Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ tư, 11/08/2021, 10:00 AM

Steam Deck: Mọi thông tin nên biết trước thời điểm ra mắt

Trước khi Steam Deck sắp ra mắt, hãy cùng MGN.vn ngó qua xem liệu chiếc máy này có phù hợp với bạn hay "túi tiền" của bạn không nhé!

Steam Deck là thiết bị chơi game cầm tay sắp ra mắt của Valve, được mô tả là “có thể chơi mọi tựa game bạn có trong Thư viện game Steam của mình”. Thiết bị này được hướng đến như một “Nintendo Switch” nhưng là của những trò chơi hệ máy PC.

Hãy cùng Wes Felon - một thành viên của tờ báo về game danh tiếng PCGamer - trải nghiệm cảm nhận về chiếc Steam Deck này nhé!

Trải nghiệm với các phím điều khiển là khá thoải mái.

Trải nghiệm với các phím điều khiển là khá thoải mái.

Steam Deck có đầy đủ các nút bấm chức năng, bố trí như một chiếc tay cầm console thực thụ. Bên cạnh đó, máy còn được bổ sung các pad cảm ứng, đa dạng hơn trong việc điều khiển khi chơi game. Các nút bấm được đánh giá là chắc chắn, dễ bấm dễ với. Joysticks của Steam Deck có các viền xung quanh nhằm tránh trượt ngón khi điều khiển.

Trông như hai 'bố con'.

Trông như hai "bố con".

Steam Deck có kích cỡ lớn hơn, dài hơn chiếc Nintendo Switch một chút. Bản mặc định của Nintendo Switch là 9.4″ x 4″ x .55″ và nặng khoảng 0.42kg. Steam Deck được trang bị màn hình cảm ứng chạm 7-inch. Khi cầm trên tay, người trải nghiệm đánh giá tổng thể của máy khiến cho việc cầm bằng hai tay rất dễ dàng và thoải mái, không hề có cảm giác nặng nề như mắt nhìn. Các nút được bố trí khá hợp lý. 

Tựa game 'Death Stranding' được chơi mượt mà trên Steam Deck

Tựa game "Death Stranding" được chơi mượt mà trên Steam Deck

Khi chơi game, tuy chỉ là máy cầm tay nhưng khả năng Steam Deck đem lại rất ấn tượng. Kể cả với những game có cấu hình nặng, máy vẫn đem lại trải nghiệm mượt mà. Khi tương tác với các nút điều khiển, touchpad hay màn hình đều không có cảm giác vướng víu hay phải “với” vì màn hình rộng quá cả. 

Valve làm khá tốt trong việc tản nhiệt cho thiết bị

Valve làm khá tốt trong việc tản nhiệt cho thiết bị

Bộ phận thoát nhiệt của Steam Deck nằm ở phía trên máy. Khi đang vận hành, quạt sẽ thổi nhiệt qua hệ thống các lỗ khí, khiến cho khi bạn đặt tay lên trên bộ phận này sẽ cảm nhận được hơi nóng tỏa ra. Quạt tản nhiệt của Steam Deck sẽ vẫn phát ra tiếng, nhưng âm lượng chỉ tương đương với việc một chiếc laptop gaming đang chạy, nên tiếng ồn phát ra là không đáng kể.

Thời điểm ra mắt

Steam Deck sẽ bắt đầu đến tay người dùng vào tháng 12 2021.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa nếu bạn đã đặt mua trước thì sẽ nhận được nó ngay trong năm nay. Theo website Steam Deck hiện tại cho thấy “dự tính có hàng” sẽ bắt đầu trong Quý 1 của 2022 dành cho bản 64GB, Quý 2 2022 với bản 256GB và Quý 3 2022 cho bản 512GB. Và nó còn phụ thuộc vào khu vực bạn sinh sống nữa.

Giá Steam Deck phụ thuộc vào phiên bản bạn muốn mua và nó có ba phiên bản khác nhau dựa theo dung lượng của máy. 

Giá Steam Deck:

399 USD cho bản 64GB

529 USD cho bản 256GB

649 USD cho bản 512GB

Bản đắt tiền hơn sử dụng ổ lưu trữ nhanh NVMe SSD, trong khi bản 64GB là eMMC (embedded multi-media card). Cả ba đều cho phép tăng dung lượng bằng thẻ nhớ MicroSD.

Cấu hình

So sánh cấu hình giữa Steam Deck và Nintendo Switch

So sánh cấu hình giữa Steam Deck và Nintendo Switch

Cấu hình Steam Deck đã được Valve công bố. Điểm quan trọng nhất chính là Steam Deck chạy AMD APU – APU này chưa từng xuất hiện ở đâu khác. Chip này được xây dựng dựa trên hai kiến trúc AMD chủ chốt: Zen 2 và RDNA 2.

Kiến trúc Zen 2 có trong các vi xử lý AMD Ryzen 3000. Steam Deck sẽ có bốn nhân Zen 2, tám luồng, đủ cho nhu cầu chơi game tay cầm của bạn.

Kiến trúc RDNA 2 đảm nhiệm phần đồ họa. Steam Deck có 8 CUs (Compute Unit) cho tổng cộng 512 core. Đây không phải con số khổng lồ bởi Xbox Series có 20 RDNA 2 CUs – có vẻ như Steam Deck chỉ đủ chạy được 720p mà không gặp khó khăn nhiều.

Thông tin về thời lượng pin khá là mơ hồ. Pierre-Loup Griffais của Valve cho biết “Pin kéo dài khoảng 2-8 tiếng, tùy vào bạn làm gì. Bạn có thể chơi Portal 2 trong bốn tiếng. Nếu chỉnh cấu hình giới hạn chỉ 30fps, bạn có thể chơi đến 5-6 tiếng.”

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Siêu phẩm anime toàn cầu SPYxFAMILY chính thức đưa thế giới điệp viên tới PUBG Mobile
PUBG MOBILE hợp tác cùng series Manga-Anime đình đám SPYxFAMILY, mang tới những nội dung đặc sắc vào chiến trường.
Gunny Origin đãi tiệc sinh nhật 2 tuổi với nhiều sự kiện hoành tráng
Với hai hoạt động tâm điểm gồm “Gin Lên 2 - Đãi Tiệc Deal Khủng” và “Gunny Huyền Sử”, Gunny Origin đã mang đến cho người chơi một đại tiệc sinh nhật đầy hào hứng trong năm nay.
PUBG Mobile kỷ niệm sinh nhật 6 tuổi với nhiều hoạt động đặc sắc dành cho cộng đồng
Nhân dịp kỷ niệm 6 năm ra mắt tại Việt Nam, PUBG Mobile có nhiều hoạt động diễn ra cả trong lẫn ngoài game, mang đến một bữa đại tiệc sinh nhật ý nghĩa dành cho fan.
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil - Giải đấu mang phong cách lễ hội sôi động nhất năm của PUBG Mobile Esports
PUBG Mobile ra mắt bài hát chủ đề độc quyền với ca sĩ - nhạc sĩ JVKE kỷ niệm sinh nhật lần 6
JVKE, ca sĩ-nhạc sĩ nổi tiếng và là hiện tượng mạng xã hội vừa cho ra mắt bài hát chủ đề hợp tác cùng PUBG MOBILE để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 của game.
Asus ra mắt bộ đôi laptop ROG Zephyrus G14/ G16 mạnh mẽ dành cho game thủ
Asus Republic of Gamers (ROG) vừa chính thức ra mắt bộ đôi laptop gaming ROG Zephyrus G14 và ROG Zephyrus G16 hoàn toàn mới, dòng sản phẩm mỏng nhẹ mạnh nhất của ROG và cũng là mẫu máy mạnh nhất thế giới hiện nay.
Khám phá thế giới nhiệm màu tại Đảo Bay Nimbus trong phiên bản cập nhật 3.1 của PUBG MOBILE
PUBG MOBILE đánh dấu kỷ niệm năm thứ 6 ra mắt bằng phiên bản cập nhật mới 3.1.
VALORANT: Khởi động VCT Pacific giai đoạn 1 & 2: Những điều bạn cần biết
Thông tin về thể thức thi đấu, lịch trình và vé dành cho Giai Đoạn 1 & 2 của VCT Pacific!
PUBG Mobile hợp tác siêu phẩm anime đình đám toàn cầu SPYxFAMILY
Tựa game sinh tồn đỉnh cao giới thiệu màn kết hợp tiếp theo cùng series manga-anime thời thượng hiện nay.