Đế chế hay Age of Empires là dòng game chiến thuật thời gian thực cho PC được phát triển bởi một đội ngũ hỗn hợp được tạo thành từ hai studio là Relic và World’s Edge. Mới đây họ đã tung ra phần mới nhất của series này là AoE 4 với sau thất bại với AoE 3. Đây có thể nói là một phiên bản tuy lạ mà quen.
Bản đồ các trạm đánh chính là điểm khác biệt rõ ràng nhất, nhờ vào công nghệ hiện đại ngày nay mà đội ngũ phát triển tự tin đẩy mọi thứ lên nền đồ họa 3D, không chỉ nhằm phục vụ cho hình ảnh mà còn mở ra một số yếu tố gameplay mới mẻ. Ví dụ như giờ đây bạn có thể "giấu" quân sĩ trong các khu rừng để mai phục kẻ thù, điều này làm tăng sự quan trọng của quân do thám.
Các binh sĩ và phe phái trong game cũng khác nhau hơn, với chiến thuật riêng, đơn vị riêng, công nghệ riêng và cách lên đời riêng. Thậm chí đến cả cách thu thập tài nguyên cũng có sự khác biệt, chẳng hạn Abbasids có House of Wisdom buff mạnh cho nền kinh tế khi lên Golden Age, Trung Quốc có “mệnh quan triều đình” đi thu thuế,…
Các nền văn minh khác cũng sẽ được cập nhật thêm khi tựa game này phát hành chính thức, vì khá mới mẻ nên mọi người sẽ cần thời gian để làm quen.
Tuy nhiên Age of Empires 4 vẫn mang lại nhiều cảm giác quen thuộc đặc biệt là từ AoE 2. Hàng loạt tính năng cũ vẫn được giữ lại như cơ chế bốn đời của trò chơi (thậm chí cái tên “Dark Age” cũng được giữ lại), tính năng thu thập tài nguyên, các loại đơn vị quân quen thuộc.
Game cũng giữ nguyên cơ chế mua từng binh sĩ một giống hệt các phiên bản trước, dù Relic rất thích sử dụng cơ chế mua cả một đội quân trong các tựa game của mình (Company of Heroes, Warhammer,…). AoE 4 và AoE 2 cũng dùng chung mốc thời gian là Trung Cổ, bởi đây là khoảng thời gian mà đa số game thủ Đế chế thích nhất, tuy nhiên vì vậy mà hai tựa game này sẽ bị so sánh với nhau khá nhiều.
Có thể nói Age of Empires 4 hấp dẫn nhưng như thế là chưa đủ, đặc biệt là khi Age of Empires 2 đã quá thành công. Vậy nên nếu như AoE 4 không thành công được như đàn anh thì cũng không mấy bất ngờ.