Series #GiảiThích là chuỗi những bài viết của MGN.vn giúp game thủ giải mã những thuật ngữ, ký hiệu, khái niệm trong thế giới game... Và chủ đề của hôm nay sẽ là những thuật ngữ mà người chơi thường xuyên bắt gặp trong Mortal Kombat.
Baiting - Hành động khiêu khích đối thủ bằng cách sử dụng một số kỹ thuật hoặc chuyển động đặc trưng của từng nhân vật. Baiting có tác dụng kéo kẻ địch vào bẫy hoặc vào tầm tấn công của người chơi.
Battle Cry - Cụm từ được các nhân vật hô lên trước mỗi trận đấu. Battle Cry thể hiện các chi tiết liên quan đến lịch sử hoặc nét đặc trưng của từng nhân vật.
Breaker - Một hành động làm gián đoạn đòn tấn công của kẻ địch hoặc tự hủy combo của chính mình để tiếp tục tấn công bằng các đòn đánh có lợi hơn.
Brutality - Thuật ngữ chỉ đòn đánh kết liễu cực kỳ ngoạn mục nhưng cũng không kém phần tàn bạo. Mỗi nhân vật sẽ chỉ có một Brutality duy nhất.
Cancel - Một hành động có tác dụng làm gián đoạn đòn tấn công của kẻ địch trước khi nó kết thúc (Dash Cancel) hoặc tạm dừng chuỗi combo của chính mình để tiếp tục tấn công đối thủ bằng những đòn đánh khác (Combo Cancel).
Fatal Blow - Đòn đánh với sát thương hạng nặng chỉ có thể được thực hiện khi thanh máu của bạn đã giảm xuống dưới 30%. Fatal Blow chỉ có thể được sử dụng duy nhất một lần trong trận chiến.
Fatality - Đòn dứt điểm tàn bạo và máu me nhất được người chơi tung ra vào cuối mỗi trận đấu. Khi có một giọng nói vang lên câu: "Finish him", bạn sẽ có thể thực hiện một chuỗi các động tác nhằm tạo ra đòn tấn công kết liễu đối thủ.
Frame - Khoảng thời gian của mỗi đòn đánh. Frame càng ít đồng nghĩa với tốc độ tấn công càng cao. Tuy nhiên, nếu đòn đánh của bạn bị đối thủ đỡ thành công thì bạn sẽ đối mặt với nguy cơ bị phản đòn.
Grab - Hành động nắm lấy đối thủ và đập đầu của hắn vào những vật thể nằm rải rác quanh sàn đấu hoặc nhằm để tạo đà cho một đòn tấn công. Grab thường được sử dụng để phá vỡ động tác phòng thủ của kẻ địch.
High - Đòn đánh nhắm vào phần đầu của đối phương.
Hitbox - Những vùng sát thương trên cơ thể của kẻ địch.
Juggle - Giữ kẻ địch trên không và đồng thời tung ra các đòn đánh liên tiếp.
Low - Đòn đánh nhắm vào phần chân của đối phương.
Mid - Đòn đánh nhắm vào phần thân của đối phương.
Neutral Jump - Một đòn đánh từ trên không được thực hiện khi bạn nhảy lên và tấn công đối thủ. Nếu đánh trúng thì sẽ khiến đối phương bị nảy lên và tạo điều kiện cho bạn thực hiện các đòn combo.
Overhead - Đòn đánh nhắm vào phía sau đầu của kẻ địch.
Punish - Đòn đánh trừng phạt mà bạn có thể thực hiện nếu như đối thủ di chuyển sai hoặc bị chặn đòn tấn công.
Re-stand - Hành động kéo đối thủ đứng thẳng lại trước khi hắn ngã xuống để bạn có thể tiếp tục tung ra các đòn tấn công.
Reversal - Hành động bật người lên sau khi ngã bằng cách tung ra một cú đấm.
Trade - Tình huống mà cả hai bên sẽ tấn công cùng một lúc và đều phải chịu sát thương.
Wake Up - Đòn tấn công được thực hiện một cách bất ngờ ngay sau khi nhân vật của bạn bị đối thủ đánh ngã.
Zoning - Những đòn đánh nhằm nới rộng khoảng cách với kẻ địch bằng cách sử dụng chiêu thức tầm xa như tên lửa, ám khí...
KẾT
Trên đây là một số thuật ngữ cơ bản và phổ biến nhất trong series game đối kháng Mortal Kombat. Nếu các bạn yêu thích series “Giải Thích” thì hãy tiếp tục theo dõi những số tiếp theo từ MGN nhé!