Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ sáu, 11/09/2020, 09:00 AM

Review Windbound - Hành Trình Về Miền Viễn Du

Windbound - bản phát hành mới nhất từ ​​5 Lives Games - là game sinh tồn mới nhất trong dòng game lâu đời này, với điểm nổi bật chính ở đây là có những ảnh hưởng rõ ràng từ The Legend of Zelda: Breath of the Wild.

Nhà phát hành:
Koch Media

Nhà phát triển: 5 Lives Studios

Ngày ra mắt: 15/3/2019

Nền tảng:
Switch

Thể loại game sinh tồn đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ qua, sự phát triển nở rộ của dòng game indie đã đồng thời đem lại làn gió mới giúp các game sinh tồn như được trải qua một thời kỳ phục hưng, giống như Metroidvania và thể loại roguelike. Windbound - bản phát hành mới nhất từ ​​5 Lives Games - là game sinh tồn mới nhất trong dòng game lâu đời này, với điểm nổi bật chính ở đây là có những ảnh hưởng rõ ràng từ The Legend of Zelda: Breath of the Wild. 

Nếu gạt đi hết tất cả sự đối chiếu sang một bên thì Windbound thực sự đã triển khai cơ chế sinh tồn của mình đủ tốt để tự có cho mình vị trí vững chắc trong lòng người hâm mộ và mặc dù đây không hẳn là một trò chơi khiến bạn phải trải nghiệm ngay lập tức, nhưng đó vẫn là một tựa game đáng để bạn dành cho nó sự chú ý.

Câu chuyện của Windbound khởi đầu từ nhân vật chính Kara không may bị đắm tàu ​​và sau cùng phải tiếp tục cuộc hành trình đơn độc sau cuộc chạm trán nguy hiểm với sinh vật khổng lồ Kraken. Tất nhiên, mục tiêu của Kara là tìm đường trở về nhà, nhưng câu chuyện thật sự không chỉ có vậy. Mọi thứ sẽ dần hiện ra khi Kara tình cờ tìm thấy một loạt các đền thờ phép thuật bí ẩn nằm rải rác trên các hòn đảo của vùng biển kỳ lạ mà cô ấy lạc vào.

Nhìn chung, cốt truyện của tựa game này kể về sự trỗi dậy và sụp đổ của một nền văn minh cổ đại, đồng thời cung cấp thêm câu chuyện về những Kraken mà bạn gặp phải trong chuyến hành trình. Tất cả đều thú vị theo đúng nghĩa của nó, Windbound cho ta một bối cảnh tuyệt đẹp khá phù hợp để bạn chill những lúc rảnh rỗi.

windbound-xbox-review-feels-like-a-repetitive-zelda-dream

Windbound thoạt nhìn là một game sinh tồn roguelike tập trung vào từng hoạt động bao gồm việc liên tục tìm kiếm thức ăn và nguyên liệu để chế tạo công cụ. Tuy nhiên, sẽ có khá nhiều yếu tố khác xoay quanh khiến bạn không thể không cảm nhận được tầm ảnh hưởng của The Legend of Zelda: Breath of the Wild cũng hòa lẫn vào. Các yếu tố như khám phá tàn tích của một nền văn minh cổ đại nhưng lại có sử dụng những công nghệ tiên tiến hoặc được tìm hiểu về mọi thứ không giới hạn chắc chắn sẽ gợi cho bạn nhớ đến cuộc phiêu lưu thế giới mở đặc sắc của Nintendo. Mặc dù vậy, những điểm tương đồng chủ yếu chỉ dừng lại ở đó, vì so với Zelda, Windbound không có bất kỳ tính năng giải mã nào và skill chiến đấu cũng chỉ được giữ ở mức vô cùng đơn giản.

Quy trình điển hình của một màn chơi trong Windbound bao gồm năm phần gần như không thể phân biệt được mở đầu và kết thúc. Mỗi phần đều kể về chuyện Kara và con thuyền của cô ấy bị cuốn vào một con xoáy lớn ở đại dương, nhiệm vụ của cô là đi thuyền qua các hòn đảo để tìm ba vỏ sò ma thuật hòng mở khóa cánh cổng (và một nâng cấp ngẫu nhiên) để cô ấy có thể mạnh hơn. Các hòn đảo được tạo ngẫu nhiên và rải rác xung quanh bản đồ, các tài nguyên mà chúng cất chứa cũng không thể đoán trước được.

x360

Những hòn đảo với vô vàn sự bất ngờ này cũng chính là nguồn gốc của những điều thú vị nhất mà Windbound mang lại và chắc chắn sẽ khiến bạn bị cuốn hút ít nhất trong vài giờ. Kara có một thước đo sức chịu đựng chi phối khả năng chạy và thực hiện các hành động của cô. Thanh đo đó sẽ tụt dần khi Kara làm các hoạt động thường ngày hoặc đi khám phá ở các đảo. Nếu nó cạn hết, thanh máu của cô ấy sẽ bắt đầu mất đi cho đến khi hoàn toàn tử vong.

Mục tiêu chính của bạn là tìm thấy tất cả những vỏ sò đó, nhưng để theo đuổi mục tiêu đó thì nhất thiết bạn sẽ phải tìm kiếm mọi ngóc ngách trên các hòn đảo để đồng thời tìm được các nhu yếu phẩm giúp bạn sinh tồn được.

Có lúc bạn đến một hòn đảo và thấy rằng không có con thú nào để săn bắt và ăn, nhưng cứ tiếp tục tìm nhé bởi sẽ có một số quả mọng giúp bạn giải tỏa cơn đói và một số lá cọ để giúp bạn xây dựng cột buồm mới cho thuyền của mình. Nhưng, ngược lại với những sự may mắn trên, bạn không bao giờ thực sự biết mình sẽ đang phải đối mặt với điều gì tiếp theo trong Windbound đâu và đó là cũng là một trong những điều khiến hấp dẫn bạn thực sự.

01

Cảm giác bất thình lình đó làm cho mỗi quyết định bạn đưa ra phải có ý nghĩa và có hiệu quả vì bạn liên tục phải cân đối những thứ bạn phải bỏ ra với rủi ro. Bạn có cố gắng hạ gục con Gorehorn đó để lấy các bộ phận của nó, hay bạn chọn né tránh giao đấu vì ngọn giáo của bạn có khả năng bị gãy giữa trận? Bạn chèo thuyền đến hòn đảo ở chân trời xa xôi kia hay gắn bó với một hòn đảo gần hơn mà bạn chắc chắn là sẽ không tìm được thức ăn cần thiết?

Dù là lựa chọn nào đi chăng nữa, bạn chắc chắn sẽ được cho phép nâng cấp một số thứ có ích để làm cho cuộc hành trình trở nên dễ dàng hơn một chút. Kara có thể sử dụng các vật liệu khác nhau mà cô tìm thấy trong chuyến hành trình của mình để chế tạo những thứ như một chiếc thuyền mạnh hơn, vũ khí mới và các công cụ mới để có được những tài nguyên tốt hơn. Tất nhiên, không phải mọi nâng cấp đều cần thiết, bạn có thể tham gia vào toàn bộ cuộc hành trình chỉ với con dao có được ở màn đầu game mà chẳng cần thêm gì khác, nhưng có lẽ sẽ thú vị hơn nhiều khi bạn đặt cho mình một loạt các mục tiêu nhỏ như là nâng cấp công cụ gì đó để thông qua các phần chơi một cách dễ dàng hơn.

Ngoại trừ việc phải làm các nhiệm vụ sinh tồn thì việc chơi Windbound tạo cho tôi cảm giác khá là nhẹ nhàng và thư giãn. Không có quá nhiều thứ cần phải làm, điều này nghĩa là có rất nhiều thời gian cho bạn có thể khám phá các hòn đảo một cách thong thả để cho con thuyền lững lờ trôi theo chiều gió biển. Những khoảnh khắc chill như thế này cũng là một điểm hay khác của tựa game Windbound.

594124-Windbound-nighttime-sailing-1

Một khi bạn đã có cho mình một kho đầy ắp nguyên liệu và một số công cụ kha khá, việc làm thế nào để sinh tồn trở nên đơn giản hơn bao giờ hết nhưng game lúc đó cũng trở nên bớt vui hơn. Lý do xuất phát từ việc Windbound không sáng tạo và đưa thêm nhiều nội dung mới khi bạn chuyển qua các phần chơi khác nhau, điều này có thể khiến trải nghiệm tổng thể không được đồng nhất và quá dông dài.

Phần đồ họa hình ảnh là một yếu tố mang ảnh hưởng của Zelda và tôi cảm nhận được điều này khá rõ vì phong cách nghệ thuật gần như phản ánh hoàn hảo cuộc phiêu lưu của Link. Các nhân vật có tỷ lệ thực tế, nhưng có một tổng thể nghiêng về hoạt họa đổ bóng mờ tạo hình ảnh mềm mại và dễ chịu. Các thiết kế quái vật hầu hết đều khá dễ thương, và bản thân cái thế giới game cũng có phong cách phối màu rực rỡ và đa dạng giúp cảnh quan biển luôn khá sống động.

Windbound chắc chắn không phải là cuộc phiêu lưu Zelda-lite hoàn hảo mà bạn mong đợi, nhưng nhà phát triển đã thực sự có nhiều cố gắng trong việc mang lại trải nghiệm sinh tồn có khá nhiều điểm ấn tượng và đủ thú vị để bạn dạo chơi trong vài giờ. Cốt truyện có kết thúc mở, phong cách nghệ thuật dễ chịu và nhịp độ chậm rãi của game khiến Windbound trở thành một gợi ý khá ổn cho những ai yêu thích thể loại sinh tồn.

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Review Luigi's Mansion 3 – Kinh dị một cách vui nhộn
Với tiêu chí là 1 tựa game mang yếu tố sinh tồn kinh dị một cách thân thiện đối với con nít được độc quyền trên Nintendo Switch, Luigi's Mansion 3 hứa hẹn mang tới những phút giây phiêu lưu thú vị và hấp dẫn cho mọi lứa tuổi.
Review Sky: Children Of The Light - Ánh sáng dẫn lối con tim
Sky: Children of the Light là một trải nghiệm vô cùng sâu lắng, theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen, vượt xa hẳn so với những ấn tượng ban đầu.
Review Astral Chain - Chiến trường đầy sự bùng nổ
Với một chủ đề vô cùng độc đáo và hấp dẫn, lối chơi đầy kịch tính và đồ họa xuất sắc, Astral Chain là một tựa game phải chơi đối với bất kỳ ai, dù là “người hâm mộ cuồng nhiệt” của dòng game hành động hoặc chỉ đơn thuần là người tìm kiếm một tựa game đỉnh cao.