Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Chủ nhật, 18/09/2022, 00:15 AM

Genshin Impact: Không có gì sai vì làm 'meta-slave' cả!

Cuộc chiến nảy lửa giữa hai hệ người chơi husbando/waifu và meta-slave luôn là chủ đề rất thú vị khi hai bên đều có lý lẽ của riêng mình.

Genshin Impact là một tựa game nhập vai thế giới mở cho phép người chơi tham gia vào hành trình phiêu lưu khám phá những bí ẩn của vùng đất Teyvat của Nhà Lữ Hành và đồng thời tìm kiếm tung tích của người thân của mình. Về cơ bản, Genshin Impact là một game story-based vì vậy nên vấn đề nội dung liên quan đến cốt truyện sẽ là mũi nhọn của trò chơi.

Raiden Shogun là một trong những nhân vật rất mạnh của Genshin Impact

Genshin Impact sở hữu số lượng nhân vật chơi được phong phú với rất nhiều nhân vật có thiết kế phù hợp với thị hiếu về husbando/waifu của người chơi. Vấn đề meta game cũng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm trong trò chơi khi mà hiện tại nội dung duy nhất chịu ảnh hưởng nhiều nhất về meta trong Genshin Impact là La Hoàn Thâm Cảnh. Tranh cãi giữa hai phe meta và waifu/husbando đã luôn là vấn đề gây mâu thuẫn vô cùng lớn trong trò chơi và mới đây, một người dùng Reddit tên u/Nikarre đã đăng tải một bài đăng thảo luận trên trang sub Reddit chính thức của trò chơi chia sẻ về vấn đề làm một meta-slave thì không có gì sai cả. Cụ thể, nội dung được tạm dịch như sau:

"Là một mate-slave thì không có gì sai cả.

Tôi chỉ cảm thấy cần phải chia sẻ suy nghĩ của mình sau khi thấy ngày càng có nhiều ý kiến “anti-meta” hơn trong cộng đồng.

Hiểu một cách đơn giản, Meta Slave được định nghĩa là một người chơi tuân theo “meta” để hoàn thành các nội dung của trò chơi một cách tối ưu nhất. Họ thường bị cộng đồng coi thường vì cách họ chơi trò chơi được coi là cách chơi kém thú vị nhất. Trong cộng đồng Genshin Impact, hầu hết những người chơi theo định hướng meta cũng được đặt dưới một thuật ngữ khá tệ là “meta-slave”. Trong bài đăng này, tôi sẽ gọi họ là “người chơi hệ meta”.

Trong trường hợp của cộng đồng Genshin, những lý lẽ phổ biến nhất để chống lại việc trở thành một người chơi hệ meta như sau:

1. Bạn nên chơi theo cách mà bạn muốn.

2. Trò chơi khá dễ dàng do đó “meta” không liên quan nhiều lắm.

3. Meta-slave sẽ khiến những người chơi khác cũng phải chạy theo “meta” như một cách để chứng minh sự thượng đẳng.

Trở thành một người chơi hệ meta thì không có gì là sai hết

Sau đây là phần phản biện của tôi:

1. Bạn nên chơi theo cách mà bạn muốn.

Tôi cảm thấy khá khó hiểu rằng mọi người thậm chí còn sử dụng điều này như một lý lẽ chống lại những người chơi hệ meta. Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này vì không có gì sai với tuyên bố trên. Tuy nhiên, tôi thấy đó là câu trả lời phổ biến khi mọi người thảo luận về meta và nó vô tình khiến mọi người trông giống mấy kẻ đạo đức giả. Một số người không nhận ra rằng những người chơi hệ meta đã chọn theo meta bởi vì đó là CÁCH họ muốn chơi. (Ý kiến ​​cá nhân: Mặc dù tôi không tự gọi mình là một người chơi theo meta hoàn toàn, nhưng tôi nhận được rất nhiều niềm vui từ việc hoàn thành nội dung khó nhất; Nếu bạn không làm vậy, thì điều đó vẫn ổn)

Tương tự, những người chơi hệ meta đang chơi NHỮNG NHÂN VẬT mà họ muốn chơi. Một ví dụ điển hình là một người chơi bình thường muốn sử dụng Yelan vì ngoại hình và tính cách của cô ấy. Mặt khác, người chơi hệ meta cũng muốn chơi Yelan nhưng mà là vì sức mạnh và những khả năng mà cô ấy mang lại cho đội hình. Ngay cả với những lý do khác nhau thì cả hai hệ người chơi đều MUỐN chơi Yelan và nó thật sự khác mỗi cái lý do thôi.

Một lần nữa, câu nói “Bạn nên chơi theo cách mà bạn muốn” là hoàn toàn chính xác. Nó chỉ trở nên kém duyên khi được sử dụng như một luận điểm trong một cuộc tranh cãi chống lại những người chơi hệ meta vì họ thực sự đang chơi theo cách nào họ muốn đúng như luận điểm đó.

Genshin Impact có một bảng xếp hạng do người chơi đánh giá cho các nhân vật trong trò chơi

2. Trò chơi khá dễ dàng do đó “meta” không liên quan nhiều lắm.

Giả định 1: “Trò chơi khá dễ dàng” tức là đang đề cập đến thế giới bên ngoài và các nhiệm vụ, đồng thời bỏ qua La Hoàn Thâm Cảnh cũng như các sự kiện khó nhằn.

Điều này có thể dễ dàng bị loại bỏ bởi thực tế là hầu hết các cuộc thảo luận về meta đều xoay quanh việc làm sao để qua được La Hoàn Thâm Cảnh một cách dễ dàng nhất.

Giả định 2: “Trò chơi khá dễ dàng” bao gồm các sự kiện khó nhằn và La Hoàn Thâm Cảnh.

Không phải sao? Có lẽ nó sẽ đúng đối với các người chơi hệ cá voi và những người chơi lâu năm (Trong trường hợp của tôi, tôi đã có thể thoải mái full sao La Hoàn kể từ phiên bản 2.3). Bây giờ tôi sẵn sàng cho rằng La Hoàn Thâm Cảnh chẳng có gì khó cả. Điều này không thay đổi thực tế là những người chơi hệ meta thích thử thách hoàn thành cái nội dung này với thời gian ít nhất có thể trong khi chuyển đổi các nhân vật để xem đội hình nào là tối ưu nhất. Tại sao họ lại tối ưu hóa nhân vật của mình và thực hành các cách combo cũng như rotation tối ưu nhất? Đó là bởi vì điều này cũng sẽ đồng thời giúp họ hoàn thành các sự kiện chiến đấu vốn cực kỳ khó khăn đối với ngay cả những người chơi hệ meta (Mặc dù đã rất lâu rồi HoYoverse không còn ra mắt hay có bất kỳ kế hoạch nào cho một sự kiện chiến đấu khó nhằn trong tương lai nữa)

>>XEM THÊM: Genshin Impact 3.2: 'Choảng' nhau với Scaramouche trên trời?

Tóm lại, những người chơi hệ meta có một cách chơi riêng và nó không kém phần phù hợp so với việc nhiều người chọn chơi một cách ngẫu hứng.

3. Meta-slave sẽ khiến những người chơi khác cũng phải chạy theo “meta” như một cách để chứng minh sự thượng đẳng.

Tôi sẽ không nghi ngờ rằng những người như thế này tồn tại, bởi vì họ thật sự có tồn tại. Tuy nhiên, chưa có tiền lệ để tin rằng những người này là đại diện cho cả cộng đồng người chơi hệ meta. Người ta có thể tranh luận rằng: "Tại sao sau đó tôi lại tiếp tục nhìn thấy nhiều người trong số những người này xuất hiện?" Hãy nghĩ về nó như thế này:

Quần thể A bao gồm những người chơi bình thường trong khi quần thể B bao gồm những người chơi hệ meta. Vì hai quần thể này có ít lý do để có thể cùng tồn tại với nhau một cách hợp lý, nên không có khả năng một thành viên của quần thể này sẽ chuyển sang quần thể kia để thúc đẩy niềm tin cá nhân của họ. Tuy nhiên, sẽ thật phi logic khi cho rằng tất cả các thành viên của cả hai quần thể đều nói chuyện một cách thuyết phục. Do đó, có khả năng các thành viên cực đoan đã gây sự với phía đối lập để thúc đẩy niềm tin của họ vào cách mà những người khác nên chơi. Điều này làm cho khả năng một người chơi qua đường bình thường với một người chơi hệ meta cực đoan gặp nhau và vô tình xảy ra mâu thuẫn này. Hơn nữa, người chơi hệ meta cực đoan có nhiều khả năng sẽ lên tiếng hơn người chơi bình thường khi họ thấy điều gì đó không phù hợp với quan điểm của họ.

Đội hình quốc dân là tập hợp những nhân vật cực kỳ mạnh mẽ và gần như đi được với mọi đội hình

Tất cả những điều này góp phần vào nhận thức rằng có nhiều người chơi hệ meta cực đoan hơn là có những người chơi game một cách bình thường không đụng chạm đến ai. Hiện tượng này chắc hẳn đã quen thuộc với những người chơi Genshin Impact vì tôi vừa mô tả một “vocal minority” (thiểu số thường xuyên đưa ra những quan điểm của bản thân).

Một lần nữa, tôi sẽ không phủ nhận rằng đây là một vấn đề. Chúng ta đã gặp quá nhiều “Chỉ cần sử dụng Bennett” và “Nhưng liệu họ có tốt như Xiangling không?” nhưng thật sự thì đây không phải là dấu hiệu đủ để đại diện cho cả nhóm người chơi hệ meta.

Các cảm nhận khác của tôi (Có thể bỏ qua nếu cảm thấy không cần đọc)

Meta hay không thì cũng phải chơi gacha.

Người chơi hệ meta cũng phải đối phó với RNG như cách mà người chơi hệ waifu/husbando trải qua. Các tỷ lệ và số liệu thống kê khác nhau được đưa ra xung quanh là mục tiêu để phấn đấu và không phải là yêu cầu tối thiểu.

Danh sách phân loại và các bảng xếp hạng vẫn có liên quan ngay cả khi bất kỳ nhân vật nào cũng có thể trở nên mạnh nếu được đầu tư và xây dựng đúng cách.

Meta là sự kết hợp của tính hiệu quả và sự nỗ lực của người chơi. Một số liệu thường được sử dụng là "số lượng đầu tư cần thiết cho một nhân vật" với mức càng thấp càng tốt. Ví dụ: khoản đầu tư cao của Diluc và khoản đầu tư tầm trung của Hu Tao gần như sẽ cho ra kết quả bằng nhau (đáng buồn là tôi không có nguồn dẫn chứng cho việc này; Thực tế là Hu Tao có thể tận dụng Bốc Hơi khi kết hợp với Xingqiu nhiều hơn nhờ đòn trọng kích của cô ấy khiến tôi tin rằng điều này là sự thật). Trong nhiều trường hợp, một nhân vật D-Tier được đầu tư quá nhiều thậm chí có thể không đạt được sức mạnh trung bình của một carry cấp trên được đầu tư nhẹ (Chongyun của tôi khá trên mức trung bình nhưng vẫn không bằng Ayaka được xây dựng ở mức tàm tạm).

Nhân vật mới được ra mắt cũng sẽ đồng nghĩa với một meta mới nhằm thúc đẩy cho người chơi cố gắng để trải nghiệm sức mạnh của nhân vật đó

Meta sẽ liên tục thay đổi.

Một số người xem Meta là nhàm chán bởi vì họ có ấn tượng rằng trở thành một người chơi hệ meta có nghĩa là chỉ chơi những đội mạnh nhất ở cả hai bên. Điều này không bị hạn chế vì có rất nhiều đội hình meta khác với các biến thể từ đội hình national và morgana tiêu chuẩn. Một phần của niềm vui là thử nghiệm và tìm ra các đội hình meta mới khi các nhân vật, cơ chế và kẻ thù mới được giới thiệu.

Bạn vẫn có thể cân bằng meta và waifu/husbando

Mặc dù tôi không phải là một người chơi hoàn toàn theo meta, nhưng tôi vẫn thấy giá trị của nó vì nó giúp tôi chơi những nhân vật tôi muốn một cách tối ưu hơn. Tôi là một nhà sưu tập husbando (vâng, tôi là một chàng trai và vâng, tôi thẳng :>) và tôi chọn hầu hết họ ngay cả khi họ không nhất thiết phải là lựa chọn tốt nhất (Tôi đã chọn Xiao thay vì Yelan; Không chắc nếu tôi sẽ cảm thấy hối hận). Xiao là một nhân vật mạnh mẽ nhưng không thực sự có giá trị so với các nhân vật khác. Để bù đắp cho điều đó, tôi đã tìm kiếm đội hình “hợp meta nhất” của Xiao và xây dựng cũng như cố gắng để có được những nhân vật đó để tôi có thể có một con Xiao tốt nhất mà tôi có thể sở hữu. Tương tự như vậy, tôi có thể build Chongyun mạnh mẽ hơn nhưng không phải là chơi theo meta với Xiangling, Bennett và Kazuha của tôi mà không gặp bất kỳ vấn đề gì vì thật sự là ba nhân vật cốt lõi trên đã quá lỗi khi kết hợp với nhau (và Xingqiu của tôi ở phía bên kia với Hu Tao). Theo nghĩa này, tôi coi meta không phải là một quy tắc mà giống như một hướng dẫn hơn. Mức độ mà một người phù hợp với meta sẽ khác nhau giữa các người chơi và điều đó hoàn toàn ổn.

Có những nhân vật vừa ra mắt đã bị đánh giá là bom xịt nhưng cũng có những nhân vật lại trở nên rất mạnh mẽ ngay từ khi vừa được xếp vào đội hình

Kết luận

Tất cả những gì tôi muốn thấy là sự tôn trọng. Tôi hoàn toàn hiểu tại sao một số người cảm thấy cần phải trấn an người khác rằng họ nên sử dụng nhân vật nào và họ muốn chơi như thế nào, tuy nhiên, khi việc bạn làm trở nên sai cách thì nó có thể bị coi là đạo đức giả. Tôi chỉ mong mọi người nên thừa nhận rằng cả việc trở thành người chơi hệ meta và người chơi bình thường đều là một cách chơi hợp lệ và nên ngừng chế giễu những người không phù hợp với quan điểm của chúng ta (Điều này bao gồm cả việc bình luận một cách thiển cận rằng “meta không quan trọng” trong một bài viết thảo luận về meta).

>>XEM THÊM: Genshin Impact: Nguyên tố cuối cùng của hội Nguyên Bản đã lộ diện

Điều này cũng nên được mở rộng cho những người chơi hệ meta biết. Đừng kêu lên khi không có ai hỏi về meta. Quan trọng nhất, đừng coi thường những người chơi theo cảm hứng vì thực tế là bạn có thể full sao La Hoàn không khiến bạn trở nên 'thượng đẳng' hơn trong mắt người khác.

Khái niệm về meta-slave đã bị phỉ báng rất nhiều vì một số ít người lên tiếng (nó thậm chí còn phản ánh hoàn hảo cộng đồng Genshin Impact nói chung) và chỉ một phần nhỏ thậm chí sẽ nhìn thấy bài đăng này. Tuy nhiên, tôi hy vọng rằng nếu bạn đã đọc qua bài viết, tôi mong bạn có thể có thể hiểu được quan điểm của tôi. Xin lỗi vì bài viết dài nhưng cảm ơn vì đã đọc!

TL; DR: Chơi theo cách bạn yêu thích nhất và tôn trọng những người không chơi theo cách tương tự.''

Vậy quan điểm của bạn về vấn đề trên là gì? Hãy để lại bình luận cho mọi người cùng xem nhé và đừng quên theo dõi MGN.vn để cập nhật những tin tức mới nhất về Genshin Impact ngay nha!

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!