Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công

Review Overwatch 2020 - Hiện tượng một thời

Blizzard đã tạo ra một thế giới mà ở đó mọi thứ sẽ đến và mọi thứ đều phát triển.

Hệ máy:
PlayStation 4,Xbox One,Switch,PC

Nhà phát triển: Blizzard Entertainment

Nhà phát hành: Blizzard Entertainment

Thể loại:
Bắn súng

Ngày phát hành: 24/5/2016

ESRB:
Teen

Sau bốn năm và một giải thưởng Trò chơi của năm từ IGN, Overwatch đã phát triển thành một game bắn súng nhiều người chơi vẫn ở vị trí hàng đầu. Đó là sự kết hợp chóng mặt của thiết kế nhân vật độc đáo, phong cách hiện thực tuyệt vời và hành động hấp dẫn. Vài phút biến thành hàng giờ khi bạn bị cuốn vào hết vòng chơi này đến vòng chơi khác vô cùng thú vị kỳ diệu, được bao quanh bởi những bản đồ tuyệt đẹp được thiết kế với đầy đủ chi tiết và quyến rũ. Nói một cách đơn giản, Overwatch là trò chơi điện tử vui nhất mà tôi từng chơi suốt 20 năm.

Lối chơi của Overwatch hầu như không thay đổi hoàn toàn kể từ khi ra mắt và xoay quanh việc chiếm và kiểm soát các điểm trên bản đồ hoặc hộ tống xe hàng từ đầu này sang đầu kia, tất cả đều phải trả giá bằng thanh máu của đội đối phương. Đó là một công thức đơn giản và không phải là hoàn toàn độc nhất, nhưng đó là sắc thái được tìm thấy trong cách bạn chiến thắng mỗi trận đấu đã làm cho Overwatch trở nên rực rỡ.

Mỗi đội sáu người có thể được ghép lại với nhau từ nhóm 32 hero hiện tại. Mỗi nhân vật không chỉ chơi khác nhau và mang lại những thủ thuật riêng cho nhóm mà còn ảnh hưởng đến các hero khác trong dàn nhân vật ngày càng mở rộng với mỗi lần bổ sung mới. Overwatch là một trò chơi bùng nổ với nhân vật, đặc biệt là hiển thị trong chính các nhân vật. Blizzard đã tạo ra một thế giới mà ở đó mọi thứ sẽ đến và mọi thứ đều phát triển.

Reinhardt mạnh mẽ khai thác từ bối cảnh giả tưởng pha với thần thoại quen thuộc từ các tựa game Blizzard trước đây. Sombra say đắm với không gian mạng là hiện thân của khoa học viễn tưởng và sẽ không có vẻ gì lạc lõng trên đường phố của Night City. Sau đó là Winston khôn ngoan và đôi khi hoang dã, người có thể trở thành một con khỉ đột biến thành quái thú từ X-Men. Vẻ đẹp của Overwatch là tất cả các nhân vật khác nhau này đều cảm thấy độc nhất vô nhị chứ không chỉ đơn giản là sao chép từ các tựa game khác. Họ được thiết kế một cách đáng yêu như vừa như là cá nhân vừa là một đơn vị chiến đấu, sự tương tác giữa họ với nhau trước và trong các trận đấu mang lại sự giải trí bên cạnh những trận chiến đang diễn ra.

overwatch-review-2020-blog-1589808580806

Gần đây nhất, Echo, hero cuối cùng của Overwatch (cho đến Overwatch 2), đã tham gia nhóm. Cô ấy là một AI trên không bay qua bầu trời, gây sát thương bằng kho vũ khí tiên tiến mạnh mẽ của mình. Cô ấy là một nhân vật thực sự thú vị để chơi, nhưng không phải là không có mức độ rủi ro đi kèm vì cô ấy dễ bị tấn công bởi McCree hoặc Soldier: 76 và có thể mất toàn bộ 200HP trong nháy mắt.

Tuy nhiên, ultimate của cô ấy, Duplicate, là một yếu tố thay đổi cuộc chơi thực sự. Nó cho phép cô ấy ở dạng bất kỳ thành viên nào của đội đối phương và sử dụng tất cả khả năng của họ, và thậm chí có thể sạc chiêu cuối với tốc độ nhanh hơn rất nhiều. Có thể sao chép Mercy của kẻ thù, do đó có hai người chữa lành mạnh mẽ bên cạnh bạn, có thể lật ngược tình thế trong một trò chơi và quay trở lại những ngày đầu mà nhiều người cùng một anh hùng được phép trong một đội. Có phần phù hợp khi lần bổ sung cuối cùng vào danh sách lặp lại cách chơi Overwatch ban đầu.

Bổ sung áp chót là Sigma, một hero tank kiêm nhà vật lý thiên văn Hà Lan lập dị, tỏ ra khó chống lại lúc đầu, đặc biệt là khi kết hợp với Orisa để tạo ra một đội hình địa ngục hai Barrier. Chiếc Barrier liên tục di chuyển của anh ta có thể là một vấn đề đối với bất kỳ ai muốn gây sát thương trong phạm vi xa bằng súng trường Ashe hoặc mưa từ trên cao như tên lửa Pharah cầm trên tay. Tuy nhiên, đây chỉ là một câu đố khác cần giải quyết và trailer giới thiệu của anh ấy đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về của các hero cận chiến trong game, chẳng hạn như Doomfist và Reaper, xuất hiện trên chiến trường. Kết quả là, tôi thấy mình thích xâu chuỗi các combo với nhau trong vai Doomfist, một nhân vật mà tôi hầu như không chạm vào trước khi Sigma đến và tôi đã học cách tung ra một cú đấm tên lửa vào phía của kẻ thù không ngờ tới.

Đây thực chất là vẻ đẹp của Overwatch. Nó cung cấp sự lựa chọn phong phú và nếu nó sắp trở nên cũ kỹ, tôi sẽ thử một hero khác và mọi thứ hoàn toàn mới mẻ trở lại. Tôi đã dành một khoảng thời gian khiến nhiều người ghét mình khi thành thạo bộ kỹ năng cung tên của Hanzo, nhưng khi tôi thấy mình hơi mệt mỏi với anh ta, tôi quyết định chuyển kỹ năng bắn tỉa của mình cho Ana và thay vào đó hồi máu cho đồng đội của tôi, cung cấp một hình thức khác của sự thỏa mãn.

overwatch-origins-edition-screen-01-ps4-us-03mar16

Ngay cả sau 2000 giờ chơi, vẫn có những nhân vật mà tôi không quá quen thuộc và một số nhân vật mà tôi mong đợi sẽ mất thời gian trong tương lai, ngay cả khi tôi đã cam chịu để không bao giờ có thể kéo được Dragon Blade thành công một cách nhẹ nhàng trong vai Genji. Tuy nhiên, không phải mọi nhân vật đều dành cho tất cả mọi người, điều đó hoàn toàn ổn và ở một mức độ nào đó, là đặc điểm của Overwatch.

Gọi Overwatch là một “game bắn súng” gần như có vẻ đơn giản vào thời điểm này. Đúng vậy, nó có nền tảng vững chắc ở cơ chế bắn súng góc nhìn thứ nhất vững chắc, nhưng có một kho vũ khí khổng lồ được trưng bày, từ búa hỏa tiễn tới súng la de và thậm chí vượt xa khoa học, chạm đến ngưỡng phép thuật. Đôi khi những thế giới này kết hợp với nhau để tạo ra những anh hùng có cảm giác như họ chỉ có thể được hình thành trong đấu trường Overwatch. Điều này được thể hiện rõ nhất ở một số nhân vật được giới thiệu kể từ khi ra mắt. Brigitte, với chiếc chùy hàng thế kỷ của mình, hợp với một lá chắn năng lượng có cảm giác như được vận chuyển từ một thời đại tồn tại khác. Nhà di truyền học, Moira, người có thể triệu hồi các quả cầu sinh học từ lòng bàn tay của mình và sau đó tránh tất cả các sát thương sắp xảy ra bằng cách biến mất trong một làn khói đen. Sau đó là Wrecking Ball, một con chuột hamster điên cuồng lăn lộn trong một quả cầu thiết giáp với hai khẩu súng máy tự động.

OVR_PR_Switch_GameplayShots_XA_036_A

Điều quan trọng là, danh sách đầy đủ các anh hùng - bao gồm cả những anh hùng đã được thêm vào kể từ khi ra mắt - có sẵn cho tất cả mọi người ngay từ đầu và không bị ẩn sau bất kỳ hình thức trả tiền nào hoặc bị kiểm soát bởi quá trình phát triển, có nghĩa là nó không phạm lỗi với các hệ thống các trò chơi khác như Rainbow Six Siege và Apex Legends thực hiện bằng cách yêu cầu bạn trả tiền để mở khóa nhiều hơn.

Soldier: 76 gần giống với một nhân vật tiêu chuẩn mà bạn sẽ thấy trong bất kỳ game bắn súng nào khác như bất kỳ người nào trong số họ, trong khi Mercy - mặc dù không phải là healer hiệu quả như trước đây - cũng là một điểm tuyệt vời cho tân binh vì cô ấy có thể bay vút khỏi vùng nguy hiểm và hỗ trợ đồng minh. Có một số nhân vật sẽ mất nhiều thời gian hơn để học và, cho đến khi bạn làm vậy, sẽ kém hiệu quả hơn nhiều khi bạn tham gia vào một trận đấu. Combo Photon Cannon và Personal Barrier có vẻ đơn giản của Zarya thoạt đầu có vẻ hấp dẫn, nhưng để sử dụng tốt cô ấy cần rất nhiều nhận thức về trận đấu và kiến ​​thức về vị trí của đồng đội. Ultimate của cô ấy, Graviton Surge, có thể gây tàn phá một khi đã thành thạo và mang lại cơ hội hiệp lực tối ưu khi bạn xem Tracer dọn dẹp những kẻ địch dính trong Graviton Surge bằng một quả Pulse Bomb và chắc chắn sẽ đánh cắp Play of The Game của bạn - khoảnh khắc được chọn tự động của trận đấu được phát lại cho mọi người tại kết thúc. Xem lại những khoảnh khắc thay đổi trò chơi này vẫn mang lại cảm giác hài lòng độc nhất vô nhị kể cả sau hàng trăm clip như vậy mà tôi nhận được tới bây giờ.

5252846_R_Z002A

Tuy nhiên, cho đến nay, thay đổi cơ bản lớn nhất xảy ra với Overwatch trong suốt vòng đời 4 năm của nó là hệ thống khóa vai trò được giới thiệu gần đây - một thứ đã được yêu cầu từ lâu. Trong các chế độ Quick Play và Competitive Mode, giờ đây bạn buộc phải chọn vai trò mà bạn muốn đóng trong đội - DPS, Support hoặc Tank - trước khi bắt đầu trận đấu. Mỗi đội bao gồm hai người chơi của mỗi class và bạn có thể mất tính linh hoạt trong trận đấu (vẫn còn hơn 50.000 kiểu đội hình với thành phần đội có sẵn), bạn sẽ có được trải nghiệm toàn diện hài lòng hơn. Trong tất cả những khoảnh khắc mà bạn có thể dành để ước rằng mình có thể nhanh chóng đổi sang Support để đánh bật một người chơi Widowmaker phiền phức với D.Va, bạn sẽ có thêm rất nhiều khoảnh khắc chơi cùng với đồng đội hết sức hài lòng. Đã qua rồi cái thời bị mắc kẹt trong các đội DPS xếp chồng lên nhau năm lần liên tục khi bạn vật lộn trên bản đồ để tìm kiếm một bình máu và ánh mắt ghen tị của bạn khi nhìn vào đội hình hoàn chỉnh của phe đối phương.

Arcade_UI_02

Tôi phải thừa nhận rằng tôi đã nghi ngờ về chức năng Role Queue khi nó được công bố lần đầu tiên, nhưng tôi không thể hạnh phúc hơn khi đã nhầm. Mức độ linh hoạt đã bị mất và vâng, đôi khi có thể hơi khó chịu khi phải đợi đến tám phút để tham gia trò chơi nếu DPS là chuyên môn bạn chọn, nhưng với tư cách là một người sẵn sàng và có thể đảm đương mọi vai trò trong game không phải là vấn đề lớn đối với tôi. Rốt cuộc, nếu sự hỗn loạn của bản Overwatch cũ là thứ bạn đang khao khát thì Quick Play cổ điển vẫn tồn tại trong phần Arcade của menu cho người hoài niệm.

Các chế độ Arcade khác không thay đổi nhiều trong những năm qua, nhưng những gì tồn tại ở đó trên cơ sở quay vòng theo tuần có thể mang đến một sự thay đổi nhịp độ đáng hoan nghênh. Ví dụ, chế độ Mystery Heroes có thể là một nơi tuyệt vời để tìm hiểu các nhân vật mới vì bạn sẽ hồi sinh như một nhân vật khác mỗi khi bạn chết. Total Mayhem là một chế độ ưa thích của cá nhân tôi: lượng máu tăng gấp đôi và thời gian hồi chiêu giảm một nửa, dẫn đến sự hỗn loạn tuyệt đối và hoàn toàn đúng như tên gọi của nó.

Ở mọi chế độ, trò chơi theo từng khoảnh khắc được nâng cao nhờ thiết kế âm thanh hoạt động theo cả cách ngẫu nhiên và thông tin. Mỗi phần sát thương bạn nhận được đều có kèm theo một tiếng động tinh tế riêng: Tôi có thể biết ngay lập tức nếu một Genji ở gần tôi đang ném shuriken vào phía tôi hay đó là Tracer giống ong bắp cày bắn vào lưng tôi. Nó hoạt động theo cả hai phía. Có một sự hài lòng rõ rệt đối với tiếng búa của Reinhardt khi tiếp xúc với bất kỳ ai dám cản đường nó. Tương tự như vậy, tiếng kim loại khi bắn headshot của Hanzo có thể là hiệu ứng âm thanh yêu thích nhất của tôi trong bất kỳ trò chơi nào.

Overwatch không ngừng truyền thông tin hữu ích vào tai bạn ở đó, bởi vì các dòng thoại theo ngữ cảnh vang lên trên rất nhiều bản đồ sẽ giúp bạn cung cấp thông tin cần thiết. Cách mà các turret của Torbjorn được chỉ ra bởi đồng đội là chủ yếu trong số này, cũng như những cú thúc mạnh mẽ nhắc nhở bạn đẩy xe hàng hơn là đuổi theo một Lucio đang hớt hãi để kiếm mạng một cách ích kỷ. Nó nói rất nhiều về mức độ tốt của những tín hiệu âm thanh này mà Overwatch không cảm thấy như nó thiếu hệ thống ping để giao tiếp với đồng đội nếu bạn không có micrô và mặc dù trò chuyện chắc chắn sẽ hỗ trợ trong việc phối hợp các cuộc tấn công, bạn có thể chơi một mình vui vẻ mà không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm tổng thể. Blizzard cũng đã thực hiện các bước để chống lại các thành phần người chơi toxic đã được phát hiện sớm trong vòng đời của game. Mặc dù không bao giờ có thể loại bỏ nó hoàn toàn, nhưng các hệ thống như endorsement, tùy chọn tố cáo nâng cao và lựa chọn tránh người chơi khác với tư cách là đồng đội đều đã là những bổ sung đáng hoan nghênh cho cộng đồng.

Các tín hiệu âm nhạc cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc báo hiệu những gì bạn phải làm. Tỉ số căng thẳng, cao trào đi kèm với sự kết thúc của một trận đấu tạo nên bối cảnh cho những trận đấu hoành tráng. Bước vào giai đoạn Overtime - khi đồng hồ xuống 0, đội của bạn đang nỗ lực hết sức để giành lấy một điểm - và độ kịch tính lại tăng cao một lần nữa; âm nhạc phù hợp với từng bước diễn biến trong trận đấu. Những điệp khúc đáng nhớ được ghi vào tâm trí tôi và tôi thường biết vị trí mình sắp chiến đấu tiếp theo bằng cách nghe một vài thanh đầu tiên kêu vang trước màn hình tải. Mỗi thứ đều hoàn toàn phù hợp với bối cảnh, từ đoạn nhạc tưng tửng của Junkertown hay âm nhạc mê mị hấp dẫn biểu thị rằng Temple of Anubis là điểm đến tiếp theo.

Vũ trụ óng ánh mà Overwatch tạo ra có thể được nhìn thấy rõ ràng trong vòng vài giây sau khi khởi động. Mỗi bản đồ có sự thay đổi đầy màu sắc của riêng nó trên một ngôn ngữ gần như trong thế giới thực, thay đổi từ các đường phố London đầy ánh trăng đến một thuộc địa nhân tạo trên mặt trăng. Bạn phải điều hướng thị trấn Eichenwalde, được bao quanh bởi những khu dân cư đầy rác rưởi, gỉ sét của các con Bastion, chiếc xe tăng nằm rải rác trên bản đồ. Trên Watchpoint: Gibraltar, một cuộc dạo chơi ngắn ngủi trên lầu tại một trong những phòng spawn cho thấy màn hình được Winston sử dụng để kích hoạt Recall Protocol được hiển thị trong đoạn phim mở đầu. Chính những chi tiết tô điểm này đã làm cho nhóm bản đồ của Overwatch khác biệt với các trò chơi multiplayer khác. Họ thêm thắt vào phong cách trong khi cũng cung cấp thông tin về lore cho bất kỳ ai muốn nhìn kỹ hơn một chút.

busan

Chúng không chỉ bắt mắt mà còn được thiết kế tuyệt vời ở cấp độ chơi. Tất cả các phần bổ sung mới cho nhóm map kể từ khi ra mắt đều đạt được thành công vang dội: từ Blizzard World xinh đẹp chứa đầy những hình ảnh liên quan đến các tựa game khác của studio Blizzard đến Oasis ngập nắng cung cấp một số trận đọ súng cận chiến hay nhất của Overwatch. Ngoại lệ duy nhất, theo nhận định của tôi, là bản đồ Paris được giới thiệu gần đây, đã phải chịu đựng những tranh cãi giống như nhiều người đã xảy ra với Eichenwalde trong thời gian trôi qua: một map nghẹt thở chật chội có thể không thú vị khi bạn ở đội tấn công, đặc biệt là khi đội hình Bunker đáng sợ được triển khai, bao gồm cả một đội trú ẩn an toàn trong lá chắn của Orisa và Immortal Field của Baptiste.

Mỗi địa điểm cung cấp một thách thức riêng và việc học thuộc map là điều bắt buộc để thành công. Biết rằng việc sử dụng Symmetra để tạo ra một máy dịch chuyển bên trái của Volskaya Industries nhằm vượt qua một thiết lập phòng thủ đáng sợ của địch có thể dẫn đến việc chiếm điểm nhanh hơn. Tương tự như vậy, biết nơi để thực hiện một ultimate tàn khốc có thể biến trận đấu có lợi cho bạn ngay lập tức. Chiếm được vị trí cao cao tại điểm B của Hanamura Dojo và tung ra High Noon của Mccree đã giúp tôi và đội của tôi thắng nhiều trận.

Chính những khoảnh khắc này đã khiến Overwatch trở nên đặc biệt. Khả năng làm việc theo nhóm để giành chiến thắng là một trải nghiệm hoàn toàn hài lòng và khi tất cả các thành viên hoạt động thì không có gì giống như vậy cả. Nhưng nó cũng mang lại những khoảnh khắc đặc biệt khi một pha xử lí cá nhân có thể mang lại chiến thắng cho đội của bạn và một lượng adrenaline dâng trào trong cơ thể bạn mà rất ít trò chơi khác có thể làm được.