Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công

Review The Last Campfire - Càng đông thì càng vui

The Last Campfire là một cuộc phiêu lưu đầy những câu đố thú vị từ đội ngũ sáng tạo cốt lõi đứng sau thành công của LostWinds. Trong khi LostWinds được tạo ra bởi Frontier với series game Elite, thì cuộc phiêu lưu mới này được nuôi dưỡng tại Hello Games với thành công của No Man’s Sky.

Nhà phát hành:
Hello Games

Nhà phát triển:
Hello Games

Ngày ra mắt: 27/08/2020

Hệ máy:
PS4, PC, Xbox One, Switch

Những trò chơi giải đố truyền thống thường tuân theo một quy trình nghiêm ngặt, khi mà chúng sử dụng một cơ chế duy nhất và ngoại suy trên đó với các thiết lập phức tạp hơn bao giờ hết. Nhưng The Last Campfire là một tổng thể của những sự chọn lựa và kết hợp đầy sự mới lạ và thẳng thắn, đánh trực tiếp vào trọng tâm.

Một số ý tưởng hơi quá tham lam và được nhồi nhét quá nhiều vào game, khiến bạn bối rối trong vài phút và sau đó chúng lại nhường chỗ cho những thứ khác. Theo cách này, The Last Campfire có nhiều điểm chung hơn với cuộc diễu hành đền thờ giải đố của Breath of the Wild. Nó không giống như một bài tập logic lạnh lùng mà giống như một hành trình mang yếu tố mơ mộng nhiều hơn.

1

Trong khi The Last Campfire có thể chỉ đơn giản đưa cho bạn những cấp độ khép kín trong danh sách để bạn hoàn thành, giống như Pullblox hoặc BoxBoy! thì thế giới của nó thay vào đó là một mớ câu đố và máy móc cổ xưa cần phải được làm chủ trước khi bạn vượt qua. Nó có thể đơn giản như việc dụ heo ăn những con vật cản đường của bạn hoặc những khối đá lô nhô đang lấp đầy những con đường đến những khu vực bí mật trong trò chơi. 

Nhưng trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất, thế giới này mang lại những khoảnh khắc rất tuyệt vời: có một phân đoạn rất thú vị trong Dungeons được mượn ý tưởng từ Skyward Sword. Bên cạnh đó, đồ họa của game đang tạo ra một ấn tượng nhẹ nhàng về Wind Waker. Điều đó chứng tỏ rằng nhà phát triển đã vay mượn từ những gì tốt nhất để hoàn thiện nên trò chơi này.

2

Khi các loại câu hỏi hóc búa khác nhau bắt đầu chồng chất, The Last Campfire bắt đầu giống như một bức thư tình dành cho các trò chơi giải đố mọi thể loại. Thậm chí còn có một chút điểm và nhấp nhẹ trong sự kết hợp khi Ember vận chuyển hàng tồn kho trên bản đồ để giúp các đầu bếp gặp khó khăn hoặc lấp đầy cái bụng bất tận của những con heo. 

Nhược điểm của cách tiếp cận theo phong cách magpie đó là bạn chắc chắn sẽ gặp phải những câu đố mà bạn thích hơn và hành trình liên tục về phía trước cũng đồng nghĩa rằng sẽ có ít chướng ngại vật hơn. Có vẻ như các nhà thiết kế đang rất muốn cho bạn thấy toàn bộ hành trình của Ember đến mức họ không dám mạo hiểm giữ chân bạn quá lâu ở một cấp độ bất kỳ nào đó. 

Ngoài ra, thật kỳ lạ khi một số câu đố khó hơn lại xuất hiện trong chương đầu tiên của trò chơi, trong khi đoạn cuối cùng mới là nơi cần có những thử thách thực sự để thúc đẩy người chơi hoàn thành. Việc rải rác những chiếc rương ẩn có thể sẽ tăng thêm độ khó cho chuyến hành trình, nhưng bạn sẽ dễ dàng khám phá tất cả chúng trong chuyến đi sáu giờ đồng hồ của mình xuyên suốt câu chuyện.

3

Việc phân phối câu chuyện cũng không đồng đều. Trong khi phần lớn được truyền tải bằng hoạt ảnh không lời, vẫn có những lời tường thuật liên tục từ mộ giọng nói quỷ quyệt nào đó thỉnh thoảng xuất hiện. Nghe có vẻ hơi giống Bjork, điều này hơi gây mất tập trung, nhưng khó xử hơn là cách nó thuật lại các câu đố để thử và vẽ ra các giải pháp dưới dạng ẩn dụ cho từng rắc rối của forlorn. 

Thường thì bạn quá tập trung vào việc giải câu đố đến nỗi phần lồng tiếng làm mờ nền và hoàn toàn mất điểm. Nó giống như khi ai đó nói chuyện với bạn trong khi bạn đang check tin nhắn vậy, chẳng có một tác dụng gì hết.

Mặt khác, đây vẫn là một phiên bản Switch đẹp mắt của một trò chơi ban đầu được hình thành với iOS. Điều này có nghĩa là các điều khiển cảm ứng hoàn toàn ở chế độ cầm tay nếu bạn muốn cũng như là một số tương tác khéo léo dễ chịu khi bạn xoay các phím trong ổ khóa và kéo mạnh phong cảnh bằng cách sử dụng một chiếc kèn telekinesis kỳ diệu. 

4

Điều đó nói lên rằng, các nút điều khiển vật lý vẫn là lựa chọn ưu tiên để chơi, đặc biệt là khi điều hướng các môi trường khó kiểm soát hơn. Phong cách nghệ thuật đơn giản, chỉn chu của game không hề gây rắc rối cho Switch ở cả chế độ cầm tay hoặc chơi trên dock.

The Last Campfire là một thế giới rất khác thường và rất phù hợp để chơi trong những chiều cuối tuần. Tự mình giải gỡ rối được một vài câu đố và ngạc nhiên trước những gì mà trò chơi mở ra trước mắt ta, nó có thể không phải là một thế giới hoàn hảo nhưng góc nhỏ mà nó tự tạo ra quả thực rất thoải mái và dễ chịu.

The Last Campfire là một cuộc phiêu lưu giải đố dạng tự do khác lạ với các câu hỏi hóc búa thuộc mọi thể loại. Mặc dù một số thiết kế câu đố xứng đáng được chú ý nhiều hơn, những gì mà trò chơi đã mang lại thực sự tạo nên một giai điệu đầy tươi mới và vô cùng nhịp nhàng. Đây là bằng chứng cho thấy Hello Games không cần phải xây dựng cả một vũ trụ rộng lớn, nhưng vẫn tạo ra được những tựa game mang tính giải trí cực kỳ cao.