Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ hai, 07/09/2020, 15:06 PM

LMHT vs DOTA 2? Cuộc chiến không hồi kết

Trong những năm trở lại đây, LMHT và DOTA 2 đều nắm giữ những vị trí hàng đầu trong dòng game MOBA. Nhưng cho tới tận bây giờ, fan hâm mộ của hai bên vẫn không ngừng tranh cãi về việc đâu mới thực sự là game hay hơn.

Trong những năm trở lại đây, LMHT và DOTA 2 đều nắm giữ những vị trí hàng đầu trong dòng game MOBA và cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hai tựa game này đã sớm nổ ra vào giai đoạn đầu những năm 2010. Nhưng cho tới tận bây giờ, fan hâm mộ của hai bên vẫn không ngừng tranh cãi về việc đâu mới thực sự là game hay hơn. Và để trả lời cho câu hỏi đó, chúng ta hãy cùng nhau phân tích và so sánh 2 trò chơi cùng đến từ một nguồn này nhưng đã trưởng thành trong nhiều năm qua.

Định hướng Marketing

Tuy cộng đồng người chơi của hai tựa game toxic như nhau, nhưng định hướng khách hàng trong chiến lược marketing của Riot và Valve lại hoàn toàn khác nhau. Đây là một yếu tố cần làm rõ bởi nó ảnh hưởng rất nhiều tới những yếu tố khác khi đem so sánh LOL và DOTA 2.

Với LOL, Riot đã và đang nhắm tới đối tượng người chơi mới - những khách hàng nhỏ tuổi đang mong muốn được trải nghiệm một tựa game miễn phí và hấp dẫn, họ thi thoảng ra mắt những tướng mới cùng với những video trailer và cinematic đầy cuốn hút. Trong khi DOTA 2 thì gần như ngược lại hoàn toàn: Valve chỉ làm đúng một trailer cho game suốt gần một thập kỷ phát triển, thay vì gây dựng những chiến dịch quảng bá hình ảnh, họ chơi một ván bài hút máu từ bên trong với những fan lâu năm của DOTA và đồng thời cũng là mục tiêu của họ.

1

Tất cả những lý do đó khiến cho LOL ngày một phổ biến với số lượng người chơi lớn hơn, còn DOTA 2 nhận danh hiệu “dead game” với hệ thống hỗ trợ tân thủ phải nói là vô cùng tồi tệ. Đổi lại, tổng giá trị giải thưởng của DOTA 2 luôn đứng đầu danh sách các game Esports khi mà đóng góp trong đó phần lớn đến từ tiền túi của chính cộng đồng.

Khác biệt lớn nhất: Mechanic

Mechanic hay Cơ chế là những quy luật và yếu tố cơ bản tạo nên kết cấu của một trò chơi điện tử nói chung, khái niệm này bao gồm những hành động, quá trình, hoạt họa hoặc cách điều khiển các đơn vị. Trong những tựa game yêu cầu sự đổi mới và cân bằng liên tục như MOBA, Mechanic luôn là yếu tố trụ cột để các nhà phát triển bám vào đó và làm việc.

Với định hướng khác nhau từ Riot và Valve, cơ chế trong LOL và DOTA 2 cũng rất khác nhau. Trong đó có hai yếu tố cơ bản và đặc biệt là TURN RATE và DASH ABILITY.

TURN RATE là khái niệm ám chỉ cử động xoay người của mỗi nhân vật khi muốn làm một hành động gì đó.

Trong DOTA 2, cơ chế này được sinh ra để làm tăng trải nghiệm thực tế trong game đấu, cũng như yêu cầu người chơi phải biết để ý và cẩn trọng trong từng bước di chuyển. Tuy nhiên ở LOL, các nhân vật hoàn toàn không có Turn rate, họ hoàn toàn có thể di chuyển một cách thoải mái và phản xạ nhanh nhạy trong bất kỳ tình huống nào. Có lẽ đó cũng là lý do tại sao các kỹ năng dịch chuyển và càn lướt trong LOL trở nên phổ biến hơn.

DASH ABILITY ám chỉ các chiêu thức hay kỹ năng cho phép người chơi lướt hay dịch chuyển một đoạn về hướng đã định, làm giảm hoặc gia tăng khoảng cách với mục tiêu tùy theo ý định. Một số cái tên nổi tiếng trong khả năng di chuyển linh hoạt bằng Dash có thể kể tới là Lee Sin và Yasuo.

2

Ở DOTA 2, số các vị tướng có kỹ năng như vậy chỉ rơi vào khoảng 20. Trong khi đó ở LOL, con số này là trên 80 Champion, gấp 4 lần so với DOTA 2. Sự cơ động là một ưu điểm đặc biệt cho các vị tướng này, mặc dù không phải lúc nào cũng hiệu quả, nhưng xét về tổng thể, họ vẫn có nhiều lợi thế hơn so với các vị tướng khác.

Sự khác biệt này được giảm bớt ở phía DOTA 2 khi mà game cho phép bạn mua các trang bị dịch chuyển như Force Staff hay Blink Dagger với cool down chỉ vọn vẻn có vài chục giây. Còn ở LOL, mỗi người có thể trang bị phép bổ trợ Flash nhưng có thời gian hồi lên tới 5 phút, đó là chưa kể khoảng cách dịch chuyển của các tướng cũng rất ngắn nếu đem so sánh với bên đối thủ của mình.

MAP - Bản đồ

Tuy sở hữu kết cấu bản đồ chung của các game MOBA, sự phân hóa địa hình và sắp xếp các địa điểm của hai game là hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, người chơi LOL có thể di chuyển trong Summoner's rift dễ dàng và thoải mái hơn rất nhiều so với map của Dota 2.Một phần lý do đến từ tốc độ di chuyển của các Champion trong LOL rất cao, nhưng một phần cũng đến từ sự phức tạp của địa hình ở hai game.

Thay vì có các bụi rậm để ẩn nấp như LOL, Dota 2 có những khu đỉnh đồi hoặc dải đất cao hơn hẳn mặt sông và đặc biệt là có rất nhiều cây cối. Theo Mechanic của game, người đứng dưới không thể nhìn thấy người đứng trên cao hay khuất sau cây rừng.

Những chi tiết khác nhau này khiến cho mỗi game đòi hỏi một kỹ năng kiểm soát bản đồ riêng biệt, bởi kẻ có tầm nhìn sẽ là kẻ có lợi thế hơn. Đặc biệt là trong các giao tranh và combat tổng.

TEAMFIGHT

Là điểm mấu chốt tạo nên đột biến và quyết định phần lớn kết quả các trận đấu MOBA, là tổng hòa của tất cả những quyết định, những chiến thuật được đề ra ngay từ đầu game của kỹ năng cá nhân và cả khả năng phối hợp tập thể.

3

Trong các game đấu chuyên nghiệp, combat ít khi xảy ra ngẫu nhiên mà thường được tổ chức hay chuẩn bị từ trước. Nó là bài kiểm tra ở thời điểm giao tranh, xem đâu là team đang có chiến lược hoạt động tốt hơn và đoàn kết hơn.

Nhắc tới phong cách giao tranh trong các game đấu đẳng cấp cao, Captain N0tail của team OG đã từng ám chỉ rằng: Phong cách cách dè chừng trong giao tranh của các Top team LOL hoàn toàn trái ngược với những pha chiến đấu qua lại thường xuyên của một game đấu Dota 2.

Kết luận

Đều xuất phát từ Defender of the Ancients, tuy nhiên, với những định hướng khác nhau, hai tựa game đã phát triển theo hai chiều hướng riêng biệt. Mỗi game lại có những ưu thế và nhược điểm riêng so với đối thủ của nó và đương nhiên là chẳng tựa game nào hoàn hảo cả. Dù vậy, điều mà game thủ nào cũng công nhận đó là DOTA 2 rắc rối và lằng nhằng hơn LOL, nhưng điều đó không có nghĩa là DOTA 2 khó chơi hơn LOL bởi độ khó của game phụ thuộc vào trình độ của người chơi nó.

Cả LOL và DOTA 2 đều hay và dở theo cách riêng của chúng và sẽ không thể quyết định xem tựa game nào là tốt hơn. Thay vào đó, xây dựng những cộng đồng tốt hơn là điều mà mọi người chơi nên hướng tới.

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

PUBG Mobile: Ngạo nghễ D'Xavier đứng top 5 thế giới tại 2023 PMGC
D'Xavier đã vượt qua bản thân và chứng minh cho Thế giới và cả khu vực SEA biết rằng mình chính là Gã Khổng Lồ đến từ Việt Nam.
Lịch thi đấu CKTG 2023 mới nhất 19/11: Trận chiến của thần - T1 vs WBG
Cập nhật lịch thi đấu mới nhất ngày 11/11 của giải đấu cao nhất của bộ môn LMHT - CKTG 2023.
LMHT: Top những vị tướng có thể xoay chuyển cục diện trong giao tranh tổng
Trong LMHT, có những vị tướng sở hữu những kĩ năng có thể xoay chuyển cục diện của một pha giao tranh lớn và ảnh hưởng đến kết quả trận đấu trong những thời khắc quan trọng.
Cập nhật kết quả CKTG 2023 LMHT mới nhất: T1 đè bẹp LNG 1 cách dễ dàng
Cập nhật chi tiết kết quả CKTG 2023 Liên Minh Huyền Thoại nhanh và chính xác nhất, chi tiết về giải đấu, thể thức thi đấu cũng như kết quả CKTG LMHT 2023 mới nhất trên MGN.vn.
CKTG 2023: Bị loại sớm nhưng G2 là đội duy nhất thắng được LPL và LCK
Dù không vào được tứ kết nhưng G2 vẫn là đội duy nhất thắng được LPL và LCK tại CKTG lần này, đây là thành tích mà không đội tuyển nào khác làm được.
Cựu tuyển thủ Nemesis cho rằng 2024 sẽ là mùa giải tồi tệ với LEC
Sau thất bại đau đớn tại CKTG 2023 thì khu vực LEC rất có thể sẽ phải trải qua thêm một mùa giải tồi tệ nữa ở năm 2024 sắp tới.
LMHT: Chán cảnh 'tấu hài' khi làm Suport, Zven rời C9 và tuyên bố muốn trở lại làm ADC
Sau khi có những màn trình diễn "tấu hài" ở vị trí SP, Zven đã muốn rời khỏi C9 để tìm kiếm cơ hội trở lại vị trí xạ thủ quen thuộc.
LMHT: Sofm úp mở khả năng tái xuất giữa tin đồn làm huấn luyện viên cho Vikings Esports
Sofm bất ngờ đăng một dòng trạng thái đầy ẩn ý về sự trở lại của mình, nhiều khán giả đã rất phấn khích vì Sofm có thể làm huấn luyện viên cho Viking Esports.
CKTG 2023: Sau 5 năm, Chovy đã đạt được một thành tích mà ngay cả Faker cũng không làm được
Chovy đã góp mặt ở CKTG 5 kỳ liên tiếp và luôn vào đến vòng knock-out, đây là thành tích đáng nể mà không một tuyển thủ nào khác đạt được.