Vào năm 2018, cả cộng đồng game thủ thế giới đều điên đảo vì một cái tên, PlayerUnknown's Battlegrounds. Đây là một tựa game bắn súng sinh tồn với gameplay khoa học và đầy tính bất ngờ, không hề giống với bất kỳ một trò chơi nào trước đó. PUBG đã nhanh chóng trở thành tựa game thống trị tại thời điểm đó.
Nhà phát triển PUBG chính là Krafton - một công ty sản xuất trò chơi điện tử của Hàn Quốc, đã thành công thu về hàng tỷ USD doanh thu từ tựa game con cưng của mình. Và giờ đây, sau hơn 4 năm, Krafton đang chuẩn bị niêm yết công ty lên sàn chứng khoán (IPO) vào tháng tới.
Tuy nhiên, công ty đang phải đối mặt với sự trì trệ trong kế hoạch niêm yết của mình trong bối cảnh giám sát liên tục từ cả các cơ quan quản lý và thị trường về định giá “được đánh giá quá cao”. Theo đó, Krafton được định giá lên tới 35,7 nghìn tỷ Won (tương đương 31,6 tỷ USD).
Sự kiện này sẽ đánh dấu đợt IPO lớn nhất trong lịch sử thị trường vốn của Hàn Quốc, đồng thời, đưa tên tuổi của Krafton vượt lên trên cả một công ty game khác là Nexon về vốn hóa thị trường.
Sở dĩ Krafton được định giá cao tới vậy là nguồn doanh thu khổng lồ hằng năm mà hãng game này đang nhận được thông qua việc phát hành bản quyền PUBG. Và đối tác lớn nhất của Krafton không phải ai khác mà chính là Tencent - hiện đang là công ty nắm giữ số cổ phần lớn thứ 2 tại hãng game của Hàn Quốc này.
Theo đó, Tencent đang phải trả một khoản tiền không hề nhỏ, lên tới hàng chục triệu USD để sở hữu bản quyền PUBG từ Krafton và phát hành game tại thị trường Trung Quốc với cái tên "Peacekeeper Elite". Thậm chí, số tiền bản quyền này còn chiếm tới 68,1% doanh thu của Krafton trong quý đầu tiên năm 2021.