Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ tư, 30/09/2020, 15:30 PM

Liệu Among Us sẽ tồn tại lâu dài trên Twitch?

Liệu Among Us có phải chỉ đơn thuần là một trong các trào lưu ngắn hạn trên Twitch?

Thể loại party game đã chiếm lĩnh Twitch vào mùa hè này sau khi tựa game chạy đua vượt chướng ngại vật của Mediatonic là Fall Guys đã đánh cắp sự chú ý của đông đảo công chúng. Kể từ đó, trò chơi nhiều người chơi hai năm tuổi Among Us đã làm mưa làm gió dường như không biết từ đâu trở thành nội dung được xem nhiều nhất trên Twitch trong hai tuần qua.

Trò chơi, vốn ít tạo ra sự chú ý trên các nền tảng phát trực tuyến như Twitch khi ra mắt vào năm 2018, hiện nay đã trở thành một lực lượng đoàn kết cho những người phát trực tuyến từ nhiều nền tảng khác nhau.

among-us-emergency-meeting

Giải thích cho cách chơi của game được mô tả dễ dàng nhất là phiên bản ảo của các trò chơi bí ẩn giết người và giả mạo phổ biến như Secret Hitler và Mafia. Khi bắt đầu trò chơi, ít nhất một người được chỉ định làm kẻ mạo danh và những người chơi còn lại phải hoàn thành các nhiệm vụ mà không biết ai là kẻ mạo danh. Từ đó, công việc của kẻ mạo danh là phá hoại nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của người khác và giết các thành viên trong nhóm cho đến khi số lượng người thường bằng với số lượng kẻ mạo danh.

Trong 30 ngày qua, trò chơi là nội dung được xem nhiều thứ hai trên Twitch sau Just Chatting, theo trang web thống kê của Twitch, SullyGnome. Và trong hai tuần qua, trò chơi đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng, ghi gần 80 triệu giờ xem trong 14 ngày, theo SullyGnome.

Nhưng nó đến từ đâu và nó có tiềm năng trở thành một dạng nội dung hàng đầu liên tục trên Twitch không?

Giai đoạn khởi động

Trước tháng 7, Among Us có lượng người xem tương đối không đáng kể trên Twitch. Từ 121.499 giờ được xem vào tháng 6, trò chơi đã chứng kiến ​​lượng người xem trên Twitch tăng theo cấp số nhân vào tháng 7, đạt 4,1 triệu giờ xem.

Trong trò chơi, loại hình tăng trưởng này thường do một trong số các yếu tố gây ra: sự kiện thể thao điện tử, người tạo nội dung có ảnh hưởng hoặc quảng cáo.

Do tính chất xã hội của Among Us và tuổi đời của trò chơi, không cần suy diễn kỹ để nhận ra rằng xu hướng này được sinh ra một cách hữu cơ thông qua những streamer chơi trò chơi.

Top-Twitch-9-29-1024x509

Vào tháng 7, hai streamer phổ biến - Sodapoppin và xQc - đã phát Among Us, tạo ra 631.279 và 336.518 giờ xem tương ứng. Họ đã gây nên thành công đó chỉ với 32 giờ phát sóng trên trò chơi cộng lại.

Ngoài hai kênh đó, trò chơi có ngày càng nhiều kênh Twitch châu Á tham gia vào trò chơi. Những người nổi tiếng như leechunhyang, handongsuk và saddummy, trong số những người khác, đã chơi trò chơi này, mỗi người đã thu về hơn 100.000 giờ xem trong tháng Bảy.

Sau sự tăng trưởng lớn vào tháng 7, Among Us thậm chí còn có lượng người xem nhiều hơn vào tháng 8 với xQc dẫn đầu về lượng người xem của trò chơi, đẩy hơn 3,5 triệu giờ đã xem trong 70 giờ phát sóng.

Sự tăng trưởng đó đã khiến nhiều streamer khác, như Mizkif, Rubius và Trainwrecks, cũng chơi trò chơi này. Vào tháng 8, trò chơi đã ghi nhận 30 triệu giờ xem tổng thể mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các tựa game khác trong thể loại party game.

Top-Among-Us

Fall Guys, được phát hành vào đầu tháng 8, đã thu về gần 113 triệu giờ xem trong tháng 8. Mặc dù ban đầu, trò chơi này có thể khiến người xem và streamer mất đi sự chú ý khỏi Among Us, nhưng nó có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong thành công hiện tại của Among Us.

Với việc Fall Guys lọt vào các thứ hạng hàng đầu trên Twitch, những streamer  từ mọi thể loại và nền tảng đã được tiếp xúc với những lợi ích mà một trò chơi party game mang lại cho một kênh và toàn bộ hệ sinh thái trò chơi. Mặc dù không phải game thủ nào cũng quan tâm đến MOBA hoặc game bắn súng góc nhìn thứ nhất, nhưng các trò chơi party game trò là một thể loại gần như thống nhất trên toàn cầu, nếu được thực hiện tốt, nó có thể thu hút người xem và streamer trên mọi tầng lớp chơi game.

Fall Guys đã không thể duy trì được thành công như hồi tháng 7 và lượng người xem của Among Us ít nhất cũng chịu trách nhiệm một phần cho điều đó. Nhưng nó đã giúp mở ra cánh cửa cho một trò chơi như Among Us phát triển.

Liệu game có thể phát triển?

Lượng người xem trên Twitch luôn thay đổi. Gần như mỗi tháng, lại có một trò chơi mới khiến người hâm mộ đặt ra những câu hỏi giống nhau. Đây có phải là trò chơi lớn tiếp theo? Trò chơi này có thể giết chết các tựa game khác lâu đời hơn trong thể loại của nó không?

Among Us sẽ không biến mất trong một sớm một chiều. Trong vòng một hoặc hai tháng tới, nó có thể sẽ vẫn là một trong những trò chơi hàng đầu trên Twitch. Nhưng khả năng tồn tại lâu dài của nó sẽ phụ thuộc phần lớn vào cách các nhà phát triển của nó giữ cho trò chơi luôn mới mẻ cho những người sáng tạo nội dung hàng đầu, những người dự kiến ​​sẽ phát ra 40 đến 60 giờ nội dung phát trực tiếp hàng tuần.

Khi trò chơi cạnh tranh với các tựa game như Fortnite hoặc Call of Duty phát hành nội dung mới theo chu kỳ đều đặn, bao gồm cosmetic và các tính năng bản đồ, nó sẽ yêu cầu các nhà phát triển trò chơi bên như InnerSloth và Mediatonic liên tục cập nhật nội dung trong trò chơi để duy trì sự chú ý của những streamer hàng đầu.

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

PUBG Mobile thông báo lệnh cấm một năm với tuyển thủ Rabiz
Sau nhiều ngày điều tra, BTC Giải đấu 2024 PUBG MOBILE PRO SCRIM đã đưa ra quyết định cấm thi đấu đối với tuyển thủ Đinh Dương Thành (tức Rabiz) và Trần Hoàng Long (tức Zara・StarLong) cùng nhiều người có liên quan khác.
Siêu phẩm anime toàn cầu SPYxFAMILY chính thức đưa thế giới điệp viên tới PUBG Mobile
PUBG MOBILE hợp tác cùng series Manga-Anime đình đám SPYxFAMILY, mang tới những nội dung đặc sắc vào chiến trường.
Gunny Origin đãi tiệc sinh nhật 2 tuổi với nhiều sự kiện hoành tráng
Với hai hoạt động tâm điểm gồm “Gin Lên 2 - Đãi Tiệc Deal Khủng” và “Gunny Huyền Sử”, Gunny Origin đã mang đến cho người chơi một đại tiệc sinh nhật đầy hào hứng trong năm nay.
PUBG Mobile kỷ niệm sinh nhật 6 tuổi với nhiều hoạt động đặc sắc dành cho cộng đồng
Nhân dịp kỷ niệm 6 năm ra mắt tại Việt Nam, PUBG Mobile có nhiều hoạt động diễn ra cả trong lẫn ngoài game, mang đến một bữa đại tiệc sinh nhật ý nghĩa dành cho fan.
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil - Giải đấu mang phong cách lễ hội sôi động nhất năm của PUBG Mobile Esports
PUBG Mobile ra mắt bài hát chủ đề độc quyền với ca sĩ - nhạc sĩ JVKE kỷ niệm sinh nhật lần 6
JVKE, ca sĩ-nhạc sĩ nổi tiếng và là hiện tượng mạng xã hội vừa cho ra mắt bài hát chủ đề hợp tác cùng PUBG MOBILE để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 của game.
Asus ra mắt bộ đôi laptop ROG Zephyrus G14/ G16 mạnh mẽ dành cho game thủ
Asus Republic of Gamers (ROG) vừa chính thức ra mắt bộ đôi laptop gaming ROG Zephyrus G14 và ROG Zephyrus G16 hoàn toàn mới, dòng sản phẩm mỏng nhẹ mạnh nhất của ROG và cũng là mẫu máy mạnh nhất thế giới hiện nay.
Khám phá thế giới nhiệm màu tại Đảo Bay Nimbus trong phiên bản cập nhật 3.1 của PUBG MOBILE
PUBG MOBILE đánh dấu kỷ niệm năm thứ 6 ra mắt bằng phiên bản cập nhật mới 3.1.
VALORANT: Khởi động VCT Pacific giai đoạn 1 & 2: Những điều bạn cần biết
Thông tin về thể thức thi đấu, lịch trình và vé dành cho Giai Đoạn 1 & 2 của VCT Pacific!