Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công

Review Trials of Mana – Sẽ vui nếu không đâm đầu vào sai lầm

Trials of Mana có thể có những tinh chỉnh hiện đại hơn song tựa game này là một phiên bản remake sát bản gốc nhất từ loạt game rất được các game thủ yêu mến - Mana.

Nhà phát hành: Square Enix

Nhà phát triển: Square Enix

Ngày ra mắt: 24/4/2020

ESRB:
Teen

Nền tảng:
PlayStation 4, Switch, PC

Loạt game rất được các game thủ yêu mến - Mana đã phải trải qua những giai đoạn phát triển không dễ dàng và suôn sẻ. Sau khi giành được nhiều giải thưởng vào những năm 90, nhà phát triển đã phải vật lộn với vấn đề nhượng quyền thương mại để vừa có thể giữ lại những điều kỳ diệu đã làm nên tựa game này, vừa giúp nó tồn tại được trong bối cảnh hiện đại.

Khi người ta bắt đầu tự hỏi ‘có phải seri Mana đã dừng lại ở đây không?’ thì bản remake Secret of Mana năm 2018 ngay lập tức chứng minh rằng Square Enix vẫn có một vị thế nhất định trong lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, vì bản remake 2018 đó được nhận xét là không hoàn toàn đúng với bản gốc, Square Enix quyết định cho ra mắt phiên bản mới có tên là Trials of Mana.

Sau nhiều năm, nhà phát triển liệu có để ý đến những lời phàn nàn của người chơi và sẽ có sự thay đổi chứ? Trials of Mana chắc chắn là một phiên bản cao cấp hơn so với bản Secret of Mana 2018, nhưng nó vẫn tồn đọng nhiều vấn đề tương tự: công nghệ AI rõ ràng vẫn còn khá kém, có những màn đối thoại khó có thể hiểu và lỗi kỹ thuật so với trước đây chỉ ở mức độ ít hơn một chút. Mặc dù vậy, những điều thú vị nhất mà tôi có được với Mana trong một thời gian dài trải nghiệm là nhờ vào các pha combat mượt mà, tính năng đánh boss khá hấp dẫn và có những cách hay ho để nâng cấp nhân vật của mình.

Trials of Mana vẫn giữ nguyên những chi tiết kinh điển khiến cảm xúc mỗi lần chơi đều như ngày xưa cũ. Đây là một game nhập vai tuyến tính đơn giản, bám sát cốt truyện và cấu trúc của bản gốc Mana. Người chơi được tạo một nhóm gồm ba người từ sáu anh hùng có sẵn, do vậy việc việc lựa chọn các nhân vật khác nhau sẽ cho ta được trải nghiệm những câu chuyện của họ, về động lực giúp họ luôn sẵn sàng cho các cuộc chiến cũng như về quá trình hình thành nên phong cách chiến đấu khác nhau của từng cá nhân.

1

Có lẽ chính vì quá nỗ lực để thiết kế và phát triển Trials of Mana sao cho sát với kịch bản gốc, Square Enix đã để phát sinh một vài vấn đề. Lời thoại trong game cực kỳ thiếu tự nhiên, tất cả các phần được lồng tiếng đều có phần hơi giả và thô. Mặc dù phần lồng tiếng có chút cải thiện so với bản 2018 trước đó, nhưng phần sản xuất lại có vẻ nghiệp dư, với những đoạn tạm dừng kỳ cục cùng với giọng nhấn âm nghe khá kinh khủng.

Điểm thu hút thực sự của Trials of Mana là những trận giao tranh tuyệt vời. Các màn combat của người chơi luôn được diễn ra nhanh chóng và mượt mà, vì thế bạn có quyền tham gia vào các cuộc tấn công dù mạnh, yếu hay thậm chí ở trên không cùng với các bước di chuyển và khả năng né tránh đặc biệt.

2

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng để có thể chiến thắng đối thủ bạn cần biết sử dụng các đòn đánh kết hợp với nhau, tránh các phép thuật gây choáng và ngăn chặn các cuộc tấn công lớn hơn của kẻ thù bằng cách tấn công vào những thời điểm thích hợp. Bạn yên tâm là sẽ không bao giờ có giây phút nào cho bạn nghỉ ngơi trên chiến trường, và tôi thích thú với sự điên cuồng đó.

Mỗi nhân vật trong nhóm anh hùng của bạn đóng vai trò khác nhau và bạn có thể hoán đổi chỉ bằng một nút bấm. Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng thay hình đổi dạng từ một nhân vật chuyên đánh cận chiến như Kevin thành một thuật sĩ như Charlotte. Nó không chỉ mang lại cho bạn sự đa dạng trong cách chiến đấu mà còn đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược của bạn, đặc biệt nếu bạn muốn hạ gục kẻ thù và tạo ra một loạt các bước di chuyển đặc biệt.

Khi bạn lên cấp và mở các tầng mới, bạn có quyền cài đặt và sử dụng các đòn đánh kết hợp đầy uy lực, điều này thật sự sẽ càng làm cho trò chơi trở nên thú vị hơn đấy. Tôi rất thích được “chăm sóc” các nhân vật của mình để chúng trở nên mạnh mẽ bằng cách đầu tư điểm vào chỉ số và mở khóa các đặc quyền khác nhau cho các trận chiến ví dụ như tự động chữa lành hoặc tăng tỷ lệ chí mạng.

Các trận chiến thông thường diễn ra khá nhanh chóng, điều này được cân bằng tốt bởi các màn đánh boss tốn nhiều công sức hơn. Những con boss trong Trails of Mana được đánh giá là điểm sáng của cuộc hành trình; chúng được thiết kế với các đặc tính khác nhau, yêu cầu các chiến lược của người chơi phải thay đổi tùy lúc từ đó cũng chứng minh sự nhạy bén trong chiến đấu của bạn.

3

Thật không may, các trận đánh boss cũng lại chính là phần làm lộ điểm yếu của A.I sử dụng cho các nhân vật trong nhóm anh hùng. Đây là một vấn đề lớn trong bản remake Secret of Mana 2018, và mặc dù nó không phải là một lỗi phổ biến với tất cả gamer nhưng với tôi thì như vậy vẫn là một sơ sót đáng thất vọng.

Thêm một vấn đề về AI, điểm gây khó chịu hơn nữa là tự những nhân vật sẽ không có bất kỳ nhận thức nào về các cuộc tấn công sắp xảy ra. Ví dụ, nếu đối thủ tung ra một cuộc tấn công AoE, trong khi tôi nỗ lực hoán đổi các nhân vật để chúng thoát khỏi đó thì bạn đoán xem chúng đã làm gì? Các nhân vật của tôi chạy thẳng trở lại cuộc tấn công để cố gây sát thương cho kẻ thù ấy. Bạn có thể điều chỉnh chiến thuật và các hành động của họ, nhưng không có tùy chọn nào khắc phục được điều này.

Kết lại, Trials of Mana có thể có những tinh chỉnh hiện đại hơn song tựa game này là một phiên bản remake sát bản gốc nhất ngoài những tính năng chiến đấu được đổi khác - điều tôi cho là không cần thiết. Nhưng là một fan hâm mộ của bản gốc, tôi thấy các phần chơi của game này khá thu hút và tôi nghĩ nó còn có thể được phát triển tốt hơn. Tôi yêu thích các trận chiến và các màn đánh boss, dù có tồn tại một số lối chơi lặp đi lặp lại và cả những phần lồng tiếng khó nghe, tôi vẫn có thể bỏ qua và tiếp tục trải nghiệm Trials of Mana.