp đi trước thời của chúng là một điều thú vị. Tại sao lại cần bánh xe trên khẩu súng máy hạng nặng của bạn khi nó có thể có tám chân? Tại sao cần buồng lái mech ở trên trong khi nó có thể treo ở phía dưới? Tại sao lại sử dụng thuốc nổ để đẩy bom khi bạn có thể phóng nó từ giữa hai bánh xe quay? Tại sao thực sự.

Iron Harvest lấy bối cảnh thế giới của những năm 1920+ (do Nghệ sĩ người Ba Lan Jakub Różalski tạo ra), một lịch sử thay thế, nơi sự phát triển của "công nghệ máy tự động" đã cách mạng hóa thế giới với những con mech chạy bằng động cơ diesel tương phản hoàn toàn với nền nông nghiệp yên bình và đường phố cổ . Đồng thời, nó không bị đè nặng bởi bề dày lore phức tạp mà bạn cần hiểu và không quá phụ thuộc vào những cái đặc trưng dễ thấy của phong cách dieselpunk ngoài sự hiện diện khó chịu của Nikola Tesla. Thế chiến 1 trong game không xảy ra, nhưng những con mech trở thành tác nhân hủy diệt trong một cuộc Đại chiến bị kéo dài đã nhấn chìm lục địa châu Âu trong biển lửa trong 5 năm. Khi hiệp định đình chiến diễn ra trên khắp lục địa, có rất nhiều người cảnh giác với chiến tranh, quân du kích tức giận vì cái giá phải trả của hòa bình và một số kẻ bất chính sẽ muốn chứng kiến ​​cuộc chiến bắt đầu lại.

ironharvest-review-blogroll-1599169162039

Iron Harvest có những gợi ý được luồn vào game về thế giới rộng lớn hơn: Cách các quốc gia được điều hành, địa chính trị, lịch sử gần đây và các sự kiện trên các mặt trận khác trong chiến tranh. Các quốc gia Polania, Sachsen và Rusviet là trọng tâm của chiến dịch và là ba phe duy nhất trong Iron Harvest. (Họ là Ba Lan, Đế quốc Đức và Nga Sa hoàng, nếu bạn không hiểu rõ từ tên gọi.) Mỗi ​​phe cảm thấy khác biệt nhờ vào những anh hùng, mech và chiến dịch bảy nhiệm vụ độc đáo của riêng họ, đó là một phần của một câu chuyện lớn hơn.

iron-harvest-preview

Iron Harvest có một phần chơi chiến dịch RTS theo phong cách cổ điển, điều mà chúng tôi chỉ có một vài cái như vậy trong thập kỷ qua. Nó gợi lại cấu trúc câu chuyện của RTS giống như Warcraft 3, nơi các nhân vật có điểm nhìn trung tâm dẫn dắt một cốt truyện được xây dựng khéo léo cho đến kết thúc của nó trong các chiến dịch các phe đan xen. Nó có đầy đủ các bối cảnh tốt hơn tôi mong đợi từ hầu hết các trò chơi nói chung và thể loại RTS nói riêng.

Câu chuyện của Iron Harvest đưa các nhân vật đơn giản trải qua những cuộc chiến kịch tính và những cái kết bị bỏ lửng một cách thông minh đến những kết luận đầy xúc động. Rằng các nhân vật được miêu tả đơn giản không phải là một thiếu sót, mà nó giúp câu chuyện tiến lên trong một không gian hạn chế. Lấy Anna, một người dân làng Polania, người đã đấu tranh khi gia đình cô bị đe dọa. Cô và chú gấu cưng Wojtek là một đơn vị anh hùng chủ chốt có câu chuyện liên quan đến sự khủng khiếp của chiến tranh và mất mát, sau đó là sự phức tạp của cuộc chiến trong suốt chiến dịch của cô. Cô ấy xung đột với chú của mình, với chính quyền mệt mỏi vì chiến tranh, và cuối cùng là với giá trị của chính mình.

Iron-Harvest-Preview-01-Header-scaled

Hoặc lấy tướng Saxonian kỳ cựu Gunter von Duisburg, một chiến binh già cỗi, người không nhìn thấy đại cục thực sự và nỗi kinh hoàng của chiến tranh được công nghiệp hóa trước khi cuộc đại chiến bắt đầu. Đó là một câu chuyện quen thuộc trong lịch sử, nhưng không kém phần hiệu quả. Những lời khuyên nhủ đầy đau khổ, nhuộm màu xám của ông về sự vô nhân đạo của vũ khí hóa học, giết người hàng loạt từ xa và sự phù phiếm của các vị vua là chất liệu tuyệt vời cho câu chuyện lớn hơn. Mối quan hệ của ông với thái tử Saxonian Wilhelm phát triển từ tư cách cố vấn thành đối thủ, và có một bước ngoặt đáng kinh ngạc giữa chiến dịch.

Tôi có nhắc đến Warcraft 3 (fuck Blizzard!) vì nó rất đặc biệt, bởi vì có vài khoảnh khắc trong 20 năm qua của trò chơi RTS khiến tôi nổi da gà như đoạn phim mở đầu hai phe Alliance và Horde đụng độ khi Medivh kể lại cho Thrall. Iron Harvest cũng có những khoảnh khắc như vậy.

ironharvestassets_3111203b

Trên thực tế, cơ chế chiến đấu áp dụng các công thức hiện đại hơn cổ điển, với việc xây dựng căn cứ ở mức tối thiểu, mặc dù các Engineer có thể xây dựng các ụ và công sự. Hai nguồn tài nguyên - Iron và Oil - đến từ việc chiếm cứ và nâng cấp các công trình khai thác tìm thấy trên bản đồ chứ không phải do các đơn vị công nhân thu thập tài nguyên như Starcraft. Nó rõ ràng được lấy cảm hứng từ Company of Heroes, nhưng nó ít mang tính chiến thuật hơn và có nhiều điểm nhấn chiến lược hơn.

Chiến lược là sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ — trước tiên là đảm bảo các điểm tài nguyên trên một mặt trận rộng lớn, sau đó là giữ cho chúng được nâng cấp, sửa chữa và được bảo vệ. Bạn dành phần lớn sự chú ý của mình để tìm ra đơn vị nào bạn cần để chống lại thành phần của kẻ thù, tạo ra chúng và chỉ đạo chúng tham chiến. Tôi thực sự đánh giá cao những đơn vị như Polanian Smialy light mech, một lon nước ngọt lớn trên chân gà, bởi vì nó là một Sniper tầm xa nhanh nhẹn, hoặc Saxonian Isengrim, một chiếc xe tăng trông bình thường với chân cua, bởi vì nó cứng cựa và không cần chú ý quá nhiều trong khi tôi quản lý tình huống ở những nơi khác.

ava-1

Tất cả những con mech tuyệt vời đó có nghĩa là Iron Harvest trông đủ đẹp khi chơi ở mức trung bình — mặc dù tôi đã tắt tính năng motion blur đáng ghét — nhưng đồ họa sẽ tuột xuống ở những chỗ nhỏ khi bạn thực sự nhìn kĩ vào chúng. Các polygon sẽ có các cạnh sắc nét hơn bạn muốn hoặc kết cấu không đẹp khi xem xét kỹ hơn. Chúng không đến nỗi tệ, nhưng không quá chân thực như phong cách nghệ thuật mong muốn.

Thiết kế âm thanh cũng tương tự. Nó được thiết kế tốt và có giọng lồng tiếng tốt, nhưng nó thiếu tác động của các trò chơi có đồ họa tương tự. Súng bắn thiếu tiếng nổ đặc trưng của súng thật. Động cơ mech là tiếng gầm gừ rụt rè hơn là tiếng gầm khàn khàn, thậm chí chói tai mà bạn mong đợi từ động cơ xe tăng. Âm nhạc là một điểm sáng, với sự kết hợp của các nhạc cụ dân gian và phong cách từ khắp Đông Âu kết hợp nhuần nhuyễn với các phần dàn nhạc giao hưởng.

Các đoạn cinematic trước và sau mỗi nhiệm vụ chiến dịch gần như luôn là một điều thú vị. Đồ họa và âm thanh của chúng tốt hơn so với lối chơi và chúng được chỉ đạo một cách thông minh: Chúng sử dụng các góc máy khác nhau, ánh sáng, cách trang điểm khéo léo và hiểu cách kể những câu chuyện ngắn, hay. Đặc biệt, một cảnh mô tả sự trỗi dậy của một nhà cai trị chuyên quyền một cách cô đọng và trực tiếp đến mức, mặc dù hầu như không biết gì về chính trị nội bộ và cuộc sống hàng ngày của quốc gia, tôi ngay lập tức nhận ra được cốt truyện và muốn biết thêm. Chúng có thể bị nhầm với các đoạn phim từ một trò chơi lớn hơn với kinh phí hiệu ứng lớn hơn nhiều và các diễn viên lồng tiếng nổi tiếng. Đoạn cinematic trailer chính thức là một ví dụ điển hình về mức độ tài năng trong công việc thiết kế Iron Harvest.

ZxT3WbF4DL4vt7Dr5U8B2o-1200-80

Mechs và binh lính di chuyển khắp thế giới khá suôn sẻ, mặc dù đôi khi việc tìm đường trở nên kỳ lạ. Bộ binh có animation mượt mà để di chuyển qua các địa hình như tường, để đứng dậy sau khi bị ném ngã, nhưng khá cơ bản. Các tác phẩm của khâu animation thực sự là trong chính các con mech, bao gồm cái nhìn vụng về và phi logic của những con quái vật bọc thép. Chúng liên tục chuyển động, ngay cả khi đứng yên, rung chuyển và phun ra khí thải. Những con mech của người Polania nói riêng trông như thể chúng có thể rời ra bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, một trong những ngôi sao lớn nhất là môi trường có thể bị phá hủy, đó là thiết kế môi trường tốt nhất mà tôi từng thấy trong các game RTS. Không có gì, không có gì sướng giống như xem một con mech siêu nặng dẫm qua mọi tòa nhà trên đường đi của nó. Tôi nhớ một khoảnh khắc cụ thể trong màn chơi của mình khi tôi ra lệnh tấn công vào một thị trấn và đang quan sát chiến tuyến của kẻ thù nơi nó sẽ tấn công. Sau đó, chạy ở chế độ nghiêng hoàn toàn từ ngoài màn hình, pháo đài đi bộ của phe Rusviet - con Gulyay-Gorod khổng lồ của tôi đã phá hủy một ngôi nhà dãy khi nó lao ra đường, gạch và mái nhà bay ra ảnh hưởng đến những ngôi nhà gần đó. Đó là một khoảnh khắc điện ảnh ngoạn mục chứng minh sức mạnh của những chiếc xe tăng đi bộ tuyệt vời này.

ironharvest6-19-20-4

Và có rất nhiều tòa nhà để bạn bước qua. Các bản đồ chiến dịch rất đa dạng, từ cảnh quan đô thị đến vùng nông thôn quê mùa và những ngọn núi hiểm trở. Những điều bạn làm trong đó không khó hiểu: Đôi khi bạn kiểm soát một số đơn vị, tìm kiếm nhiều hơn khi bạn tiếp tục. Đôi khi bạn kiểm soát toàn bộ căn cứ, chiếm các cứ điểm và có thể xây dựng những gì bạn thích. Đôi khi, giữa nhiệm vụ, bạn chuyển từ phong cách chơi này sang phong cách chơi khác. Thậm chí còn có một vài phân đoạn lén lút. Đó là tất cả bạn sẽ thấy trong các trò chơi chiến dịch RTS khá bình thường, nhưng thành thật mà nói, tôi rất vui khi gặp lại tất cả những điều sáo rỗng này sau rất lâu kể từ khi tựa game RTS hay ho cuối cùng ra mắt.

Tuy nhiên, một số nhiệm vụ sử dụng những yếu tố đơn giản đó để tạo ra những kiệt tác thiết kế màn chơi. Trong một nhiệm vụ đầu tiên của người Polania, bạn điều khiển một đoàn tàu bọc thép cùng với một số binh lính, lái nó qua các ngọn núi và chuyển từ đường ray này sang đường ray khác tại các ga trong khi các nhân vật đùa giỡn và bạn chiến đấu với các cuộc tuần tra của kẻ thù. Khi bạn đến một cây cầu kiên cố, nhiệm vụ sẽ chuyển sang xây dựng căn cứ để bạn có đủ lực lượng để đối đầu với kẻ thù — và chỉ sau đó tôi mới nhận ra rằng bản đồ đã được xây dựng để sử dụng kép như một chiến trường RTS và khám phá theo cốt truyện. Đó là một ví dụ đơn giản, và các màn chơi sau này sẽ tiến xa hơn nhiều. Cuối cùng, tôi muốn chiến dịch kéo dài 30 giờ kéo dài hơn.

Cao Trí

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Review : Gears Tactics - Dùng vũ lực và chiến thuật để đến vinh quang
Mang đến những trận chiến có tính chiến lược cao. Gears Tactics sẽ khiến bạn phải bùng nổ hết tất cả khả năng để chinh phục đỉnh vinh quang.
Những tựa Game kinh dị khiến Game thủ khóc trong vô vọng
Cố quá thành quá cố, những tựa Game kinh dị sau đây càng chơi sẽ càng gây ra nhiều nỗi ám ảnh cũng như tuyệt vọng cho Game thủ
Top 10 Game hay cho bạn chiến đấu với những con Rồng cổ đại (P2)
Sau đây sẽ là Top 10 Game hay biến bạn trở thành anh hùng, chiến đấu với những con Rồng cổ đại đầy cảm hứng trong truyền thuyết
Những tựa Game ức chế nhất thế giới, tựa Game thuần Việt góp mặt
Sau đây là danh sách những tựa Game ức chế từng khiến game thủ đập cả điện thoại, tự hào tựa game Việt từng thịnh hành số 1 thế giới
FIFA 22 sở hữu công nghệ HyperMotion nhưng sẽ nói không với hệ PC
Game thủ PC đã bị EA "ghẻ lạnh" khi FIFA 22 bản PC sẽ không được trang bị công nghệ HyperMotion cùng rất nhiều cải tiến mới khác.
Ad Infinitum - vòng lặp chết chóc, Game siêu kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến
Những tựa Game chiến tranh luôn có một sức hút rất lớn, cùng tìm hiểu về Ad Infinitum - Game kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến đang chuẩn bị "lên sóng"
Top 10 tựa Game siêu khó chỉ dành cho cao thủ (P2)
Đừng tự nhận mình nằm trong top cao thủ nếu bạn không thể càn quét Top 10 tựa Game siêu khó sau đây nhé
Top 10 tựa Game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020 (P2)
Hòa mình cùng không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất năm UEFA EURO 2020, cùng điểm qua Top 10 tựa game bóng đá đỉnh nhất
Top 10 tựa game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020
Hòa mình cùng bầu không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất trong năm UEFA Euro 2020, cùng meGAME điểm qua Top 10 tựa Game bóng đá đỉnh nhất