Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ ba, 09/08/2022, 09:15 AM

Nausicaa đã được mở rộng nội dung như thế nào?

Không có nhiều phần ngoại truyện của manga bổ sung nhiều như manga Nausicaa. Đây là cách mà Ghibli đã mở rộng câu chuyện đáng kinh ngạc của bộ phim.

Hayao Miyazaki là một trong những nhà làm phim hoạt hình huyền thoại nhất ở Nhật Bản, và Nausicaa of the Valley of the Wind là một trong những anime tiêu biểu nhất của ông. Phim kể về một công chúa trẻ tên là Nausicaa đấu tranh cho hòa bình trong một thế giới hậu khải huyền đang bị phá hủy bởi chất độc. Đây là một trong những bộ phim đầu tiên của Miyazaki, được thực hiện trước cả khi Studio Ghibli được thành lập, mặc dù có nhiều yếu tố xác định tính thẩm mỹ và phong cách hoạt hình của công ty đã được hiển thị ở đây.

Nausicaa of the Valley of the Wind là một anime mang thông điệp về hòa bình và môi trường

Trong khi nhiều người hâm mộ anime biết đến bộ phim này, ít ai biết rằng bộ phim này thực sự được dựa trên một bộ truyện tranh, do chính Hayao Miyazaki viết và vẽ. Mặc dù câu chuyện của bộ phim khá bao quát và có phạm vi hoành tráng, nhưng nó chỉ bao gồm hai tập đầu tiên của manga, đi sâu hơn nhiều vào các chủ đề và giá trị mà Miyazaki muốn khám phá. Bộ truyện tranh gốc là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời mở rộng mạnh mẽ những triết lý của Miyazaki, và những người hâm mộ bộ phim hoàn toàn nên xem bộ truyện tranh này.

Tiền đề được che đậy trong phim

Anime Nausicaa có phần tươi sáng và cũng ngắn hơn so với manga

Nausicaa là công chúa trẻ của Thung Lũng Gió, một vùng đất nhỏ cách xa những rắc rối của thế giới bên ngoài. Nausicaa là một cô gái nhân từ và đồng cảm, yêu thương mọi sinh vật, ngay cả những loài côn trùng của Rừng Độc Hại khiến người khác phải khiếp sợ. Cuộc sống yên bình của cô bị xáo trộn khi một phi thuyền Pejite chở phôi của một Chiến Binh Khổng Lồ đâm vào vùng đất của họ. Sự kiện này đã thúc đẩy lực lượng Torumekian đến Thung Lũng Gió để lấy phôi, gây ra một chuỗi các sự kiện đe dọa phá hủy hệ sinh thái mong manh của thế giới.

Nausicaa of the Valley of the Wind là một câu chuyện có nhiều chủ đề phức tạp, bao gồm chủ nghĩa môi trường, sự điên rồ của con người và sức mạnh đổi mới của tự nhiên. Nhiều vấn đề trong phim là do con người gây ra, cho dù đó là lòng tham quyền lực hay sự báo thù. Ngược lại, trong khi Ohmu và các loài côn trùng khác của Rừng Độc Hại bị ghét vì lây lan chướng khí, chúng có vai trò trong việc thanh tẩy và phục hồi trái đất, loại bỏ nó khỏi các chất độc đe dọa loài người. Đạo đức cốt lõi của bộ phim về chủ nghĩa môi trường là rất rõ ràng, và các chủ đề của nó có tác dụng mạnh mẽ trong việc thiết lập điều đó.

Sự khác biệt và bổ sung của Manga

Trong manga, câu chuyện xoay quanh Nausicaa có sự khác biệt so với anime

Vì bộ phim được thực hiện ở giữa quá trình Nausicaa đang phát hành và chỉ có thể dài như vậy, nên có thể cho rằng nhiều yếu tố của câu chuyện đã bị loại khỏi bản chuyển thể phim. Xung đột chính trong manga là cuộc chiến giữa Đế chế Torumekian và các Công Quốc Dorok, một phe không xuất hiện trong phim. Ngoài ra, trong khi Torumekia hoạt động như một lực lượng phản diện trong phim, họ trung lập hơn trong manga, với các thủ lĩnh Dorok đảm nhận vai trò phản diện ở đây. Do đó, Kushana không phải là một nhân vật phản diện hơn nhiều và có thể xem như một nhân vật thứ chính.

Cũng có ý nghĩa là lời tiên tri về việc Nausicaa là "người mặc áo choàng xanh", cho thấy rằng cô ấy là vị cứu tinh sẽ khôi phục thế giới. Trong manga, lời tiên tri được biết đến bởi Doroks, những người từ lâu đã coi nó là dị giáo. Ngoại hình và phong thái của Nausicaa khiến người ta nhớ đến lời tiên tri cho anh trai của Hoàng đế, Miralupa, người ngay lập tức yêu cầu săn lùng cô. Lời tiên tri của Nausicaa là một điểm mấu chốt lớn trong mạch cốt truyện của manga, vừa gây nguy hiểm cho cô vừa có lợi cho cô.

Manga mở rộng theo chủ đề của phim như thế nào

Chủ đề trong manga Nausicaa tập trung vào những sai lầm của con người

Manga đặc biệt tập trung vào những sai lầm và lỗi lầm của con người gây ra bởi lòng tham và ý định xấu. Nhiều xung đột và vấn đề xảy ra trong suốt bộ truyện là do bàn tay con người gây ra. Cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của nhiều người khi Torumekia và trận chiến Doroks, và những thí nghiệm khủng khiếp của Doroks không chỉ dẫn đến những sinh vật quái dị như Heedra, mà còn có một chủng nấm mốc ngày càng phát triển đe dọa nuốt chửng toàn bộ vùng đất nếu không được kiểm soát. Loại nấm mốc này không phải do con người ngăn chặn mà là do Ohmu cao quý, những người đã hy sinh mạng sống của mình để giữ cho nấm mốc không phá hủy thêm đất đai. Đây là một ví dụ cho thấy sức mạnh của thiên nhiên và sức mạnh đổi mới vô tận của nó được khám phá như thế nào trong manga.

Chủ đề môi trường trong manga cũng có phần mở rộng hơn so với anime

Các chủ đề về chủ nghĩa môi trường được mở rộng nhờ sự tồn tại của Người Rừng, một nhóm khác không xuất hiện trong phim. Không giống như những con người khác, Người rừng sống trong Rừng Độc Hại, sử dụng công nghệ độc nhất chỉ dành cho họ và sống hòa hợp với các loài côn trùng trong rừng. Người Rừng, không giống như người dân Torumekia hay Doroks, rất hòa bình, đồng cảm và cộng sinh với thiên nhiên, và điều đó cho phép họ sống cuộc sống yên bình dù bị bao vây bởi chất độc. Thế giới của Nausicaa trong manga rất ảm đạm so với trong phim, nhưng nó vẫn giữ được hy vọng về tương lai và niềm tin rằng con người có thể học hỏi từ nhiều sai lầm của họ.

Đừng quên theo dõi MGN.vn để cập nhật những tin tức mới nhất về anime ngay nhé!

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

HOT: Tác giả của Dragon Ball, Akira Toriyama, qua đời ở tuổi 68
Chúng tôi vô cùng tiếc nuối khi thông báo Akira Toriyama, tác giả của Dragon Ball, đã qua đời.
Jujutsu Kaisen: Ba gia tộc chú thuật sư lớn nhất và kỹ thuật bị nguyền của họ
Ba gia tộc chú thuật sư lớn nhất trong Jujutsu Kaisen là Gojo, Kamo và Zenin. Họ là hậu duệ của Big Three Vengeful Spirit và có ảnh hưởng đáng kể đến thế giới pháp thuật.
Lộ diện những gương mặt xuất sắc nhất mùa 1 cuộc thi sáng tác truyện tranh COMINK
Ngày 12/12/2023, tại rạp BHD Star Thảo Điền đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác truyện tranh mùa thứ nhất - COMINK. Trong khi mùa 2 của cuộc thi (được khởi động từ tháng 8/2023) đang diễn ra sôi nổi, những gương mặt xuất sắc nhất mùa 1 đã lộ diện.
Jujutsu Kaisen: Sức mạnh thực sự về kỹ thuật 'Bành Trướng Lãnh Địa' của sukuna
'Bành Trướng Lãnh Địa' của Ryomen Sukuna là một trong những kỹ thuật mạnh mẽ nhất trong bộ truyện. Nó có khả năng cắt đứt hoặc phá hủy bất cứ thứ gì, ngay cả những vật thể được bảo vệ bởi các kỹ thuật nguyền rủa mạnh mẽ nhất.
Jujutsu Kaisen: Những điều kiện cần thiết để triệu hồi Toji trở về
Toji Fushiguro là một trong những nhân vật mạnh nhất trong bộ truyện Jujutsu Kaisen. Anh ta đã chết trong trận chiến với Gojo Satoru, nhưng sự trở lại của anh ta trong tập 11 của anime Jujutsu Kaisen khiến nhiều fan hâm mộ thắc mắc liệu anh ta có thể được triệu hồi trở lại hay không.
Jujutsu Kaisen: Những bức tranh tử thần và mối quan hệ của chúng với Kenjaku
Những bức tranh tử thần là một nhóm thai nhi nửa người, nửa lời nguyền được tạo ra bởi pháp sư độc ác Noritoshi Kamo. Chúng có mối liên hệ với những di sản tà ác của Kenjaku.
One Piece: Sức mạnh thật sự của Luffy vẫn chưa được khai phá
Monkey D. Luffy, thuyền trưởng của băng Mũ Rơm, là một trong những nhân vật mạnh nhất trong One Piece. Với trái ác quỷ Gomu Gomu, Haki và tài chiến đấu thiên bẩm, Luffy đã đánh bại nhiều đối thủ mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều fan One Piece cho rằng Luffy chưa khai thác hết tiềm năng sức mạnh của mình.
Naruto: Sự khác biệt giữa các loại Rinnegan nổi bật nhất
Rinnegan được biết đến là nhãn thuật mạnh nhất trong thế giới Naruto và những người sở hữu đôi mắt này sẽ có sức mạnh thần thánh.
Anime Bottom-Tier Character Tomozaki Season 2 sẽ ra mắt vào mùa Đông 2024
Anime Bottom-Tier Character Tomozaki, một trong những trò chơi hay nhất ở Nhật Bản, đã chính thức xác nhận sẽ có mùa thứ hai vào năm 2024.