Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ bảy, 26/09/2020, 09:00 AM

Review: The Binding of Isaac Afterbirth + - Cảm giác try hard chưa bao giờ phê đến thế

The Binding of Isaac Afterbirth + mang đến cho người chơi cảm giác mơ hồ giữa sự thật tàn nhẫn và giấc mơ méo mó, khắc họa một thế giới bất hạnh, bất hạnh khi không thể vượt qua được tầng đầu tiên của game.

Nhà phát triển: Nicalis, Edmund McMillen

Nhà phát hành: Nicalis

Ngày phát hành: 3/1/2017

Nền tảng:
PC, Xbox One, PS4

Trong nhiều năm trở lại đây, khi nhắc đến các trò chơi của Edmund McMillen mình đều có cảm giác rợn gáy gần như ám ảnh đối với chúng. Bởi chúng thường là những ý tưởng đơn giản đến kỳ lạ nhưng sở hữu độ phức tạp cũng như chiều sầu mang hơi hướng cực kỳ kinh dị trong cách thể hiện. Điều tương tự cũng có thể nói về The Binding of Isaac Afterbirth +, tựa game được khắc họa gần giống như một cuốn tự truyện về thời thơ ấu của McMillen.

Mặc dù 1 điều có thể chắc chắn rằng lúc nhỏ McMillen không hề bị buộc phải giết những sinh vật kỳ lạ (kể cả mẹ ruột) dưới một tầng hầm kinh tởm. Câu chuyện của game chủ yếu xoay quanh sự ngây thơ, khờ khạo của trẻ nhỏ và những gì diễn ra trong đầu óc điên cuồng đó được miêu tả một cách lố bịch theo đúng nghĩa đen qua các hình minh họa và các nhân vật được xây dựng dựa theo Kinh Thánh.

photo 1

Và mặc dù ban đầu chỉ đóng vai trò là phiên bản remake của series game The Binding of Isaac với cái tên The Binding of Isaac Rebirth. Dần dần tựa game ngày càng trở nên nổi tiếng đến độ có cho mình 1 bản DLC mở rộng có tên The Binding of Isaac Afterbirth +. Đây được xem là bản DLC cuối cùng cũng như đầy đủ nhất khép lại câu chuyện về cậu bé nhút nhát Isaac.

The Binding of Isaac Afterbirth + ra đời nhằm phục vụ những game thủ đam mê try hard không biết mệt mỏi, những người có tính kiên nhẫn hơn. Mỗi nội dung cũng như vật phẩm bổ sung tại phần game này đều được thêm vào nhằm nâng cao độ khó đồng thời cung cấp một cái gì đó mới mẻ để thu hút những người chơi cũ. Vậy nên có thể nói bản DLC Afterbirth + có thể sẽ không phù hợp đối với những người mới chỉ đơn giản là muốn trải nghiệm game lần đầu.

photo 2

Điều đó không có nghĩa là game thủ không nên bắt đầu chơi Afterbirth + ngay từ lần đầu tiên. Nắm giữ sự đa dạng về item cũng như độ khó trong lối chơi cùng với nhiều cơ chế mới lạ, Afterbirth + đảm bảo sẽ khiến game thủ phải bỏ ra cực kì nhiều thời gian để tìm hiểu trên mạng trước khi có thể phá đảo trò chơi. Nên chọn hay không nên chọn Devil deal? Item nào sẽ đi tốt với nhau cùng vô vàn các lựa chọn cần phải đưa ra 1 cách chính xác có thể sẽ khiến một vài game thủ trở nên nhụt chí.

Cụ thể hơn, Afterbirth + mang đến cho người chơi hơn 55 item mới cùng với các dungeon, boss và cơ chế co-op 2 người chơi. Điều quan trọng nhất đối với những fan hâm mộ khi quay trở lại tựa game này có lẽ nằm ở việc Afterbirth + đóng vai trò như là chương cuối cùng trong câu chuyện về chú bé Isaac. Liệu chú bé nhút nhát có thể thoát khỏi sự xiềng xích bấy lâu nay đã kiềm hãm cậu?

photo 3

Có thể nói với những chi tiết trên, Afterbirth + thực sự đã trở thành 1 phần game tiếp theo cho Rebirth. Game cực kì khó cũng như yêu cầu lượng kiến thức cao  khiến cho các game thủ muốn trải nghiệm phải dè chừng. Kể cả những người đã phá đảo hoàn toàn 100% Rebirth như mình mà vẫn phải chật vật vất nhiều mới có thể vượt qua được màn Sheol hoặc The Chest. Chưa kể đến màn boss rush mà mình có thể tự tin đánh giá là màn gây ức chế nhất trong lịch sử game Roguelike mình đã chơi từ trước đến nay.

Cũng giống như bản Rebirth, ở Afterbirth + chết không phải là hết. Trên thực tế bạn sẽ phải chấp nhận việc chết rất nhiều lần trong những tầng đầu của trò chơi. Bản thân mình chỉ có thể lết lên được đến tầng hai trong lần chơi đầu tiên chỉ đơn giản do quá ngợp trước số lượng kẻ thù xuất hiện trên màn hình. Thực sự bản thân mình nghĩ ít nhất sẽ đạt đến màn The Womb ở lần đầu vì đã quá quen thuộc với cơ chế chơi game ở bản Rebirth. Mức độ quá khó của game trái ngược hoàn toàn với khả năng tăng tiến sức mạnh của nhân vật khiến cho việc trải nghiệm Afterbirth + đối với người mới chơi có thể nói là hoàn toàn bất khả thi.

photo 6

Có lẽ cũng chính vì điều đó, Edmund McMillen đã rất tích cực hoạt động trên Twitter của mình nhằm lắng nghe ý kiến của người chơi, điều chỉnh tỷ lệ sức mạnh cũng như độ khó của từng màn. Afterbirth + giờ đây có thể nói đã trở nên dễ thở hơn rất nhiều so với ban đầu. Nhưng không phải vì thế mà tựa game đánh mất đi tính try hard của mình, các màn chơi vẫn khó, chỉ là bây giờ nhân vật sẽ có nhiều không gian để thở hơn thay vì phải chơi khô máu với lũ quái nhỏ.

Nói đi nói lại, mình cũng không nhận thấy nhiều thay đổi trong cơ chế đánh boss, khi các boss mới trong Afterbirth + đơn giản chỉ là biến thể của những con boss đã có từ Rebirth. Những con boss cũ được tăng hoặc giảm kích thước cho đến gấp đôi số lượng boss phải đối mặt mỗi tầng. Ngoài ra game còn mở rộng thêm cơ chế tinh anh cho lũ quái nhỏ khiến cho chúng trở nên nhiều máu cũng như hiếu chiến hơn, điều này chắc chắn sẽ khiến não bạn phải căng như dây đàn mỗi khi đối mặt với chúng đấy.

Sự bổ sung đáng chú ý nhất của Afterbirth là một nhân vật thử thách mới có tên Apollyon. Nhìn chung nhân vật này không khó và mang tính thử thách nếu so với the lost hay the keeper. Sở hữu lượng HP khá thấp nhưng bù lại chỉ số tấn công cũng như tốc độ đánh khá cao khiến nhân vật này trở nên khá dễ để phá đảo 100%. Thêm vào đó, Apollyon sở hữu 1 trong những vật phẩm mới có tên The void cho phép người chơi reroll các vật phẩm họ nhận được thành chỉ số ngẫu nhiên cho nhân vật. Điều này phần nào đó làm gia tăng mức độ ngẫu nhiên cũng như RPG cho trò chơi. Theo ý kiến cá nhân của mình, Apollyon có mạnh hay không hoàn toàn tùy thuộc vào độ may mắn của game thủ. Suy cho cùng, game đã có quá đủ những nhân vật gây ức chế tột độ như the lostthe keeper rồi.

photo 5

Ngoài ra nhắc đến the keeper không thể không nhắc đến mức độ mới cho Greed mode. Chế độ này trước đây đã cực kì khó khăn, nay như hổ mọc thêm cánh ở bản Afterbirth + với những wave quái tinh anh khó chịu. Nội việc chơi ở mức độ Greedier đã là vô cùng khó khăn mới có thể hoàn thành việc thu thập 999 coin. Chưa kể đến nhiệm vụ hằng ngày yêu cầu bạn phải phá đảo game dưới các hạn chế nhất định khiến The binding of Isaac chưa bao giờ trở nên try hard như lúc này.

Với tất cả những gì mình đã nói ở trên, có thể thấy rõ ràng là Afterbirth + phù hợp hơn với những fan cũ của dòng game chứ không phải những người mới chơi. Được đánh giá là phiên bản cuối cùng của The Binding of Isaac, sẽ có đó không ít những tính năng cũng như cốt truyện không được như mong đợi của mọi người. Tuy vậy, Afterbirth + đã cho ra mắt một trong những tính năng được fan yêu cầu nhiều nhất kể từ khi tựa game ra mắt, tính năng Mod tools.

photo 7

Với Mod tools bạn có khả năng chỉnh sửa theo đúng nghĩa đen với bất kỳ tệp nào được liên kết với trò chơi, từ hoạt ảnh nhân vật cho đến vật phẩm. Trong trường hợp cảm thấy không đủ thỏa mãn bởi các item chính trong game, giờ đây bạn hoàn toàn có thể tùy ý chỉnh sửa chúng sao cho phù hợp với sở thích của mình.

Là một tựa game được hỗ trợ đầy đủ trên nền tảng Steam, Afterbirth + có hỗ trợ Steam Workshop. Tại đây người chơi có thể tải và sử dụng các bản mod của người khác. Vì thế cho nên khả năng những nội dung cũng như thiết kế nhân vật mới sẽ luôn được cập nhập. Một trong những bản mod được đánh giá khá cao có thể nói đến Antibirth, cũng có thể sẽ được ra mắt chính thức và được hỗ trợ đầy đủ trong tương lai. Đây cũng là một tín hiệu rất đáng mong đợi, dĩ nhiên là trong trường hợp bạn đã phá đảo 100% Afterbirth.

photo 8

Kết luận

Ngay cả khi bản DLC Afterbirth + gây ra sự ức chế cùng vô vàn tình huống dở khóc dở cười cho game thủ, đây vẫn là tựa game rất đáng để chơi. Người hâm mộ hẳn sẽ rất hài lòng theo chân Isaac khám phá chương cuối cùng trong câu chuyện của cậu. Riêng đối với bản thân mình là 1 game thủ chuyên try hard các thể loại game Roguelike, sẽ cần phải có rất nhiều thời gian để mình có thể phá đảo 100% game. Bằng chứng là sau gần 3 năm kể từ khi DLC này ra mắt đến nay mình chỉ có thể phá đảo được 80% toàn bộ game, khi mà chỉ riêng việc phá đảo 100% với the lostthe keeper tại Afterbirth + dường như là 1 nhiệm vụ bất khả thi.

Hy vọng qua bài đánh giá các bạn sẽ có đủ kiến thức cũng như độ try hard để có thể thử qua tựa game The binding of Isaac Afterbirth +. Có thể nói sau khi chơi game này mình bỗng trở nên yêu cuộc sống hơn bao giờ hết, yêu cuộc sống để không phải chọi cái tay cầm vào màn hình trắng đen kia!

Đình Nghĩa

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Review : Gears Tactics - Dùng vũ lực và chiến thuật để đến vinh quang
Mang đến những trận chiến có tính chiến lược cao. Gears Tactics sẽ khiến bạn phải bùng nổ hết tất cả khả năng để chinh phục đỉnh vinh quang.
Những tựa Game kinh dị khiến Game thủ khóc trong vô vọng
Cố quá thành quá cố, những tựa Game kinh dị sau đây càng chơi sẽ càng gây ra nhiều nỗi ám ảnh cũng như tuyệt vọng cho Game thủ
Top 10 Game hay cho bạn chiến đấu với những con Rồng cổ đại (P2)
Sau đây sẽ là Top 10 Game hay biến bạn trở thành anh hùng, chiến đấu với những con Rồng cổ đại đầy cảm hứng trong truyền thuyết
Những tựa Game ức chế nhất thế giới, tựa Game thuần Việt góp mặt
Sau đây là danh sách những tựa Game ức chế từng khiến game thủ đập cả điện thoại, tự hào tựa game Việt từng thịnh hành số 1 thế giới
FIFA 22 sở hữu công nghệ HyperMotion nhưng sẽ nói không với hệ PC
Game thủ PC đã bị EA "ghẻ lạnh" khi FIFA 22 bản PC sẽ không được trang bị công nghệ HyperMotion cùng rất nhiều cải tiến mới khác.
Ad Infinitum - vòng lặp chết chóc, Game siêu kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến
Những tựa Game chiến tranh luôn có một sức hút rất lớn, cùng tìm hiểu về Ad Infinitum - Game kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến đang chuẩn bị "lên sóng"
Top 10 tựa Game siêu khó chỉ dành cho cao thủ (P2)
Đừng tự nhận mình nằm trong top cao thủ nếu bạn không thể càn quét Top 10 tựa Game siêu khó sau đây nhé
Top 10 tựa Game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020 (P2)
Hòa mình cùng không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất năm UEFA EURO 2020, cùng điểm qua Top 10 tựa game bóng đá đỉnh nhất
Top 10 tựa game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020
Hòa mình cùng bầu không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất trong năm UEFA Euro 2020, cùng meGAME điểm qua Top 10 tựa Game bóng đá đỉnh nhất