Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ tư, 01/11/2023, 21:56 PM

Các chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội phổ biến hiện nay và cách phòng tránh

Thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội ngày càng tinh vi. Vì vậy, bản thân những người dùng phải trang bị các cách tránh lừa đảo trên mạng xã hội.

Thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội ngày càng tinh vi khiến cho không ít người dùng rơi vào bẫy. Người mất tiền, người mất thông tin và vô vàn những rắc rối khác kéo theo. Điều này đặt ra câu hỏi làm thế nào để tránh được các chiêu trò lừa đảo trên mạng. Bật mí các cách tránh lừa đảo trên mạng xã hội dưới đây sẽ giúp ích cho người dùng. 

1. Các chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội phổ biến hiện nay

1

Các chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội phổ biến hiện nay

Tại Việt Nam, lượng người dùng các mạng xã hội rất cao. Vì vậy, đây là môi trường lý tưởng để các đơn vị kinh doanh thu về lợi nhuận. Tuy nhiên, ngoài mục đích kinh doanh chân chính, nhiều đối tượng xấu lợi dụng các mạng xã hội để lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt thông tin cũng như tài sản của người dùng dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là những chiêu trò dưới đây:

Chiếm đoạt tài khoản để vay mượn tiền: Đây là hình thức lừa đảo phổ biến nhất. Với chiêu trò này, các đối tượng thường tung ra các đường link độc hại. Khi người dùng truy cập vào, tài khoản sẽ bị chiếm đoạt để vay mượn, tiền. 

Giả mạo thương hiệu uy tín, bán hàng kém chất lượng: Đây là hình thức lừa đảo bằng kinh doanh online. Các đơn vị lừa đảo sẽ bán các sản phẩm kém chất lượng, giá trị thấp nhái theo các thương hiệu nổi tiếng. Người dùng mạng xã hội nếu không cẩn trọng sẽ mua phải hàng giả, hàng nhái dẫn đến tình trạng “tiền mất tật mang”.

2

Nhiều chiêu trò lừa đảo đội lốt dưới hình thức tuyển cộng tác viên online

Các công việc online cần trả phí: Đánh vào nhu cầu tìm việc làm online cao, các đối tượng xấu tung ra các tin tuyển dụng hấp dẫn. Người dùng khi đăng ký sẽ phải nộp một khoản tiền phí ban đầu. Sau khi nộp tiền, các đối tượng này sẽ chặn liên lạc khiến người dùng mạng xã hội mất tiền. 

Bán combo du lịch: Đây cũng là một trong những chiêu trò lừa đảo phổ biến trên các mạng xã hội. Với chiêu trò này, các đối tượng sẽ tung ra các gói combo du lịch hấp dẫn. Khi khách hàng liên hệ đặt mua, các đối tượng sẽ tư vấn tận tình, yêu cầu khách hàng chuyển khoản và sau đó mất tích.

3

Chiêu trò lừa đảo dưới hình thức quà tặng, khuyến mãi 

Quà tặng, khuyến mãi: Chiêu trò này đánh vào tâm lý yêu thích khuyến mãi, nhận quà của người dùng. Khi người dùng hứng thú, các đối tượng xấu sẽ yêu cầu hoàn thiện đăng ký cung cấp thông tin, địa chỉ thậm chí click vào các đường link độc để đánh cắp tài khoản.

Ngoài các chiêu trò trên, hình thức lừa đảo ngày càng biến tấu đa dạng. Vì vậy, người dùng mạng xã hội cần hết sức tỉnh táo,  nâng cao tinh thần cảnh giác và nắm rõ các biện pháp phòng tránh lừa đảo.

2. Các cách tránh lừa đảo trên mạng xã hội

4

Các cách để tránh lừa đảo trên mạng xã hội

Để tránh mắc bẫy các chiêu lừa đảo trên mạng xã hội, bạn cần trang bị các cách sau đây:

2.1. Không đăng tải các thông tin cá nhân lên mạng

Khi dùng mạng xã hội, bạn nên hạn chế đăng tải các thông tin cá nhân lên mạng. Đặc biệt, những giấy tờ quan trọng như căn cước công dân, giấy phép lái xe, hộ chiếu… Những thông tin này có thể bị đối tượng xấu lợi dụng cho các mục đích lừa đảo. Ngoài ra, các thông tin về địa nhà, nơi làm việc cũng nên tránh đưa trực diện lên mạng xã hội. 

2.2. Không điền form cung cấp thông tin nếu không rõ mục đích

Một chiêu trò lừa đảo khá phổ biến là yêu cầu người dùng điền form cung cấp thông tin để tham gia các chương trình, nhận khuyến mãi… Vì vậy, cách tránh lừa đảo trên mạng xã hội là không điền form cung cấp thông tin nếu không nắm rõ được mục đích họ dùng để làm gì.

2.3. Không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP cho người khác

Khi nhận được các tin nhắn hay cuộc điện thoại đến từ bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, bạn tuyệt đối không nên cung cấp. Bởi thông tin này lộ ra sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến bạn mất tài khoản và các tài sản. 

5

Không truy cập vào đường link trang web lạ

Khi nhận được các đường link lạ, bạn tuyệt đối không nên truy cập. Bởi các đường link này rất có thể chứa các mã độc hại, virus có thể làm tê liệt thiết bị và kiểm soát tài khoản của bạn cho mục đích xấu. 

2.5. Không chuyển tiền thông qua tin nhắn đến các tài khoản lạ

Để tránh mất tiền, bạn tuyệt đối không nên chuyển tiền vào các tài khoản lạ khi nhận được tin nhắn. Ngay cả đó là những người thân, bạn bè, bạn cũng cần xác minh lại kỹ lưỡng. Tốt nhất, bạn nên gọi điện thoại để xác minh trước khi chuyển tiền. Bởi hiện nay, tình trạng đánh cắp tài khoản sau đó giả các tin nhắn yêu cầu chuyển tiền rất nhiều.

2.6. Không nhận các việc làm online phải đóng phí

Khi tìm việc làm, bạn cần chọn lọc thông tin cẩn thận. Đối với những tin đăng tuyển cộng tác viên online như đánh máy, bình luận các trang, bạn nên tránh xa. Bởi đây là mánh khóe của những đối tượng lừa đảo. Khi đăng ký, bạn sẽ phải nộp tiền đầu vào để được nhận việc. Sau khi nộp tiền, các đối tượng này sẽ chặn liên lạc và không giao việc cho bạn. 

2.7. Bảo mật tài khoản ở mức cao nhất

6

Đặt mật khẩu các tài khoản mạng xã hội có tính bảo vệ cao

Ngoài cảnh giác thực hiện đăng ký nhận khuyến mãi, không truy cập vào các đường link độc hại, bạn nên bảo mật tài khoản cẩn thận. Mật khẩu cần đặt tránh các thông tin dễ nhớ. Bên cạnh đó, bạn tuyệt đối không lưu mật khẩu ở các thiết bị lạ để tránh bị đánh cắp.

2.8. Hạn chế đăng nhập tài khoản ở thiết bị công cộng

Để tránh  bị lừa đảo, bạn nên hạn chế đăng nhập tài khoản ở thiết bị công cộng. Trong trường hợp bắt buộc phải đăng nhập, bạn không nên lưu dữ liệu trên máy. Sau khi dùng, bạn nên xóa cookie để tránh bị người lạ truy cập vào tài khoản. 

Trên đây là bật mí các cách tránh lừa đảo trên mạng xã hội. Để tránh mất tiền, bạn hãy trở thành người dùng mạng xã hội thông minh, cẩn trọng trước mọi nguồn thông tin. 

Xem nhiều nhất

Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil
News 02/04/2024, 16:11
Dingoz Xavier đại diện Việt Nam tham dự 2024 PMGO Brazil - Giải đấu mang phong cách lễ hội sôi động nhất năm của PUBG Mobile Esports

Cùng chuyên mục

Chiếc iPhone đầu tiên và các sự thật có thể bạn chưa biết
Mặc dù được Steve Jobs giới thiệu là chiếc điện thoại di động cũng như thiết bị liên lạc Internet một cách đột phá nhưng chiếc iPhone đời đầu lại có những sự thật bất ngờ.
Liên Quân Mobile: Hướng dẫn nhanh - Build trang bị, bảng ngọc và phù hiệu cho Zill
Để có thể đồng hành cùng Zill trong các trận đấu một cách hiệu quả nhất, game thủ Liên Quân Mobile cần 'chuẩn bị' những gì trước trận đấu?