Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ năm, 10/06/2021, 16:23 PM

Ký hợp đồng nghìn tỷ, đội tuyển eSports TSM chính thức đổi tên

Số tiền mà sàn giao dịch tiền ảo FTX bỏ ra để đội tuyển TSM “thay tên đổi họ” tương đương với những thương vụ nghìn tỷ vốn trước giờ chỉ dành cho những bộ môn thể thao truyền thống, khi một tập đoàn muốn đặt tên mình cho sân vận động của đội chủ nhà.

Hôm thứ 6 vừa qua, tổ chức eSports TSM đã thông báo rằng họ sẽ chính thức đổi tên thành TSM FTX sau khi ký hợp đồng thời hạn 10 năm trị giá 210 triệu đô (tương đương hơn 4000 tỷ VND) với FTX - một sàn giao dịch tiền ảo có trụ sở đặt tại Hồng Kông.

Thỏa thuận này tương ứng với số tiền mà FTX phải thanh toán hằng năm lên đến 21 triệu đô. Con số này thực tế còn cao hơn cả khoản tiền mà các tập đoàn lớn đã bỏ ra để gắn tên họ vào các sân vận động. 

Trước đây, ngân hàng Citibank đã chi 20 triệu đô/năm cho đội tuyển bóng chày New York Mets để sân nhà của đội được đổi tên thành Citi Field. Ngoài ra còn có thể kể đến mối lương duyên 19 triệu đô/năm cho sân vận động MetLife Stadium giữa đội tuyển bóng bầu dục New York Giants và công ty bảo hiểm MetLife.

ts1

Tuy nhiên, điểm khác biệt ở đây là đội tuyển TSM đã thay đổi luôn tên của mình. Điều này giống như việc đội bóng Arsenal, với sân nhà là Emirates Stadium, phải đổi tên đội thành Arsenal Emirates vậy. 

Thương vụ giữa TSM và FTX diễn ra ngay tại thời điểm eSports và tiền ảo đang nổi lên như là điểm sáng hiếm hoi giữa đại dịch COVID-19. eSports đã có những bước phát triển nhanh chóng trong nhiều năm trở lại đây, với những giải đấu trị giá hàng triệu đô dành cho những tựa game như là Fortnite hay Liên Minh Huyền Thoại. Theo thống kê của Newzoo, tính riêng tại khu vực Bắc Mỹ, số người theo dõi các sự kiện eSports trong năm 2020 là hơn 57 triệu người.

ts2

Bên cạnh đó, giá trị của các đồng tiền ảo liên tục tăng vọt trong những tháng vừa qua. Mặc dù trải qua nhiều đợt lên xuống thất thường, như giá trị của Bitcoin hiện vẫn trên 30,000 đô la, tăng gấp 3 lần so với thời điểm 1 năm trước.

Sam Bankman-Fried, giám đốc của FTX cho biết, sau trao đổi với giám đốc Andy Dinh của TSM thông qua mạng xã hội Twitter, anh đã phát hiện rất nhiều điểm tương đồng giữa 2 công ty.

“Dấn thân vào một ngành công nghiệp khổng lồ và thay đổi nó để phù hợp với thời đại số. Đó là những gì mà eSports đang làm với thể thao truyền thống, và tiền ảo đang làm với ngành tài chính.”, Bankman-Fried chia sẻ.

TSM, hay còn được biết đến với cái tên Team SoloMid, được tạp chí Forbes định giá 410 triệu đô vào năm 2020 và được xem là tổ chức eSports có giá trị nhất nước Mỹ. Hiện tại, các đội tuyển của TSM đang thi đấu ở hơn 10 bộ môn eSports khác nhau.

ts6

Giám đốc Andy Dinh của TSM cho biết, ban đầu anh liên lạc với Bankman-Fried là để đầu tư cho FTX. Tuy nhiên sau khi trao đổi, 2 bên lại đi đến quyết định đổi tên cho đội tuyển. Với số tiền có được sau thỏa thuận này, TSM sẽ có thể thu hút thêm nhiều tuyển thủ chất lượng hơn, sở hữu mức lương hấp dẫn hơn và thi đấu ở nhiều bộ môn eSports hơn nữa. Thêm vào đó, TSM sẽ mở thêm văn phòng đại diện ở Trung Quốc, Châu Âu và Nam Mỹ.

Đây sẽ là bàn đạp để chúng tôi phát triển thương hiệu TSM ra toàn cầu. Chúng tôi muốn trở thành một tổ chức eSport quốc tế đúng nghĩa.”, Andy Dinh chia sẻ.

Sau thông báo của TSM về việc đổi tên, phía Riot Games - đơn vị chủ quản của hệ giống giải Liên Minh Huyền Thoại tại Bắc Mỹ, nơi đội tuyển TSM đang thi đấu - cho biết TSM sẽ không được phép dùng tên mới, cũng như để cái tên “FTX” xuất hiện trên áo thi đấu của đội tại giải đấu.

ts4

Đại diện Riot Games cho biết, cùng với bia rượu, chất kích thích và cờ bạc, tiền ảo là một trong ngành hàng bị cấm quảng bá tại giải đấu eSports do họ tổ chức.

Thương vụ giữa TSM và FTX cũng cho thấy xu hướng đầu tư mới của các sàn giao dịch tiền ảo. Theo lời của Emilio Collins - giám đốc kinh doanh của công ty marketing thể thao Excel Sports Management, các công ty tiền ảo đang tìm cách đầu tư số tiền khổng lồ mà họ kiếm được vào thể thao. Hầu bao rộng rãi của các sàn giao dịch tiền ảo đang khiến các ngành hàng truyền thống “choáng váng”.

Tuy nhiên, theo nhận định của Darren Heitner - luật sư và giáo sư luật thể thao tại đại học Florida, thì thương vụ này không chắc sẽ mở đường cho việc đổi tên của các đội tuyển trong tương lai.

Mặc dù quy định tại cái giải đấu đang được nới lỏng gần đây, nhưng theo tôi, việc người ta cho phép các đội bán đi tên của mình cho người ra giá cao nhất vẫn còn xa vời lắm”, Heitner cho biết.

ts5

Trước khi đạt được thoả thuận với TSM thì vào đầu năm 2021, FTX cũng đã thực hiện một thương vụ cũng chấn động không kém là bản hợp đồng 135 triệu đô trong vòng 19 năm với đội tuyển bóng rổ Miami Heat để đổi tên sân nhà của đội, vốn trước đây được mang tên American Airlines Arena.

Lợi ích lớn nhất dành cho FTX sau những thương vụ này là giúp hình cảnh của họ trở nên phổ biến hơn tại nước Mỹ, nơi họ đang chiếm 1 phần nhỏ của thị trường. Thoả thuận với TSM chỉ là bước đầu tiên trong chiến lược hợp tác của FTX.

Bankman-Fried hy vọng chúng sẽ giúp người Mỹ có cái nhìn thoải mái và sẵn sàng đầu tư vào sàn giao dịch tiền ảo này. Hiện FTX đang trong quá trình gọi vốn để nâng tổng giá trị công ty lên đến 20 tỷ đô la Mỹ.

                                                                                                        Nguồn bài viết: TẠI ĐÂY

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Giải đấu PUBG Mobile lớn nhất Đông Nam Á - 2024 PMSL SEA trở lại với giải mùa hè
Esports 05/05/2024, 11:00
Với thông điệp:”Hải trình đi săn - Chinh phục kho báu”, 2024 PMSL SEA Summer là cơ hội tiếp theo để các đội tuyển PUBG Mobile hàng đầu Đông Nam Á cạnh tranh ngôi vương khu vực và cơ hội tham dự các giải quốc tế lớn trong năm nay.

Cùng chuyên mục

PUBG Mobile thông báo lệnh cấm một năm với tuyển thủ Rabiz
Sau nhiều ngày điều tra, BTC Giải đấu 2024 PUBG MOBILE PRO SCRIM đã đưa ra quyết định cấm thi đấu đối với tuyển thủ Đinh Dương Thành (tức Rabiz) và Trần Hoàng Long (tức Zara・StarLong) cùng nhiều người có liên quan khác.
Siêu phẩm anime toàn cầu SPYxFAMILY chính thức đưa thế giới điệp viên tới PUBG Mobile
PUBG MOBILE hợp tác cùng series Manga-Anime đình đám SPYxFAMILY, mang tới những nội dung đặc sắc vào chiến trường.
Gunny Origin đãi tiệc sinh nhật 2 tuổi với nhiều sự kiện hoành tráng
Với hai hoạt động tâm điểm gồm “Gin Lên 2 - Đãi Tiệc Deal Khủng” và “Gunny Huyền Sử”, Gunny Origin đã mang đến cho người chơi một đại tiệc sinh nhật đầy hào hứng trong năm nay.
PUBG Mobile kỷ niệm sinh nhật 6 tuổi với nhiều hoạt động đặc sắc dành cho cộng đồng
Nhân dịp kỷ niệm 6 năm ra mắt tại Việt Nam, PUBG Mobile có nhiều hoạt động diễn ra cả trong lẫn ngoài game, mang đến một bữa đại tiệc sinh nhật ý nghĩa dành cho fan.
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil - Giải đấu mang phong cách lễ hội sôi động nhất năm của PUBG Mobile Esports
PUBG Mobile ra mắt bài hát chủ đề độc quyền với ca sĩ - nhạc sĩ JVKE kỷ niệm sinh nhật lần 6
JVKE, ca sĩ-nhạc sĩ nổi tiếng và là hiện tượng mạng xã hội vừa cho ra mắt bài hát chủ đề hợp tác cùng PUBG MOBILE để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 của game.
Asus ra mắt bộ đôi laptop ROG Zephyrus G14/ G16 mạnh mẽ dành cho game thủ
Asus Republic of Gamers (ROG) vừa chính thức ra mắt bộ đôi laptop gaming ROG Zephyrus G14 và ROG Zephyrus G16 hoàn toàn mới, dòng sản phẩm mỏng nhẹ mạnh nhất của ROG và cũng là mẫu máy mạnh nhất thế giới hiện nay.
Khám phá thế giới nhiệm màu tại Đảo Bay Nimbus trong phiên bản cập nhật 3.1 của PUBG MOBILE
PUBG MOBILE đánh dấu kỷ niệm năm thứ 6 ra mắt bằng phiên bản cập nhật mới 3.1.
VALORANT: Khởi động VCT Pacific giai đoạn 1 & 2: Những điều bạn cần biết
Thông tin về thể thức thi đấu, lịch trình và vé dành cho Giai Đoạn 1 & 2 của VCT Pacific!