Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ ba, 22/09/2020, 15:29 PM

Review Panzer Paladin - Dựng lại một thời vàng son

Panzer Paladin là một trò chơi thành công với trào lưu “quay về tuổi thơ” bằng những thước game retro hoài niệm. Nhưng bình cũ rượu mới, lối chơi của Panzer Paladin lạ lùng và đầy thách thức - điều mà bạn sẽ không bắt gặp ở những tựa game cũ.

Nhà xuất bản: Tribute Games

Nhà phát triển: Tribute Games

Ra mắt: 21/7/2020

Nền tảng: PC, Switch

Năm 2019 và 2020 chứng kiến sự trở lại của những bài hát từng làm mưa làm gió thị trường nhạc Việt từ 1 thập kỷ trước, mở đường cho trào lưu hoài cổ bằng loạt acoustic, mashup và remix lại hit cũ mang người nghe trở về với tuổi thơ. Thế giới game cũng không nằm ngoài trào lưu này và Panzer Paladin chính là một trong những nỗ lực như thế.

1

Một cấu trúc cũ...

Được Tribute Games nhào nặn từ khâu sản xuất đến phát triển, Panzer Paladin là một thành công trong sứ mệnh làm sống dậy thế hệ trò chơi từ hơn 1 thập kỷ trước. Phong cách side-scrolling (góc nhìn ngang) làm nhớ lại những tựa game tên tuổi như Super Mario Bros, Donkey Kong Country, và Mega Man. 

Lấy cảm hứng từ thiết kế và cấu trúc game của Mega Man, Tributes phối hợp Blaster Master và Ghosts 'n Goblins từ âm nhạc chiptunes đến nghệ thuật pixel cổ điển với những khối màu vuông vức biến Panzer Paladin thành một bản mashup quen mà lạ. Nhưng rủi ro của cái mới là bị so sánh với cái cũ, và không may cho Panzer Paladin khi tựa game này lại hơi khập khiễng với những quy chuẩn game hiện đại.   

4

Nhân vật chính của câu chuyện là Flame – một hiệp sĩ điều khiển một robot khổng lồ có biệt danh Paladin để chống lại sự tấn công dữ dội của những thế lực huyền bí ngoài trái đất, bao gồm cả những quái vật thần thoại từ các nền văn hóa khác nhau như Medusa và Anubis. Bạn bay đến Nhật Bản, Mexico, hoặc bất kỳ địa điểm nào mà bạn chọn trong số chủ đề cho phép, chiến đấu với lũ người xấu để đến cuộc đấu trùm. 

Một màn chơi của Panzer Paladin khá dài với rất nhiều nội dung. Sau khi hạ gục lũ "baddies", bạn sẽ bước chân vào một trạm vũ trụ để đối mặt với nhiều tên trùm ở mỗi cấp độ khác nhau. Dù vậy, gameplay không cho phép bạn quay trở lại bản đồ thế giới một khi đã bắt đầu lâm trận và buộc bạn phải chiến hết một trường đoạn dài lê thê (thực ra vẫn có thể nhưng phải chấp nhận mất đi quá trình tích lũy của mình).

...trong một lối chơi mới

Cấu trúc này sẽ quen thuộc với những ai đã từng thưởng thức trò chơi Mega Man trước đây, nhưng Tribute đã thêm vào một số nhân tố mới. Paladin và Flame có thể cùng nhau chiến đấu hoặc độc chiến, chẳng hạn nếu Paladin bị tiêu diệt thì Flame sẽ nhảy ra và tiếp tục, hoặc bạn có thể điều khiển Flame đi bộ tùy thích. Năng lực của 2 nhân vật bổ trợ cho nhau: Paladin sát thương mạnh nhưng tốc độ không cao, và ngược lại, Flame không có nhiều máu nhưng di chuyển rất linh hoạt. 

2

Paladin có thể nhặt và sử dụng vũ khí trên đường đi nên việc sử dụng robot sẽ có lợi hơn khi đánh trùm. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, người chơi sẽ luôn săn tìm những loại vũ khí phù hợp để nâng cấp cộng sự người máy của mình, thường là kiếm, giáo, búa, dao, chùy cho đến đại đao. Những vũ khí này sẽ xuống cấp khi sử dụng và bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc nghiền nát nó để đổi lấy những thứ khác tốt hơn. 

Những cuộc đấu chủ yếu là cận chiến và đơn giản, bạn tấn công bằng vũ khí và đỡ đòn bằng khiên. Tuy nhiên chỉ có Paladin mới có thể sử dụng những vũ khí này, và mỗi vũ khí sẽ bị giảm độ bền đòi hỏi bạn luôn phải tìm kiếm chúng suốt cuộc chơi vì nếu không có vũ khí, Paladin sẽ phải đấu tay không. 

Game có cơ chế ném vũ khí tự động khi người chơi bị dồn vào đường cùng hoặc dùng để kích hoạt độ bền hoặc một vụ nổ tầm xa. Một thú vui trong trò chơi là chờ cho vũ khí sắp hư rồi tự phá hủy nó để cuỗm hết tất cả như tăng sức tấn công hoặc phòng thủ, phản ứng đạn, tăng sức khỏe hoặc tạo ra các cuộc tấn công nguyên tố toàn màn hình. Cũng không mất quá nhiều thời gian vì như đã nói ở trên, những vũ khí này xài hơi hao và bạn sẽ dùng chúng thường xuyên để bù đắp thể lực. 

3

Dù vậy, Panzer Paladin vẫn không tránh khỏi một số lỗi cả mới lẫn cũ. Trò chơi thiếu những dẫn giải chi tiết về cách các vũ khí hoạt động, và điều đó khiến người chơi phải trải qua nhiều màn đấu để hiểu được cách vũ khí và các phép thuật vận hành như thế nào, nhất là khi chúng luôn thay đổi. 

Bên cạnh đó, mặc dù là một tựa game retro nhưng có một số thứ vốn là khuyết điểm của dòng slide-scrolling vẫn được Paladin bê vào. Mỗi giai đoạn kéo dài khoảng 10 phút - khá dài và ngán ngẩm khi đòi hỏi người chơi phải cẩn trọng quan sát môi trường để phát hiện kẻ thù vì chỉ cần một phút sơ hở là phải đi lại từ đầu. Mặc dù các cấp độ được thiết kế chỉn chu và boss thì cực khó để người chơi bộc lộ óc quan sát và khéo léo của mình, độ dài game như vậy vẫn hơi "khoai" với những ai vốn đã quen với dòng game hiện đại. 

KẾT

Tóm lại, Panzer Paladin đã hoàn thành tốt sứ mệnh của mình khi mang dòng game side-scrolling pixel từ quá khứ trở lại trong một diện mạo mới. Nhiều tính năng bổ sung như 2 mạng, chế độ giải đấu và thậm chí là tự customize vũ khí giúp cho cuộc phiêu lưu trở nên hấp dẫn hơn. Dù có một vài khuyết điểm nhỏ, Panzer Paladin vẫn là một tựa game khiến bạn muốn quay lại lần nữa. 

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Liên Quân Mobile: Bùa lợi mới của Tà Thần Caesar khiến Kaine và Quillen khóc thét
Không chỉ đem Bộc Phá trở lại với pha buff cực mạnh, động thái chỉnh sửa gần đây của Liên Quân Mobile còn khiến nhiều game thủ còn đau đầu với điều chỉnh mới của Tà Thần Caesar.
ĐTCL: 5 items bị gamer 'ghẻ lạnh' với winrate cực kỳ thấp, tránh pick phải nếu không muốn 'out top'
Mặc dù từng được coi là 'hot items' trong ĐTCL mùa 9.5, nhưng những trang bị này lại không tránh khỏi số phận bị ghẻ lạnh với pickrate cực kỳ hẩm hịu ở bản hiện tại.
LMHT: E của Talon được xem là kỹ năng cân bằng nhất từ trước đến giờ
Tưởng là OP, thế nhưng E – Con Đường Thích Khách của Talon lại được gamer LMHT đánh giá là kỹ năng ‘balance’ nhất từ trước đến nay.
ĐTCL: 3 Huyền Thoại khiến các gamer Cao Thủ luôn luôn 'say no'
Đây là những Huyền Thoại cực kỳ 'flop' ở rank Cao Thủ, người chơi nên cân nhắc sử dụng nếu muốn tốt cho sự nghiệp leo rank ĐTCL của mình.
Đi tìm top 5 vị thần bá đạo nhất anime, người mạnh nhất lại là người khổ nhất
Trong vô vàn những vị thần toàn năng của vũ trụ anime, 5 gương mặt này đặc biệt khiến người xem phải ấn tượng về mặt sức mạnh.
Anime cuối cùng của đạo diễn Miyazaki, “The Boy and the Heron” công cố dàn diễn viên lồng tiếng bản Tiếng Anh
Được mệnh danh là bộ anime cuối cùng của đạo diễn Hayao Miyazaki, mới đây thông báo về dàn diễn viên lồng tiếng bản Tiếng Anh của "The Boy and the Heron" được rất nhiều người hâm mộ quan tâm.
Liên Quân Mobile: 3 Đấu Sĩ uy tín nhất để 'làm nóng tay' trước khi leo rank mùa S4-2023
Trước khi leo rank Liên Quân Mobile mùa S4-2023, hãy làm nóng tay với những vị tướng Đấu Sĩ sau bởi chúng có tỷ lệ thắng cực cao ở mùa trước trong chế độ đấu thường.
Anime: 5 nữ nhân có IQ đỉnh nhất trong các bộ Shounen, 'trùm cuối' đã nhiều lần thay đổi cả thế giới
Đây là 5 nữ 'bác học' xinh đẹp tài ba của các bộ anime Shounen nổi tiếng, nhan sắc và trí thông minh của họ đã vượt tầm vũ trụ!
5 tường thành Yandere vững chắc nhất thế giới anime, nhìn tên biết ngay tính cách
Những nhân vật này được xem như là những biểu tượng của hình mẫu Yandere trong vũ trụ anime. Chỉ cần nghe qua tên là người hâm mộ đã hình dung ra được là ai.