Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ năm, 21/07/2022, 17:43 PM

Dr. Stone: Một điều cực kỳ phản khoa học trong bộ anime lấy chủ đề về khoa học

Bộ anime/manga Dr. Stone luôn được yêu thích về tính chính xác về khía cạnh khoa học của nó cho đến khi câu chuyện bắt đầu xuất hiện các pha 'quay xe' khá gắt.

Dr. Stone là một bộ truyện manga và anime đưa người hâm mộ đến gần hơn với khía cạnh khoa học theo cách giải trí hơn so với lớp trong trường học. Nhân vật chính Ishigami Senku là một chuyên gia về vật lý, hóa học, y học và các lĩnh vực khác. Nhóm tác giả / nghệ sĩ Inagaki Riichiro và Boichi đã cố gắng hết sức để khắc họa những nỗ lực và thí nghiệm của nhân vật chính một cách chính xác nhất có thể. Những điều ấy thức tế đến mức họ phải cảnh báo các fan của Dr.Stone rằng việc tái hiện các thí nghiệm của Senku có thể nguy hiểm và thậm chí bất hợp pháp.

Tuy nhiên, mục đích về tính chính xác xét theo khoa học đôi khi chỉ là điều đáng quan tâm thứ nhì so với việc tạo nên một câu chuyện hay.Điều này nghĩa là có một số khía cạnh của bộ anime chuyên về khoa học này cực kỳ phản khoa học. Hãy cùng MGN.vn xem những lần phản khoa học ấy nhé.

Tuy Dr.Stone là bộ truyện về khoa học, nhưng trong truyện tồn tại một điều cực kỳ phản khoa học

Về mặt câu chuyện, việc biến Byakuya trở thành một hình mẫu mà Senku noi theo giúp nhân vật chính trong có vẻ mạnh mẽ hơn. Mối liên hệ này cũng mang lại nhiều khía cạnh cảm xúc hơn cho  mục tiêu mà Senku hướng đến trong Dr. Stone. Khi xem phần của Byakuya trong câu chuyện, khán giả biết được nơi Senku sống đã cho nhân vật này một vài phẩm chất đặc trưng của anh. Đó chính là tình yêu khoa học và lòng quyết tâm bất tận. 

Ý tưởng về việc một vài chủng loài có thể tái tạo lại thế giới đã ăn sâu vào tiểu thuyết. Nó thậm chí có thể được tìm thấy trong các văn bản tôn giáo từ Cơ đốc giáo hiện đại đến thần thoại Bắc Âu cổ đại. Tuy nhiên, về mặt khoa học, thì điều này là không thể. Làng Ishigami của Senku sẽ không thể tồn tại được lâu như được miêu tả trong Dr.Stone vì những cư dân đầu tiên sống tại đây cực kỳ ít.

Vào những ngày đầu tiên của ngôi làng này, nhóm của Byakuya chỉ gồm sáu người, ba nam và ba nữ. Sáu người trở thành ba cặp, và mỗi cặp sinh con đẻ cái dần theo thời gian.Mặc dù có sinh sản nhưng nó vẫn chưa đủ để một bộ lạc tồn tại hàng nghìn năm như được miêu tả trong Dr.Stone.

XEM THÊM: Anime: Dr. Stone Season 3 sẽ ra mắt vào mùa xuân năm 2023

Việc phản khoa học nhất trong Dr.Stone đó chính là cách mà mọi người trong làng của nhân vật chính tồn tại trong vài ngàn năm

Một quy tắc được chấp nhận rộng rãi về mặt khoa học trong việc sinh sản được gọi là quy tắc 50/500. Nói một cách đơn giản thì, để ngăn ngừa các khuyết tật nghiêm trọng do giao phối cận huyết, một loài cần có tối thiểu 50 cá thể. Để các loài phát triển mạnh và tiếp tục phát triển, dân số cần phải trên 500. Con số này không có nghĩa là tổng số cá thể, mà là những cá thể có khả năng sinh sản tại bất kỳ thời điểm nào.

Khi một người hoặc động vật già đi, khả năng sinh sản của nó sẽ thay đổi. Sử dụng Dr.Stone làm ví dụ, các nhân vật như Suika và Kaseki sẽ không được tính vì họ quá trẻ hoặc quá già. Trong khi đó, những người như Senku và Kohaku sẽ được tính. Dân số cũng sẽ cần duy trì sự phân bố đồng đều giữa nam và nữ. Vì vậy, trên thực tế, dân số sẽ phải cao hơn tiêu chuẩn 50/500 này và đặc biệt là những tiêu chuẩn được đặt ra trong Dr.Stone.

Tuy nhiên sự phản khoa học này lại làm cốt truyện của Dr.Stone thêm phần hay hơn khi không quá phụ thuộc vào thực tế

Dr.Stone có thể được chú ý nhờ việc nấu rượu trong thời kỳ đồ đá, nhưng bộ truyện này cũng có thể đơn giản hóa hoặc vặn vẹo các sự thật về khoa học vì mục đích tạo ra một cốt truyện hay. Đặc biệt là trong khía cạnh sinh sản trong bộ truyện, thì đây hoàn toàn là một điều cực kỳ phản khoa học.

Điều đó nói lên rằng, mỗi tác phẩm hư cấu là sự pha trộn giữa giả tưởng và thực tế. Nhưng nếu những câu chuyện hoàn toàn tuân theo những gì xảy ra ở hiện thực, thì chắc hẳn các bộ manga hay anime sẽ không có gì bất ngờ. Nhưng fan nào cũng phải công nhân rằng Dr.Stone đã hoàn toàn thành công trong việc thực hiện mục tiêu làm cho khoa học trở nên thú vị hơn trong mắt người hâm mộ. Các meFan nghĩ sao về sự phản khoa học này? Hãy cho MGN.vn biết nhé.

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

HOT: Tác giả của Dragon Ball, Akira Toriyama, qua đời ở tuổi 68
Chúng tôi vô cùng tiếc nuối khi thông báo Akira Toriyama, tác giả của Dragon Ball, đã qua đời.
Jujutsu Kaisen: Ba gia tộc chú thuật sư lớn nhất và kỹ thuật bị nguyền của họ
Ba gia tộc chú thuật sư lớn nhất trong Jujutsu Kaisen là Gojo, Kamo và Zenin. Họ là hậu duệ của Big Three Vengeful Spirit và có ảnh hưởng đáng kể đến thế giới pháp thuật.
Lộ diện những gương mặt xuất sắc nhất mùa 1 cuộc thi sáng tác truyện tranh COMINK
Ngày 12/12/2023, tại rạp BHD Star Thảo Điền đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác truyện tranh mùa thứ nhất - COMINK. Trong khi mùa 2 của cuộc thi (được khởi động từ tháng 8/2023) đang diễn ra sôi nổi, những gương mặt xuất sắc nhất mùa 1 đã lộ diện.
Jujutsu Kaisen: Sức mạnh thực sự về kỹ thuật 'Bành Trướng Lãnh Địa' của sukuna
'Bành Trướng Lãnh Địa' của Ryomen Sukuna là một trong những kỹ thuật mạnh mẽ nhất trong bộ truyện. Nó có khả năng cắt đứt hoặc phá hủy bất cứ thứ gì, ngay cả những vật thể được bảo vệ bởi các kỹ thuật nguyền rủa mạnh mẽ nhất.
Jujutsu Kaisen: Những điều kiện cần thiết để triệu hồi Toji trở về
Toji Fushiguro là một trong những nhân vật mạnh nhất trong bộ truyện Jujutsu Kaisen. Anh ta đã chết trong trận chiến với Gojo Satoru, nhưng sự trở lại của anh ta trong tập 11 của anime Jujutsu Kaisen khiến nhiều fan hâm mộ thắc mắc liệu anh ta có thể được triệu hồi trở lại hay không.
Jujutsu Kaisen: Những bức tranh tử thần và mối quan hệ của chúng với Kenjaku
Những bức tranh tử thần là một nhóm thai nhi nửa người, nửa lời nguyền được tạo ra bởi pháp sư độc ác Noritoshi Kamo. Chúng có mối liên hệ với những di sản tà ác của Kenjaku.
One Piece: Sức mạnh thật sự của Luffy vẫn chưa được khai phá
Monkey D. Luffy, thuyền trưởng của băng Mũ Rơm, là một trong những nhân vật mạnh nhất trong One Piece. Với trái ác quỷ Gomu Gomu, Haki và tài chiến đấu thiên bẩm, Luffy đã đánh bại nhiều đối thủ mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều fan One Piece cho rằng Luffy chưa khai thác hết tiềm năng sức mạnh của mình.
Naruto: Sự khác biệt giữa các loại Rinnegan nổi bật nhất
Rinnegan được biết đến là nhãn thuật mạnh nhất trong thế giới Naruto và những người sở hữu đôi mắt này sẽ có sức mạnh thần thánh.
Anime Bottom-Tier Character Tomozaki Season 2 sẽ ra mắt vào mùa Đông 2024
Anime Bottom-Tier Character Tomozaki, một trong những trò chơi hay nhất ở Nhật Bản, đã chính thức xác nhận sẽ có mùa thứ hai vào năm 2024.