Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ ba, 17/11/2020, 12:00 PM

Review Spider-Man: Miles Morales - Người Nhện vừa lạ vừa quen

Với Spider-Man: Miles Morales, Insomniac đã tạo ra một Người Nhện vừa quen mà vừa lạ, giống Peter nhưng không phải Peter. Cụ thể ra sao phải xét trên nhiều khía cạnh, nhưng điều chắc chắn là một lần nữa Insomniac lại thành công vang dội.

Nếu đã từng sởn da gà với những màn đu tơ nhện từ cao tầng này qua cao tầng khác của “thánh nhọ” Peter thì chắc chắn bạn sẽ bắt gặp cảm giác tương tự ở Miles. Mặc cho những kẻ phản diện có phần nhạt nhòa, Spider-Man: Miles Morales vẫn lôi cuốn không kém phiên bản năm 2018 nhất là khi thời lượng game chỉ bằng phân nửa Marvel’s Spider-Man. 

Cốt truyện Spider-Man: Miles Morales

Câu chuyện ấm áp về tình cảm gia đình là một điểm sáng của Miles Morales bên cạnh những cuộc chạm trán vốn đã quá quen thuộc ở tựa game trước. Insomniac gửi gắm rất nhiều tâm huyết vào đó, biến chúng thành những phân cảnh đáng nhớ và đóng vai trò gỡ nút thắt cho toàn bộ câu chuyện.

Lấy bối cảnh ở Harlem - một khu phố sầm uất và đa dạng văn hóa, lần này Peter sẽ nhường đất diễn lại cho cậu bé "tập sự" Miles trong hành trình học cách trở thành siêu anh hùng theo chất riêng của cậu. Tạo hình Miles được lấy nguyên mẫu từ nam diễn viên Nadji Jeter, anh cũng là người lồng tiếng cho Miles trong tựa game năm 2018 và phiên bản PS5 lần này. 

Untitled design (9)

Năng lực đặc biệt của Miles Morales

Miles từng xuất hiện trong Marvel’s Spider-Man DLC và giờ đây Insomniac một lần nữa đưa cậu bé trở lại trong tựa game riêng. Tuy không nuột nà được như sư phụ Peter, thế mạnh của Miles là cú phóng tơ, ra đòn hiểm hóc, và khả năng tàng hình độc đáo. 

Game thủ nào đã từng chiến ở bản 2018 sẽ quen thuộc với Miles Morales ngay từ những giây đầu tiên: vút qua dòng người đông đúc, phóng tơ nhện chặn những chiếc xe đang lao điên cuồng hoặc dùng giác quan nhện để luồn lách khỏi những đường đạn. Cậu chàng có một “màn chào sân” không khác gì tiền bối của mình! Tuy nhiên, điều này nhanh chóng thay đổi khi sức mạnh thật sự của Miles được bộc lộ.

Sức mạnh của Miles và Peter khác nhau rõ ràng. Thứ nhất là Miles có năng lực ngụy trang giúp cậu vượt trội hơn khi chiến đấu lén lút và cho phép cậu biến mất trước mặt kẻ thủ trong nháy mắt. Đặc trưng này khiến độ khó giảm đi nhưng lại đúng dụng ý của Insomniac khi biến Miles thành kiểu chiến binh “non mà lì đòn” khác hẳn phong cách anh hùng của Peter. 

Untitled design (7)

“Venom” là năng lực thứ hai chỉ có ở thanh niên Miles khi cậu đưa dòng điện vào các cú đấm, đá, nhảy hoặc lao vào kẻ thù. Thao tác với Venom gây nghiện cực kỳ, nó đòi hỏi game thủ phải nhăn não suy nghĩ làm sao tập hợp nhiều mục tiêu lại một chỗ để ra đòn và khiến chúng gần như “tê liệt” cùng lúc.

Untitled design (8)

Game có chế độ zoom màn ảnh mỗi khi người chơi thực hiện một pha Venom. Kiểu đối kháng “kề sát mặt nhau” này có làm không khí game căng lên thật nhưng ngặt nỗi cũng hạn chế tầm nhìn khiến người chơi không thể nhận dạng được kẻ thù. Đây không phải trở ngại lớn nhưng tầm nhìn bao quát cục diện khi điều khiển Peter ở bản đầu tiên có lẽ vẫn tốt hơn.   

Spider-Man: Miles Morales - Những khác biệt

Lần này Insomniac đã lên tay khi thiết kế các hoạt động trong thế giới mở, tập trung vào gameplay và hạn chế sự lặp lại. Thời lượng game chủ yếu xoay quanh việc hoàn thành các nhiệm vụ và sưu tầm vật phẩm để đạt 100% tiến độ. 

Nếu bạn đang mong chờ một "kẻ thù truyền kiếp" như motif cũ thì Miles Morales sẽ không phải một game như thế: không có kẻ phản diện cuối cùng và không có những cuộc chiến leo thang khốc liệt. Hầu hết những màn đánh đấm trong game kết thúc nhanh chóng và được lồng ghép vào nhiệm vụ. 

Untitled design (10)

Hệ thống nhiệm vụ chính và nhiệm vụ phụ được thiết kế theo một trình tự logic để dẫn dắt người chơi vào cốt truyện (màn đối đầu với Rhino ở đầu game là một ví dụ). Bạn sẽ được "tưởng thưởng" xứng đáng khi hoàn thành chúng, có thể là bộ cánh Người Nhện ngầu lòi cho Miles hoặc mở khóa các nhiệm vụ phụ khác.    

Tất cả hoạt động sắp diễn ra đều được cập nhật trên ứng dụng điện thoại in-game do anh chàng Ganke Lee - một người bạn của Miles thiết kế. Người chơi có thể theo dõi tiến trình mà không cần mở menu. Đương nhiên là bạn vẫn sẽ cần cho những lúc nâng cấp kỹ năng hay mua suits mới chẳng hạn.  

Untitled design (11)

Tóm lại thì Spider-Man: Miles Morales là một tựa game tuổi teen đúng nghĩa. Nó xoay quanh câu chuyện về gia đình và hành trình trả lời câu hỏi "Mình là ai?" của thanh niên Miles chứ không phải cuộc đối đầu giữa "siêu anh hùng" và "kẻ thù truyền kiếp" như tựa game trước đây. Rhino là nhân vật phản diện đầu tiên và cũng là ấn tượng nhất. 2 băng nhóm RoxxonThe Underground không quá nổi bật, chỉ ở mức tạm ổn mà thôi. Một vài kẻ khác được nhắc đến nhưng những cái tên đó cũng chỉ đóng vai trò cameo.

Kết

Spider-Man: Miles Morales tiếp nối Insomniac sau tựa game năm 2018, dù là kéo tơ bay vút qua chân trời New York mùa Đông như trước đây hay câu chuyện siêu anh hùng “đậm chất Miles” như bây giờ. Không có quá nhiều pha đánh đấm cao trào nhưng kết thúc của Spider-Man: Miles Morales chắc chắn sẽ mở ra một tương lai đáng mong đợi cho series Spider-Man của Insomniac.

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Liên Quân Mobile: Bùa lợi mới của Tà Thần Caesar khiến Kaine và Quillen khóc thét
Không chỉ đem Bộc Phá trở lại với pha buff cực mạnh, động thái chỉnh sửa gần đây của Liên Quân Mobile còn khiến nhiều game thủ còn đau đầu với điều chỉnh mới của Tà Thần Caesar.
ĐTCL: 5 items bị gamer 'ghẻ lạnh' với winrate cực kỳ thấp, tránh pick phải nếu không muốn 'out top'
Mặc dù từng được coi là 'hot items' trong ĐTCL mùa 9.5, nhưng những trang bị này lại không tránh khỏi số phận bị ghẻ lạnh với pickrate cực kỳ hẩm hịu ở bản hiện tại.
LMHT: E của Talon được xem là kỹ năng cân bằng nhất từ trước đến giờ
Tưởng là OP, thế nhưng E – Con Đường Thích Khách của Talon lại được gamer LMHT đánh giá là kỹ năng ‘balance’ nhất từ trước đến nay.
ĐTCL: 3 Huyền Thoại khiến các gamer Cao Thủ luôn luôn 'say no'
Đây là những Huyền Thoại cực kỳ 'flop' ở rank Cao Thủ, người chơi nên cân nhắc sử dụng nếu muốn tốt cho sự nghiệp leo rank ĐTCL của mình.
Đi tìm top 5 vị thần bá đạo nhất anime, người mạnh nhất lại là người khổ nhất
Trong vô vàn những vị thần toàn năng của vũ trụ anime, 5 gương mặt này đặc biệt khiến người xem phải ấn tượng về mặt sức mạnh.
Anime cuối cùng của đạo diễn Miyazaki, “The Boy and the Heron” công cố dàn diễn viên lồng tiếng bản Tiếng Anh
Được mệnh danh là bộ anime cuối cùng của đạo diễn Hayao Miyazaki, mới đây thông báo về dàn diễn viên lồng tiếng bản Tiếng Anh của "The Boy and the Heron" được rất nhiều người hâm mộ quan tâm.
Liên Quân Mobile: 3 Đấu Sĩ uy tín nhất để 'làm nóng tay' trước khi leo rank mùa S4-2023
Trước khi leo rank Liên Quân Mobile mùa S4-2023, hãy làm nóng tay với những vị tướng Đấu Sĩ sau bởi chúng có tỷ lệ thắng cực cao ở mùa trước trong chế độ đấu thường.
Anime: 5 nữ nhân có IQ đỉnh nhất trong các bộ Shounen, 'trùm cuối' đã nhiều lần thay đổi cả thế giới
Đây là 5 nữ 'bác học' xinh đẹp tài ba của các bộ anime Shounen nổi tiếng, nhan sắc và trí thông minh của họ đã vượt tầm vũ trụ!
5 tường thành Yandere vững chắc nhất thế giới anime, nhìn tên biết ngay tính cách
Những nhân vật này được xem như là những biểu tượng của hình mẫu Yandere trong vũ trụ anime. Chỉ cần nghe qua tên là người hâm mộ đã hình dung ra được là ai.