Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ ba, 24/11/2020, 09:30 AM

Thành công trên toàn cầu, tại sao Among Us vẫn không thể là Game Of The Year?

Among Us, hiện tượng "từ trên trời rơi xuống” là một câu chuyện vui của làng game năm nay. Thế nhưng bất chấp thành công vang dội trên toàn cầu, Among Us vẫn không có tuổi để lọt vào Game of the Year. Lý do là vì đâu?

Mọi thứ đều đặc biệt đối với một năm như 2020, và The Game Awards cũng không ngoại lệ. Cyberpunk 2077, ứng cử viên sáng giá cho Game of the Year đã lỡ hẹn với cuộc đua, trong khi đó một tựa game indie như Hades lại âm thầm làm nên chiến thắng khi cạnh tranh trên tận 8 hạng mục

The Game Awards năm nay không thiếu những bất ngờ

The Game Awards năm nay không thiếu những bất ngờ

Thị trường game ảm đạm năm 2020 đã chứng kiến các tựa game viral như Hades, Fall Guys và Phasmophobia càng có lợi thế hơn khi thu về lượng người xem khổng lồ với doanh thu ngất ngưởng. Tuy nhiên, Among Us lại không nằm trong số đó, dù xét về lý thì bom tấn bùng nổ vào tháng 6 này đến hiện tại vẫn chưa hạ nhiệt. 

Có lẽ thành công từ trên trời rơi xuống của Among Us cũng là một câu chuyện vui của làng game năm 2020, khi tất cả phải nằm nhà cách ly và những cuộc vui trực tuyến bắt đầu. Thế nhưng dù thành công vang dội, Among Us vẫn không có cửa để lọt vào đề cử Game of the Year, lý do là vì đâu?      

Among Us và một năm bùng nổ 

Phát hành từ 2 năm trước nhưng mãi đến 2020 Among Us mới

Phát hành từ 2 năm trước nhưng mãi đến 2020 Among Us mới "đội mồ sống dậy"

Ma sói phiên bản vũ trụ được phát hành vào tháng 6 năm 2018 và ngay lập tức bay màu bởi hàng loạt game indie khác trên Steam, iOS, và Android. Những tựa game đa nền tảng này đã khiến Among Us lạc trôi một thời gian dài, chỉ đến khi được nhiều streamers nổi tiếng livestream thì thời hoàng kim của nó mới thực sự bắt đầu. 

Cho dù là fan cuồng, người chơi sương sương hoặc thậm chí chưa bao giờ đụng đến, chắc chắn bạn đã từng nghe cái tên Among Us trên khắp các mặt trận gaming. Từ streamer nổi tiếng như Pokimane đến nghị sĩ Hoa Kỳ Alexandria Ocasio-Cortez, Among Us đã đánh bại Fall Guys để trở thành tựa game mùa thu của năm. 

Độ phủ sóng đó là một trong những nhân tố giúp Among Us góp mặt tại 2 hạng mục của The Game Awards 2020. Thậm chí nhiều fan cho rằng Among Us xứng đáng có mặt trong danh sách đề cử Game of the Year. Tuy nhiên, công bằng mà nói Among Us thực sự khó có cơ hội nắm ngôi vương của giải game danh giá năm nay. 

Kẻ đã biến Fall Guys thành

Kẻ đã biến Fall Guys thành "dead game" không đâu khác chính là Among Us

Tại sao Among Us không thể là Game Of The Year?

Lý do quan trọng nhất vẫn là Among Us phát hành vào năm 2018 thay vì 2020. Về mặt lý thuyết Among Us sẽ rớt khỏi tất cả các hạng mục trong năm nay, nhưng thông tin Q&A trên website The Game Awards đã chỉ ra rằng:

"Games released in previous years are eligible in all award categories, so long as the jury feels their inclusion is merited due to new content, improvements or service updates."

(Tạm dịch: các trò chơi được phát hành trong những năm trước vẫn đủ điều kiện tranh cử ở tất cả các hạng mục, miễn là ban giám khảo cảm thấy chúng xứng đáng về nội dung, cải tiến hoặc cập nhật về dịch vụ khi đưa vào).

Hủy Among Us 2 để tập trung vào bản gốc là một nước đi thông minh của InnerSloth

Hủy Among Us 2 để tập trung vào bản gốc là một nước đi thông minh của InnerSloth

Với việc InnerSloth hủy phần 2 để nâng cấp bản gốc, Among Us đã đánh vào đặc điểm "cập nhật về dịch vụ" trong điều khoản này và mở ra khả năng góp mặt trong Game of the Year. Tuy nhiên tất cả các game lớn còn lại trong danh sách đều có đặc điểm đó và được phát hành vào năm nay ("the Year"), rõ ràng chúng sẽ có lợi thế hơn.  

Lý do thứ 2 khi xét trên tổng thể, Among Us không hẳn là một đại diện tối ưu cho đề cử Game of the Year. Điểm hay của Among Us là thổi hồn cho phong cách Mafia hay Ma sói vốn cũ kỹ vào hình thức video game mới lạ, đó cũng là lý do tựa game này có mặt trong hạng mục Best Multiplayer Game. 

Những ứng cử viên của Game of the Year đều được xây dựng qua nhiều năm phát triển, với phạm vi, quy mô và mức độ ảnh hưởng nhất định lên cộng đồng game thủ. Suy cho cùng thì khi đưa lên bàn cân, thiết kế và đích đến của Among Us đều đơn giản hơn rất nhiều so với đối thủ của mình.  

Suy cho cùng cái hay của Among Us là do chính game thủ làm nên chứ không phải từ bản thân trò chơi

Suy cho cùng cái hay của Among Us là do chính game thủ làm nên chứ không phải từ bản thân trò chơi

Sự hấp dẫn của Among Us chủ yếu xuất phát từ cảm xúc và kỷ niệm của chính người chơi khi trải nghiệm cùng bạn bè, hơn là một tựa game trau chuốt về nội dung lẫn hình ảnh để đại diện cho bức tranh tổng thể của ngành game năm 2020. Đó cũng là lý do vì sao Among Us dù có thể, nhưng vẫn chưa đủ để vượt qua các tựa game bom tấn khác trong hạng mục Game of the Year. 

Dù không được Game of the Year, Among Us cũng đã có một năm 2020 rực rỡ

Chỉ xét đến cú lội ngược dòng ngoạn mục sau hơn 2 năm, việc Among Us vượt qua các trò chơi khác để có mặt trong các đề cử là một thành công lớn. Còn nếu chỉ xét trong 2 hạng mục Best Multiplayer Game và Best Mobile Game, Among Us chắc chắn là đối thủ nặng ký và gần như có thể quét sạch các game còn lại. 

Kể cả khi không chiến thắng cuộc đua, sức hấp dẫn của Among Us vẫn có thể kéo dài sang 2021

Kể cả khi không chiến thắng cuộc đua, sức hấp dẫn của Among Us vẫn có thể kéo dài sang 2021

"Sức mạnh tinh thần" của Among Us có thể giúp nó kéo dài sức hút qua khỏi 2020. Thậm chí cả khi có "trắng tay" trong cuộc đua này, đây vẫn là một trong những tựa game đáng chơi nhất năm.

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

PUBG Mobile thông báo lệnh cấm một năm với tuyển thủ Rabiz
Sau nhiều ngày điều tra, BTC Giải đấu 2024 PUBG MOBILE PRO SCRIM đã đưa ra quyết định cấm thi đấu đối với tuyển thủ Đinh Dương Thành (tức Rabiz) và Trần Hoàng Long (tức Zara・StarLong) cùng nhiều người có liên quan khác.
Siêu phẩm anime toàn cầu SPYxFAMILY chính thức đưa thế giới điệp viên tới PUBG Mobile
PUBG MOBILE hợp tác cùng series Manga-Anime đình đám SPYxFAMILY, mang tới những nội dung đặc sắc vào chiến trường.
Gunny Origin đãi tiệc sinh nhật 2 tuổi với nhiều sự kiện hoành tráng
Với hai hoạt động tâm điểm gồm “Gin Lên 2 - Đãi Tiệc Deal Khủng” và “Gunny Huyền Sử”, Gunny Origin đã mang đến cho người chơi một đại tiệc sinh nhật đầy hào hứng trong năm nay.
PUBG Mobile kỷ niệm sinh nhật 6 tuổi với nhiều hoạt động đặc sắc dành cho cộng đồng
Nhân dịp kỷ niệm 6 năm ra mắt tại Việt Nam, PUBG Mobile có nhiều hoạt động diễn ra cả trong lẫn ngoài game, mang đến một bữa đại tiệc sinh nhật ý nghĩa dành cho fan.
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil - Giải đấu mang phong cách lễ hội sôi động nhất năm của PUBG Mobile Esports
PUBG Mobile ra mắt bài hát chủ đề độc quyền với ca sĩ - nhạc sĩ JVKE kỷ niệm sinh nhật lần 6
JVKE, ca sĩ-nhạc sĩ nổi tiếng và là hiện tượng mạng xã hội vừa cho ra mắt bài hát chủ đề hợp tác cùng PUBG MOBILE để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 của game.
Asus ra mắt bộ đôi laptop ROG Zephyrus G14/ G16 mạnh mẽ dành cho game thủ
Asus Republic of Gamers (ROG) vừa chính thức ra mắt bộ đôi laptop gaming ROG Zephyrus G14 và ROG Zephyrus G16 hoàn toàn mới, dòng sản phẩm mỏng nhẹ mạnh nhất của ROG và cũng là mẫu máy mạnh nhất thế giới hiện nay.
Khám phá thế giới nhiệm màu tại Đảo Bay Nimbus trong phiên bản cập nhật 3.1 của PUBG MOBILE
PUBG MOBILE đánh dấu kỷ niệm năm thứ 6 ra mắt bằng phiên bản cập nhật mới 3.1.
VALORANT: Khởi động VCT Pacific giai đoạn 1 & 2: Những điều bạn cần biết
Thông tin về thể thức thi đấu, lịch trình và vé dành cho Giai Đoạn 1 & 2 của VCT Pacific!