Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ hai, 07/11/2022, 10:33 AM

Rio Major 2022: Giải thích những khái niệm cơ bản trong CS:GO (Phần 1)

Cùng MGN.vn tìm hiểu các khái niệm cơ bản, chiến thuật, luật... cũng như quy ước và thuật ngữ chuyên môn của CS:GO.

1 giải đấu CSGO tiêu chuẩn được chia thành nhiều vòng. Đa phần các vòng ngoài thi đấu thể thức bo1. Sẽ có 30 rounds (ván đấu) để phân định thắng thua 1 game. Trong trường hợp cả 2 đội đều đạt mốc 15-15, sẽ có loạt đấu overtime (OT). OT sẽ bao gồm 6 ván đấu, đội nào chạm 4 trước sẽ thắng, 3 ván đầu kết thúc sẽ có đổi bên. Sau 6 ván kết thúc tỷ số 3-3 sẽ có loạt OT tiếp theo cho đến khi có đội chiến thắng. Nếu có đội chạm 16 trước và cách biệt ít nhất 2 rounds đội đó thắng luôn mà không cần OT. 

Mỗi đội được chia làm 2 phe, CT site (phe thủ) và T site (phe công). Sau 15 rounds đầu kết thúc, cả 2 đội sẽ đổi bên cũng như reset lượng tiền cơ bản là 800 và chỉ trang bị được súng ngắn. Mỗi loạt OT sẽ có mức tiền cơ bản là 10.000.

tt185

Tương ứng với các games moba. CSGO cũng có những role (vị trí đi..), thế nhưng các role không phân biệt quá cụ thể để trở thành quy tắc mà mang tượng trưng để dễ phân biệt. Chúng tôi sẽ chỉ ra những role cơ bản và cần thiết trong khuôn khổ bài viết. 

Ingame Leader

Như tên gọi đó chính là đội trưởng. Thường sẽ đóng vai trò kêu gọi giao tranh cũng như tổ chức chiến thuật và di chuyển. Họ sẽ cùng với HLV chuẩn bị tài liệu cho từng trận đấu và đối thủ cụ thể. 

Awper

Có thể hiểu đơn giản là một carry. Họ là những xạ thủ sử dụng súng bắn tỉa. Sát thương gây ra cao nhưng kém cơ động. Khi ở CT, vì nhiệm vụ thủ site, Awper thường đóng góp sớm và cụ thể hơn. Nếu không có khả năng chiến thắng, các Awper thường đi trốn vì vũ khí này khá đắt đỏ, mất đi sẽ đau đầu về bài toán kinh tế. Trường hợp này được gọi đơn giả là save guns.  

tt186

Luker hay còn được biết dưới cái tên Baiter

Đây là role linh hoạt nhất trong toàn bộ lineup. Họ sẽ tìm cách luồn ra đằng sau đội hình địch tạo thế gọng kìm hay đơn giản là gây sức ép. Role này cần cảm quan tốt cũng như tính toán thời gian và không gian chính xác để có hiệu quả. 

Những thuật ngữ chuyên môn cơ bản

Tactical pause: Khi có sự cố xảy ra, có quyền dừng game lại và thông báo vấn đề với BTC.  

Echo: không muaa gì (echo trắng), hoặc chi tiêu cực ít để tích tiền mua đủ trang bị các rounds sau. 

Drop: đồng đội còn nhiều tiền và sẽ mua hộ (thường là súng trường giá cao).

Anti-Echo: khi biết đối thủ phải Echo, mua những khẩu súng rẻ tiền nhưng hiệu quả tránh việc thất thoát súng lớn về tay đối thủ cũng như có mạng sẽ được bonus nhiều tiền hơn.

tt187

Half buy: Sử dụng hết số tiền dù không thể full trang bị. Thường được sử dụng ở những round thứ 15, kết thúc round này 2 đội sẽ đổi bên và tiền reset về mốc 800 cũng như chỉ được trang bị súng ngắn. 

Trên đây chỉ là một lượng kiến thức rất nhỏ về bộ môn CSGO. Hy vọng chúng tôi có thể cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản cho quý vị theo dõi giải đấu được dễ dàng hơn. Xin chào và hẹn gặp lại ở kỳ sau. 

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Trải nghiệm đại chiến robot trong PUBG Mobile phiên bản cập nhật 3.2
Người chơi PUBG MOBILE cũng hãy sẵn sàng chờ đón màn hợp tác tiếp theo cùng một thương hiệu xe hơi thể thao mới cùng sự trở lại của một thương hiệu Anime huyền thoại.
Hello Café: Trải nghiệm độc đáo đa sắc màu tại Vietnam Gameverse 2024
Hello Café, trò chơi thể loại casual mới nhất của VNG Games, đã có màn chào sân rực rỡ tại sự kiện Vietnam GameVerse 2024 vào ngày 11.05.2024 vừa qua.
Võ Hồn Đại Lục VNG: Đấu trí hấp dẫn, thế giới võ hồn huyền bí chính thức ra mắt vào 23/05
Võ Hồn Đại Lục VNG, tựa game thẻ tướng chiến thuật được mong chờ nhất trong năm, sẽ được VNGGames phát hành chính thức tại Việt Nam vào ngày 23/05 sắp tới.
Hello Café đồng hành cùng Vietnam GameVerse 2024
Hello Café, tựa game casual chữa lành đang gây sốt trong cộng đồng game thủ trong thời gian gần đây sẽ vinh dự góp mặt tại Triển Lãm Game Quốc Tế - Vietnam GameVerse 2024.
Hello Café: Hướng dẫn tân thủ 5 bước để trở thành chủ sở hữu nghìn tỷ
Bạn đam mê làm chủ quán cà phê nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Đừng lo vì Hello Café, tựa game siêu hot do VNG vừa phát hành sẽ giúp bạn thực hiện hoá ước mơ sở hữu quán cà phê doanh thu nghìn đô chỉ với 5 bước cơ bản! Chần chờ gì nữa mà không áp dụng ngay!
PUBG Mobile thông báo lệnh cấm một năm với tuyển thủ Rabiz
Sau nhiều ngày điều tra, BTC Giải đấu 2024 PUBG MOBILE PRO SCRIM đã đưa ra quyết định cấm thi đấu đối với tuyển thủ Đinh Dương Thành (tức Rabiz) và Trần Hoàng Long (tức Zara・StarLong) cùng nhiều người có liên quan khác.
Siêu phẩm anime toàn cầu SPYxFAMILY chính thức đưa thế giới điệp viên tới PUBG Mobile
PUBG MOBILE hợp tác cùng series Manga-Anime đình đám SPYxFAMILY, mang tới những nội dung đặc sắc vào chiến trường.
Gunny Origin đãi tiệc sinh nhật 2 tuổi với nhiều sự kiện hoành tráng
Với hai hoạt động tâm điểm gồm “Gin Lên 2 - Đãi Tiệc Deal Khủng” và “Gunny Huyền Sử”, Gunny Origin đã mang đến cho người chơi một đại tiệc sinh nhật đầy hào hứng trong năm nay.
PUBG Mobile kỷ niệm sinh nhật 6 tuổi với nhiều hoạt động đặc sắc dành cho cộng đồng
Nhân dịp kỷ niệm 6 năm ra mắt tại Việt Nam, PUBG Mobile có nhiều hoạt động diễn ra cả trong lẫn ngoài game, mang đến một bữa đại tiệc sinh nhật ý nghĩa dành cho fan.