Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ hai, 21/09/2020, 18:30 PM

Review Mortal Kombat 11 - Tượng đài của dòng đối kháng trở lại

Mortal Kombat 11 vẫn giữ được phong độ máu me của series sau gần 30 năm

Nhà phát triển: Netherealm Studio

Nhà phát hành: Warnerbros. Games

Thể loại: Đối kháng

Ngày phát hành: 22/04/2019

ESRB: Mature

Hệ máy: Xbox One, PS4, PC, Nintendo Switch

Khi lần đầu tiên được giới thiệu cách đây 27 năm, Mortal Kombat luôn có danh tiếng là “Trò chơi đối kháng mà bạn xé xác mọi người”. Được biết đến vì độ máu me và bạo lực hơn là lối chơi. Mọi thứ đã thay đổi kể từ đó với việc MK9 và MKX nâng chất lượng lối chơi lên để đáp ứng chất lượng bạo lực. Xu hướng đó tiếp tục tăng với Mortal Kombat 11, đây không chỉ là Mortal Kombat hay nhất từ ​​trước đến nay mà còn được cho là trò chơi hay nhất của Netherrealm. Đây là một trong những trò chơi đối kháng đầy đủ tính năng nhất mà bạn có thể mua, với cả chế độ chơi đơn và multiplayer sẽ kéo sự chú ý cả người chơi bình thường và các cựu binh MK trong một thời gian dài.

Chất lượng tuyệt vời của Mortal Kombat so với các game đối kháng 2D là ở chỗ cơ chế chiến đấu của nó xoay quanh hai nút đấm, hai nút đá và một nút chặn đòn. Điều này thực sự độc đáo hơn các tựa game cùng thể loại khác. Trong khi các game đối kháng 2D khác thường có một số kết hợp của các đòn light, medium và/hoặc heavy, với các đòn tấn công yếu hơn liên kết thành các đòn tấn công mạnh hơn, Mortal Kombat không có khái niệm đó. Thay vào đó, MK sử dụng hệ thống “dial-a-combo” đòi hỏi kiến ​​thức về các tổ hợp nút rất cụ thể để tạo ra một combo. Nó chắc chắn không phải là một hệ thống chiến đấu siêu dễ tiếp cận cho người mới, nhưng may mắn thay, Mortal Kombat 11 đi kèm với một trong những hướng dẫn về trò chơi đối kháng hay nhất mà tôi từng chơi. Nó bao gồm tất cả mọi thứ từ nguyên tắc cơ bản cơ bản đến các kỹ thuật nâng cao như frame trap, jailing và block string, đồng thời nổi bật các khái niệm chính và hướng dẫn rõ ràng về cách thực hiện các kỹ thuật này.

Mortal Kombat 11 vẫn giữ lại tất cả những cơ chế độc đáo đã tạo nên bản sắc của dòng game này, và tất nhiên, cả tính chất bạo lực vô cớ và thường là hài hước của các chiêu thức kết liễu Fatality khét tiếng của nó. Tuy nhiên, bao quanh tất cả những điều đó là hệ thống chiến đấu mới không giống bất cứ thứ gì mà người chơi từng thấy, và Mortal Kombat 11 sẵn sàng thực hiện những bước táo bạo này để giữ cho mọi thứ luôn mới mẻ.

ss_5aaa0c14bd5969c4865c53463ed71ef4601952fe.1920x1080

Cuối cùng, Netherrealm đã làm chậm nhịp độ trận đấu xuống đáng kể so với một vài trò chơi trước đây, đặc biệt là so với Mortal Kombat X. Các pha tẩn combo hơn 40 hit đã giảm bớt đi rất nhiều. Lúc đầu, tôi không phải là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Mortal Kombat 11 cảm thấy chậm chạp cực kỳ, nhưng càng dành nhiều thời gian, tôi càng bắt đầu đánh giá cao cách những thay đổi tưởng như nhỏ này cộng lại để thay đổi dòng chảy của trận đấu một cách tuyệt vời. . Với sự chú trọng nhiều hơn vào việc positioning cẩn thận và punish nhẹ nhàng và ít tập trung hơn vào việc tung hết sức để đầu tư vào các combo 50/50 của bạn, các trận đấu mang lại cảm giác chiến thuật và thưởng cho lối chơi thông minh hơn.

Trong một lần khởi hành đầy kịch tính và đầy cảm hứng khác từ các trò chơi trước, Mortal Kombat 11 thay đổi hoàn toàn cách quản lý thanh meter bằng cách chia nó ra làm hai. Thanh defensive meter được sử dụng chủ yếu cho các chiêu wakeup đặc biệt, khả năng tương tác với môi trường và một kĩ năng phá vỡ combo được gọi là breakaway. Thanh offensive meter được sử dụng để cường hóa các moveset đặc biệt của bạn để làm cho chúng có tính chất phụ như safe-on-block, tăng sát thương, mở ra các cơ hội combo và hơn thế nữa.

3488601-3472535-m7

Tuy nhiên, điều tốt nhất về sự phân chia là nó cho phép Fatal Blows - một chiêu thức mạnh mẽ có khả năng gây sát thương 35% máu đối phương - tồn tại độc lập với các thanh meter. Fatal Blows thường cực kỳ nhanh và khó phản ứng, nhưng điều đó được cân bằng bởi thực tế là bạn chỉ dùng được một đòn mỗi trận. Nếu ngay cả một người chơi giữ lại chiêu đó, những khoảnh khắc gần cuối của mọi cuộc đấu trong Mortal Kombat 11 gần như cảm thấy căng thẳng lạ thường.

Tuy nhiên, bổ sung mới tốt nhất cho cuộc chiến thực tế của Mortal Kombat 11 là Krushing Blows. Những đòn chí mạng đặc biệt này sẽ tự động kích hoạt, nhưng chỉ khi đáp ứng một số tiêu chí nhất định: Ví dụ: mọi nhân vật đều có một đòn Krushing Blow gắn với đòn uppercut của họ và sẽ kích hoạt nếu nó trúng đòn phản công hoặc nếu nó được dùng để trừng phạt một đòn tấn công mạnh. Mặc dù các đòn uppercut thường không thể được sử dụng làm khởi động combo, nhưng nếu đó là một đòn uppercut Krushing Blow, nó sẽ tung đối thủ lên cao và mở combo juggle mà không tốn thanh meter nào.

ss_d76f1cc2480270a5dcc654bde1cc006b998736a4.1920x1080

Có rất nhiều điều để yêu thích về cơ chế này, ngay cả khi chỉ ở mức độ bề ngoài, bạn cảm thấy rất hài lòng khi thấy một cú đấm bình thường gây ra một vụ nổ nát xương bên trong cơ thể đối thủ của bạn. Tuy nhiên, ở cấp độ cao hơn, việc bổ sung Krushing Blows sẽ bổ sung thêm một chiều sâu cho mỗi nhân vật và thưởng cho người chơi vì sự thành thạo sâu sắc về bộ chiêu thức của họ. Đây cũng là một nguồn tài nguyên hạn chế, vì bạn chỉ có thể sử dụng mỗi chiêu thức của Krushing Blow một lần trong mỗi trận đấu, vì vậy việc tìm hiểu các yêu cầu đối với mỗi đòn Krushing Blows để tối đa hiệu quả là một lợi thế lớn.

Các trò chơi đối kháng của Netherrealm luôn là trò chơi tốt nhất trong việc cung cấp các chế độ câu chuyện và Mortal Kombat 11 cũng không nằm ngoài quy luật đó. MK11 không có cải tiến trò chơi mới nào để cung cấp, nhưng sáu giờ cốt truyện của game là trải nghiệm lớn, khoa trương, các pha diễn xuất tốt (trừ vai Sonya Blade của Ronda Rousey, có vẻ như thiếu kinh nghiệm một cách đáng kinh ngạc) và nực cười. Nhưng quan trọng nhất, nó tận dụng toàn bộ danh sách nhân vật và mang lại cho mỗi nhân vật một thời gian tỏa sáng.

Câu chuyện bắt đầu ngay tại nơi mà MKX đã dừng lại và nhanh chóng giới thiệu một nhân vật thay đổi trò chơi mới: Kronika, một sinh vật toàn năng có quyền kiểm soát thời gian, người thiết lập âm mưu thiết lập lại dòng thời gian, do Raiden đã làm đảo lộn sự cân bằng giữa thiện và ác với việc chặt đầu của Elder God Shinnok.

Tất cả điều này thiết lập một kịch bản thú vị về sự kết hợp giữa quá khứ và hiện tại, và nó cho phép một số khoảnh khắc thực sự tuyệt vời, nơi các nhân vật từ hiện tại đối mặt với chính quá khứ của họ. Ngoài ra, có một số nơi mà các nhân vật trong quá khứ phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt về những gì có trong viễn cảnh trong tương lai của họ. Hai Johnny Cage giải tỏa bầu không khí bằng những câu nói đùa hóm hỉnh của họ và sự kết hợp tính cách của hai bản thân hoàn toàn khác nhau của họ, nhưng cũng có một số khoảnh khắc xây dựng nhân vật tuyệt vời với các chiến binh mà trước đây thường không có nhiều thời lượng trên màn ảnh, đặc biệt là Jade.

Spawn-Mortal-Kombat

Nhưng phần cốt truyện không phải là nguyên nhân giúp kéo dài thời gian của tôi trong game, đó là chế độ trực tuyến tuyệt vời thực sự sẽ giúp tôi quay lại nhiều tháng kể từ bây giờ. Để bắt đầu với các nguyên tắc cơ bản, Mortal Kombat 11 có một số netcode tốt nhất mà tôi từng trải nghiệm trong một trò chơi đối kháng. Ngay cả các trận đấu với kết nối hai vạch trên Wi-Fi cũng có rất ít, độ trễ đáng chú ý, điều này thật đáng chú ý khi các trò chơi khác đã phải vật lộn với kết nối mạng này.

Tất cả các tùy chọn mong đợi đều có ở đây: bạn có thể chơi các trận đấu xếp hạng, trận đấu bình thường hoặc King of the hill, nhưng bạn cũng có thể chơi các trận đấu AI, nơi bạn đấu một đội gồm các nhân vật tùy chỉnh của riêng mình với người khác và xem họ chiến đấu với nhau để nhận phần thưởng. Bạn có thể nâng cao chiến binh của mình trong chế độ này bằng các bổ sung đặc biệt và thậm chí thiết lập hành vi AI của chúng, nhưng không có gì khác ngoài cách để giữ cho Mortal Kombat 11 hoạt động và người chơi vẫn kiếm được một số phần thưởng.

mortal-kombat-11-5-diem-nhan

Cách custom nhân vật được xử lý trong chơi xếp hạng rất thú vị. Bạn có thể dùng skin của mình theo cách bạn muốn, nhưng mỗi nhân vật đều chỉ có hai biến thể Kompetitive mà bạn phải chọn. Điều kỳ lạ là những biến thể nhân vật này không tồn tại dưới dạng các biến thể được tạo sẵn ở bất kỳ đâu mà là trong các trận đấu Kompetitive, vì vậy, thật lạ là bạn phải tự mình tạo ra chúng nếu muốn luyện tập với chúng. Cũng có một chút ngạc nhiên là bạn không thể tùy chỉnh moveset của mình khi chơi xếp hạng, đặc biệt là vì một số chiêu thức tốt nhất và hiệu quả nhất, chẳng hạn như Misery Blade của Scorpion chẳng hạn, hoàn toàn không sử dụng được trong xếp hạng. May mắn thay, chế độ chơi bình thường cho phép bạn sử dụng bất cứ thứ gì bạn muốn và không giống như Injustice 2, không có nâng cấp chỉ số nào gắn với gear, vì vậy mọi người đều ngang nhau về cơ hội chiến thắng.

Cao Trí

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Review : Gears Tactics - Dùng vũ lực và chiến thuật để đến vinh quang
Mang đến những trận chiến có tính chiến lược cao. Gears Tactics sẽ khiến bạn phải bùng nổ hết tất cả khả năng để chinh phục đỉnh vinh quang.
Những tựa Game kinh dị khiến Game thủ khóc trong vô vọng
Cố quá thành quá cố, những tựa Game kinh dị sau đây càng chơi sẽ càng gây ra nhiều nỗi ám ảnh cũng như tuyệt vọng cho Game thủ
Top 10 Game hay cho bạn chiến đấu với những con Rồng cổ đại (P2)
Sau đây sẽ là Top 10 Game hay biến bạn trở thành anh hùng, chiến đấu với những con Rồng cổ đại đầy cảm hứng trong truyền thuyết
Những tựa Game ức chế nhất thế giới, tựa Game thuần Việt góp mặt
Sau đây là danh sách những tựa Game ức chế từng khiến game thủ đập cả điện thoại, tự hào tựa game Việt từng thịnh hành số 1 thế giới
FIFA 22 sở hữu công nghệ HyperMotion nhưng sẽ nói không với hệ PC
Game thủ PC đã bị EA "ghẻ lạnh" khi FIFA 22 bản PC sẽ không được trang bị công nghệ HyperMotion cùng rất nhiều cải tiến mới khác.
Ad Infinitum - vòng lặp chết chóc, Game siêu kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến
Những tựa Game chiến tranh luôn có một sức hút rất lớn, cùng tìm hiểu về Ad Infinitum - Game kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến đang chuẩn bị "lên sóng"
Top 10 tựa Game siêu khó chỉ dành cho cao thủ (P2)
Đừng tự nhận mình nằm trong top cao thủ nếu bạn không thể càn quét Top 10 tựa Game siêu khó sau đây nhé
Top 10 tựa Game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020 (P2)
Hòa mình cùng không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất năm UEFA EURO 2020, cùng điểm qua Top 10 tựa game bóng đá đỉnh nhất
Top 10 tựa game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020
Hòa mình cùng bầu không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất trong năm UEFA Euro 2020, cùng meGAME điểm qua Top 10 tựa Game bóng đá đỉnh nhất