Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ ba, 22/09/2020, 12:00 PM

Dota 2: Phỏng vấn s4 và lí do quay trở lại đầu quân cho Alliance

S4 đã đưa ra câu trả lời cho những vấn đề khó khăn mà Alliance gặp phải khi phải thi đấu online cũng như việc đóng vai trò captain cho team sau 1 khoảng thời gian ngắn nghỉ ngơi khỏi đấu trường Dota 2 chuyên nghiệp.

Bài liên quan

Alliance đóng vai trò là một trong những team gạo cội có máu mặt trong Dota 2 và hầu như luôn là chứng tỏ mình là 1 trong những đối thủ đáng gờm nhất dù ở bất kỳ giải đấu chuyên nghiệp nào. Tuy nhiên, sau khi đã trải qua hai lần thay máu từ phong cách chơi cho đến khả năng lãnh đạo vào năm ngoái và nhận lại vô số thất vọng, liệu đội tuyển đã từng đình đám 1 thời này có thể vực dậy từ hố sâu?

photo 5

Đội hình Alliance tham dự International 2019 đều đã rời đi để gia nhập Team Liquid ngay sau sự kiện này. Việc xây dựng tất cả từ con số 0 với Adrian “Fata” đảm nhiệm vai trò captain đã không mang lại kết quả mà tổ chức này hướng tới, mặc dù đội đã đạt thành tích top 8 của cả hai giải Dota Pro Circuit Majors liên tiếp trước khi mùa giải năm nay bị hoãn lại do COVID-19.

Vào tháng 3 mới đây, Alliance cho biết họ đã thành công trong việc chiêu mộ 1 trong những thành viên cũ, cựu vô địch TI Gustav “s4” Magnusson. S4 đã đầu quân cho Alliance trong suốt giải TI3 cũng như 1 lần cũng tại giải này vào năm 2015 - 2016 trước khi tham gia hai mùa giải gần nhất dưới màu áo Evil Geniuses. Mặc dù không dành nhiều thời gian với tư cách là đội trưởng, nhưng việc S4 quay lại phần nào đó đã giúp vực dậy tinh thần của đội tuyển trong các giải đấu Dota 2 tổ chức từ tháng 3 đến nay.

photo 2

Alliance gần đây đã thành công đạt top 4 tại 1 trong số các giải đấu Dota lớn nhất trong năm, Omega League. Team hiện tại đã ký hợp đồng với Artsiom “fng” Barshak qua đó hoàn thành đội hình 5 người. Trong khuôn khổ giải đấu trên, Dot Esports đã có cơ hội phỏng vấn s4 về việc thi đấu trực tuyến cũng như việc đảm nhiệm vai trò đội trưởng Alliance như sau:

Bạn cảm thấy thế nào về việc bootcamp hiện tại so với việc sử dụng mạng LAN để tập luyện trong suốt quãng thời gian cách ly?

S4: Thành thật mà nói, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu có các đồng đội ở bên cạnh. Khi đó tôi cũng có thể thấy rõ phản ứng cơ thể của họ cũng như đưa ra nhận xét góp ý mỗi khi có vấn đề .

So với khi chơi trực tuyến đơn giản chỉ chơi cho hết game, bạn sẽ chả nhận lại các giá trị sau trận đấu như khi bootcamp. Mặt khác, việc quay trở lại và chơi tại các bootcamp cũng rất tuyệt. Bởi vì tình hình dịch bệnh bây giờ, tôi đã phải sống một mình khá nhiều, chả bao giờ gặp ai cả cho nên bản thân thật sự rất vui khi được gặp lại những người đồng đội của mình.

Về phần đồng đội, với việc bản thân mới chỉ quay lại vỏn vẹn 3 tháng, làm thế nào bạn có thể đảm nhiệm chức đội trưởng và gắn kết tất cả thành 1 khối thống nhất như hôm nay? Bạn có gặp phải bất cứ khó khăn gì trong vai trò đội trưởng khi phải làm việc cùng 1 player tạm thời như fng?

S4: Ngay từ đâu khi quay trở lại Alliance, tôi đã biết rằng mình sẽ phải đảm nhiệm vai trò cực kỳ lớn trong team, việc đó yêu cầu thay đổi lối chơi cũng như cách xử lý của 4 người chơi khác sao cho phù hợp với lối đánh của tôi. Nhưng tất nhiên, chính bản thân tôi cũng cần phải điều chỉnh tất cả những điều đó sao cho phù hợp với họ nhất có thể. Mặc dù lúc đầu có thể cảm thấy hơi quá khó, qua 1 quá trình dài rèn luyện và học tập, chúng tôi đã ngày càng trở nên tốt hơn. Có thể nói Alliance bây giờ đã hoàn toàn khác so với trước kia.

Về fng nói chung là khá dễ khi làm việc với cậu ta. Cậu ấy chả bao giờ tỏ thái độ và luôn làm theo những gì tôi đã call. Bản thân fng cũng luôn nghĩ ra những ý tưởng mới lạ trong mỗi ván đấu. Cá nhân tôi lại thích kiểu suy nghĩ như vậy bởi thật tốt khi cũng có 1 người thứ 2 đứng ra bàn chiến thuật, 1 người thực sự có thể nhìn trận đấu theo một hướng nhìn khác. Đóng vai trò là captain, tôi luôn ưu tiên việc call đội và ban pick hơn bao giờ hết do đó đôi khi có thể bỏ lỡ 1 vài chi tiết.

photo 3

Liệu có bất kỳ player nào trong team mà bạn nghĩ giữ vai trò là chìa khóa thành công của team trong lúc phải thi đấu cách ly?

S4: Thành thật mà nói, Alliance hiện tại bao gồm rất nhiều yếu tố trái ngược cùng bổ sung cho nhau, như 2 cực trái chiều vậy. Chúng tôi có phần kiểm soát và kỷ luật với tôi và fng, song song đó cũng có Nikobaby với thái độ rất hung hăng, kiểu như “Just Do It”. Bản thân tôi nghĩ rằng nếu team có quá nhiều kỷ luật, bạn sẽ giống như những con rô bốt chỉ biết chơi mà không hề đoán trước những pha outplay lật kèo của đối thủ.

Cũng như nếu bạn không có bất kỳ tính kỷ luật nào và chỉ cố gắng outplay, solokill vô tội vạ thì kết cục bạn sẽ trông rất ngớ ngẩn. Vì vậy, tôi nghĩ Nikobaby là mảnh ghép hoàn hảo cho team, tuy vậy chúng ta vẫn cần phải cân bằng mọi thứ, không để bên nào nhiều hơn bên nào cả.

Với tư cách là một đội, bạn và Alliance đã xử lý việc cách ly như thế nào? Đội cũng như các staff đã làm thế nào để đương đầu với các trở ngại, đặc biệt là việc phải thi đấu các giải Dota 2 ở nước ngoài?

S4: Thành thật mà nói, tôi nghĩ thật tuyệt khi được làm gì đó vào lúc này. Chúng tôi khá may mắn khi được cho phép chơi trực tuyến, khiến bản thân bận rộn. Tôi nghĩ nếu không có những giải đấu và các buổi luyện tập này thì cuộc sống sẽ khá nhàm chán. Đó cũng là lý do tại sao tôi bắt đầu chơi trở lại.

Tôi đã định sẽ nghỉ ngơi một chút khỏi Dota 2 nhưng sau đó covid xảy ra và tôi tự nói với bản thân kiểu như "Tôi không muốn cảm thấy buồn chán nên tôi sẽ tham gia đánh giải". Sau màn trình diễn quá tốt của team ở Thụy Điển, chúng tôi nhận ra mình không thực sự quan tâm đến việc cách ly, nó không phải là một điểm thực sự lớn mặc dù dịch bệnh rất nghiêm trọng.

photo 4

Đối với bản thân bạn, có bất kỳ khía cạnh nào trong trò chơi của bạn mà bạn phải điều chỉnh từ thi đấu LAN sang online, ngoài việc đóng vai trò captain cho đội không? Và tại bất kỳ lĩnh vực nào mà bạn nghĩ rằng team đã xuất sắc đạt được trong mùa giải online này không?

S4: Về ý kiến cá nhân, tôi đã chưa thực sự đóng vai captain nhiều đến như vậy trong các đội trước đây của tôi. Bản thân tôi đã luôn đóng vai trò là core player, và để làm được điều đó tôi cần phải tập trung rất nhiều vào lối chơi của riêng mình. Tại các trận đấu mà bạn luôn phải đảm bảo bản thân ở cùng một trình độ hoặc hơn player đối phương, tôi không bao giờ có thể làm tốt việc đó song song với call team. Trên thực tế, đối với tôi có kỹ năng là ưu tiên số một khi làm đội trưởng.

Về việc thi đấu online, tôi cảm thấy áp lực thi đấu trở nên thấp hơn đáng kể so với môi trường thi đấu qua LAN. Vì vậy, toàn đội khá tự tin ngay cả khi phải đối đầu với những đội mạnh nhất. Ngược lại khi chuyển qua dùng LAN, các trận đấu sẽ trở nên áp lực hơn rất nhiều. Mặc dù tôi nghĩ rằng những cảm giác như vậy cần phải được loại bỏ, và chúng tôi sẽ phải học cách để không cảm thấy như vậy trong cả hai trường hợp.

Bạn có nghĩ rằng team của mình đã luyện tập rất tốt để có thể đạt được sự tự tin trên khi phải thi đấu qua LAN?

S4: Chà, việc này có lẽ cần xem đội chúng tôi thi đấu như thế nào sau khi có sự thay đổi.

Bạn thấy tình hình toàn cầu hiện tại ảnh hưởng như thế nào đến các giải đấu Dota nói riêng và esports nói chung? Bạn có nghĩ rằng thể thao điện tử sẽ tiếp tục phát triển theo hướng phần lớn các giải đấu diễn ra online trong khi các caster ở trong studio?

S4: Đối với tôi đây thật sự là một điều tốt vì thể thao điện tử nói chung đã bị đình trệ trong quãng thời gian gần đây. Các giải đấu vẫn sẽ diễn ra, nhưng tôi cảm thấy đây lại là 1 cách hữu hiệu để mọi người có thể tìm cách cải thiện khâu sản xuất cũng như quảng cáo, thực sự hướng người xem đến các nội dung online khác của họ. Tôi nghĩ đôi khi thay đổi này có thể tốt.

Tôi cũng nghĩ rằng họ đang rất nỗ lực cố gắng tạo ra một tiêu chuẩn mới trong sản xuất, nơi người hâm mộ có thể thực sự tương tác với các cầu thủ ngay cả khi họ đang chơi ở nhà. Các fan vẫn có thể nhìn thấy chúng tôi thông qua webcam, và điều đó thật tuyệt. Khi chúng ta nói về bản thân tựa game Dota 2, tôi nghĩ rằng tính cạnh tranh đang thực sự ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Mọi người dành thời gian ra tập luyện liên tục tại nhà nhằm trau dồi kỹ năng, giống như ngày xưa.

thumbnail

Khía cạnh yêu thích của cá nhân bạn khi tham gia trong một giải đấu online là gì?

S4: Vừa đi vệ sinh vừa chơi game. Làm những điều tôi thực sự không thể làm trong các giải đấu, chẳng hạn như chạy đi uống nhanh một ly nước trong quá trình ban pick. Những việc như vậy rất hữu ích với tư cách là một game thủ khi bạn thường xuyên khát nước rất nhiều trong lúc chơi game.

Ngoài ra, tôi có thể dễ dàng tập trung hơn vào các trận đấu. Tôi chưa thực sự đề cập đến điều đó, nhưng việc ngồi nhà chơi online cho bạn cơ hội tập trung vào trò chơi và nắm bắt các lợi thế 1 cách tốt nhất.

Cuối cùng, bạn cũng đã nói rằng bạn sẽ dành thời gian nghỉ ngơi khỏi Dota 2 trước thời gian diễn ra COVID. Bạn có cảm thấy rằng việc đột ngột quay lại và trở thành captain đã thay đổi quan điểm trước đây của bạn về game không? Và bạn có nghĩ rằng các player nên nghỉ ít nhất 1 khoảng thời gian ngắn như thế nhằm đối phó với thực tế là các giải đấu Dota 2 diễn ra liên tục quanh năm?

S4: Tôi chưa bao giờ thực sự được nghỉ ngơi như thế trong Dota trước đây, tôi chỉ biết cắm đầu tiếp tục chơi và chơi. Vì vậy, khoảng thời gian nghỉ ngơi nhỏ trong vài tháng đó thực sự đã giúp tôi nhìn nhận mọi thứ khác đi cũng như càng khiến tôi quý trọng thời gian mình có khi chơi game. Tôi thực sự chưa bao giờ nghĩ về những điều như thế trước đây.

Tôi không thực sự coi mình như một cựu pro player lão luyện — tôi cảm thấy bản thân luôn cần phải cố gắng cải thiện hơn nữa. Tôi nghĩ rằng đó là 1 cách suy nghĩ tốt, con người ai cũng luôn muốn phải cải thiện. Một số cựu pro player nghĩ họ đã quá già để học hỏi và tôi thực sự không bao giờ có suy nghĩ đó.

Đôi khi bạn thực sự quên rằng bạn đã may mắn như thế nào khi đang còn trên đỉnh vinh quang. Việc nghỉ 1 thời gian khỏi Dota và có cơ hội nhìn nhận lại bản thân như thế đối với tôi thực sự rất quan trọng.

Nguồn: https://dotesports.com

Đình Nghĩa

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

PUBG Mobile: Ngạo nghễ D'Xavier đứng top 5 thế giới tại 2023 PMGC
D'Xavier đã vượt qua bản thân và chứng minh cho Thế giới và cả khu vực SEA biết rằng mình chính là Gã Khổng Lồ đến từ Việt Nam.
Lịch thi đấu CKTG 2023 mới nhất 19/11: Trận chiến của thần - T1 vs WBG
Cập nhật lịch thi đấu mới nhất ngày 11/11 của giải đấu cao nhất của bộ môn LMHT - CKTG 2023.
LMHT: Top những vị tướng có thể xoay chuyển cục diện trong giao tranh tổng
Trong LMHT, có những vị tướng sở hữu những kĩ năng có thể xoay chuyển cục diện của một pha giao tranh lớn và ảnh hưởng đến kết quả trận đấu trong những thời khắc quan trọng.
Cập nhật kết quả CKTG 2023 LMHT mới nhất: T1 đè bẹp LNG 1 cách dễ dàng
Cập nhật chi tiết kết quả CKTG 2023 Liên Minh Huyền Thoại nhanh và chính xác nhất, chi tiết về giải đấu, thể thức thi đấu cũng như kết quả CKTG LMHT 2023 mới nhất trên MGN.vn.
CKTG 2023: Bị loại sớm nhưng G2 là đội duy nhất thắng được LPL và LCK
Dù không vào được tứ kết nhưng G2 vẫn là đội duy nhất thắng được LPL và LCK tại CKTG lần này, đây là thành tích mà không đội tuyển nào khác làm được.
Cựu tuyển thủ Nemesis cho rằng 2024 sẽ là mùa giải tồi tệ với LEC
Sau thất bại đau đớn tại CKTG 2023 thì khu vực LEC rất có thể sẽ phải trải qua thêm một mùa giải tồi tệ nữa ở năm 2024 sắp tới.
LMHT: Chán cảnh 'tấu hài' khi làm Suport, Zven rời C9 và tuyên bố muốn trở lại làm ADC
Sau khi có những màn trình diễn "tấu hài" ở vị trí SP, Zven đã muốn rời khỏi C9 để tìm kiếm cơ hội trở lại vị trí xạ thủ quen thuộc.
LMHT: Sofm úp mở khả năng tái xuất giữa tin đồn làm huấn luyện viên cho Vikings Esports
Sofm bất ngờ đăng một dòng trạng thái đầy ẩn ý về sự trở lại của mình, nhiều khán giả đã rất phấn khích vì Sofm có thể làm huấn luyện viên cho Viking Esports.
CKTG 2023: Sau 5 năm, Chovy đã đạt được một thành tích mà ngay cả Faker cũng không làm được
Chovy đã góp mặt ở CKTG 5 kỳ liên tiếp và luôn vào đến vòng knock-out, đây là thành tích đáng nể mà không một tuyển thủ nào khác đạt được.