Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ hai, 10/04/2023, 18:34 PM

Naruto: Từ "dattebayo" có nghĩa là gì và vì sao nó thường bị dịch sai nhiều đến như thế?

Từ "dattebayo" luôn xuất ra từ miêng của Naruto thật ra có nghĩa là gì? Và vì sao từ này thường bị dịch sai đến thế? Cùng MGN.vn đi tìm câu trả lời nhé.

Đối với các fan 'cứng' của Naruto, thì chắc hẳn mọi người đã biết từ cửa miệng của 'anh bảy' luôn là "dattebayo". Nhưng từ ấy có nghĩa là gì mà Hokage đệ Thất sử dụng nhiều như vậy? Và vì sao từ ấy luôn bị dịch sai dù là ở ngôn ngữ nào đi chăng nữa? Hãy cùng MGN.vn đi tìm câu trả lời nhé.

Naruto

Ở phần đầu tiên của cụm từ này là "da" (だ). Nó được dùng ở cuối câu tường thuật và là phiên bản thân mật của "desu" (です). Với tiền tố này, nhiều dịch giả đều đồng ý rằng nó có thể được hiểu là "it is" hoặc tạm hiểu là "đó là".

Tuy nhiên, "ttebayo" (ってばよ) mới là thứ làm các dịch giả tranh cãi. Đầu tiên là cụm "tte" (って), nó có thể được ghép với cả "da" hoặc "bayo" (ばよ). Nếu là cái trước, thì nó tạo thành "datte" (だって), một hậu tố biểu thị điều gì đó đã được nói. Mặt khác, ttebayo có thể được dùng với nghĩa là "bạn biết đó" Thường thì các dịch giả đã bỏ qua "datte" và lấy nghĩa của "ttebayo" để làm câu nói cho Naruto. Vì nó cũng đúng với việc  Naruto đang cố gắng khiến mọi người hiểu quan điểm của mình.

Naruto (1)

Một cách dịch khác của từ của miệng của Naruto là "để tôi nói cho bạn biết!" Bản dịch này xuất hiện khi Killer Bee nghĩ ra những câu rap của anh ấy. Anh ấy đã sử dụng "ttebayo", nhưng anh ấy bối rối vì mảnh ghép còn thiếu. Chỉ đến khi Bee nghe Naruto nói dattebayo thì bóng đèn trong đầu cậu ấy mới vụt tắt. Bản dịch này lỏng lẻo nhưng có thể vượt qua được.

Điểm mấu chốt rút ra từ dattebayo của Naruto là cậu ấy đang đưa ra một tuyên bố. Vì nhẫn đạo của Naruto là không bao giờ nuốt lời Cuối cùng, khi anh ấy nói dattebayo, đó là một lời hứa rằng anh ấy sẽ giữ vững những gì mình nói. Chính vì câu nói quá dài so với một từ ngắn gọn, nên các bản dịch sẽ sáng tạo ra một từ khác cho dattebayo trong khi vẫn thểquyết tâm kiên định của Naruto.

Naruto

XEM THÊM: Khi Luffy của One Piece trở thành nhẫn giả trong vũ trụ Naruto thì sẽ như thế nào?

Vậy còn các meFan thì có suy nghĩ như thế nào về từ nói cửa miệng của Naruto là dattebayo? Hãy cho MGN.vn nghe suy nghĩ của mọi người nhé.

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

HOT: Tác giả của Dragon Ball, Akira Toriyama, qua đời ở tuổi 68
Chúng tôi vô cùng tiếc nuối khi thông báo Akira Toriyama, tác giả của Dragon Ball, đã qua đời.
Jujutsu Kaisen: Ba gia tộc chú thuật sư lớn nhất và kỹ thuật bị nguyền của họ
Ba gia tộc chú thuật sư lớn nhất trong Jujutsu Kaisen là Gojo, Kamo và Zenin. Họ là hậu duệ của Big Three Vengeful Spirit và có ảnh hưởng đáng kể đến thế giới pháp thuật.
Lộ diện những gương mặt xuất sắc nhất mùa 1 cuộc thi sáng tác truyện tranh COMINK
Ngày 12/12/2023, tại rạp BHD Star Thảo Điền đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác truyện tranh mùa thứ nhất - COMINK. Trong khi mùa 2 của cuộc thi (được khởi động từ tháng 8/2023) đang diễn ra sôi nổi, những gương mặt xuất sắc nhất mùa 1 đã lộ diện.
Jujutsu Kaisen: Sức mạnh thực sự về kỹ thuật 'Bành Trướng Lãnh Địa' của sukuna
'Bành Trướng Lãnh Địa' của Ryomen Sukuna là một trong những kỹ thuật mạnh mẽ nhất trong bộ truyện. Nó có khả năng cắt đứt hoặc phá hủy bất cứ thứ gì, ngay cả những vật thể được bảo vệ bởi các kỹ thuật nguyền rủa mạnh mẽ nhất.
Jujutsu Kaisen: Những điều kiện cần thiết để triệu hồi Toji trở về
Toji Fushiguro là một trong những nhân vật mạnh nhất trong bộ truyện Jujutsu Kaisen. Anh ta đã chết trong trận chiến với Gojo Satoru, nhưng sự trở lại của anh ta trong tập 11 của anime Jujutsu Kaisen khiến nhiều fan hâm mộ thắc mắc liệu anh ta có thể được triệu hồi trở lại hay không.
Jujutsu Kaisen: Những bức tranh tử thần và mối quan hệ của chúng với Kenjaku
Những bức tranh tử thần là một nhóm thai nhi nửa người, nửa lời nguyền được tạo ra bởi pháp sư độc ác Noritoshi Kamo. Chúng có mối liên hệ với những di sản tà ác của Kenjaku.
One Piece: Sức mạnh thật sự của Luffy vẫn chưa được khai phá
Monkey D. Luffy, thuyền trưởng của băng Mũ Rơm, là một trong những nhân vật mạnh nhất trong One Piece. Với trái ác quỷ Gomu Gomu, Haki và tài chiến đấu thiên bẩm, Luffy đã đánh bại nhiều đối thủ mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều fan One Piece cho rằng Luffy chưa khai thác hết tiềm năng sức mạnh của mình.
Naruto: Sự khác biệt giữa các loại Rinnegan nổi bật nhất
Rinnegan được biết đến là nhãn thuật mạnh nhất trong thế giới Naruto và những người sở hữu đôi mắt này sẽ có sức mạnh thần thánh.
Anime Bottom-Tier Character Tomozaki Season 2 sẽ ra mắt vào mùa Đông 2024
Anime Bottom-Tier Character Tomozaki, một trong những trò chơi hay nhất ở Nhật Bản, đã chính thức xác nhận sẽ có mùa thứ hai vào năm 2024.