Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ tư, 01/11/2023, 17:29 PM

Làm gì khi lỡ click vào link độc trên MXH? Làm ngay các bước sau để bảo vệ tài khoản

Bạn vô tình click vào các link độc trên mạng xã hội. Bạn băn khoăn không biết phải làm gì khi lỡ click vào các đường link độc hại. Hãy tìm hiểu bài viết này.

Khi sử dụng mạng xã hội, đôi khi người dùng sẽ vô tình click phải các đường link độc hại. Khi rơi vào tình huống này, nhiều người thường hoang mang lo sợ. Bởi hiện nay không ít trường hợp bị mất nick, hack tài khoản, đánh cắp thông tin cho mục đích xấu vì truy cập vào các đường link độc. Vậy phải làm gì khi lỡ click vào link độc trên mạng xã hội?

1

Link độc trên mạng xã hội là gì?

Đây là đường link do các đối tượng xấu lập ra. Mục đích của các đường link độc là nhằm đánh cắp tài khoản, chiếm đoạt thông tin sử dụng cho mục đích lừa đảo. 

Ngày nay khi các mạng xã hội bùng nổ, các link độc hại xuất hiện càng nhiều. Bởi thông tin trên mạng xã hội thường khó để kiểm duyệt. Lợi dụng điều này, các kẻ xấu đăng tải các đường link độc ngụy trang dưới nhiều hình thức để lừa đảo người dùng. 

Nếu người dùng không tìm hiểu kỹ, lỡ click vào các link độc sẽ kéo theo nhiều hậu quả khó lường. Thực tế đã chứng minh, không ít người dùng trên Facebook, Zalo, X, Instagram vô tình click vào các đường link không rõ nguồn gốc đã bị mất tài khoản. Một số khác, tài khoản bị kiểm soát. Khi đó, đối tượng xấu mạo danh chủ tài khoản nhắn tin lừa đảo người thân, bạn bè yêu cầu chuyển tiền… 

Tâm lý chung của những người dùng mạng xã hội là tò mò. Vì vậy, khi dạo quanh các trang mạng, tương tác trên các diễn đàn hay thậm chí là nhắn tin nhận thấy các đường link, người dùng thường có xu hướng click vào để xem thêm. Đối với những đường link chính thống, an toàn, người dùng sẽ không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu đó là các link độc, người dùng phải có những biện pháp xử lý ngay để tránh những thiệt hại. Dưới đây là một số cách để xử lý khi lỡ click vào các link độc. 

2

Cách xử lý khi lỡ click vào link độc trên các trang mạng xã hội

Bước đầu tiên, bạn cần thực hiện khi nhận thấy mình truy cập vào các đường link có hại là thoát khỏi trang. Bạn tuyệt đối không cung cấp thông tin, điền form hay cung cấp mã OTP theo yêu cầu của trang mà đường link dẫn đến.

2.2. Đổi mật khẩu tài khoản

3

Đổi mật khẩu tài khoản khi vô tình truy cập vào link độc

Sau khi thoát khỏi đường link, bạn cần nhanh chóng tiến hành đổi mật khẩu của tài khoản bạn vừa sử dụng để truy cập. Điều này sẽ giúp tài khoản của bạn không bị đánh cắp. 

Mật khẩu khi đặt lại phải đảm bảo có độ bảo vệ cao. Nguyên tắc khi đặt mật khẩu phải tránh những thông tin dễ nhớ, dễ đoán như họ và tên, ngày sinh, số điện thoại. Mật khẩu nên có cả số, chữ và các ký hiệu đặc biệt. 

Cách đổi mật khẩu tài khoản ở các trang mạng xã hội rất đơn giản. Bạn chỉ cần truy cập vào mục thông tin tài khoản, nhập mật khẩu cũ và điền mật khẩu mới. 

2.3. Đăng xuất khỏi tài khoản

Khi lỡ click vào link độc trên mạng xã hội, ngoài đổi mật khẩu, bạn nên đăng xuất khỏi tài khoản. Điều này sẽ giúp tài khoản của bạn không bị tấn công và kiểm soát cho mục đích xấu.

Thủ đoạn lừa đảo thông qua các đường link độc hiện nay ngày càng tinh vi. Đôi khi, bạn chỉ cần click vào đường link sẽ khiến thiết bị của bạn bị nhiễm virus và kiểm soát quyền truy cập. Vậy nên để xử lý triệt để, bạn cần nâng cao cảnh giác, phòng ngừa click vào các đường link độc. Dưới đây là tổng hợp một số cách để tránh rơi vào bẫy của các đường link độc.

4

Nắm rõ dấu hiệu nhận biết đường link độc

Nếu là một người cẩn trọng, bạn hoàn toàn có thể phát hiện những dấu hiệu đáng ngờ của một đường link chứa các thông tin độc hại. Trong đó, dấu hiệu rõ nhất là lỗi chính tả. Các đường link này thường nhái theo các tên miền nổi tiếng nhưng viết sai chính tả để ngụy trang. Nếu không quan sát kỹ, bạn rất dễ nhầm lẫn và truy cập. 

Ngoài lỗi chính tả, các đường link độc thường chèn thêm một số ký hiệu lạ. Đuôi của tên miền cũng không đáng tin cậy khi chọn những đuôi quốc tế lạ lẫm. Khi nhận thấy những dấu hiệu này, bạn cần tuyệt đối tránh xa, không tò mò click vào xem. 

3.2. Không like, bình luận dạo ở những trang cộng đồng không đáng tin

Nhiều người thường có thói quen like, bình luận ở những trang cộng đồng. Điều này giúp hoạt động tương tác của người dùng sôi nổi. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các đối tượng xấu thường thông qua các trang này để gắn link độc hại. Do đó, nếu bạn không có tinh thần cảnh giác cao độ sẽ rất dễ sa đà, truy cập vào các link này.

Trên đây là chia sẻ giải đáp băn khoăn cần làm gì khi lỡ click vào link độc trên mạng xã hội. Hy vọng những thông tin này từ mgn.vn sẽ hữu ích cho quá trình sử dụng mạng xã hội của bạn.

Xem nhiều nhất

PUBG Mobile thông báo lệnh cấm một năm với tuyển thủ Rabiz
News 25/04/2024, 14:20
Sau nhiều ngày điều tra, BTC Giải đấu 2024 PUBG MOBILE PRO SCRIM đã đưa ra quyết định cấm thi đấu đối với tuyển thủ Đinh Dương Thành (tức Rabiz) và Trần Hoàng Long (tức Zara・StarLong) cùng nhiều người có liên quan khác.

Cùng chuyên mục

PUBG Mobile thông báo lệnh cấm một năm với tuyển thủ Rabiz
Sau nhiều ngày điều tra, BTC Giải đấu 2024 PUBG MOBILE PRO SCRIM đã đưa ra quyết định cấm thi đấu đối với tuyển thủ Đinh Dương Thành (tức Rabiz) và Trần Hoàng Long (tức Zara・StarLong) cùng nhiều người có liên quan khác.
Siêu phẩm anime toàn cầu SPYxFAMILY chính thức đưa thế giới điệp viên tới PUBG Mobile
PUBG MOBILE hợp tác cùng series Manga-Anime đình đám SPYxFAMILY, mang tới những nội dung đặc sắc vào chiến trường.
Gunny Origin đãi tiệc sinh nhật 2 tuổi với nhiều sự kiện hoành tráng
Với hai hoạt động tâm điểm gồm “Gin Lên 2 - Đãi Tiệc Deal Khủng” và “Gunny Huyền Sử”, Gunny Origin đã mang đến cho người chơi một đại tiệc sinh nhật đầy hào hứng trong năm nay.
PUBG Mobile kỷ niệm sinh nhật 6 tuổi với nhiều hoạt động đặc sắc dành cho cộng đồng
Nhân dịp kỷ niệm 6 năm ra mắt tại Việt Nam, PUBG Mobile có nhiều hoạt động diễn ra cả trong lẫn ngoài game, mang đến một bữa đại tiệc sinh nhật ý nghĩa dành cho fan.
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil - Giải đấu mang phong cách lễ hội sôi động nhất năm của PUBG Mobile Esports
PUBG Mobile ra mắt bài hát chủ đề độc quyền với ca sĩ - nhạc sĩ JVKE kỷ niệm sinh nhật lần 6
JVKE, ca sĩ-nhạc sĩ nổi tiếng và là hiện tượng mạng xã hội vừa cho ra mắt bài hát chủ đề hợp tác cùng PUBG MOBILE để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 của game.
Asus ra mắt bộ đôi laptop ROG Zephyrus G14/ G16 mạnh mẽ dành cho game thủ
Asus Republic of Gamers (ROG) vừa chính thức ra mắt bộ đôi laptop gaming ROG Zephyrus G14 và ROG Zephyrus G16 hoàn toàn mới, dòng sản phẩm mỏng nhẹ mạnh nhất của ROG và cũng là mẫu máy mạnh nhất thế giới hiện nay.
Khám phá thế giới nhiệm màu tại Đảo Bay Nimbus trong phiên bản cập nhật 3.1 của PUBG MOBILE
PUBG MOBILE đánh dấu kỷ niệm năm thứ 6 ra mắt bằng phiên bản cập nhật mới 3.1.
VALORANT: Khởi động VCT Pacific giai đoạn 1 & 2: Những điều bạn cần biết
Thông tin về thể thức thi đấu, lịch trình và vé dành cho Giai Đoạn 1 & 2 của VCT Pacific!