Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công

Tương lai của tuyển nữ eSports sẽ ra sao?

10 năm trước, hình ảnh phụ nữ đeo headphone và ánh mắt tập trung vào những nhân vật điện tử là điều gì đó kỳ cục với nhiều nền văn hóa. Ở hiện tại, điều đó không còn quan trọng.

Vấn đề bình đẳng trong gaming là chuyện thường như cơm bữa và chủ đề con gái - con trai thì bấp bênh hơn cả mạng sống của một game thủ Dark Souls. Liệu thái độ có thể thay đổi? Dưới đây là những lý do cho thấy nữ giới hoàn toàn có cơ hội để phát triển sự nghiệp eSports của mình.

Những đội hình eSports có cả hai giới tham gia chứng minh phụ nữ có thể bắt kịp trào lưu này

Không gì cản bước bản thân bằng suy nghĩ của chính mình. Trước khi bị phân biệt, phụ nữ rất có thể đã tự phân biệt họ. Từ bỏ suy nghĩ đó, hãy biết rằng những người phụ nữ hoàn toàn được đón chào khi bước vào thế giới của thể thao điện tử. Nếu bạn tin rằng phụ nữ hoàn toàn có thể đứng ngang hàng, thì họ cũng hoàn toàn có thể tham gia bất kỳ trò eSport nào mà họ muốn.  

hinh 1

"Quên cái giới tính gì đó đi, hãy cứ chơi thôi!" là những gì Xiaomeng “VKLiooon” Li đã nói sau chiến thắng ở sự kiện Hearthstone Grandmasters tại BlizzCon 2019. Li đã làm nên lịch sử với tư cách người phụ nữ đầu tiên giành chiến thắng trong sự kiện Hearthstone Grandmasters và cả trong trận trận chung kết BlizzCon. Li là một bằng chứng thuyết phục cho việc nếu bạn muốn, bạn có thể. 

Một trường hợp nữa là Kim “Geguri” Se-yeon - một nữ tuyển thủ Overwatch tài năng đến nỗi bị cáo buộc sử dụng aimbot. Cô đã chứng minh mình vô tội khi bị giữ trong một môi trường kiểm soát, và cho đến hiện tại, Geguri vẫn là một ngôi sao của Shanghai Dragons và là game nữ tuyển thủ duy nhất trong Overwatch League. Nhìn vào những điều đó, tương lai cho những đội tuyển toàn-nữ là một điều khả thi. 

Vấn đề không phải là là lập hội chơi chung, mà là cạnh tranh để phát triển

Theo Stephanie Harvey - người 5 lần vô địch thế giới Counter-Strike: "Khi bạn chơi trong một đội nữ trong kỷ nguyên thể thao điện tử này, đó là sở thích. Tôi nghĩ phụ nữ nên dựng đội với bất kỳ ai họ cảm thấy thoải mái, và tôi không cho rằng các đội tuyển nữ đang khuyến khích phụ nữ chỉ chơi với nhau."

hinh2

Mục tiêu của những tuyển nữ cũng được thúc đẩy như bất kỳ vận động viên chuyên nghiệp nào, là chiến thắng. Xây dựng một đội tuyển nữ chưa bao giờ là cổ súy cho việc nữ chỉ chơi chung với nữ, mà là để sự cạnh tranh trong thể thao công bằng hơn, đa dạng hơn. 

Tạo một dấu hiệu

Thể thao điện tử bị thống trị bởi nam giới bởi họ là nhóm xuất hiện thường xuyên nhất. Thể thao điện tử bị nam giới thống trị, có thể vì phụ nữ đã nghĩ rằng đó không phải là nơi họ thuộc về. 

Diane “di ^” Tran, một tuyển thủ CS: GO chuyên nghiệp của CLG Red đã nói: “Nhìn thấy một đội nữ trong một trò chơi do nam giới thống trị đã khiến tôi mở rộng tầm mắt….Tôi hy vọng rằng nhóm của tôi cũng làm được đó với những thế hệ sau trong bối cảnh tương tự."

hinh3

Tran nói: "Miễn là bạn muốn, không có gì ngăn cản được." W Series đã  tổ chức một đội tuyển nữ esports trong Loạt giải vô địch ra mắt vào năm 2019 với mục tiêu làm nổi bật những tuyển nữ tài năng trong hành trình chinh phục các giải đua chính thống cấp cao nhưng COVID-19 đã khiến mọi việc bị dời lại. Năm 2020 cũng chứng kiến nhiều game thủ nữ trên Twitch và nữ chuyên gia như Lauren “Goddess” Williams trong Rainbow Six và Geguri trong Overwatch.

Bình thường hóa vai trò nữ giới

Cũng giống như lĩnh vực giáo dục trẻ em - eSports cần có những nghiên cứu về tác động đóng góp của cả hai giới vì sự phát triển của nó. Tuyển nữ eSports không nên bị xem như một sản phẩm đại chúng hoặc tự tách biệt - đó là sự lựa chọn. 

Điểm mấu chốt là bạn không thể gò ép sự đa dạng. Các đội chiến thắng không dựa trên giới tính mà dựa trên kỹ năng, giao tiếp, khả năng tương thích, tính cách và thái độ. Cả nam và nữ đều cần chơi với người mà họ cảm thấy thoải mái và điều đó phụ thuộc vào tính cách. 

Bước đầu tiên để thành công trong bất cứ việc gì chỉ là hãy làm đi. Và nếu có nhiều cô gái xuất hiện trong thể thao điện tử, điều đó sẽ không còn xa lạ.