Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ tư, 18/08/2021, 13:30 PM

Giải Thích: Game Tower Defense là gì mà nhiều game thủ lại "nghiện" nó đến thế?

Tiếp nối Series #GiảiThích, lần này, MGN sẽ giúp bạn định nghĩa về dòng game Tower Defense hay còn được game thủ Việt quen gọi với cái tên “game thủ thành”.

Series #GiảiThích là chuỗi những bài viết của MGN.vn giúp game thủ giải mã những thuật ngữ, ký hiệu, khái niệm trong thế giới game... Và chủ đề của hôm nay sẽ là dòng game Tower Defense.

Game Tower Defense là gì?

1

Tower Defense hay "Thủ thành" là thể loại game chiến thuật yêu cầu người chơi phải chặn đứng mọi nỗ lực tiến công của kẻ địch để bảo vệ cứ điểm được giao.

Và để hoàn thành nhiệm vụ phòng thủ trên, bạn sẽ được cung cấp nhiều loại vũ khí với công dụng và sức mạnh khác nhau như: tấn công từ xa, tấn công tầm gần, làm chậm kẻ địch, bom... Với mỗi kẻ địch bị hạ gục, game thủ sẽ được thưởng một số tiền nhất định và có thể dùng chúng để mua thêm vũ khí hoặc nâng cấp những gì đang có.

Nguồn gốc ra đời

Nguồn gốc của dòng game Tower Defense sẽ khiến cho nhiều người khá bất ngờ, bởi những trò chơi đầu tiên đặt nền móng cho thể loại này lại yêu cầu game thủ phải thực hiện một nhiệm vụ ngược lại hoàn toàn, đó là "công thành" (Tower Attack) thay vì "thủ thành".

2

Bokosuka Wars chính là tựa game Tower Attack đầu tiên, được ASCII ra mắt thị trường vào năm 1983. Trong Bokosuka Wars, bạn sẽ phải tấn công vào lâu đài của kẻ thù bằng cách tránh né các tháp canh và tìm cách hạ gục chúng.

2

Còn trò chơi khởi đầu cho thể loại Tower Defense có tên là Rampart, được phát triển bởi công ty Atari Games, phát hành vào năm 1990 nhưng không thực sự gây được nhiều ấn tượng đối với cộng đồng game thủ thời bấy giờ. Và phải tới 7 năm sau đó thì dòng game này mới có thêm một sản phẩm tiếp nối, đó là một minigame trong Final Fantasy VII.

Trên thực tế, thể loại Tower Defense đã từng phải rất chật vật để tìm được một chỗ đứng thực sự trong lòng game thủ. Bởi ở thời điểm đó, Tower Defense thường bị chê bai là có cách chơi quá đơn giản, thậm chí còn rập khuôn nhàm chán. May mắn thay, dòng game này đã nhận được trợ giúp từ các trò chơi chiến thuật đình đám như WarCraft III, Age of Empires (Đế Chế) và StarCraft.

3

Chính nhờ những custom map Tower Defense trên WarCraft III đã giúp cho thể loại này trở nên gần gũi và hấp dẫn hơn đối với cộng đồng game thủ. Từ đó, lối chơi của Tower Defense cũng được cải biến để trở nên đa dạng và đặc sắc hơn, một số còn mang lại cảm giác ganh đua giữa những người chơi với nhau. Những cái tên tiêu biểu ở thời điểm này có thể kể tới như là: X – Hero Siege, Green TD, Element TD, Azure Tower Defense…

Và đến nửa sau của thập niên 2000, dòng game Tower Defense đã phát triển vô cùng mạnh mẽ và tạo nên sức hút cực lớn đối với game thủ toàn cầu. Những trò chơi "thủ thành" bắt đầu xuất hiện khắp mọi nơi từ PC tới webgame, mobile game, console game… Những đại diện tiêu biểu cho thời kỳ này là: Plants vs Zombies, Flash Element TD, GemCraft, Immortal Defense…

Các kiểu thủ thành trong thể loại Tower Defense

Như đã đề cập ở trên, gameplay của Tower Defense chỉ xoay quanh việc xây dựng tháp canh và mua vũ khí để tiêu diệt toàn bộ kẻ địch trước khi chúng chiếm được cứ điểm.

3

Có 2 kiểu thủ thành truyền thống: Trong kiểu thứ nhất, bạn sẽ phải tính toán để đặt các trụ có công năng khác nhau nhằm bước tiến của quân thù trên một con đường cố định cho trước. Còn với kiểu thứ hai thì chính game thủ sẽ định hướng đường đi cho kẻ địch, đồng thời sắp đặt vũ khí xung quanh nhằm triệt hạ toàn bộ chúng. Và thông thường thì kẻ thù sẽ không thể tấn công được các đơn vị của bạn ở 2 kiểu thủ thành này.

4

Ngoài 2 kiểu chơi truyền thống trên thì Tower Defense còn có nhiều biến thế mới lạ khác. Ví dụ như bạn sẽ phải điều khiển thêm một nhân vật nhằm dụ quân địch vào trận địa tháp canh đã được sắp đặt sẵn. Hay thậm chí điều khiển luôn một nhóm lính và dùng vũ khí hoặc năng lực đặc biệt để chống lại mọi nỗ lực tấn công từ đội quân của địch.

5

KẾT

Tower Defense là một thể loại game tương đối khác biệt so với những dòng trò chơi điện tử khác trên thị trường. Nó đặt người chơi vào thế thụ động nhiều hơn khi thường xuyên phải thao tác trong một không gian nhỏ quen thuộc. Dẫu vậy, đây cũng chính là sức hút của thể loại này khi đòi hỏi tính chiến thuật khá cao thông qua việc sắp đặt những đơn vị một cách hợp lý và giành chiến thắng cuối cùng.

Trên đây là một số những thông tin cốt lõi về dòng game Tower Defense. Nếu các bạn yêu thích series “Giải Thích” thì hãy tiếp tục theo dõi những số tiếp theo từ MGN nhé!

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!