Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ hai, 09/08/2021, 15:30 PM

Đi tìm nguyên nhân tại sao làng Game Việt mãi vẫn không thể phát triển lớn mạnh

Những cánh én như Hoa, Toy Odyssey, 300474 vẫn chưa thể làm nên mùa xuân cho làng Game Việt vốn vẫn tồn tại nhiều rào cản để phát triển

Thạm vọng của người Việt là rất lớn, trong mọi lĩnh vực chúng ta đều muốn ghi dấu ấn đậm nét như một sự khẳng định sự lớn mạnh của đất nước. Có thể kể đến một số thành tựu đáng kể như lĩnh vực viễn thông, Olympic Toán học,... Thế nhưng ở một "mỏ vàng" mà tưởng chừng người Việt hoàn toàn có cơ hội chiếm thị phần như ngành Game lại đang khiến nhiều người đã phải lắc đầu ngán ngẩm bởi số lượng cũng như chất lượng của các tựa game đang là quá thấp hoặc chỉ ở mức tạm chấp nhận. Những nguyên nhân sau sẽ là không đầy đủ, nhưng cũng lí giải phần nào nhận định vừa được đề cập tới.

Nền tảng còn hạn chế.

Đây là lí do có thể hiểu được, trong bối cảnh đất nước đang dồn toàn lực để hội nhập, phát triển kinh tế, những ngành mũi nhọn như công nghiệp sản xuất, xây dựng, dệt may và dịch vụ mới là những ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

choi-game-thi-vui-nhung-lap-trinh-game-chang-ngon-an-ti-nao-nghe-xuong-mau-9

Các cường quốc về ngành game trên thế giới như Nhật, Trung, Mỹ,... vốn có nền khoa học, kỹ thuật rất tiên tiến thế nên khi phân hướng phát triển ngành Game họ được thừa hưởng những "tinh hoa" từ các lĩnh vực nền tảng như thiết kế đồ họa, IT. Nói thế không có nghĩa rằng làng Game Việt không có khả năng phát triển nhưng tựa game tầm cỡ, nếu nhận được sự đầu tư mạnh mẽ về vốn và chú trọng phát triển nguồn nhân lực  chúng ta chắc chắn có thể cho ra những sản phẩm game xứng tầm.

Cần nói thêm hiện nay ở Việt Nam đã có một số đơn vị chuyên đào tạo về các ngành liên quan đến Game. Nếu bạn nào yêu thích hoàn toàn có thể lựa chọn nó như là một hướng đi phù hợp cho tương lai.

Thị hiếu của người chơi quá dễ dãi

Phải cạnh tranh thì mới đi đến phát triển. Chúng ta đã không đủ sức cạnh tranh với các cường quốc về Game thì chớ, nhưng chính việc Game thủ dễ dàng đón nhận nhưng tựa game rỗng tuếch, không cốt truyện, thiếu chất xám đã góp phần không nhỏ đến việc những tựa Game Mobile "mì ăn liền" liên tục ra đời. Đầu tư ít, lợi nhuận mang lại cực lớn, dại gì nhà phát triển ngó lơ.

flappy-bird-0926-000912

Sự phát triển nhanh chóng của Flappy Bird đã mở đầu cho kỷ nguyên của những tựa Game "mì ăn liền" của làng Game Việt

Không chỉ riêng Game Mobile, còn là những thể loại như MMORPG cho tới RPG,  tất cả đều được cài đặt auto tận răng và game thủ thì cũng chẳng cần làm gì quá nhiều. Chính sự ủng hộ quá dễ dãi của game thủ đã khiến chất lượng của những tựa game trong vài năm qua ghi nhận sự sụt giảm về chất lượng

Thay vì chất lượng, lợi nhuận được đặt lên đầu tiên

Tất nhiên khi đầu tư vào một lĩnh vực bất kì nào, không một ai muốn tiền của mình bay vào túi kẻ khác cả, các Studio Việt cũng vậy, thế nên thay vì đầu tư hàng ti tỉ thứ vào một tựa Game tâm huyết, việc chạy theo thị hiếu xem chừng hợp lí hơn cả.

FtM-for-Blogpost

Nói đi cũng phải nói lại, đa phần các tựa Game chất lượng của nước ngoài thường tốn khá nhiều tiền để được trải nghiệm, thế nên việc người Việt chọn chơi những tựa Game "mì ăn liền" vừa hợp túi tiền vừa giải tỏa được áp lực tâm lí cũng không hề đáng trách. Thế nhưng trước làn sóng phát triển mạnh mẽ như hiện nay, không thể vì những khó khăn trên mà chúng ta lại chấp nhận đừng ngoài cuộc. Sự nghiêm túc đầu tư về chất lượng, giá thành sản phẩm như số ít Studio Việt đang làm sẽ là một hướng đi phù hợp trong thời gian sắp tới để làng Game Việt có thể từng bước nắm bắt lấy cơ hội nhảy lên chuyến tàu của kỉ nguyên số vốn đang dần bỏ ta lại để chạy về đằng xa.

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

PUBG Mobile thông báo lệnh cấm một năm với tuyển thủ Rabiz
Sau nhiều ngày điều tra, BTC Giải đấu 2024 PUBG MOBILE PRO SCRIM đã đưa ra quyết định cấm thi đấu đối với tuyển thủ Đinh Dương Thành (tức Rabiz) và Trần Hoàng Long (tức Zara・StarLong) cùng nhiều người có liên quan khác.
Siêu phẩm anime toàn cầu SPYxFAMILY chính thức đưa thế giới điệp viên tới PUBG Mobile
PUBG MOBILE hợp tác cùng series Manga-Anime đình đám SPYxFAMILY, mang tới những nội dung đặc sắc vào chiến trường.
Gunny Origin đãi tiệc sinh nhật 2 tuổi với nhiều sự kiện hoành tráng
Với hai hoạt động tâm điểm gồm “Gin Lên 2 - Đãi Tiệc Deal Khủng” và “Gunny Huyền Sử”, Gunny Origin đã mang đến cho người chơi một đại tiệc sinh nhật đầy hào hứng trong năm nay.
PUBG Mobile kỷ niệm sinh nhật 6 tuổi với nhiều hoạt động đặc sắc dành cho cộng đồng
Nhân dịp kỷ niệm 6 năm ra mắt tại Việt Nam, PUBG Mobile có nhiều hoạt động diễn ra cả trong lẫn ngoài game, mang đến một bữa đại tiệc sinh nhật ý nghĩa dành cho fan.
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil - Giải đấu mang phong cách lễ hội sôi động nhất năm của PUBG Mobile Esports
PUBG Mobile ra mắt bài hát chủ đề độc quyền với ca sĩ - nhạc sĩ JVKE kỷ niệm sinh nhật lần 6
JVKE, ca sĩ-nhạc sĩ nổi tiếng và là hiện tượng mạng xã hội vừa cho ra mắt bài hát chủ đề hợp tác cùng PUBG MOBILE để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 của game.
Asus ra mắt bộ đôi laptop ROG Zephyrus G14/ G16 mạnh mẽ dành cho game thủ
Asus Republic of Gamers (ROG) vừa chính thức ra mắt bộ đôi laptop gaming ROG Zephyrus G14 và ROG Zephyrus G16 hoàn toàn mới, dòng sản phẩm mỏng nhẹ mạnh nhất của ROG và cũng là mẫu máy mạnh nhất thế giới hiện nay.
Khám phá thế giới nhiệm màu tại Đảo Bay Nimbus trong phiên bản cập nhật 3.1 của PUBG MOBILE
PUBG MOBILE đánh dấu kỷ niệm năm thứ 6 ra mắt bằng phiên bản cập nhật mới 3.1.
VALORANT: Khởi động VCT Pacific giai đoạn 1 & 2: Những điều bạn cần biết
Thông tin về thể thức thi đấu, lịch trình và vé dành cho Giai Đoạn 1 & 2 của VCT Pacific!