Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ bảy, 10/10/2020, 18:00 PM

Top 10 sự thật ít ai biết về Xbox - “ông chủ mới” của Bethesda

Cạnh tranh với Nintendo và Sony không hề dễ dàng. Để được như hiện tại, Xbox phải trải qua giai đoạn đầu phát triển khá lộn xộn và thành công gần như ăn may. Dưới đây là 10 sự thật ít ai biết về ông chủ mới của Bethesda.

Bài liên quan
1

Đa phần người chơi khi nghĩ đến console thì những cái tên bật ra đầu tiên là PlayStation và Xbox. Cả Sony, Microsoft và Nintendo đều đã làm mưa làm gió thị trường game console qua nhiều thế hệ cho đến nay, tuy nhiên, sự hiện diện của Microsoft trong lĩnh vực này trễ hơn nhiều so với 2 đối thủ. 

Mục tiêu ban đầu của Xbox là cạnh tranh với PlayStation 2 và GameCube, nhưng cuối cùng những gì nó làm được còn nhiều hơn thế với Xbox Live và những tính năng online. Đó là một quá trình không dễ dàng, nhất là để được như hiện tại, Xbox phải trải qua giai đoạn đầu phát triển khá lộn xộn và thành công gần như ăn may. Dưới đây là 10 sự thật về ông chủ mới của Bethesda có thể bạn chưa biết.

Dashboard của Xbox sử dụng audio từ NASA

Sự ra đời của Xbox mang tính cách mạng bởi vì nó không giống ai. Menu chính của Xbox là ví dụ trực quan nhất, với ánh sáng xanh quái dị và âm thanh nền ồn ào có thể khiến nhiều game thủ trẻ phải thức thâu đêm.

Nhưng ngạc nhiên là mớ hỗn độn trên dashboard của Xbox không phải do Microsoft tự làm mà được "mượn" từ âm thanh đã bị bóp méo trên public domain của NASA. Có lẽ đây là sự cố tình từ Microsoft để khiến Xbox trở nên khác biệt. Hãy nghe âm thanh ghê rợn từ dashboard của Xbox trong clip:

Trước Xbox, Microsoft từng ngỏ ý hợp tác với PlayStation

Trước khi có một thương hiệu home console của riêng mình, Microsoft vốn chỉ định phát triển phần mềm cho các bộ điều khiển video game. Ban đầu tập đoàn từng cung cấp phần mềm Windows cho Sega để phát triển trò chơi trên thiết bị Dreamcast, nhưng chỉ có 50 game sử dụng tính năng này trong toàn bộ vòng đời của chiếc console. 

Khi thương vụ dở dang, Bill Gates đã hỏi Nobuyuki Idei (CEO Sony) liệu Microsoft có thể phát triển phần mềm cho console sắp tới của PlayStation không, và ông đã từ chối. Biết rõ để giữ chân trong ngành công nghiệp game đang ngày một lớn này thì cạnh tranh với Sony là điều không tránh khỏi, đó là lúc Microsoft quyết định tập trung phát triển một thương hiệu của riêng mình.   

Nguồn gốc cái tên Xbox

2

Microsoft biết muốn cạnh tranh phải khác biệt. Nhóm kỹ sư Seamus Blackley, Ted Hase, Kevin Bachus và Otto Berkes đã đề xuất ý tưởng đưa kiến ​​trúc DirectX của Microsoft vào console mới để tạo ra các tựa game 3D ấn tượng mà không console nào trước đây làm được. Ban đầu tên console xoay quanh những thứ liên quan đến Windows như "Windows Entertainment Project" (WEP) và Microsoft Interactive Network Device" (MIND). 

Nhưng vì sử dụng DirectX nên nội bộ team thường hay gọi nó là DirectX Box, dần dần qua các mail làm việc bị lược lại thành Xbox. Khi Microsoft khảo sát trong các focus groups, Xbox là cái tên được ưa chuộng nhất, và thương hiệu Xbox ra đời. 

Xbox từng có nguy cơ bị "bóp chết" khi còn trong trứng nước

Ngoài DirectX, team kỹ sư cũng muốn Xbox sử dụng một ổ đĩa cứng cho phép chơi online, nhưng WebX, một startup Microsoft vừa mua gần đây cũng đang phát triển một console sử dụng Windows CE và các phần máy tính với giá rẻ hơn.

Sau khi cân nhắc, Bill Gates cảm thấy ý tưởng của DirectX vẫn tốt nhất. Nếu lúc đó Bill Gates chọn WebX có lẽ Xbox Live đã không có mặt trên Xbox original. 

Thiết kế ban đầu của Xbox

hi

Thiết kế ban đầu của Xbox không giống với thành phẩm. Microsoft hi vọng Xbox sẽ có nhiều thứ "liên quan" đến PC nhất có thể. Chiến lược quảng cáo ban đầu là một thiết bị console "kun ngầu" và "không giống ai" trên thị trường. 

Khi Bill Gates công bố chiếc Xbox original tại Games Developers Conference (GDC) vào năm 2000, nó có hình dáng của một chữ X khổng lồ, bằng crom với một viên ngọc ở giữa. Sau đó thiết kế được thay đổi và giới thiệu đến game thủ khắp thế giới tại Consumer Electronics Show năm 2001.

Tạo ra Xbox hoàn chỉnh chỉ trong vòng 10 tháng

Có lẽ một lý do cho thiết kế "khổ lòng" của Xbox ban đầu là thời gian phát triển quá ngắn ngủi. Bắt đầu từ lúc lên kế hoạch cho một thiết bị home console vào năm 1998 nhưng đến tháng 5/1999 Xbox mới được "bật đèn xanh". GDC diễn ra vào tháng 3/2000 nghĩa là Xbox chỉ có 10 tháng để hoàn thành. Để có một thành phẩm trưng ra tại DGC thì nỗ lực chạy đua với thời gian đó thật đáng kinh ngạc.  

Ban đầu Halo không phải độc quyền của Xbox

Thành công mỹ mãn của Xbox tại khu vực Bắc Mỹ không thể không kể đến Halo: Combat Evolved. Tuy nhiên, Halo vốn là tựa game bắn súng góc nhìn thứ 3 được phát triển cho Mac và Windows PC.

Để củng cố danh mục tựa game ra mắt của Xbox, Microsoft đã trao đổi một thỏa thuận với Bungie: nếu họ cho phép Halo trở thành game ra mắt độc quyền trên Xbox, Microsoft sẽ mua lại studio và cho phép họ làm việc với một game console tiên tiến. Bungie đồng ý và bán lại studio cùng với IP Halo của mình. Không bao lâu sau khi phát hành Halo 3, Bungie đã lấy lại tự chủ bằng cách tách khỏi Microsoft và trở thành Bungie LLC.

Lý do đằng sau kích thước "khổ lòng" của Duke

4

Nhiều người xem Duke là một trong số bộ điều khiển tệ nhất lịch sử vì nó "lớn một cách khó xử". Tuy nhiên Microsoft không có ý tạo ra một thiết bị quá khổ như vậy, lý do chủ yếu xuất phát từ kích thước các bản mạch của nó - chúng rất lớn.

Microsoft đã cố gắng liên hệ với Mitsumi Electric để có được bảng mạch mới tương tự như Dualshock của Sony, và Mitsumi Electric đã từ chối. Kết quả là chúng ta có một nhóm các nhà phát triển phải tạo ra một bộ điều khiển canh theo phần cứng của nó thay vì ngược lại.  

Microsoft và Nvidia từng phải nhờ đến trọng tài để giải quyết xung đột

Microsoft và Nvidia đã phải tìm đến trọng tài để phân xử vụ việc liên quan đến chipset của Xbox vào năm 2002. Nvidia đệ đơn rằng Microsoft muốn ép giá các chipset được xuất xưởng, sau một vài cáo buộc từ Microsoft về việc Nvidia vi phạm một số điều khoản, vụ việc sau đó đã được giải quyết riêng tư vào năm 2003. 

Chấp nhận thua lỗ

5

Mặc dù Halo: Combat Evolved và Xbox Live thành công vang dội, Xbox vẫn thua lỗ nặng khi mới sản xuất. Mỗi chiếc Xbox có giá 425 USD để sản xuất trong khi chỉ được bán với giá 300 USD, và còn tệ hơn khi rơi xuống 200 USD vào năm 2002. Về mặt tài chính, Xbox là một thất bại.

Phải đến cuối năm 2004, dòng console này mới bắt đầu có lời, chủ yếu là từ lượng đăng ký Xbox Live tăng đột biến khi Halo 2 phát hành.

Xem nhiều nhất

PUBG Mobile thông báo lệnh cấm một năm với tuyển thủ Rabiz
News 25/04/2024, 14:20
Sau nhiều ngày điều tra, BTC Giải đấu 2024 PUBG MOBILE PRO SCRIM đã đưa ra quyết định cấm thi đấu đối với tuyển thủ Đinh Dương Thành (tức Rabiz) và Trần Hoàng Long (tức Zara・StarLong) cùng nhiều người có liên quan khác.

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!