Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ hai, 16/11/2020, 10:30 AM

Đường hầm cổ tay và những hệ lụy về sức khỏe mà game thủ dễ gặp phải

Nếu chơi game quá lâu và cảm thấy những triệu chứng sau đây thì meGAME mình khuyến nghị các bạn hãy dừng lại và gặp bác sĩ để được tư vấn 1 cách chính xác hơn về căn bệnh Đường hầm cổ tay này nhé

Nếu từng là game thủ bạn chắc chắn không ít lần bị phụ huynh lùa đuổi ở quán net. Rõ ràng các bậc cha mẹ có lí do để làm như vậy. Ngoài việc sợ con mình sa đà tốn tiền, tốn thời gian thì một nguyên nhân lớn đến từ những hệ lụy sức khỏe mà những người chơi game nhiều có thể sẽ gặp phải.

Một trong những hội chứng mà người chơi dù không phải tất cả thường mắc phải đó là Đường hầm cổ tay. Hội chứng Đường hầm cổ tay còn được biết đến với tên gọi Hội chứng ống cổ tay hay Hội chứng chèn ép thần kinh giữa. Đây là hội chứng do dây thần kinh giữa bị chèn ép ở cổ tay gây ra khiến người bệnh trải nghiệm cảm giác đau và tê bì tại nhiều ngón tay hoặc cả bàn tay, đôi khi còn lan rộng lên cẳng tay và cánh tay.

1

Đường hầm cổ tay” với bề rộng khoảng 2.5cm có chức năng bảo vệ dây thần kinh giữa, khi các bao hoạt dịch trong đường hầm cổ tay bị viêm vì nguyên nhân nào đó sẽ gây sưng nề và chèn ép dây thần kinh giữa, gây ra Hội chứng Đường hầm cổ tay.

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hội chứng này trong đó không thể không kể đến việc 1 số game thủ lạm dụng và gây áp lực liên tục vào chuyển động tay. Đây lại chính là một trong những hoạt động mà game thủ sử dụng nhiều nhất, trên cả Mobile lẫn PC. Hội chứng này thường xảy ra nhiều hơn ở game thủ PC do ảnh hưởng của việc sử dụng chuột trong một khoảng thời gian dài, nhưng không phải game thủ Mobile là không bị. Triệu chứng dễ nhận thấy nhất là game thủ cảm thấy tê ở ngón cái, ngón giữa và ngón trỏ.

Căn bệnh đôi khi còn lan rộng lên cẳng tay và cánh tay

Căn bệnh đôi khi còn lan rộng lên cẳng tay và cánh tay

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của hội chứng, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra các phương pháp điều trị hiệu quả khác nhau cho bệnh nhân. Thông thường, nếu nguyên nhân gây ra hội chứng là do chơi game quá đà, tình trạng đau đớn sẽ tự hết mà không cần điều trị. Game thủ hãy cho tay được nghỉ ngơi một thời gian, tìm cách đặt cổ tay ngăng bằng với chuột, bàn phím và cố gắng tìm được tư thế thoải mái nhất, tránh để cổ tay tì vào bàn quá nhiều gây nên áp lực vào cánh tay. Điển hình, bệnh nhân tỉnh dậy vào ban đêm với biểu hiện đau nhói hoặc bỏng rát kèm theo tê bì, kiến bò, phải nắn bóp tay để giảm đau và hồi phục cảm giác. Chứng teo và yếu cơ đối chiều và dạng ngón tay cái có thể xuất hiện muộn. (Theo  bác sĩ David R. Steinberg, Đại học Pennsylvania).

Nếu tình trạng bệnh quá nặng, các dây thần kinh giữa bị tổn thương quá nghiêm trọng bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện phẫu thuật cắt bỏ dải mô đi qua dây thần kinh để giảm bớt áp lực. Tuy nhiên phẫu thuật điều trị Hội chứng Đường hầm cổ tay còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tuổi tác, thời gian kéo dài bệnh...

2

Nếu game thủ cảm thấy tê ngón áp út, ngón út thì cũng nên thả lỏng cho cánh tay của mình trong một thời gian để tránh xảy ra những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra trong tương lai ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

LMHT: Zeus tự nhận mình là người chơi Garen giỏi, sẵn sàng khắc chế tướng GODS của Adam
LMHT: Không chỉ tự nhận mình là người 'chơi Garen giỏi', Đường Trên của T1 - Zeus còn đánh giá LCK chính là 'khu vực đấu tập mạnh nhất'.
'Lão tướng' Team Flash đau lòng thốt lên cay đắng khi chứng kiến dàn hậu bối 'múa chuột' rệu rã
'Lão tướng' Team Flash không khỏi cảm thấy đau lòng khi chứng kiến cảnh dàn hậu bối 'múa chuột' trong rệu rã ở những mùa giải gần đây, trong khi người hâm mộ thì đã quá 'quen mùi thất bại'.
Cô gái cosplay Stelle của Honkai: Star Rail cực nuột khiến CDM hiểu lầm là hình ảnh AI
Loạt khoảnh khắc cực nuột nà, phô bày hết cỡ vẻ đẹp hình thể của nữ coser Trung Quốc khi cosplay Stelle của Honkai: Star Rail khiến nhiều người hiểu lầm hình ảnh của cô nàng là do AI tạo ra.
Blizzard hé lộ sẽ đưa các trò chơi của hãng lên Steam, Overwatch 2 sẽ mở màn
Blizzard mới đây đã đưa ra thông báo sẽ đưa các trò chơi của hãng phát hành trên Steam và mở màn với Overwatch 2 khiến nhiều người cảm thấy vô cùng thích thú.
Valorant: Ứng dụng giúp người chơi instalock đặc vụ chính thức 'bay màu' vì ảnh hưởng tiêu cực
Valorant: Người chơi bây giờ có lẽ chỉ có thể instalock bằng tay sau khi instalock đặc vụ chính thức bí đóng cửa do những ảnh hưởng tiêu cực của nó.
LMHT: Quản lý SBTC khẳng định mình và Thầy Giáo Ba trong sạch, úp mở 'kết đắng' cho SE sau bê bối 'đố bạn'
Quản lý SBTC liên tục khẳng định mình và Thầy Giáo Ba trong sạch, 'tay không nhúng chàm' trong vụ bê bối bán độ của SE đồng thời hé lộ cái kết đáng buồn mà Gà Hồng sắp phải đón nhận.
LMHT: 'Thuyền trưởng' Bengi nói gì về thực trạng của T1 khi vắng mặt 'quỷ vương' Faker?
LMHT: Sự vắng mặt của 'quỷ vương' Faker đã khiến T1 nhận cái kết đau đớn trước DRX vào hôm 5/7 vừa qua. Dưới góc nhìn của Begin - 'thuyền trưởng' T1, màn trình diễn của tân binh thay thế Faker liệu có thực sự ổn?
'Chê' LCS, MrBeast muốn lập đội Esports tại NACL
Nhiều người cho rằng phải chăng LCS đã không còn hấp dẫn nữa nên mới khiến MrBeast muốn lập đội Esports tại NACL.
Đáp án đề thi môn Ngoại Ngữ tốt nghiệp THPT 2023 tất cả 24 mã đề
Đáp án đề thi môn Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT năm 2023. Cập nhật đáp án đề thi môn Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT năm 2023 nhanh và chính xác nhất.