Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ ba, 29/09/2020, 16:00 PM

Sau tất cả, chiến lược mua lại các studio game của Microsoft có ý nghĩa đối với Xbox?

Hướng tiếp cận "game-first" sẽ là yếu tố định hình nỗ lực phát triển của Microsoft trong tương lai, nhìn nhận từ nỗ lực mua lại các game studio cùng 2 dòng console mới nhất Xbox Series X và Xbox Series S.

Bài liên quan

Đối với XBox, 7 năm qua là khoảng thời gian dài để sửa chữa những lỗ hổng phần cứng từ khi ra mắt Xbox One. Rất nhiều nỗ lực đã bỏ ra để lấy lại niềm tin của người hâm mộ và Xbox tỏ ra ngày càng cứng chân hơn trong nền công nghiệp này.   

Mọi thay đổi đối với Xbox One, kể cả về mặt tiếp thị bên ngoài hay hệ sinh thái bên trong đều nhấn mạnh tôn chỉ "games first". Khả năng tương thích ngược từ những trò chơi của bên thứ nhất và bên thứ ba, Game Pass, Xbox Play Anywhere cùng với một số thương vụ mua lại studio đã minh chứng cho tôn chỉ mà Xbox luôn theo đuổi. 

6

Mọi động thái mà Xbox đã thực hiện trong 5 năm gần đây để lấy lại lòng tin của người sử dụng đã được đền đáp xứng đáng. Số người đăng ký Xbox Game Pass đã và đang ở mức cao nhất trong lịch sử. Các cổng PC Xbox games đang dần cải thiện và dễ tiếp cận hơn với sáng kiến Play Anywhere. 

Portfolio game cũng ngày càng hấp dẫn hơn với chiến lược mua lại những studio như Bethesda, chưa kể những studio hữu cơ của Xbox như Initiative. Tất cả những gì Xbox đang làm ở hiện tại chính là bước đệm để hiện thực hóa tầm nhìn tương lai mà điểm bắt đầu là dòng điều khiển next-gen này.   

Những gì Game Pass đã làm được

Có thể nói Xbox gaming đặt phần lớn sự quan tâm của mình vào Game Pass. Với hơn ngàn trò chơi mới lẫn cũ, những tựa game tương thích ngược từ Xbox 360 lẫn chưa bao giờ xuất hiện trước đây đều có mặt trên Game Pass chỉ với 1 gói đăng ký tháng. 

4

Xét mức giá $9,99/tháng thì Game Pass thực sự là cái deal quá hời khi cung cấp gần 400 trò chơi trên các thư viện PC và Xbox. Đây là "vựa game" hoàn hảo cho tiêu chí đa dạng và chất lượng của đa số game thủ, cho dù đó là 1 trò chơi indie chẳng mấy ai biết hay là một AAA đã quá nổi tiếng đi chăng nữa.  

Kết hợp với Xbox Series X và S, dịch vụ Game Pass hứa hẹn còn khiến game thủ mát dạ hơn. Tất cả các trò chơi từ Xbox có thể truy cập được trên Game Pass ngay lập tức, và mãi mãi. The Elder Scrolls 6, Starfield, rồi Senua's Saga: Hellblade 2, Halo Infinite, vũ trụ game này sẽ có sẵn trên Gamepass ngay khi trò chơi phát hành.   

Đó là một món hời cho game thủ, đặc biệt là các game kiểu này thường ra mắt vào những ngày lễ lớn. Về lý thuyết, ngay cả khi next-gen console offer mức giá thấp nhất cho mỗi game là $50, người chơi sẽ lãi đến $200 vì họ chỉ phải trả cho tất cả mọi thứ là  $9,99/tháng với Game Pass. 

Tiếp tục mở rộng danh sách first-party games của XBox

1

Những tựa game xuất hiện liên tục trên mặt báo gần đây hẳn sẽ không có mặt trên Game Pass nếu Xbox không mua lại các studio. Giống như chiến lược độc quyền mà Sony dùng để hướng tâm điểm đến PS5, Xbox đã tập trung đổi mới bằng cách mua lại các hãng game ăn khách để mở rộng danh sách game độc quyền của mình.

Từ những lần đầu tiên với Rare vào năm 2012 mà thành quả là Rare Replay, đến khởi đầu nho nhỏ như Mojang và những người đã tạo ra Minecraft, mọi thứ chỉ thật sự dần đi vào quỹ đạo tăng trưởng vào năm 2018. Kể từ đó, Xbox liên tục mua lại các studio game với inXile Entertainment (Wasteland), Compulsion Games (We Happy Few), Ninja Theory (Hellblade: Senua's Sacrifice), Obsidian Entertainment (Fallout: New Vegas), Playground Games (Forza Horizon) và Undead Labs (State of Decay). 

3

Danh sách mua lại còn có Double Fine, nhà phát triển của Psychonauts vào 2019 và gần đây nhất là thương vụ bạc tỷ với Bethesda đã giúp danh mục first-party games của Game Pass ngày càng đồ sộ. Những cuộc đổi chác không chỉ làm kho trò chơi của Game Pass phong phú hơn mà còn là cú úp ngược trước đối thủ nặng ký PlayStation. 

Đó là chưa kể những studio do Xbox tạo ra như Halo's 343 Industries và The Initiative, thậm chí tất cả tựa game mới của EA cũng sẽ có mặt cùng lúc trên Game Pass. Lúc trước trọng tâm là tính linh hoạt đa phương tiện, thì bây giờ hướng tiếp cận "game-first" sẽ là yếu tố định hình nỗ lực phát triển Xbox của Microsoft. Tạo ra nhiều dòng console phù hợp với khách hàng ở nhiều phân khúc như Xbox Series X và S là một minh chứng thuyết phục.

Xbox Series X / S sẽ ra mắt vào ngày 10/11/2020

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Siêu phẩm anime toàn cầu SPYxFAMILY chính thức đưa thế giới điệp viên tới PUBG Mobile
PUBG MOBILE hợp tác cùng series Manga-Anime đình đám SPYxFAMILY, mang tới những nội dung đặc sắc vào chiến trường.
Gunny Origin đãi tiệc sinh nhật 2 tuổi với nhiều sự kiện hoành tráng
Với hai hoạt động tâm điểm gồm “Gin Lên 2 - Đãi Tiệc Deal Khủng” và “Gunny Huyền Sử”, Gunny Origin đã mang đến cho người chơi một đại tiệc sinh nhật đầy hào hứng trong năm nay.
PUBG Mobile kỷ niệm sinh nhật 6 tuổi với nhiều hoạt động đặc sắc dành cho cộng đồng
Nhân dịp kỷ niệm 6 năm ra mắt tại Việt Nam, PUBG Mobile có nhiều hoạt động diễn ra cả trong lẫn ngoài game, mang đến một bữa đại tiệc sinh nhật ý nghĩa dành cho fan.
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil - Giải đấu mang phong cách lễ hội sôi động nhất năm của PUBG Mobile Esports
PUBG Mobile ra mắt bài hát chủ đề độc quyền với ca sĩ - nhạc sĩ JVKE kỷ niệm sinh nhật lần 6
JVKE, ca sĩ-nhạc sĩ nổi tiếng và là hiện tượng mạng xã hội vừa cho ra mắt bài hát chủ đề hợp tác cùng PUBG MOBILE để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 của game.
Asus ra mắt bộ đôi laptop ROG Zephyrus G14/ G16 mạnh mẽ dành cho game thủ
Asus Republic of Gamers (ROG) vừa chính thức ra mắt bộ đôi laptop gaming ROG Zephyrus G14 và ROG Zephyrus G16 hoàn toàn mới, dòng sản phẩm mỏng nhẹ mạnh nhất của ROG và cũng là mẫu máy mạnh nhất thế giới hiện nay.
Khám phá thế giới nhiệm màu tại Đảo Bay Nimbus trong phiên bản cập nhật 3.1 của PUBG MOBILE
PUBG MOBILE đánh dấu kỷ niệm năm thứ 6 ra mắt bằng phiên bản cập nhật mới 3.1.
VALORANT: Khởi động VCT Pacific giai đoạn 1 & 2: Những điều bạn cần biết
Thông tin về thể thức thi đấu, lịch trình và vé dành cho Giai Đoạn 1 & 2 của VCT Pacific!
PUBG Mobile hợp tác siêu phẩm anime đình đám toàn cầu SPYxFAMILY
Tựa game sinh tồn đỉnh cao giới thiệu màn kết hợp tiếp theo cùng series manga-anime thời thượng hiện nay.