Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Chủ nhật, 16/04/2023, 00:27 AM

Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất

Hướng dẫn cách lên đồ, bảng ngọc cho Ryze LMHT mùa 13. Một số cách chơi, dùng combo phù hợp cho từng giai đoạn chiến đấu của Pháp sư cổ ngữ.

Pháp sư cổ ngữ Ryze là vị tướng Liên minh sở hữu những chuỗi combo skill liên hoàn bất bại. Có thể nói, sức mạnh của Ryze khá hoàn hảo khi có khả năng đi đường, farm lính lẫn dồn sát thương đều tốt. Dù đầu trận khá yếu nhưng càng về cuối trận Ryze có thể đối đầu với bất cứ ai. Hơn nữa, final skill - Vòng xoáy không gian có thể tạo ra nhiều đột biến cho những tình huống khác nhau cũng như bắt lẻ hoặc chiếm được những mục tiêu quan trọng như Rồng, Baron.

1. Thông tin sơ lược về tướng Ryze

Được xem là một trong những tay phù thủy cao cấp của Runeterra, Ryze là đại pháp sư mang nhiều trọng trách với xứ sở. Ông giành cả cuộc đời để nghiên cứu về Cổ Ngữ để tìm hiểu về những mảnh vụn ma thuật đã ghép nên TG ngày nay. Do đó, ông đã trở thành một pháp huyền thoại, sở hữu nguồn sức mạnh và kiến thức khổng lồ.

tướng

2. Vị trí của tướng Ryze

Theo thống kê, hầu hết các gamer sẽ sử dụng Ryze cho hai vị trí: đường trên và đường giữa. Đây cũng là nơi dễ tích điểm nội tại và vàng từ việc farm lính. Ở những vị trí khác, Ryze sẽ không thể tối đa hóa sức mạnh của mình.

3. Bảng ngọc của tướng Ryze

Tăng tốc pha tiếp tục là sự lựa chọn hàng đầu cho Ryze ở bất cứ vị trí nào. Tiếp đến, Dải băng năng lượng và Thăng tiến sức mạnh sẽ hắn có thêm số mana cần thiết cũng như giảm bớt thời gian hồi chiêu. Từ đó, Ryze có thể thực hiện chuỗi skill một cách mượt mà hơn. Bên cạnh đó, Thủy thượng phiêu còn giúp Ryze kết hợp tốt với đồng đội, tăng cường đi rừng, cướp bóc hoặc solo giành mục tiêu.

2 ngọc Giao hàng bánh quy và Thuốc thời gian sẽ giúp hắn cải thiện năng lực hồi phục và tình trạng máu giấy của mình trong giai đoạn đầu. Ba ngọc còn lại tập trung vào khả năng kháng phép, tốc độ đánh và lực sát thương tương ứng với từng hoàn cảnh.

bang-ngoc-ryze

3.1. Bảng ngọc Ryze mid

Bảng ngọc cho Ryze Đường giữa với tỷ lệ chiến thắng 75% và 54.55% lượt chọn:

+ Pháp thuật

+ Tăng tốc pha

+ Dải băng năng lượng

+ Thăng tiến sức mạnh

+ Thủy thượng tiên

+ Cảm hứng

+ Giao hàng bánh quy

+ Thấu thị vũ trụ

+ Tấn công 2

+ Linh hoạt 1

+ Phòng thủ 3

nbt_pt
8230
8226
8210
8232
 
nbt_ch
8345
8347
992
994
998

3.2. Bảng ngọc Ryze Top

Muốn mang Ryze lên đường trên, bạn chỉ cần thay đổi một chút ở bảng ngọc phụ. Ryze sẽ giúp bạn trừng trị những vị tướng tay ngắn

+ Pháp thuật

+ Tăng tốc pha

+ Dải băng năng lượng

+ Thăng tiến sức mạnh

+ Cuồng phong tích tụ

+ Kiên định

+ Giáp cốt

+ Lan tràn

+ Tấn công 2

+ Linh hoạt 1

+ Phòng thủ 3

Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 14
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 15
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 16
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 17
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 18
 
nbt_kd
1111
8451
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 22
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 23
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 24

4. Cách lên đồ của tướng Ryze

Sở hữu lượng damage phép lớn, mạnh dần khi về cuối game cùng với chuỗi combo dồn sát thương khá hiệu quả, giày pháp sư sẽ là một khởi đầu tốt, giúp ông ta có thêm khả năng xuyên phép và giảm thời gian hồi chiêu. Nếu muốn sử dụng nhanh các skill thì hãy sử dụng Giày khai sáng.

Băng trượng vĩnh cửu món đồ ưu tiên kế tiếp cho Ryze, để có thêm SMPT và cả một số hiệu ứng khống chế mục tiêu, rất hữu ích cho việc solo riêng lẻ.

Tiếp đến, Quyền trượng thiên thần là món đồ không thể thiếu và cần được sưu tầm sớm nhất để bổ sung thêm máu, sát thương và cả mana. Ngoài ra, nếu bạn có thể tích điểm cộng dồn để đổi sang Quyền trượng đại thiên sứ.

Bên cạnh đó, Đồng hồ cát cũng là món đồ must-have, giúp ông ra tăng hiệu quả tự bảo vệ trong giao tranh. Nếu Ryze phải đối đầu với những tướng sát thủ có khả năng dồn sát thương, khống chế mạnh như Leblanc, Zoe, Syndra... hãy cố gắng build thêm Dây chuyền chữ thập.

4.1. Cách lên đồ Ryze Mid

Pháp sư cổ ngữ thường giữ vị trí Mid nên sẽ cần những trang bị có SMPT cao để có thể trở thành pháp sư sát thương chủ lực trong đội.

+ Trượng trường sinh

+ Giày pháp sư

+ Quyền trượng đại thiên sứ

+ Đồng hồ cát Zhonya

+ Mũ phù thủy Rabadon

+ Trượng hư vô

404
3020
3040
3157
3089
3135

4.2. Cách lên đồ Ryze tỷ lệ thắng cao

+ Trượng trường sinh

+ Giày pháp sư

+ Quyền trượng thiên thần

+ Đồng hồ cát Zhonya

+ Mũ phù thủy Rabadon

+ Ngọn lửa hắc hóa

Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 31
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 32
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 33
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 34
3110
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 36

4.3. Cách lên đồ Ryze Top

Ryze Top cần được lên những trang bị có SMPT và khả năng chống đỡ tốt

+ Băng trượng vĩnh cửu

+ Giày thủy ngân

+ Quyền trượng đại thiên sứ

+ Đồng hồ cát Zhonya

+ Mũ phù thủy Rabadon

+ Dây chuyền chữ thập

Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 37
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 38
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 39
3110
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 41
Ryze mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất 42

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Động cơ vũ trụ, Tim băng và Quỷ thư Morello trong một số trường hợp đặc biệt.

5. Phép bổ trợ của tướng Ryze

Phép bổ trợ thường gặp của Ryze là Tốc biến, Dịch chuyển và Thanh tẩy. Trong đó, bộ đôi Tốc biến và Dịch chuyển có thể sử dụng cho Ryze ở mọi vị trí (Top hoặc Mid). Nếu bạn gặp phải những tình huống khó xử như đối thủ có khả năng khống chế mạnh (Ahri, Zoe, Leblanc), hãy dùng combo Tốc biến và Thanh tẩy để tăng độ an toàn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng Tốc biến và Tốc hành để tăng tốc độ di chuyển khi đi gank.

Flash
Teleport

6. Bảng kỹ năng của tướng Ryze

Ryze_sk

6.1. Nội tại: Bậc Thầy Cổ Thuật

Ryze tăng sát nhờ vào sức mạnh nội tại được cộng dồn dựa trên một phần sức mạnh phép thuật.

6.2. Quá Tải (Q)

Sau khi tung đòn sát thương , skill Quá Tải sẽ được hồi lại. Việc tích điểm ở tụ điểm Cổ Ngữ có thể tối đa hóa sức mạnh cho tuyệt chiêu này.  Để kích hoạt tuyệt chiêu, Ryze cần ném ra một quả cầu năng lượng về phía trước, khiến kẻ địch dính sát thương. Một khi điểm Cổ Ngữ điểm được tích đủ, ông ta sẽ có thêm một tấm chắn và khả năng đi đường nhanh.

Combo skill Ngục Cổ Ngữ và Dòng Chảy Ma Pháp giúp kích hoạt hồi chiêu cho Quá Tải, đồng thời nhận thêm một Cổ Ngữ trong vòng 4 giây. Mỗi lần kích hoạt tối đa 2 Cổ Ngữ. Khi này, tụ điểm sẽ bị Qua tải, lớp chắn được hình thành và tốc độ di chuyển tăng 25% trong vòng 2 giây tiếp theo. 

6.3. Ngục Cổ Ngữ (W)

Để kích hoạt, Ryze cần nhốt mục tiêu vào chiếc lồng bùa chú của mình. Tướng bị giam giữ sẽ nhận sát thương, không thể chuyển động cũng như gây sát thương cho bất kỳ ai trong 0.75 giây.

6.4. Dòng Chảy Ma Pháp (E)

Để kích hoạt, Ryze bắn ra một quả cầu năng lượng để gián đòn sát thương cũng như đặt bùa chú lên kẻ địch. Những kỹ năng được kích hoạt tiếp theo sẽ được gia tăng hiệu ứng.

Các kỹ năng có thể kết hợp cùng Dòng Chảy để build up thêm hiệu ứng:

+ Quá Tải: Nhận thêm 40% lực sát thương, hiệu ứng có thể truyền sang cho những kẻ lân cận cũng dính Dòng Chảy.

+ Ngục Cổ Ngữ: Thời gian bị trói chân dài hơn 1.5 lần.

+ Dòng Chảy Ma Pháp: Làm lan truyền Dòng Chảy Ma Pháp sang những vùng lân cận, cộng thêm 50% lực sát thương.

Tóm lại, những tuyệt chiêu sử dụng chung với Dòng Chảy có thể lanh nhanh hiệu ứng sang kẻ đang đứng gần đó.

6.5. Chiêu cuối: Vòng Xoáy Không Gian

Ryze sẽ xây nên một cánh cổng dịch chuyển tức thời. Chỉ trong 2 giây, ông ta sẽ đưa đồng mình của mình đến bất cứ đâu, trong bán kính tối đa 1750. 

Tuy nhiên, Ryze không thể di chuyển hay sử dụng những chiêu thức khác. Nếu không Vòng Xoáy Không Gian sẽ bị vô hiệu hóa.

7. Cách chơi của tướng Ryze

7.1. Giai đoạn đầu game

Trong giai đoạn này, bạn chỉ nên dồn sức vào farm lính và đẩy đường. Lợi thế sẽ đến nếu bạn sớm giành được đường. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc phải tỏ ra quá sung sức để tránh hao hụt mana trong 2 phút đầu trận. Hãy biết tận dụng sức mạnh một cách hiệu quá để có được sự cân bằng. Nhờ đó, Ryze sẽ trở thành tướng sở hữu nhiều và và có level cao nhất bản đồ. Nếu bạn có thể dẫn đầu trong thời gian này, giai đoạn giữa trận sẽ không phải mất quá nhiều tài nguyên.

Đối với những trang bị cho Rune băng giá và Phase Rush, bạn có thể sử dụng bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, hãy cứ mạnh dạn chuyển land để  hỗ trợ rồng hay tự chuẩn bị phòng vệ cho những cuộc giao tranh lớn. 

Đối với Predator Rune Page, bán cứ farm như bình thường. Khi đã đạt level 6, hãy chuyển đến những con đường khác để tìm ra lối đi gank phù hợp nhất. Khi đi gank, đặc biệt thường xuyên giữ liên lạc với tướng đi rừng của team để họ biết cách phối hợp tuyệt chiêu R cùng bạn. Nếu đội thủ bị đẩy lên hoặc có vẻ không hay biết về việc dùng R, bạn nên hạ gục một vài tên tướng rồi cùng team vượt lên phía trước.

đầu trận

7.2. Giai đoạn giữa game

Đây là thời gian để bạn phán đoán tình hình cũng như xây dựng chiến lược sắp tới dựa trên số vàng còn lại, CS và level hiện tại. Từ đó, bạn phải đưa ra quyết định tấn công hay đợi ở trụ và trang trại cho đến khi giao tranh tổng được mở ra. 

Đối với khu vực Rừng, Ryze có thể giúp rừng của dẹp bớt một số mục tiêu trên bản đồ hoặc tự đảo đường để hỗ trợ cho những đồng đội khác. 

giữa trận

7.3. Giai đoạn cuối game

Nhìn chung, giai đoạn cuối trận chỉ tập trung vào việc làm sao để chiến thắng trong khi các đối thủ đã trở nên đáng gờm hơn bao giờ hết. Sau khi tìm hiểu được lối chơi, vai trò và vị trí đứng của kẻ địch, bạn hãy đánh dấu chúng bằng R để tìm cho mình thêm nhiều lợi thế. 

Khi tuyệt chiêu cuối đã được setup hoàn hảo, khả năng chiến thắng sẽ tăng thêm nhờ vào việc đi ngược chiều để né đòn tấn công hay chạy đến ám sát mục tiêu trong chớp mắt. Nhờ vậy, Ryze sẽ có nhiều lợi thế hớn trong những pha tranh chấp và khiến nhiều đối thủ phải bỏ chạy. 

Giờ đây bạn đã có đủ trang bị nên không cần phải quá lo ngại trong vấn đề năng lượng. Điều đó có nghĩa, những quả bóng ma phép thuật sẽ được kích hoạt chỉ trong một 1 bước thực hiện. Hãy tận dụng hiệu quả các tổ hợp phím giữa Q, W, E, và R của mình.

cuối trận

8. Combo của tướng Ryze mạnh nhất

+ E > W > Q hoặc E > Q > W > Q để truy đuổi và W > E > Q hoặc E > E > Q để tạo giáp.

Khi chưa thể sử dụng skill Q thường, bạn hãy thử dùng combo này. Khi Ryze đã duy trì được một khoảng cách nhất định với đối thủ, hãy phong ấn chúng ngay lập tức. Bộ kỹ năng này đặc biệt hiệu quả cho những pha kiểm soát tầm xa.

+ E > E > Q hoặc Q > E > Q tăng khả năng đẩy lính (chắc chắn Q lần 2 sẽ giúp bạn hạ đo ván bọn lính). 

Thường xuyên dùng E vào những đối thủ đang đứng ở giữa. Ví dụ: tên lính đánh gần, xe pháo hay lính đánh xa ở giữa.

cach-choi-Ryze

+ Q > W > Q > E > Q giúp tăng sát thương lên mục tiêu chỉ trong thời gian ngắn.

Thường dùng cho những pha giao tranh đơn giản, cần tốc độ di chuyển vừa phải để Ryze có thể tái Overload lần 2.

+ Q > E > Q > W > Q > E > Q giúp cường hóa lực sát thương.

Chuỗi combo có lực sát thương khủng nhất của Ryze. Khi đã gần đạt đến level max,Rune Prison có thể kết nối trước khi OverLoad rồi trói mục tiêu ngay lập tức. Khi này, lượng sát thương cũng sẽ được phục hồi. Sau khi dùng combo này, hãy sử dụng ngay Everfrost để khóa kẻ chân kẻ địch, đồng thời tạo cơ hội để Ryze tái thiết lập combo E và Q thêm lần nữa.

+ Q > E > W > Q > E > E > Q để build gấp 2 lần giáp. 

Combo này sẽ mất khá nhiều thời gian để chờ kỹ năng E được hồi lại. Do đó, chuỗi combo này phù hợp với giai đoạn cuối trận nhất, khi mà tốc độ hồi chiêu của các skill đã được rút ngắn đáng kể. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng E thay cho W nếu nó được hồi về trước.

+ Q > E > W > Q để chạy trốn. 

Combo giúp bạn trói chặt chân đối thủ trong vòng 2 giây. Nhờ vậy, Ryze sẽ có thêm thời gian để rút lui.

9. Điểm mạnh và yếu của Ryze

Cùng tìm hiểu về một số điểm mạnh và yếu của Ryze - Pháp sư cổ ngữ

Điểm mạnh

+ Cực trâu khi về cuối trận, được lên đủ 5 - 6 trang bị

+ Dễ chơi, thả diều tốt với các combo

+ Khả năng tạo hiệu ứng khống chế mạnh

+ Tỷ lệ sống sót cao khi sử dụng skill R. 

Điểm yếu

+ Kho thuần thục combo do chênh lệch thời gian hồi chiêu

+ Khá yếu vào đầu trận

+ Đòn đánh cơ bản với lực sát thương yếu nên cần dùng nhiều kỹ năng để farm

+ Phải dựa vào năng lượng để trở mạnh hơn

+ Tầm đánh ngắn, dễ chết nếu không biết chọn vị trí.

+ Dễ bị bắt bởi những vị tướng có tầm đánh lớn hơn.

10. Tướng khắc chế Ryze

Danh sách các mạnh và yếu hơn so với Ryze:

10.1. Tướng khắc chế được Ryze

+ Ahri

+ Anivia

+ Annie

+ Aurelion Sol

+ Heimerdinger

+ Kayle

ahri
anivia
annie
Ahri Anivia Annie
aurelionsol
heimerdinger
kayle
Aurelion Sol Heimerdinger Kayle

10.2. Tướng yếu hơn Ryze

+ Akali

+ Dr. Mundo

+ Mordekaiser

+ Illaoi

akali
drmundo
mordekaiser
Akali Dr. Mundo Mordekaiser
 
illaoi
 
  Illaoi  

Trải qua khá nhiều lần update, bảng ngọc, trang bị cũng như cách chơi Ryze cũng đã thay đổi ít nhiều trong mùa 13 này. Tuy nhiên, khả năng di chuyển và lực sát thương của ông ta vẫn giữ vững phong độ. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích về tướng Ryze - Pháp sư cổ ngữ LMHT mùa 13.

Xem nhiều nhất