Trước thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, anime vẫn luôn được coi là một loại văn hóa có rất ít người trong cộng đồng để ý tới. Tuy nhiên, kể từ khi TikTok cũng như các nền tảng mạng xã hội khác được ra mắt, thì ngành công nghiệp anime đã phát triển cực đại và thu hút một lượng lớn người xem. Và ngoài điều này ra, ngành công nghiệp anime đã nhận những ảnh hưởng tích cực nào kể từ khi TikTok và mạng xã hội ra đời? Cùng MGN.vn xem qua câu trả lời nhé.
TikTok và mạng xã hội đem lại sự đột phá cho anime
Nói thật đi các meFan à, ở đây có bao nhiêu người biết đến một bộ anime thông qua cái đoạn video ngắn (shorts) trên các nền tảng như TikTok hay Facebook? Chưa hết, mạng xã hội còn kết nối anime với người xem nhờ vào cái đoạn clip dance cover. Một minh chứng rõ nhất đó chính là ngành công nghiệp anime phát triển một cách bùng nổ vào những năm 2017 hay 2018 nhờ vào đoạn clip ngắn về Zero Two đang nhảy trên nền nhạc Hai Phút Hơn của rapper Pháo.
Ngoài ra, TikTok cũng được coi như là thiên đường để người hâm mộ anime bày tỏ tình yêu về các chương trình yêu thích của họ. Nhiều nhà sáng tạo nội dung đã tạo nên các video giới thiệu nhân vật yêu thích của họ trong anime, thậm chí là một số còn cosplay khi làm điều đó. Một minh chứng rõ nhất đó là trong năm vừa rồi, có không ít TikToker đã Cosplay thành Makima và rồi nói những câu nói đặc trung của con quỷ Thao Túng ấy. Và kết quả là Chainsaw Man đã trở thành một quả bom tấn trong làng anime vào năm vừa qua.
Kho meme và video âm nhạc khổng lồ từ anime
Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook hoặc Instagram thì ngoài video, thông tin, hình ảnh ra thì còn một điều khiến vô số người dùng thích thú, và đó là meme (hay ảnh chế). Và những phản ứng cũng như các biểu cảm đặc biệt đến từ thế giới anime đã trở thành một kho ảnh khổng lồ để người dùng mạng xã hội chế meme. Cũng kể từ đó mà lượng người dùng mạng xã hội biết đến anime dần trở nên đông hơn.
Ngoài các nền tảng bên trên ra thì còn một nơi mà nhiều người biết đến anime nữa, và đó chính là Youtube. Vào thời điểm những năm 2000, anime không được chiếu rộng rãi trên Youtube như bây giờ, nhưng thay vào đó những đoạn video cắt ghép các cảnh chiến đấu có lồng nhạc xuất hiện tràn lan hay còn được nhớ đến với cái tên là AMV (Anime Music Video). Kể từ đó, cộng đồng thích xem anime cũng dần lớn mạnh.
Mạng xã hội giúp cộng đồng fan của anime trở nên sôi nổi hơn
Tiếp tục với câu chuyện của anime vào những năm 2000, thì meFan nào sống ở thời đó chắc hẳn cũng hiểu rằng rất khó để ta có thể tìm được những người có chung sở thích xem anime với ta. Bên cạnh đó, anime vào thời điểm đó cũng được coi là một thị trường ngách và người xem anime cũng nhận về nhiều định kiến. Chính vì xã hội không thoáng như bây giờ nên việc có những nhóm về anime là một điều khá khó.
Tuy nhiên, ngày nay đã khác rất nhiều so với trước đây, ngoài việc định kiến về anime đã hoàn toàn biến mất mà người xem cũng có vô số nền tảng để kết nối với nhau. Từ Reddit cho đến Facebook, kể cả phần bình luận trong các video của TikTok. Tất cả phương tiện đều giúp cộng đồng xem anime ngày một lớn mạnh hơn.
XEM THÊM: Anime mới về Naruto chính thức công bố ngày ra mắt, số tập và nhiều thứ khác
Kết luận
Có thể nói rằng ngành công nghiệp anime đã trải qua một chặng đường khá dài để có thể đi tới từng ngóc ngách của thế giới như hiện tại. Và thành công ấy không chỉ đến từ những nỗ lực, cố gắng cũng như tài hoa của mangaka mà nó còn nhờ vào sự PR quá ư là chuẩn chỉ đến từ các nền tảng mạng xã hội.
Vậy còn các meFan thì có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này? Hãy để MGN.vn nghe suy nghĩ của mọi người nhé.