Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công

Review Warcraft III: Reforged - Bản remaster đáng thất vọng

Warcraft III Reforged mặc dù sở hữu một vài cải tiến mới mẻ về thiết kế mô hình, các đoạn cutscene, giúp khơi lại những ký ức tốt đẹp một thời với Warcraft III. Nhưng không thể phủ nhận rằng tất cả những "hoa mỹ" mà Activision Blizzard "thả thính" cho cộng đồng game thủ từ sự kiện Blizzcon 2018 chỉ là một cú lừa.

Nhà phát hành:
Blizzard Entertainment

Nhà phát triển:
Blizzard Entertainment

Ngày ra mắt: 28/01/2020

Hệ máy: PC

Warcraft III là một trong những trò chơi hay nhất mọi thời đại. Kiệt tác đến từ nhà Blizzard đã định hình cho cả tương lai của công ty và lớn hơn là toàn cảnh ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Mặt khác, Warcraft III: Reforged là một phiên bản làm lại không có sự hấp dẫn, thiếu sự đánh bóng và phô trương đặc trưng của Blizzard và hầu hết mọi khía cạnh của bản remaster này đều chỉ có tác dụng kéo tụt chất lượng của game đi xuống thay vì là nâng cấp lên.

Warcraft 3: Reforged trên Metacritic, và điểm số của game đang là… 0,6 và vẫn có dấu hiệu trượt sâu hơn. Đây là điểm số thấp kỷ lục trong lịch sử ngành game, chứ chưa nói tới chuyện một tựa game của Blizzard. Con số này không phản ánh chân thực chất lượng của trò chơi, nhưng nó cho thấy rằng các fan của Warcraft 3 thất vọng với phiên bản “làm lại” mà Blizzard quảng cáo đến chừng nào.

Reforged giới thiệu cho người chơi toàn bộ bản gốc Reign of Chaos và bản mở rộng The Frozen Throne, với các nội dung hiện đại tùy chọn thay cho các mô hình khối, rõ ràng từ nhiều thập kỷ trước và đi kèm theo đó là một loạt các thay đổi nhỏ. Ví dụ: Blizzard đã thêm các con trùm trong World of Warcraft Stratholme ở cấp độ Culling nổi tiếng, nhưng các chỉnh sửa về cơ bản chỉ dừng lại ở đó - thực sự khiến người chơi tự hỏi tại sao trò chơi lại xứng đáng với biệt danh Reforged, thay vì chỉ là một bản “remastered” sơ sài.

1

Warcraft III tạo tiền đề cho mọi thứ trong vũ trụ Warcraft khổng lồ mà chúng ta đã biết đến ngày nay, đó là một câu chuyện đầy sắc màu rực rỡ có Arthas, Jaina, Sylvanas và vô số nhân vật khác. Chế độ Campaign luôn mang tới những nhiệm vụ hoành tráng, với sự kết hợp của các nhiệm vụ RTS truyền thống, xây dựng căn cứ, các cuộc vượt ngục theo phong cách RPG quy mô nhỏ và các chốt giữ ở chế độ đám đông. 

Tuy nhiên, hành trình trải nghiệm trong Reforged bị hủy hoại bởi rất nhiều lỗi. Người chơi phát bực với các lỗi ánh sáng kỳ lạ, nói lắp, thiếu ảnh chân dung và thậm chí là trục trặc, khiến một trong các cấp độ undead lỗi ngay lập tức khi vừa vào game. Một vài lỗi trong số này không quá đáng kể và có thể nhắm mắt cho qua, nhưng việc liên tục gặp các lỗi như vậy trong suốt quá trình chơi đã thực sự hủy hoại trải nghiệm game hoàn toàn. Và điều này thực sự là không thể chấp nhận được đối với một nhà phát triển dày dặn kinh nghiệm như Blizzard Entertainment.

2

Ở một mức độ nào đó, đồ họa trong trò chơi trông đẹp hơn so với bản gốc (đặc biệt là về các tòa nhà và các đơn vị cấp thấp hơn như công dân, động vật hoang dã và quái vật), nhưng vẫn còn quá nhiều điểm khiến người chơi không hài lòng. Trong đó có thể kể đến như là tạo hình nhân vật có quá nhiều sự khác thường, thậm chí là khá “dị”; chuyển động của binh sĩ cũng bị chỉ trích nặng nề khi chúng vẫn còn bị gói gọn trong 20 khung hình, khiến động tác của họ trông giật cục và mất tự nhiên.

Mặc dù vậy, Chế độ Campaign vẫn là một trải nghiệm mà bạn nên cân nhắc trải nghiệm, dù cho đồ họa vẫn còn gây nhiều lấn cấn, đặc biệt là đối với những người đang tìm kiếm một cuộc dạo chơi lịch sử trong một thế giới RPG thú vị.

Mặc dù không phải mọi remaster đều thêm các tính năng mới, nhưng chúng hiếm khi loại bỏ các yếu tố cốt lõi của bản gốc. Tuy nhiên,Reforged thì có. Khi phát hành, các tính năng nhiều người chơi như Ladder và chức năng xã hội hoàn toàn không có trong phiên bản mới này. Dù vậy, trọng tâm của gameplay vẫn được giữ vững và hoàn thiện như mọi khi, các bản đồ tùy chỉnh vẫn tiếp tục mang đẳng cấp của một series làm tiền đề cho sự phát triển của cả một dòng game sau này và điều đó thực sự rất tuyệt vời.

Map trong trò chơi mang lại cảm giác quen thuộc với những gì chúng ta đã từng biết đến cách đây gần hai thập kỷ, có thể kể đến một số map như Dota clones, Tower Defense, Survival, trò chơi kiểu Mario Party và chiến đấu trong lâu đài. Khung cảnh bản đồ tùy chỉnh của Warcraft III là một vùng đất của sự sáng tạo và màu sắc, và thật phấn khích khi thấy rằng nhiều trò chơi trong số đó vẫn có thể chơi được tới tận ngày nay. 

1

Bản gốc của game đã quá là kinh điển, nhưng cũng chính vì vậy, những người làm map và modder vẫn chưa tìm ra được yếu tố nào mới và thú vị để đưa vào Reforged. Vậy nên, không quá khi nói rằng: Điểm đáng tiền duy nhất của game đến từ việc nó vẫn còn gợi nhắc lại những gì đã làm nên thành công của bản gốc. 

Warcraft III: Reforged đã dạy một bài học khắc nghiệt rằng để tiếp nối một huyền thoại, nhà phát triển cần bỏ nhiều tâm huyết và trách nhiệm hơn để người chơi không còn lưu luyến bản gốc. Nhưng dưới cái tên là bản remaster được làm lại nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm game ban đầu thì Reforged vẫn còn quá nhiều thiếu sót.